RE: Hỏi các bác có xe Terios
Hiểu đúng hệ thống 4WD-Full time của xe Terios:
Một số nhận định:
1- Lợi ích của 2 cầu trước chủ động (Thường lắp trên xe passenger car):
Với cầu trước chủ động, khả năng kéo rất tốt. Khi xe chạy trên đường bằng và vào cua, lực kéo luôn có véc tơ hướng theo chiều mặt phẳng bánh lái khi vào cua do đó giảm được sự trượt trên mặt đường theo hướng chuyển động của bánh lái: Hiệu quả lái cao, không trượt tránh mòn lốp vv và vv.
Nói tóm lại, nếu bác nào ngày xưa phải kéo xe bò trên đường bằng và vào cua thì sẽ thấy dế hơn là đẩy.
2- Lợi ích của 2 cấu sau chủ động (Thường lắp trên xe tải)
Với cầu sau chủ động, khả năng đẩy rất tốt, đặc biệt phát huy khi xe leo dốc và vượt chướng ngại vật (Các bác công nhận không?)
Vậy với lợi ích như trên xe việt dã đã bố trí cả 2 cầu trước và sau đều chủ động, tạo khả năng chạy trên mọi địa hình. Đựoc gọi là xe có hệ thống truyền động 4WD - 4 wheel drive
Với một số loại xe chuyên chạy địa hình đồi núi, xa mạc như Landcruiser việc cho phép phối hợp cầu nào chủ động thường đuợc điều khiển thông qua tay cài cầu riêng biệt.
Nhưng đối với một số xe việt dã thường xuyên chạy trên đường bằng, họ không bố trí hệ thống cài cầu riêng biệt mà thiết kế chạy 2 cầu toàn bộ thời gian (hay toàn phần - 4WD-Full time) nhằm tận dụng tối đa khả năng kéo và đẩy như đã mô tả sơ lược ở trên . Và việc điều khiển khóa (ép buộc) 2 cầu quay cưỡng bức cùng tốc độ với nhau bằng điện - Ví dụ như xe Terios, điều này tạo tính điều khiển dễ dàng hơn cho người lái, kích hoạt khóa cầu chỉ trong trường hợp xe bị sa lầy, trên đừong tuyết, trơn trượt hay vượt chướng ngại vật lớn (các trường hợp này rất ít gặp phải đối với mục đích sử dụng của loại xe này).
Tại một số thị trường, Daihatsu quảng cáo xe này với slogan là:
Terios - 4WD vehicle - Citystyler
Sau đây là mô phỏng hệ thống này của xe TERIOS:
Xét khi xe bắt đầu vào cua, lúc đó đòi hỏi bánh trước phải quay nhanh hơn bánh sau (chú ý nhìn góc quét của mũi tên chỉ quay vòng) hay các đăng cầu trước quay nhanh hơn các đăng cầu sau (khái niệm này tương đối vì còn phụ thuộc tỷ số truyền của truyền lực chính cầu sau và cầu trước). Điều này được thực hiện bởi bộ vi sai trung tâm (Nếu không có vi sai trung tâm các đăng cầu trước quay = các đăng cầu sau gây nên tuần hoàn công suất -> tốn xăng và mòn lốp etc.)
Và nguợc lại khi ra khỏi khúc cua.
Nói một cách khác, bộ vi sai trung tâm đóng mọt vai trò quan trọng trong việc phân phối mômen và làm thay đổi tốc độ giữa cầu trước và cầu sau.
Khi xe bị sa lầy, chỉ việc bấm công tắc khóa vi sai là vi sai trung tâm bị khóa cứng, lúc này nó không làm chức năng như trên nữa.
Vậy hãy cẩn thận trong việc bấm bấm cái công tắc đó nhá. Đang chạy, vào cua bấm thì sẽ gây hỏng đó. (Một số bác may mắn là đã chót bấm khi đang chạy nhưng lúc đó cơ cấu khóa chưa lựa được vị trí vào khóa nên đã không sao - Nhưng đừng lên thử 1 lần nữa là rắc rối to đấy!)
Hy vọng các bác nắm rõ hoạt động như đã sơ lược mô tả ở trên để dùng cho đúng!