fordmondeo1 nói:Lúc tháo bị gãy và quyết định tháo quy lát nên các bác thợ không mở tiếp các bugi tiếp theo mà đưa ra bên ngoài, hôm sau em tới thì thấy tất cả đều gãy như hình em đưa lên. Cái này thì em cũng chịu chẳng hiểu tại sao, Hãng cón khó giải thích cơ mà. Lúc em đến bảo dưỡng thì không có ý định thay bugi bởi xe chẳng vấn đề gì về nổ cả nhưng theo khuyến nghị của Hãng và cố vấn dịch vụ là thay bugi cho mỗi 4 vạn km nên em tôn trọng khuyến nghị và làm theo. Lẽ nào do lỗi bugi, các bác nhỉ?
Nhìn hình cái bugi của bác chụp em nghĩ cái bugi bị vô nước, để lâu ngày gỉ sét rồi dính cứng quá, đến khi mở ra rất khó và thường sẽ bị gãy, em có gặp 1 số trường hợp như vậy, cứ để nguyên thì máy nổ ok, nhưng khi tháo bugi ra thay thì gãy mất tiêu phải tháo cả nắp quy-lát.
Đọc từ đầu, mình cảm nhận chủ thớt là người thành đạt và không quá coi trọng vật chất. Đối với nhiều người khác, sự cố đối với chiếc xe không phải...nhà lá như vậy, việc bỗng nhiên bị..." rớt đầu", sẽ rất cay cú, chứ không xử sự được điềm đạm như bác. Phục !
Mặc dù có nhiều ý kiến góp ý, nhưng số " quân sư quạt mo" ( đùa tí) về kỹ thuật, cũng không ít.
Trường hợp như xe bác gặp phải, chắc chắn là phải tháo Quy lat, để đảm bảo không có " vật lạ" rơi vào buồng đốt. Tất nhiên, đây cũng là một " tổn thất" đối với xe mới, chưa đến kỳ trung tu. Dân gian gọi là "rớt đầu" !
Theo mình nghĩ, có lẽ đến 99% là xe bị lắp bộ bugi...dỏm.
Hơn 45 năm lái xe, sửa xe, mình chưa gặp trường hợp gãy bugi kiểu này, nhất là gãy cả bộ 4 cái. Mà bugi cũng do hãng lắp, nên khó để họ công nhận là...đồ dỏm. Chỉ là...hên xui !
Bác chủ thớt không lăn tăn về phí tổn, thì việc giải quyết như vậy là ổn rồi.
Mặc dù có nhiều ý kiến góp ý, nhưng số " quân sư quạt mo" ( đùa tí) về kỹ thuật, cũng không ít.
Trường hợp như xe bác gặp phải, chắc chắn là phải tháo Quy lat, để đảm bảo không có " vật lạ" rơi vào buồng đốt. Tất nhiên, đây cũng là một " tổn thất" đối với xe mới, chưa đến kỳ trung tu. Dân gian gọi là "rớt đầu" !
Theo mình nghĩ, có lẽ đến 99% là xe bị lắp bộ bugi...dỏm.
Hơn 45 năm lái xe, sửa xe, mình chưa gặp trường hợp gãy bugi kiểu này, nhất là gãy cả bộ 4 cái. Mà bugi cũng do hãng lắp, nên khó để họ công nhận là...đồ dỏm. Chỉ là...hên xui !
Bác chủ thớt không lăn tăn về phí tổn, thì việc giải quyết như vậy là ổn rồi.
Chà!!! Rốt cuộc là tại cái bugi bỉ rỉ sét lâu ngày làm tai nạn xảy ra thật thương tâm!!!!
Hệ quả là bị bung đầu máy (có khác gì việc mổ banh xác ra làm hai đúng không các Bác)!! Cũng chả sao!!! Cách Bác Chủ làm anh em cùng họ hàng Ford cảm thấy cuộc sống còn vô vàn tấm lòng nhân hậu!!!
Mọi vấn đề đều có cách giải quyết tốt nhất nếu mọi người không nâng tầm cao mình lên và cùng nhau tìm cách giải quyết các vấn đề đang xay ra!!! Sau đó ai thật sự sai phạm thì cần làm gì......... cho hả giận thì làm!
Nhưng nhìn thấy họ róc mía cho vợ thì ..... mua nước mía uống ủng hộ thôi
Hẹn được gặp bác chủ ở Biên Hoà nhé
Hệ quả là bị bung đầu máy (có khác gì việc mổ banh xác ra làm hai đúng không các Bác)!! Cũng chả sao!!! Cách Bác Chủ làm anh em cùng họ hàng Ford cảm thấy cuộc sống còn vô vàn tấm lòng nhân hậu!!!
Mọi vấn đề đều có cách giải quyết tốt nhất nếu mọi người không nâng tầm cao mình lên và cùng nhau tìm cách giải quyết các vấn đề đang xay ra!!! Sau đó ai thật sự sai phạm thì cần làm gì......... cho hả giận thì làm!
Nhưng nhìn thấy họ róc mía cho vợ thì ..... mua nước mía uống ủng hộ thôi
Hẹn được gặp bác chủ ở Biên Hoà nhé
Em phục bác chủ thớt sát đất
Đôi lúc cũng sân si, đọc xong loạt bài và thấy cách hành xử của bác, em vỡ ra 1 điều là cuộc sống này không chỉ có vật chất
Cám ơn bác
Đôi lúc cũng sân si, đọc xong loạt bài và thấy cách hành xử của bác, em vỡ ra 1 điều là cuộc sống này không chỉ có vật chất
Cám ơn bác
Ấy chết, ngại quá, không dám, không dám, các bác làm em ngượng chết đi được, làm em đỏ hết những chỗ có thể đỏ.
Thực ra mà nói thì khó để mà vui khi xe của mình bị sự cố và mình bị mất thêm tiền cho sự cố đó nhưng nếu không vui thì cũng chẳng thể làm xe mình trở lại như trước. Em chỉ nghĩ đơn giản rằng người ta sẵn sàng bỏ ra 2500$ + extra để mua vui cho mình trong một thời gian không phải là dài để rồi người thân của họ phải đến nơi tạm giữ để bảo lãnh họ ra về còn em bỏ ra chưa tới 55$ để đem lại niềm vui cho các bác thợ để các bác ấy yên tâm chăm sóc và khắc phục xe cho mình trong khoảng thời gian tương đối dài thì theo em là cũng rất đáng để bỏ ra.
Thưa các bác, đúng ra là chủ đề này có thể kết thúc từ bài viết em phản hồi bác 4p, một đại diện của BTF nhưng khi bác Petrol phản hồi rằng sự cố đó "hoàn toàn không phải lỗi của con người" thì chủ đề lại chuyển sang bàn về một vấn đề khác và có vẻ như là rất nóng hổi, rất đáng quan tâm, đó là: Chất lượng của bugi cho máy Marda 2.3 và sự hy hữu hên xui.
Em cũng như bác thanhnn, không phải là "bới lá, tìm sâu" và hơn nữa, bình luận của bác Petrol đơn giản là bình luận nhanh theo quan điểm cá nhân trên diễn đàn, không phải là bình luận của người phát ngôn chính thức của Ford nên em đánh giá là không nghiêm trọng.
Do em là chủ thớt và thấy mọi người có vẻ như rất quan tâm về vấn đề mới và lại là chủ xe, là người trong cuộc nên em sẽ mạo muội bàn một chút về vấn đề:
"Cả 4 bugi của máy marda 2.3 bị gãy trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, sự cố hy hữu, nguyên nhân và giải pháp"
Thưa các bác, xe của em đến BTF sau một chặng đường dài khoảng 25km trong khoảng thời gian khoảng 40" để bảo dưỡng định kỳ, em có duyên với BTF đến nay được khoảng 2 năm ngay sau khi em dùng thử dịch vụ lần đầu, ấn tượng của em với BTF là rất tốt.
Theo khuyến nghị của Hãng, xe của em sẽ cần làm các hạng mục: thay nhớt động cợ, thay lọc nhớt, lọc xăng, lọc gió, bugi, dầu thắng, dầu lái, nước làm mát, nhớt hộp số tự động, nhớt hộp cầu số phụ, cầu sau.
Danh mục bảo dưỡng này có chi phí vượt quá số tiền mặt em mang theo bởi ở lần bảo dưỡng đợt trước khi em hỏi về đợt này, cố vấn dịch vụ thống kê cho em một khoản tài chính ít hơn rất nhiều. Nhưng may, trong bóp của em vẫn còn cái thẻ tín dụng nên em quyết định làm hết. Sau khi ra kiểm tra xe, các KTV phát hiện cao su chữ A 2 bên có mòn đi một chút, rơ tuynh cần bằng trước trái hơi dơ và em quyết định thay mới luôn các bộ phận này rồi ra sofar nhâm nhi cà phê, lướt nét.
Ngồi được chưa lâu thì bác cố vấn dịch vụ tới cùng một chiếc bugi bị gãy thông báo tình hình, mặc dù không vui lắm nhưng em đã cùng bác ấy & các bác thợ cùng nhau giải quyết. Em thì không chắc làm sao bugi bị gãy nhưng các khả năng bugi bị nóng sau chặng đường đến BTF khiến nó bị giòn, bugi bị gỉ sét sau lâu ngày, một lực khá mạnh tác động vào bugi hay thao tác không đúng, dụng cụ không đúng (như trường hợp bác Petrol phản ánh về một bác thợ có vợ bán nước mía) đều có thể là những tác nhân khiến bugi bị gãy chứ chưa thể vội kết luận bugi dỏm hay hên xui.
- Trong một list danh mục bảo dưỡng như trên, việc lựa chọn thay bugi đầu tiên khi máy đang còn nóng có thể chưa phải là một kế hoạch tối ưu.
- Khi bugi bị gãy, biện pháp dùng tới ruột gà thứ 2 bằng thép, có đường kính 12mm nhưng vẫn bị gãy rồi mới quyết định tháo quy lát, rất có thể chưa phải là một quy trình tối ưu cho trường hợp này.
- Khi quyết định tháo quy lát và đưa ra thợ tiện để lấy ra và khiến 3 bugi còn lại đều bị gãy thì có thể có những giả thiết sau:
+Giả thiết thứ nhất: Do đã tháo quy lát nên việc đưa các bugi còn lại ra khỏi quy lát còn nguyên vẹn là không cần thiết, trong khi gia công lỗ bugi phải trả phí 250 ngàn/ lỗ (em có giữ bản sao báo giá của BTF) và việc tháo bugi chắc chắn sẽ có giá công thấp hơn là tiện và gia công lỗ nên bác thợ tiện đã không có sự cần mẫn hợp lý và việc làm cho bugi không còn nguyên vẹn sẽ có lợi cho bác ấy hơn.
+ Giả thiết thứ 2: BTF đã làm một thủ thuật (xin lỗi BTF vì đây chỉ là giả thiết) để dễ thương lượng với khách trong tinh thần win-win, lost-lost mà em đề cập bởi BTF đã chịu công và chịu cả chi phí gia công bugi tới 1 triệu Đồng. Theo em nếu giả thiết này là thật thì cũng không có gì là quá ngạc nhiên, có thể cảm thông và em chẳng có gì phải buồn bởi dù sao xe em cũng đã được khắc phục và 3 bugi còn lại nguyên vẹn thực sự là không cần thiết.
+ Giả thiết thứ 3: Cả 4 bugi đều có vấn đề về chất lượng và theo những bác có chuyên môn về kỹ thuật, kinh nghiệm lâu năm như bác Petrol, Mr.Thiet thì là sự việc rất hỹ hữu nhưng nó lại thực sự làm cho cộng đồng những người đang sử dụng máy Marda 2.3 hết sức lo lắng bởi 4 bugi lắp trong cùng một máy đều có vấn đề thì 100% sẽ còn những bugi khác có vấn đề đang lưu hành trên thị trường. Câu hỏi đặt ra, trách nhiệm của hãng sản xuất bugi và trách nhiệm của Ford là gì trong vấn đề này????
Em mong là không phải giả thiết thứ 3 bởi nếu thật sự như thế thì sự việc cực kỳ nghiêm trọng và nếu như ở nước ngoài, rất có thể em đã được liên lạc bởi Hội bảo vệ người tiêu dùng hay các luật sư hợp tác để làm việc với Ford trong trường hợp này. Còn nếu nó thuộc 2 giả thiết còn lại thì sự việc lại cực kỳ đơn giản, nó thuộc yếu tố con người và chúng ta chỉ cần rút kinh nghiệm là xong. Thủ thuật đôi khi cần phải dùng nhưng trong quan hệ với khách hàng, trung thực thường là điều rất quan trọng.
Em thích cái câu hên xui của bác Petrol bởi nó đúng trong trường hợp này, cái bugi đầu tiên của em bị gãy rõ ràng là quá xui và dẫn đến em bị xui khi phải tốn thêm thời gian và trả thêm phí, các bác thợ xui phải tốn thêm công, BTF xui khi tốn thêm tiền, nhưng BTF có phần hơi hên khi chủ xe không phải là người mà đối với họ xe là một tài sản tích góp của cả cuộc đời hay bác đại gia khó tính nào đó mà trong tư duy của họ thì việc mở quy lát sẽ mất zin, là vấn đề rất nghiêm trọng, rất có thể sự việc đã khác đi rất nhiều chẳng hạn như kéo cả họ hàng làm ấm lên bắt đền hay thuê xe trâu cùng vài bằng rôn kéo ra tận Hải Dương bắt đến (em fun tí). FOrd cũng xui khi để cả cộng đồng tò mò về sự cố hy hữu, các bác xui khi phải đọc chủ đề này và chung quy lại là cả nhà đều xui.
Ui gia, xem phim Mỹ nhiền nên nhiễm luôn cái thói phân tích tình huống.
Thực ra mà nói thì khó để mà vui khi xe của mình bị sự cố và mình bị mất thêm tiền cho sự cố đó nhưng nếu không vui thì cũng chẳng thể làm xe mình trở lại như trước. Em chỉ nghĩ đơn giản rằng người ta sẵn sàng bỏ ra 2500$ + extra để mua vui cho mình trong một thời gian không phải là dài để rồi người thân của họ phải đến nơi tạm giữ để bảo lãnh họ ra về còn em bỏ ra chưa tới 55$ để đem lại niềm vui cho các bác thợ để các bác ấy yên tâm chăm sóc và khắc phục xe cho mình trong khoảng thời gian tương đối dài thì theo em là cũng rất đáng để bỏ ra.
Thưa các bác, đúng ra là chủ đề này có thể kết thúc từ bài viết em phản hồi bác 4p, một đại diện của BTF nhưng khi bác Petrol phản hồi rằng sự cố đó "hoàn toàn không phải lỗi của con người" thì chủ đề lại chuyển sang bàn về một vấn đề khác và có vẻ như là rất nóng hổi, rất đáng quan tâm, đó là: Chất lượng của bugi cho máy Marda 2.3 và sự hy hữu hên xui.
Em cũng như bác thanhnn, không phải là "bới lá, tìm sâu" và hơn nữa, bình luận của bác Petrol đơn giản là bình luận nhanh theo quan điểm cá nhân trên diễn đàn, không phải là bình luận của người phát ngôn chính thức của Ford nên em đánh giá là không nghiêm trọng.
Do em là chủ thớt và thấy mọi người có vẻ như rất quan tâm về vấn đề mới và lại là chủ xe, là người trong cuộc nên em sẽ mạo muội bàn một chút về vấn đề:
"Cả 4 bugi của máy marda 2.3 bị gãy trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, sự cố hy hữu, nguyên nhân và giải pháp"
Thưa các bác, xe của em đến BTF sau một chặng đường dài khoảng 25km trong khoảng thời gian khoảng 40" để bảo dưỡng định kỳ, em có duyên với BTF đến nay được khoảng 2 năm ngay sau khi em dùng thử dịch vụ lần đầu, ấn tượng của em với BTF là rất tốt.
Theo khuyến nghị của Hãng, xe của em sẽ cần làm các hạng mục: thay nhớt động cợ, thay lọc nhớt, lọc xăng, lọc gió, bugi, dầu thắng, dầu lái, nước làm mát, nhớt hộp số tự động, nhớt hộp cầu số phụ, cầu sau.
Danh mục bảo dưỡng này có chi phí vượt quá số tiền mặt em mang theo bởi ở lần bảo dưỡng đợt trước khi em hỏi về đợt này, cố vấn dịch vụ thống kê cho em một khoản tài chính ít hơn rất nhiều. Nhưng may, trong bóp của em vẫn còn cái thẻ tín dụng nên em quyết định làm hết. Sau khi ra kiểm tra xe, các KTV phát hiện cao su chữ A 2 bên có mòn đi một chút, rơ tuynh cần bằng trước trái hơi dơ và em quyết định thay mới luôn các bộ phận này rồi ra sofar nhâm nhi cà phê, lướt nét.
Ngồi được chưa lâu thì bác cố vấn dịch vụ tới cùng một chiếc bugi bị gãy thông báo tình hình, mặc dù không vui lắm nhưng em đã cùng bác ấy & các bác thợ cùng nhau giải quyết. Em thì không chắc làm sao bugi bị gãy nhưng các khả năng bugi bị nóng sau chặng đường đến BTF khiến nó bị giòn, bugi bị gỉ sét sau lâu ngày, một lực khá mạnh tác động vào bugi hay thao tác không đúng, dụng cụ không đúng (như trường hợp bác Petrol phản ánh về một bác thợ có vợ bán nước mía) đều có thể là những tác nhân khiến bugi bị gãy chứ chưa thể vội kết luận bugi dỏm hay hên xui.
- Trong một list danh mục bảo dưỡng như trên, việc lựa chọn thay bugi đầu tiên khi máy đang còn nóng có thể chưa phải là một kế hoạch tối ưu.
- Khi bugi bị gãy, biện pháp dùng tới ruột gà thứ 2 bằng thép, có đường kính 12mm nhưng vẫn bị gãy rồi mới quyết định tháo quy lát, rất có thể chưa phải là một quy trình tối ưu cho trường hợp này.
- Khi quyết định tháo quy lát và đưa ra thợ tiện để lấy ra và khiến 3 bugi còn lại đều bị gãy thì có thể có những giả thiết sau:
+Giả thiết thứ nhất: Do đã tháo quy lát nên việc đưa các bugi còn lại ra khỏi quy lát còn nguyên vẹn là không cần thiết, trong khi gia công lỗ bugi phải trả phí 250 ngàn/ lỗ (em có giữ bản sao báo giá của BTF) và việc tháo bugi chắc chắn sẽ có giá công thấp hơn là tiện và gia công lỗ nên bác thợ tiện đã không có sự cần mẫn hợp lý và việc làm cho bugi không còn nguyên vẹn sẽ có lợi cho bác ấy hơn.
+ Giả thiết thứ 2: BTF đã làm một thủ thuật (xin lỗi BTF vì đây chỉ là giả thiết) để dễ thương lượng với khách trong tinh thần win-win, lost-lost mà em đề cập bởi BTF đã chịu công và chịu cả chi phí gia công bugi tới 1 triệu Đồng. Theo em nếu giả thiết này là thật thì cũng không có gì là quá ngạc nhiên, có thể cảm thông và em chẳng có gì phải buồn bởi dù sao xe em cũng đã được khắc phục và 3 bugi còn lại nguyên vẹn thực sự là không cần thiết.
+ Giả thiết thứ 3: Cả 4 bugi đều có vấn đề về chất lượng và theo những bác có chuyên môn về kỹ thuật, kinh nghiệm lâu năm như bác Petrol, Mr.Thiet thì là sự việc rất hỹ hữu nhưng nó lại thực sự làm cho cộng đồng những người đang sử dụng máy Marda 2.3 hết sức lo lắng bởi 4 bugi lắp trong cùng một máy đều có vấn đề thì 100% sẽ còn những bugi khác có vấn đề đang lưu hành trên thị trường. Câu hỏi đặt ra, trách nhiệm của hãng sản xuất bugi và trách nhiệm của Ford là gì trong vấn đề này????
Em mong là không phải giả thiết thứ 3 bởi nếu thật sự như thế thì sự việc cực kỳ nghiêm trọng và nếu như ở nước ngoài, rất có thể em đã được liên lạc bởi Hội bảo vệ người tiêu dùng hay các luật sư hợp tác để làm việc với Ford trong trường hợp này. Còn nếu nó thuộc 2 giả thiết còn lại thì sự việc lại cực kỳ đơn giản, nó thuộc yếu tố con người và chúng ta chỉ cần rút kinh nghiệm là xong. Thủ thuật đôi khi cần phải dùng nhưng trong quan hệ với khách hàng, trung thực thường là điều rất quan trọng.
Em thích cái câu hên xui của bác Petrol bởi nó đúng trong trường hợp này, cái bugi đầu tiên của em bị gãy rõ ràng là quá xui và dẫn đến em bị xui khi phải tốn thêm thời gian và trả thêm phí, các bác thợ xui phải tốn thêm công, BTF xui khi tốn thêm tiền, nhưng BTF có phần hơi hên khi chủ xe không phải là người mà đối với họ xe là một tài sản tích góp của cả cuộc đời hay bác đại gia khó tính nào đó mà trong tư duy của họ thì việc mở quy lát sẽ mất zin, là vấn đề rất nghiêm trọng, rất có thể sự việc đã khác đi rất nhiều chẳng hạn như kéo cả họ hàng làm ấm lên bắt đền hay thuê xe trâu cùng vài bằng rôn kéo ra tận Hải Dương bắt đến (em fun tí). FOrd cũng xui khi để cả cộng đồng tò mò về sự cố hy hữu, các bác xui khi phải đọc chủ đề này và chung quy lại là cả nhà đều xui.
Ui gia, xem phim Mỹ nhiền nên nhiễm luôn cái thói phân tích tình huống.
Last edited by a moderator:
Chào các bác,
Sự việc đã qua và em có tìm kiếm trên mạng thì thấy sự cố bugi bị gãy cũng có thể xảy ra đâu đó và cũng có giải pháp cho việc này, em tìm được cái hướng dẫn này tại
http://www.ehow.com/how_1...broken-spark-plug.html
Nhờ bác nào có thời gian thì dịch ra tiếng Viêt dùm em.
How to Remove Ceramic From a Broken Spark Plug
By Mary Lougee, eHow Contributor , last updated September 21, 2011
Things You'll Need
- Penetrating oil
- Spark plug extractor
- Drill
Instructions
1. Spray the broken spark plug around the threads liberally with penetrating oil. Allow the oil to sit according to the package directions. Usually, the oil needs about 20 minutes to thoroughly soak into the threads.
2. Place a spark plug extractor into the center of the broken spark plug. If your extractor is the drill-bit type, insert the bit into a drill.
3.Turn a manual extractor slowly counterclockwise while pushing down on the spark plug with force. Place the drill-bit type in the center of the spark plug, turn the drill to reverse and turn the drill on. The broken portion will release in the threads and come out of the engine.
Tips & Warnings
- If the extractor is not loosening the spark plug on the first try, add additional penetrating oil and try again.
- Do not remove spark plugs when an engine is hot or warm. This can make the spark plugs' ceramic detach from the metal.
- Coat the bottom of spark plugs with an anti-seize lubricant when you install them to keep them from breaking off upon extraction.
Sự việc đã qua, em không có ý đổ lỗi vì cái gì, em chỉ đưa ra để chúng ta có thể rút kinh nghiệm và có phương án thích hợp trong từng trường hợp. Xin chúc toàn thể cộng đồng lời chúc sức khỏe, thành công & hạnh phúc!
Sự việc đã qua và em có tìm kiếm trên mạng thì thấy sự cố bugi bị gãy cũng có thể xảy ra đâu đó và cũng có giải pháp cho việc này, em tìm được cái hướng dẫn này tại
http://www.ehow.com/how_1...broken-spark-plug.html
Nhờ bác nào có thời gian thì dịch ra tiếng Viêt dùm em.
How to Remove Ceramic From a Broken Spark Plug
By Mary Lougee, eHow Contributor , last updated September 21, 2011
Things You'll Need
- Penetrating oil
- Spark plug extractor
- Drill
Instructions
1. Spray the broken spark plug around the threads liberally with penetrating oil. Allow the oil to sit according to the package directions. Usually, the oil needs about 20 minutes to thoroughly soak into the threads.
2. Place a spark plug extractor into the center of the broken spark plug. If your extractor is the drill-bit type, insert the bit into a drill.
3.Turn a manual extractor slowly counterclockwise while pushing down on the spark plug with force. Place the drill-bit type in the center of the spark plug, turn the drill to reverse and turn the drill on. The broken portion will release in the threads and come out of the engine.
Tips & Warnings
- If the extractor is not loosening the spark plug on the first try, add additional penetrating oil and try again.
- Do not remove spark plugs when an engine is hot or warm. This can make the spark plugs' ceramic detach from the metal.
- Coat the bottom of spark plugs with an anti-seize lubricant when you install them to keep them from breaking off upon extraction.
Sự việc đã qua, em không có ý đổ lỗi vì cái gì, em chỉ đưa ra để chúng ta có thể rút kinh nghiệm và có phương án thích hợp trong từng trường hợp. Xin chúc toàn thể cộng đồng lời chúc sức khỏe, thành công & hạnh phúc!
Last edited by a moderator:
fordmondeo1 nói:Ấy chết, ngại quá, không dám, không dám, các bác làm em ngượng chết đi được, làm em đỏ hết những chỗ có thể đỏ.
Thực ra mà nói thì khó để mà vui khi xe của mình bị sự cố và mình bị mất thêm tiền cho sự cố đó nhưng nếu không vui thì cũng chẳng thể làm xe mình trở lại như trước. Em chỉ nghĩ đơn giản rằng người ta sẵn sàng bỏ ra 2500$ + extra để mua vui cho mình trong một thời gian không phải là dài để rồi người thân của họ phải đến nơi tạm giữ để bảo lãnh họ ra về còn em bỏ ra chưa tới 55$ để đem lại niềm vui cho các bác thợ để các bác ấy yên tâm chăm sóc và khắc phục xe cho mình trong khoảng thời gian tương đối dài thì theo em là cũng rất đáng để bỏ ra.
Thưa các bác, đúng ra là chủ đề này có thể kết thúc từ bài viết em phản hồi bác 4p, một đại diện của BTF nhưng khi bác Petrol phản hồi rằng sự cố đó "hoàn toàn không phải lỗi của con người" thì chủ đề lại chuyển sang bàn về một vấn đề khác và có vẻ như là rất nóng hổi, rất đáng quan tâm, đó là: Chất lượng của bugi cho máy Marda 2.3 và sự hy hữu hên xui.
Em cũng như bác thanhnn, không phải là "bới lá, tìm sâu" và hơn nữa, bình luận của bác Petrol đơn giản là bình luận nhanh theo quan điểm cá nhân trên diễn đàn, không phải là bình luận của người phát ngôn chính thức của Ford nên em đánh giá là không nghiêm trọng.
Do em là chủ thớt và thấy mọi người có vẻ như rất quan tâm về vấn đề mới và lại là chủ xe, là người trong cuộc nên em sẽ mạo muội bàn một chút về vấn đề:
"Cả 4 bugi của máy marda 2.3 bị gãy trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, sự cố hy hữu, nguyên nhân và giải pháp"
Thưa các bác, xe của em đến BTF sau một chặng đường dài khoảng 25km trong khoảng thời gian khoảng 40" để bảo dưỡng định kỳ, em có duyên với BTF đến nay được khoảng 2 năm ngay sau khi em dùng thử dịch vụ lần đầu, ấn tượng của em với BTF là rất tốt.
Theo khuyến nghị của Hãng, xe của em sẽ cần làm các hạng mục: thay nhớt động cợ, thay lọc nhớt, lọc xăng, lọc gió, bugi, dầu thắng, dầu lái, nước làm mát, nhớt hộp số tự động, nhớt hộp cầu số phụ, cầu sau.
Danh mục bảo dưỡng này có chi phí vượt quá số tiền mặt em mang theo bởi ở lần bảo dưỡng đợt trước khi em hỏi về đợt này, cố vấn dịch vụ thống kê cho em một khoản tài chính ít hơn rất nhiều. Nhưng may, trong bóp của em vẫn còn cái thẻ tín dụng nên em quyết định làm hết. Sau khi ra kiểm tra xe, các KTV phát hiện cao su chữ A 2 bên có mòn đi một chút, rơ tuynh cần bằng trước trái hơi dơ và em quyết định thay mới luôn các bộ phận này rồi ra sofar nhâm nhi cà phê, lướt nét.
Ngồi được chưa lâu thì bác cố vấn dịch vụ tới cùng một chiếc bugi bị gãy thông báo tình hình, mặc dù không vui lắm nhưng em đã cùng bác ấy & các bác thợ cùng nhau giải quyết. Em thì không chắc làm sao bugi bị gãy nhưng các khả năng bugi bị nóng sau chặng đường đến BTF khiến nó bị giòn, bugi bị gỉ sét sau lâu ngày, một lực khá mạnh tác động vào bugi hay thao tác không đúng, dụng cụ không đúng (như trường hợp bác Petrol phản ánh về một bác thợ có vợ bán nước mía) đều có thể là những tác nhân khiến bugi bị gãy chứ chưa thể vội kết luận bugi dỏm hay hên xui.
- Trong một list danh mục bảo dưỡng như trên, việc lựa chọn thay bugi đầu tiên khi máy đang còn nóng có thể chưa phải là một kế hoạch tối ưu.
- Khi bugi bị gãy, biện pháp dùng tới ruột gà thứ 2 bằng thép, có đường kính 12mm nhưng vẫn bị gãy rồi mới quyết định tháo quy lát, rất có thể chưa phải là một quy trình tối ưu cho trường hợp này.
- Khi quyết định tháo quy lát và đưa ra thợ tiện để lấy ra và khiến 3 bugi còn lại đều bị gãy thì có thể có những giả thiết sau:
+Giả thiết thứ nhất: Do đã tháo quy lát nên việc đưa các bugi còn lại ra khỏi quy lát còn nguyên vẹn là không cần thiết, trong khi gia công lỗ bugi phải trả phí 250 ngàn/ lỗ (em có giữ bản sao báo giá của BTF) và việc tháo bugi chắc chắn sẽ có giá công thấp hơn là tiện và gia công lỗ nên bác thợ tiện đã không có sự cần mẫn hợp lý và việc làm cho bugi không còn nguyên vẹn sẽ có lợi cho bác ấy hơn.
+ Giả thiết thứ 2: BTF đã làm một thủ thuật (xin lỗi BTF vì đây chỉ là giả thiết) để dễ thương lượng với khách trong tinh thần win-win, lost-lost mà em đề cập bởi BTF đã chịu công và chịu cả chi phí gia công bugi tới 1 triệu Đồng. Theo em nếu giả thiết này là thật thì cũng không có gì là quá ngạc nhiên, có thể cảm thông và em chẳng có gì phải buồn bởi dù sao xe em cũng đã được khắc phục và 3 bugi còn lại nguyên vẹn thực sự là không cần thiết.
+ Giả thiết thứ 3: Cả 4 bugi đều có vấn đề về chất lượng và theo những bác có chuyên môn về kỹ thuật, kinh nghiệm lâu năm như bác Petrol, Mr.Thiet thì là sự việc rất hỹ hữu nhưng nó lại thực sự làm cho cộng đồng những người đang sử dụng máy Marda 2.3 hết sức lo lắng bởi 4 bugi lắp trong cùng một máy đều có vấn đề thì 100% sẽ còn những bugi khác có vấn đề đang lưu hành trên thị trường. Câu hỏi đặt ra, trách nhiệm của hãng sản xuất bugi và trách nhiệm của Ford là gì trong vấn đề này????
Em mong là không phải giả thiết thứ 3 bởi nếu thật sự như thế thì sự việc cực kỳ nghiêm trọng và nếu như ở nước ngoài, rất có thể em đã được liên lạc bởi Hội bảo vệ người tiêu dùng hay các luật sư hợp tác để làm việc với Ford trong trường hợp này. Còn nếu nó thuộc 2 giả thiết còn lại thì sự việc lại cực kỳ đơn giản, nó thuộc yếu tố con người và chúng ta chỉ cần rút kinh nghiệm là xong. Thủ thuật đôi khi cần phải dùng nhưng trong quan hệ với khách hàng, trung thực thường là điều rất quan trọng.
Em thích cái câu hên xui của bác Petrol bởi nó đúng trong trường hợp này, cái bugi đầu tiên của em bị gãy rõ ràng là quá xui và dẫn đến em bị xui khi phải tốn thêm thời gian và trả thêm phí, các bác thợ xui phải tốn thêm công, BTF xui khi tốn thêm tiền, nhưng BTF có phần hơi hên khi chủ xe không phải là người mà đối với họ xe là một tài sản tích góp của cả cuộc đời hay bác đại gia khó tính nào đó mà trong tư duy của họ thì việc mở quy lát sẽ mất zin, là vấn đề rất nghiêm trọng, rất có thể sự việc đã khác đi rất nhiều chẳng hạn như kéo cả họ hàng làm ấm lên bắt đền hay thuê xe trâu cùng vài bằng rôn kéo ra tận Hải Dương bắt đến (em fun tí). FOrd cũng xui khi để cả cộng đồng tò mò về sự cố hy hữu, các bác xui khi phải đọc chủ đề này và chung quy lại là cả nhà đều xui.
Ui gia, xem phim Mỹ nhiền nên nhiễm luôn cái thói phân tích tình huống.
Sao Ford Escape 2.3 gắn cái máy của Mazda 6 mà không làm cho riêng mình cái Bu-gi mang nhãn hiệu Ford cho có nét riêng. Vẫn dùng luôn Bu-gi Mazda thấy buồn quá.