Thói quen lái xe thôi bạn. Cũng X đời trước, mình lái thì từ tốn nhẹ nhàng, nhưng ông a lái thì cái xe nó cứ chồm lên, dừng đèn đỏ sau đó đề pa ổng chạy nhiều lúc còn quay bánh nữa.
Focus, Forte AT 5 cấp.Sao các bác đi xe 4at lại cứ kêu giật nhỉ? Ngày trước e cầm lái focus 1.8, kia forte 2011, đều 4at còn chả thấy giật gì, chỉ thấy mới đầu thì phanh chưa quen nên đạp nhẹ cái là kiiiiiiiít.
Nguyên tắc chống say xe:
1. Không đạp mạnh ga mà mớm từ từ cho xe chạy và sang số êm ái
2. Không chạy nhịp chân ga như phím đàn
3. Bật máy lạnh vừa phải ở khoảng 22-25 độ thôi. đừng bật thấp quá
4. Cố gắng chạy xe theo đường thẳng, đừng lạng lách, đánh võng qua lại cũng như vượt ẩu phanh gấp
....
1. Không đạp mạnh ga mà mớm từ từ cho xe chạy và sang số êm ái
2. Không chạy nhịp chân ga như phím đàn
3. Bật máy lạnh vừa phải ở khoảng 22-25 độ thôi. đừng bật thấp quá
4. Cố gắng chạy xe theo đường thẳng, đừng lạng lách, đánh võng qua lại cũng như vượt ẩu phanh gấp
....
Nói chính xác là đừng cho nó On. Đúng là bịnh với bọn làm xe, đã AT còn chế ra O/D cho ra vẻ hiện đại, tiết kiệm các kiểu...thật ra nó hại điện nhiều hơn và thậm chí chủ xe còn ko biết Nó là cái gì và hoạt động ra sao. Nhiều lúc biết mà quên tắt
Trên cái cần số AT chả phải tự nhiên nó ngoài D còn có 2,3... Còn ko biết, ko thích gạt thì cứ để xe nó tự quyết.
Cần phải nhắc cho những ai ko để ý và hiểu: AT nghĩa là Automation Transmission.
Đã AT còn đem 1 thằng Manual vào cho hộp số đúng là thừa, trong khi cần số đã có. Dân ko biết thì cũng chả biết xài nó thế nào, Dân biết thì ko cần!
Nguyên lý chung chung nó là vậy!Nguyên tắc chống say xe:
1. Không đạp mạnh ga mà mớm từ từ cho xe chạy và sang số êm ái
2. Không chạy nhịp chân ga như phím đàn
3. Bật máy lạnh vừa phải ở khoảng 22-25 độ thôi. đừng bật thấp quá
4. Cố gắng chạy xe theo đường thẳng, đừng lạng lách, đánh võng qua lại cũng như vượt ẩu phanh gấp
....
Nhưng để góp vui!
Mình chưa lái trong đk ở VN quê ta ơi nhưng nghĩ nó dễ say hơn ở đây. Đơn giản nó ko đủ khoảng cách, rà và đạp thắng nhiều (thường xuyên phải đạp gấp) nhất là trong đô thị.
Còn nếu ở đây, say thì chỉ dành cho các Bà, các Mợ, các Ông...lái yếu....mà ngày nào đó ngồi ghế hành khách.
Như Bạn nói, cứ Bò lênh khênh như Sên đi bộ, xe còn 40-50m đã rà muốn cháy thắng, chưa kể cứ Bò ở Lane ngoài. Nói thật, chạy xe ngoài đường gặp là ức chế.
Còn Mình, nếu 40m buộc phải thắng thì Mình sẽ nhịp nhả 2 cái, giảm tốc, đến còn 10m mới thắng êm rà đứng xe, cách xe trước 2m.
Vậy, đó sẽ gọi là NHỒI!
Nhưng đó là cách lái của dân chuyên nghiệp và Nó giúp tuổi thọ thắng cao hơn.
Cũng nhưng, Nó sẽ làm bọn khách trong xe (Dân Amateur) dễ say hơn.
Chạy quen, chỉ cần nhìn đèn hậu thắng xe trước là biết tay lái Nó thế nào. Nếu phải đu đít, phải lựa thằng chạy cứng!
Và xin nói dẫn chứng thêm cho Còm ở trên!
Xe Mình, qua đến 2023 là tầm hơn 13 năm, đĩa thắng còn OK ( OK để chạy thôi chứ nó thấy mòn rõ) chưa thay, trong khi xe Con Dzợ mua sau 1 năm, đến năm thứ 8 là Nó buộc phải thay 4 cái đĩa thắng.
Nó chả bao giờ biết, chỉ khi Mình lái mới biết!
Đây là kinh nghiệm nha các Bạn.
Đó là khi chạy tốc độ cao mà rà thắng 1 tí sẽ thấy tay lái rung. Cứ đè 4 cái đĩa ra mà thay cho Tui, đảm bảo hết ngay.
Phải ở tốc độ từ 120km/h trở lên mới cảm rõ!
Xe Mình, qua đến 2023 là tầm hơn 13 năm, đĩa thắng còn OK ( OK để chạy thôi chứ nó thấy mòn rõ) chưa thay, trong khi xe Con Dzợ mua sau 1 năm, đến năm thứ 8 là Nó buộc phải thay 4 cái đĩa thắng.
Nó chả bao giờ biết, chỉ khi Mình lái mới biết!
Đây là kinh nghiệm nha các Bạn.
Đó là khi chạy tốc độ cao mà rà thắng 1 tí sẽ thấy tay lái rung. Cứ đè 4 cái đĩa ra mà thay cho Tui, đảm bảo hết ngay.
Phải ở tốc độ từ 120km/h trở lên mới cảm rõ!
Có nó cũng hay mà anh, dùng khi cần vượt xe.Nói chính xác là đừng cho nó On. Đúng là bịnh với bọn làm xe, đã AT còn chế ra O/D cho ra vẻ hiện đại, tiết kiệm các kiểu...thật ra nó hại điện nhiều hơn và thậm chí chủ xe còn ko biết Nó là cái gì và hoạt động ra sao. Nhiều lúc biết mà quên tắt
Trên cái cần số AT chả phải tự nhiên nó ngoài D còn có 2,3... Còn ko biết, ko thích gạt thì cứ để xe nó tự quyết.
Cần phải nhắc cho những ai ko để ý và hiểu: AT nghĩa là Automation Transmission.
Đã AT còn đem 1 thằng Manual vào cho hộp số đúng là thừa, trong khi cần số đã có. Dân ko biết thì cũng chả biết xài nó thế nào, Dân biết thì ko cần!
Xe đời cũ hệ thống phuộc nó bồng bênh, gầm cao nên dễ chênh, điều đó là thấy rõ nhất. Còn hộp số 4AT của Xpander chỉ êm khi lên ga từ từ, tốc độ tăng từ từ và dãy tốc độ dưới 60km/h. Như em kiểu hổ báo đạp thốc thì thấy rõ máy gào và chuyển số lên số 4 hơi trễ làm giựt cục máy tạo cảm giác người lắc lư làm dễ bị say xe. Nhà em nghèo, vợ em đông lại thích đi đồi núi nên hộp số 4AT đi đèo cho em cảm giác an tâm hơn xe CVT.
Chỉnh sửa cuối:
em có dịp lái xp, thấy sang số cũng êm đâu có giựt (trừ trường hợp đạp lút cán thì nó "gào thét"), chắc do chân ga chưa quen thôi... cái này chạy từ từ sẽ quen.
mà cá nhân em thấy, thắng gấp mới mệt với dễ say xe. Còn qua số giựt 1 cái, lưng dính ghế, cảm giác phấn khích nhiều hơn, chứ có gì đâu mà say xe nhỉ
mà cá nhân em thấy, thắng gấp mới mệt với dễ say xe. Còn qua số giựt 1 cái, lưng dính ghế, cảm giác phấn khích nhiều hơn, chứ có gì đâu mà say xe nhỉ