Hạng D
6/3/08
4.069
8.546
113
Sàigòn
Luật ghi "Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng" hiểu thế nào cho đúng?

Tình huống 1: Từ xa, thấy đèn vàng thì phải dừng lại => quá dễ

Tình huống 2: Đèn xanh, xe đang chạy 50km/h, cách vạch 5m thì đèn chuyển sang vàng => không thể nào dừng trước vạch

Chỉ có thể vận dụng thế này: "Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng" => nếu không thể thực hiện được thì áp dụng "xe qua vạch khi đèn vàng thì được đi tiếp"

Luật version 2025 mà vẫn tù mù, muốn làm công dẫn gương mẫu cũng khó :D
Cái áp dụng của anh "=> nếu không thể thực hiện được thì áp dụng "xe qua vạch khi đèn vàng thì được đi tiếp" là sai luật rồi!

như tui nói, đó là cách luật nước khác đang áp dụng & VN cần phải sửa theo. Nhưng hiện tại, theo quy định thì ở VN không được làm như vậy, PHẢI dừng trước vạch khi đèn vàng sáng lên mà xe anh chưa tới vạch.
 
Hạng F
7/8/14
8.588
7.342
113
59
Luật ghi "Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng" hiểu thế nào cho đúng?

Tình huống 1: Từ xa, thấy đèn vàng thì phải dừng lại => quá dễ

Tình huống 2: Đèn xanh, xe đang chạy 50km/h, cách vạch 5m thì đèn chuyển sang vàng => không thể nào dừng trước vạch

Chỉ có thể vận dụng thế này: "Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng" => nếu không thể thực hiện được thì áp dụng "xe qua vạch khi đèn vàng thì được đi tiếp"

Luật version 2025 mà vẫn tù mù, muốn làm công dẫn gương mẫu cũng khó :D
Trước đây thông tư 31/2019 có quy định phải giảm tốc độ đến mức có thể thắng lại an toàn khi gần đến giao lộ. Nếu tuân thủ quy định này thì đến giao lộ anh không được giữ nguyên tốc độ 50km/g mà phải giảm xuống để có thể dừng kịp khi đèn vàng.
Luật TTATGT đã đưa quy định này vào ở điểm d, khoản 3, điều 12.

Hiểu cho đúng về đèn vàng trong luật giao thông đường bộ
 
  • Like
Reactions: nintiendo
Hạng D
15/1/22
1.014
1.902
113
Trước đây thông tư 31/2019 có quy định phải giảm tốc độ đến mức có thể thắng lại an toàn khi gần đến giao lộ. Nếu tuân thủ quy định này thì đến giao lộ anh không được giữ nguyên tốc độ 50km/g mà phải giảm xuống để có thể dừng kịp khi đèn vàng.
Luật TTATGT đã đưa quy định này vào ở điểm d, khoản 3, điều 12.

View attachment 3254342

Cảm ơn anh đã share nghị định này, tuy nhiên:
1/ Tốc độ cho phép là 90 km/h, giảm xuống còn 50 km/h thì khi thắng gấp cũng qua vạch 14m.
2/ Còn việc dừng lại khi đèn đang xanh cũng là lỗi "đèn xanh không chạy"

Cho dù giảm tốc xuống mức nào tại điểm gần vạch, mà đèn từ xanh chuyển sang vàng thì việc thắng gấp để dừng trước vạch là bất khả thi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
7/8/14
8.588
7.342
113
59
Cảm ơn anh đã share nghị định này, tuy nhiên:
1/ Tốc độ cho phép là 90 km/h, giảm xuống còn 50 km/h thì khi thắng gấp cũng qua vạch 14m.
2/ Còn việc dừng lại khi đèn đang xanh cũng là lỗi "đèn xanh không chạy"

Cho dù giảm tốc xuống mức nào tại điểm gần vạch, mà đèn từ xanh chuyển sang vàng thì việc thắng gấp để dừng trước vạch là bất khả thi.
Không có lỗi đèn xanh không chạy nhe.
Phải giảm tốc độ khi đến gần giao lộ là luật định.
Đã giảm tốc thì không phải thắng gấp.
Cho nên đến giao lộ cứ giảm tốc và quan sát đèn.
Luật định thì phải chấp hành thôi.
 
  • Like
  • Haha
Reactions: Perenco and longct
Hạng F
3/10/15
11.339
13.950
113
Thôi có gửi giấy hay không thì nói thẳng.
Chứ giải thích với nhà nước chi cho mất công
 
Hạng F
7/8/17
7.906
11.097
113
Nói chung là phạt cả đèn vàng nếu vượt, phạt thì nặng, nhưng thích bỏ đếm giây trong khi chả có dấu hiệu nào. Đầu tiên thằng nào nói Mỹ k đếm giây thì làm ơn xem nó dùng hệ thống cảm ứng xe dưới đất để xác định có xe hay k chứ k phải đèn thích là nhảy. Ở TQ k đếm giây nhưng đèn xanh nó nháy chớp tắt tầm 5s trước khi vàng.
Trích sổ tay lái xe của Mẽo
"Solid Yellow: A yellow traffic signal light means "CAUTION." The red traffic signal light is about to appear. When you see the yellow traffic signal light, stop if you can do so safely. If you cannot stop safely, cross the intersection cautiously.
Tạm dịch: "Đèn vàng: Đèn tín hiệu giao thông màu vàng có nghĩa là 'CẨN THẬN. Đèn đỏ sắp xuất hiện. Khi bạn thấy đèn tín hiệu giao thông màu vàng, hãy dừng lại nếu bạn có thể làm như vậy một cách an toàn. Nếu bạn không thể dừng lại an toàn, hãy băng qua giao lộ một cách thận trọng." "
Người ta vẫn yêu cầu dừng lại 1 cách an toàn, còn toàn thắng muốn cắm mẹ cái mặt vào táplô xe là an toàn chưa?
 
Hạng C
18/3/20
998
944
93
40
Cảm ơn anh đã share nghị định này, tuy nhiên:
1/ Tốc độ cho phép là 90 km/h, giảm xuống còn 50 km/h thì khi thắng gấp cũng qua vạch 14m.
2/ Còn việc dừng lại khi đèn đang xanh cũng là lỗi "đèn xanh không chạy"

Cho dù giảm tốc xuống mức nào tại điểm gần vạch, mà đèn từ xanh chuyển sang vàng thì việc thắng gấp để dừng trước vạch là bất khả thi.
bất khả thi là việc của người dân, qc41:2019 rào việc bất khả thi này lại nhưng không hiểu sao qc41:2024 lại đưa cái bất khả thi này vào :rolleyes:
 
  • Like
Reactions: Tony Stark
Hạng D
14/8/16
2.146
2.605
113
40
1, anh nhầm. luật VN quy định lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;". Lỗi này có thể là:
- Vượt đèn đỏ
- Vượt đèn vàng
- Không di chuyển khi đèn xanh.

2, Về đèn VÀNG, nên theo quy định của quốc tế mới chính xác, ví dụ luật UK:

"AMBER means ‘Stop’ at the stop line. You may go on only if the AMBER appears after you have crossed the stop line or are so close to it that to pull up might cause an accident"

"Đèn VÀNG có nghĩa là ‘Dừng lại’ tại vạch dừng. Bạn chỉ có thể đi tiếp nếu đèn VÀNG xuất hiện sau khi bạn đã vượt qua vạch dừng hoặc quá gần vạch dừng đến mức dừng lại có thể gây ra tai nạn"
Luật UK copy luật ở Việt Nam chăng? Sao mà nó giống ý chang vậy bác?
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng B2
7/1/12
343
335
63
33
Cảm ơn anh đã share nghị định này, tuy nhiên:
1/ Tốc độ cho phép là 90 km/h, giảm xuống còn 50 km/h thì khi thắng gấp cũng qua vạch 14m.
2/ Còn việc dừng lại khi đèn đang xanh cũng là lỗi "đèn xanh không chạy"

Cho dù giảm tốc xuống mức nào tại điểm gần vạch, mà đèn từ xanh chuyển sang vàng thì việc thắng gấp để dừng trước vạch là bất khả thi.
Ở trong đô thị, chẳng hạn oto đang chạy vận tốc từ 30-50km, đến gần giao lộ có đèn tín hiệu thì giảm tốc độ xuống còn 10-20km/h. Ngay lúc này tín hiệu đèn từ xanh chuyển sang vàng (ở các giao lộ không có đèn đếm ngược), thì từ lúc mắt nhận tín hiệu đến việc não xử lý để ra quyết định đạp thắng cũng mất từ 1-1.5s, ngoài ra từ lúc đạp thắng đến lúc dừng thì mất thêm 1 đoạn đường nữa gọi là quãng phanh thì xe mới dừng hoàn toàn.
Ví dụ với 10km/h, 1-1.5s thì xe đi 2.8m-4.2m cộng quãng phanh 3-4m nữa, thì ít nhất xe cách vạch dừng 5.8m thì mới không vi phạm vượt đèn vàng theo quy định mới.Nên, như bác @Nguyễn ở trên có nói, chỉ có VN quy định như vậy! Chỉ có cách phải sửa lại quy định thì họa may ra