Tập Lái
23/8/05
43
1
8
50
RE: Hỏi các bác có xe Terios

Trích đoạn: LandRovervn


Terios được lắp động cơ dung tích 1,3 lít SOHC 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van được hỗ trợ bởi hệ thống điều khiển thời điểm đóng mở bằng điện. Động cơ đạt công suất cực đại 84 mã lực với tốc độ tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 120 Nm ở 3.200 vòng/phút.

Đính chính lại là động cơ 1,3 lít DOHC-Dual OverHead Camshaft (Chứ không phải là SOHC- 1 trục cam trên đỉnh đcơ)
 
Tập Lái
23/8/05
43
1
8
50
RE: Hỏi các bác có xe Terios

Hiểu đúng hệ thống 4WD-Full time của xe Terios:

Một số nhận định:
1- Lợi ích của 2 cầu trước chủ động (Thường lắp trên xe passenger car):
Với cầu trước chủ động, khả năng kéo rất tốt. Khi xe chạy trên đường bằng và vào cua, lực kéo luôn có véc tơ hướng theo chiều mặt phẳng bánh lái khi vào cua do đó giảm được sự trượt trên mặt đường theo hướng chuyển động của bánh lái: Hiệu quả lái cao, không trượt tránh mòn lốp vv và vv.
Nói tóm lại, nếu bác nào ngày xưa phải kéo xe bò trên đường bằng và vào cua thì sẽ thấy dế hơn là đẩy.

2- Lợi ích của 2 cấu sau chủ động (Thường lắp trên xe tải)
Với cầu sau chủ động, khả năng đẩy rất tốt, đặc biệt phát huy khi xe leo dốc và vượt chướng ngại vật (Các bác công nhận không?)

Vậy với lợi ích như trên xe việt dã đã bố trí cả 2 cầu trước và sau đều chủ động, tạo khả năng chạy trên mọi địa hình. Đựoc gọi là xe có hệ thống truyền động 4WD - 4 wheel drive

Với một số loại xe chuyên chạy địa hình đồi núi, xa mạc như Landcruiser việc cho phép phối hợp cầu nào chủ động thường đuợc điều khiển thông qua tay cài cầu riêng biệt.

Nhưng đối với một số xe việt dã thường xuyên chạy trên đường bằng, họ không bố trí hệ thống cài cầu riêng biệt mà thiết kế chạy 2 cầu toàn bộ thời gian (hay toàn phần - 4WD-Full time) nhằm tận dụng tối đa khả năng kéo và đẩy như đã mô tả sơ lược ở trên . Và việc điều khiển khóa (ép buộc) 2 cầu quay cưỡng bức cùng tốc độ với nhau bằng điện - Ví dụ như xe Terios, điều này tạo tính điều khiển dễ dàng hơn cho người lái, kích hoạt khóa cầu chỉ trong trường hợp xe bị sa lầy, trên đừong tuyết, trơn trượt hay vượt chướng ngại vật lớn (các trường hợp này rất ít gặp phải đối với mục đích sử dụng của loại xe này).

Tại một số thị trường, Daihatsu quảng cáo xe này với slogan là: Terios - 4WD vehicle - Citystyler

Sau đây là mô phỏng hệ thống này của xe TERIOS:

Hỏi các bác có xe Terios


Xét khi xe bắt đầu vào cua, lúc đó đòi hỏi bánh trước phải quay nhanh hơn bánh sau (chú ý nhìn góc quét của mũi tên chỉ quay vòng) hay các đăng cầu trước quay nhanh hơn các đăng cầu sau (khái niệm này tương đối vì còn phụ thuộc tỷ số truyền của truyền lực chính cầu sau và cầu trước). Điều này được thực hiện bởi bộ vi sai trung tâm (Nếu không có vi sai trung tâm các đăng cầu trước quay = các đăng cầu sau gây nên tuần hoàn công suất -> tốn xăng và mòn lốp etc.)
Và nguợc lại khi ra khỏi khúc cua.

Nói một cách khác, bộ vi sai trung tâm đóng mọt vai trò quan trọng trong việc phân phối mômen và làm thay đổi tốc độ giữa cầu trước và cầu sau.

Khi xe bị sa lầy, chỉ việc bấm công tắc khóa vi sai là vi sai trung tâm bị khóa cứng, lúc này nó không làm chức năng như trên nữa.

Vậy hãy cẩn thận trong việc bấm bấm cái công tắc đó nhá. Đang chạy, vào cua bấm thì sẽ gây hỏng đó. (Một số bác may mắn là đã chót bấm khi đang chạy nhưng lúc đó cơ cấu khóa chưa lựa được vị trí vào khóa nên đã không sao - Nhưng đừng lên thử 1 lần nữa là rắc rối to đấy!)

Hy vọng các bác nắm rõ hoạt động như đã sơ lược mô tả ở trên để dùng cho đúng!
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hỏi các bác có xe Terios

Vậy Terios không có chế độ chạy 1 cầu như các xe SUV khác hả bác ? Máy đã bé lại phải cõng liên tục 2 cầu e có vất vả quá chăng?:D
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Hỏi các bác có xe Terios

Trước đây tôi chạy nó thấy cũng ổn, mặc dù cõng 4WD Full time nhưng cũng không uống xăng nhiều, chừng 7 lít/100Km đường trường với 4 người ngồi trên
 
Hạng B2
9/11/04
106
1
16
49
RE: Hỏi các bác có xe Terios

Trích đoạn: K3VE_DVVT

[
Thưa bác "Sờ tay đ (ạp) thử" không hiểu bác đưa xe bảo trì ở đâu mà nghe mấy ông thợ non nói vậy! Ở đây nếu nói gài cầu là không đúng mà là khoá visai trung tâm với tác dụng như các bác trong 4R đã nói.
Còn ý kiến chủ quan của bác thì chỉ là chủ quan vì không rõ bác có biết lợi ích của cầu trước chủ động khi vào cua ở đường bằng phẳng không nhỉ: Không bị trượt theo hướng đang chuyển động, hiệu quả lái tốt, và như vậy không bị mòn lốp.
Còn cầu sau chủ động rất có lợi khi leo dốc, vượt chướng ngại vật. Tương tự như khi ta đẩy xe bò lên dốc thì tốt hơn là kéo. Và kéo xe bò trên đường bằng thì dễ điều khiển hơn là đẩy.

Cám ơn bác Kiếm 3 vé

Nhờ các bác chỉ giáo em mới biết.Em hay bảo trì định kì tại xưởng Daihatsu ,nhà máy oto 3/2 tai đầu đường giải phóng ấy,mấy chú thợ đó bảo bình thường xe em chỉ chạy cầu sau thôi
 
Tập Lái
23/8/05
43
1
8
50
RE: Hỏi các bác có xe Terios

Trích đoạn: Automatic

Vậy Terios không có chế độ chạy 1 cầu như các xe SUV khác hả bác ? Máy đã bé lại phải cõng liên tục 2 cầu e có vất vả quá chăng?:D

Để xe chạy được tức là thắng được lực ma sát mặt đường, sức cản gió vv. thì phải nói đến độ lớn của công do động cơ sinh ra. Còn việc phân phối và tận dụng triệt để hiệu quả công đó ntn thì họ đã tính toán chán roài!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hỏi các bác có xe Terios

Để xe chạy được tức là thắng được lực ma sát mặt đường, sức cản gió vv. thì phải nói đến độ lớn của công do động cơ sinh ra. Còn việc phân phối và tận dụng triệt để hiệu quả công đó ntn thì họ đã tính toán chán roài!
Bác nói thế là có phần không đúng rồi bác ạ...![&:]
Thứ Nhất : Một cái xe chạy trên đường không phải là 1 bài toán Vật Lý "chuyển động thẳng đều" như ta học ở Lớp 10 Phổ Thông đâu ? Bác làm nghề xe chắc cũng phải biết khái niệm " Công suất dư" ( hay Moment dư) của xe chứ, chính cái đó tạo nên tính năng của xe đó bác ạ. Bản thân thợ của em vẫn hay dùng 2 cái Dream tàu (chỉ cỡ 10 HP công suất là cùng!)đẩy xe Sedan hỏng chạy phăm phăm 40-50 km/h, nhưng nếu xe đó mà tự chạy với vận tốc đó thì Động cơ đâu phát CS 10HP đúng không?)
Thứ Hai :Xe Land to đùng vật vã, máy 4500cc, sức mạnh của nó thì chắc khỏi nói ai cũng biết, vậy mà NSX vẫn thiết kế để có thể chỉ chạy 1 cầu ( Tức là gài cầu theo ý muốn!) Là vì sao vậy bác ?:) Em nghĩ không ngoài lý do tận dụng Công suất vì Bộ Vi Sai trung tâm + Bộ Cầu trước chắc chắn sẽ tiêu hao không ít công suất của động cơ. Vậy nên nếu không cần thiết thì ta chỉ chạy 1 Cầu thôi là OK rồi. Ở các dòng CrossOver hiện đại và Cầu kỳ hơn thì việc lựa chọn giữa 1 cầu hay 2 cầu sẽ là Tự Động, nhưng vẫn cơ bản là dựa trên 1 cầu chủ động mà thôi, khi thật cần thiết thì mới gài qua 2 cầu.
Thứ Ba : đã là người làm Kỹ Thuật thì hãy tập cho mình cái nhìn thực tế và khách quan về chuyên môn, đừng lý luận theo kiểu " Đồng Hồ Tây làm thì sai làm sao được" nhé bác[&:]! Cái Terios không thể xem là Biểu mẫu của thiết kế SUV được, nếu nó thiếu cái gì đó là KHIẾM KHUÝÊT của nó vì giá thành hay qui mô thiết kế, chứ sao lại kết luận là "việc phân phối và tận dụng triệt để hiệu quả công đó ntn thì họ đã tính toán chán roài!" [8|]
Hơn nữa, chắc cũng cần đính chính lại khái niệm "FullTime 4WD" với bác, người ta Gọi nó với ý nghĩa là truyền động 2 cầu chủ động và có bộ Vi Sai trung tâm chứ không phải là lúc nào cũng chạy 2 cầu đâu bác ạ. Land cũng được xem là FullTime 4WD vậy !;)
 
Hạng B2
24/12/04
160
7
18
54
Xa Lộ
RE: Hỏi các bác có xe Terios

Cám ơn bác K3VE_DVVT đã cung cấp các thông tin có lẽ rất đúng của nhà SX.

Về nhiên liệu theo tui thì Te hơi ăn xăng. Lấy VD xe To corrolla 1.3 được chọn làm taxi chỉ ăn có 5,5 l đường trường, bác nho_vo nói Te ăn 7 lit, các bác nào đã kiểm chứng chưa?

Về visai trung tâm thấy bác nói rất hay và rất thuyết phục nhất là lúc vào cua thì không nên cài visai sẽlàm hỏng visai. NHưng tôi có chút thắc mắc là tình huống chạy trên đường nhựa thẳng không biết vì lí do gì mà cài visai ( trẻ con nghịch ) hoặc ko biết nên cài nhầm ( có thể lắm ) với tốc độ khoảng 80Kmh thì khi tránh chướng ngại vật hay vào cua 90 độ ( có giảm tốc ) thì khoá này có hỏng không hay là xe và người sẽ ......hỏng?

Và tại sao mấy cái bàn đạp phanh và ga lại bố trí líu ríu với nhau để làm gì vậy?
 
Tập Lái
23/8/05
43
1
8
50
RE: Hỏi các bác có xe Terios

Dear bac Automatic, Ý kiến đã post của tôi là để trả lời những lăn tăn của bác "Vậy Terios không có chế độ chạy 1 cầu như các xe SUV khác hả bác ? Máy đã bé lại phải cõng liên tục 2 cầu e có vất vả quá chăng?" Vậy nên cũng chẳng hiểu ý kiến ở phần chỉ giáo thứ nhất với ý kiến trước của bác có đánh nhau không!

Thứ Nhất : Một cái xe chạy trên đường không phải là 1 bài toán Vật Lý "chuyển động thẳng đều" như ta học ở Lớp 10 Phổ Thông đâu ? Bác làm nghề xe chắc cũng phải biết khái niệm " Công suất dư" ( hay Moment dư) của xe chứ, chính cái đó tạo nên tính năng của xe đó bác ạ. Bản thân thợ của em vẫn hay dùng 2 cái Dream tàu (chỉ cỡ 10 HP công suất là cùng!)đẩy xe Sedan hỏng chạy phăm phăm 40-50 km/h, nhưng nếu xe đó mà tự chạy với vận tốc đó thì Động cơ đâu phát CS 10HP đúng không?)


Còn hiểu fulltime 4WD ntn thì tạm thời gác lại, chắc sẽ có ý kiến của các bác khác nữa cho khách quan! Còn tôi hiểu nhưng tạm thời chưa bình luận vội ở đây!

Hơn nữa, chắc cũng cần đính chính lại khái niệm "FullTime 4WD" với bác, người ta Gọi nó với ý nghĩa là truyền động 2 cầu chủ động và có bộ Vi Sai trung tâm chứ không phải là lúc nào cũng chạy 2 cầu đâu bác ạ. Land cũng được xem là FullTime 4WD vậy !;)


Nên chú ý đến ý tưởng (hay thị trường của xe Terios) là 4WD- Citystyler để tránh so sánh khập khiễng. Chính vì thế họ tính toán chán roài là đúng.
Còn tất nhiên rất cảm ơn bác đã nhắc về tính cách của nghề kỹ thuật. Nhưng nếu bác làm nghề bình luận thì người ta sẽ kêu bác là "Hay chụp mũ" đấy!

Thứ Ba : đã là người làm Kỹ Thuật thì hãy tập cho mình cái nhìn thực tế và khách quan về chuyên môn, đừng lý luận theo kiểu " Đồng Hồ Tây làm thì sai làm sao được" nhé bác! Cái Terios không thể xem là Biểu mẫu của thiết kế SUV được, nếu nó thiếu cái gì đó là KHIẾM KHUÝÊT của nó vì giá thành hay qui mô thiết kế, chứ sao lại kết luận là "việc phân phối và tận dụng triệt để hiệu quả công đó ntn thì họ đã tính toán chán roài!"

Tránh tranh cãi nhiều, đề nghị các bác khác cho ý kiến!
Rất cảm ơn các bác!
 
RE: Hỏi các bác có xe Terios

Ấy chết, các bác nhè nhẹ một tí cho em chen vào hỏi 1 chút về nghề của iem.

Bác K3VE_DVVT cho em hỏi, giả sử có chiếc Terios bị hỏng ( bác đừng tự ái nhé, hay nó hết xăng cũng được) lái xe nhờ em kéo về chỗ bác. Thông thường em sẽ kẹp chặt lốp trước của bé Te vào càng xe cứu hộ của em, nâng lên rồi kéo đi. Nếu kéo như vậy mà kéo xa thì có hỏng không, nếu hỏng hoặc có ảnh hưởng thì nên làm thế nào? Bác cho khuyến cáo từ bổn hãng về cách kéo, tốc độ, quãng đường...

Thực tế bên Daihatsu thường kéo xe ntn ạ? Mong bác chỉ giáo giúp ạ.