Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Kia Picanto có giá từ 355 triệu đồng</h1>Mẫu xe cỡ nhỏ có hai phiên bản SXAT và SXMT với trang thiết bị vừa đủ. Trong khi giá bán cho phiên bản thấp nhất EX MT là 355 triệu, giảm 40 triệu đồng.</h2>Nội thất hai phiên bản mới SX AT và SX MT gồm ghế ngồi bọc da điều chỉnh 4 hướng, hàng ghế sau gập 60:40, gương chiếu hậu gập và điều chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, vô-lăng gật gù 2 chấu tích hợp điều khiển âm thanh. Hệ thống âm thanh có đầu DVD cùng GPS/Bluetooth và phần mềm hướng dẫn Vietmap (cho phiên bản SXAT).
kia-picanto1-1367916953_500x0.jpg
Kia Picanto phiên bản mới.
New Picanto SXAT và SXMT trang bị động cơ DOHC 1.25 với 4 xi-lanh thẳng hàng tích hợp công nghệ phun xăng đa điểm, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Công suất 87 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 121 Nm tại 4.000 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hệ dẫn động cầu. Tốc độ tối đa 169 km/h.
Trang bị tiêu chuẩn như hệ thống khung gầm cứng, túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cửa sổ chỉnh điện, hệ thống chống trộm, khóa cửa trung tâm.
Ngoài phiên bản SXAT và SXMT, Thaco Kia đang phân phối ra thị trường mẫu Picanto S AT và Picanto S MT với cửa sổ trời, 2 túi khí và DVD tích hợp GPS/Bluetooth.
Giá bán chi tiết các phiên bản Kia Picanto trong tháng 5:</h3>Mẫu xe
Giá bán
(triệu đồng)
Picanto EXMT 1.25L355
Picanto EXMT High 1.25L372
Picanto SXMT (New) 1.25L395
Picanto SXAT (New) 1.25L422
Picanto S MT 1.25L (cao cấp)424
Picanto S AT 1.25L (cao cấp)448

 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Khi nào cần đảo lốp?</h1>Đảo lốp là một trong những hoạt động bảo dưỡng đơn giản góp phần giảm thiểu mòn không đều, kéo dài tuổi thọ và nâng cao an toàn khi lái xe.</h2>Về mặt lý thuyết xe có thể đỗ thăng bằng với 3 bánh. Nhưng thực tế do tải trọng phân bố không đều giữa các bánh, do cách chạy hoặc do địa hình nên lốp xe sẽ có xu hướng mòn không đều. Ôtô ngày nay thường thiết kế cầu trước dẫn hướng, lực cản xuất hiện khi đánh lái khiến lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Bên cạnh đó cũng phải kể đến hiện tượng dồn tải trọng về bánh trước khi phanh xe và vấn đề sai góc đặt bánh xe.</h2>Thay vì mài mòn đều trên bề mặt lốp, nó lại chỉ tập trung vào một vài khu vực nhất định, hoa lốp bị bào nhanh, tuổi thọ giảm. Lốp mòn khác nhau cũng có tạo ra lực bám khác nhau, ngăn cản xe chạy và phanh theo một đường thẳng, gây nguy hiểm cho người lái.
Đảo lốp chính là biện pháp khắc phục tình trạng mòn không đều bằng cách chuyển lốp xe từ vị trí này sang một số vị trí khác nhất định. Khuyến cáo từ nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam, nên định kỳ kiểm tra và đảo lốp khi quãng đường đi đạt khoảng 5.000 km tại các trung tâm uy tín. Việc đảo lốp nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.
Một số phương án đảo lốp:
1cross-rotation-1354588179_500x0.jpg
Sơ đồ bên trái dùng cho xe cầu trước chủ động, sơ đồ bên phải dành cho xe cầu sau chủ động với loại lốp không định hướng. Ảnh: Bridgestone Việt Nam.
490straight-rotation-1354588179_500x0.jpg
Sơ đồ trái cho xe 2 cầu chủ động. Sơ đồ đảo thẳng(giữa) xuất hiện trong một vài năm trở lại đây dùng cho loại lốp có cấu trúc lớp xương mành loại radial. Sơ đồ đảo 5 lốp (phải) tương tự như với trường hợp xe cầu trước chủ động nhưng lốp phải sau được thay bằng lốp dự phòng. Ảnh: Bridgestone Việt Nam.
Chú ý: Quá trình lắp lốp cần chú ý xác định chiều định hướng của lốp để tránh lắp nhầm.
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Một lúc nào đó bạn sẽ phát hiện ra lốp xe có những biểu hiện bất thường như lốp bị mòn vẹt bên trong hoặc bên ngoài, hoặc bị mòn lõm ở giữa, bị rách, rạn nứt … đó chính là do lốp đã bị mòn không đều. Nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam khuyến cáo nên thường xuyên kiểm tra sự mòn không đều của lốp xe. Có nhiều nguyên nhân khiến lốp xe mòn không đều, bạn cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện tình trạng nguy hiểm này:
- Áp suất hơi của các lốp xe không đồng nhất.
- Sự mất cân bằng của các lốp xe.
- Độ chụm của các bánh xe bị lệch.
tirewear490-1353984695_500x0.jpg
Các kiểu mòn đặc trưng của lốp.
Lốp xe mòn không đều ảnh hưởng rất lớn đến độ bám và độ ổn định của xe hơi, khiến xe không đảm bảo được sự an toàn cần thiết, bạn nên mang xe đến các cửa hàng uy tín để kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Bề mặt lốp mòn không đều
Đây là dấu hiệu cho thấy áp suất hơi trong bánh không đúng. Lốp xe dạng vành khăn, tiết diện ống tròn. Nếu áp suất quá cao chỉ có phần chính giữa hoa lốp tiếp xúc xuống đường mòn nhiều, phần hoa lốp hai bên chịu áp lực nhỏ mòn ít. Ngược lại nếu áp suất hơi quá thấp, lốp xẹp ở khung vực tiếp xúc đường, phần hoa lốp hai bên lại chịu áp lực cao, phần giữa chịu áp lực thấp. Hiện tượng mòn do áp suất hơi không đúng xuất hiện đều quanh lốp, nếu kéo dài sẽ làm giảm tuổi thọ lốp xe.
Mòn mép trong 2 bánh trước
Kiểu mòn hình lông chim hoặc mòn mép trong của 2 bánh trước cho thấy độ chụm chưa chuẩn cần chỉnh lại bằng các dụng cụ chuyên dụng. Mòn rô-tuyn điều chỉnh độ chụm thường khiến hệ thống lái lỏng lẻo, hoặc đánh lái không thật. Nhưng cũng có thể do mòn hoặc mất bi liên kết giữa đòn kéo ngang với thước lái, lỏng khớp liên kết đòn kéo dọc, càng hệ thống treo biến dạng hoặc sai góc đặt bánh sau.
Nếu hiện tượng mòn do độ chụm kèm lái giật hoặc lệch cần kiểm tra các góc đặt bánh sau.
Mòn lệch một bên
Vấn đề nằm ở góc Camber. Nguyên nhân do mòn đệm khớp của càng treo, lỏng rô-tuyn, lỗi quá trình lắp giảm chấn… Cũng có thể do giá đỡ động cơ trượt khỏi vị trí, lệch về một bên. Lò xo hệ thống treo yếu hoặc gãy cũng làm sai lệch góc camber.
Mòn vẹt từng vị trí trên mặt hoa lốp
Nguyên nhân do bánh không cân bằng động, giảm xóc mòn.
Mòn chéo
Vết mòn không đều lệch góc so với hoa lốp của bánh sau trên xe truyền động cầu trước do sai góc chụm, mòn đệm càng sau. Hiện tượng mòn không đều có thể do sản sinh ra tiếng ốn giống như bi mai-ơ kém.
mongiua-1353984695_500x0.JPG

Các kiểu mòn trên xe sử dụng lốp Bridgestone. Đây là kiểu mòn giữa.
mon-vai-1353984695_500x0.jpg

Mòn cạnh.
heel-toe-mon-1353984695_500x0.jpg


 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Là chi tiết duy nhất tương tác với mặt đường, “giày” của xế hộp tác động trực tiếp tới khả năng vận hành an toàn. Ta-lông (hoa lốp) mòn làm giảm độ bám đường từ đó làm cho bánh xe dễ trượt, xe văng ngang khi đi trên đường ướt. Còn trong các tình huống nổ lốp, xe gần như mất lái hoàn toàn, tai nạn xảy ra thường để lại hậu quả bi thương.
Nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam khuyến cáo đừng bao giờ quên kiểm tra lốp xe hàng ngày trước mỗi chuyến đi. Việc kiểm tra này vô cùng nhanh chóng, đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện, kiểm tra lốp xe không chỉ tiết kiệm tiền bạc, thời gian mà quan trọng hơn là bác tài và người cùng tham gia giao thông sẽ luôn an toàn trên mọi chặng đường.
vau-bao-hieu-lop-can-thay-1353984708_500x0.jpg

Kiểm tra hông lốp
Quan sát từ bên ngoài, lốp xe có thể chia làm hai khu vực: hoa lốp và hai bên hông lốp. Hoa lốp có nhiều rãnh là khu vực tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nên chúng được gia cường bằng loại cao su chịu mòn, nhiều lớp sợi bố thép và nilon bên trong. Trong khi đó hai bên hông lốp, số lớp vải bố ít hơn. Chính bởi sự khác biệt này mà công tác kiểm tra nên được bắt đầu từ hai bên hông lốp. Kiểm tra hông lốp xem có vết rạn nứt hoặc vết lồi lõm bất thường nào hay không bởi vì các vết nứt, vết phồng, vết cắt biểu thị rằng nguy cơ nổ lốp tăng. Nhiệt độ cao, điều kiện vận hành khắc nghiệt trong thời gian dài hoặc chướng ngại vật trên đường chính là ngòi nổ kích hoạt “quả bom khí”.
Kiểm tra hoa lốp
Lốp mòn liên tục do bị chà xát xuống đường khi xe lăn bánh. Nếu sử dụng thường xuyên, trung bình khoảng 19.000 - 24.000 km mỗi năm, hoa lốp mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Tốc độ hao mòn gia tăng nếu không duy trì áp suất hơi chuẩn theo chỉ định của nhà sản xuất. Lốp mòn nhiều ở giữa nếu áp suất quá cao, ngược lại nếu áp suất thấp sẽ làm hai mép của hoa lốp mòn nhanh hơn. Khi ta-lông mòn tới vạch chỉ thị mòn trong rãnh là lúc cần thay lốp để đảm bảo an toàn.
Không chỉ quan tâm đến độ mòn, quá trình kiểm tra cũng nên kết hợp với việc loại bỏ các dị vật bám lên lốp như đá, đinh,.. có thể gây thủng lốp. Ngoài ra, các hạt sỏi nhỏ bám trên lốp làm tăng độ ồn. Đa phần xe ngày này đều sử dụng lốp không xăm, một số (kể cả xe máy) còn bổ sung loại keo tự vá với tính năng lấp đầy khe hở nhỏ do đinh cắm vào.
Trong khoảng thời gian ngắn lớp keo này có thể thực hiện chức năng bao kín tốt. Nhưng nếu vẫn để đinh găm, quá trình làm việc khe hở rộng thêm đồng thời nước, bùn đất theo đó xâm nhập vào trong lốp làm chức năng tự vá của keo dần mất đi
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Phương tiện giao thông nói chung và ôtô, xe máy nói riêng được xếp vào nguồn gây nguy hiểm cao độ. Khi lái xe, người điều khiển đặt chính bản thân và những người xung quanh vào rủi ro, hơn nữa lái là hoạt động hàng ngày nên nguy cơ còn cao hơn nữa.
Khoảng 50 đến 70% số tai nạn liên quan tới tài non là do lỗi kỹ năng lái xe. Lái xe là sự kết hợp của nhiều kỹ năng từ quan sát, phán đoán đến điều khiển. Nhãn hàng lốp Bridgestone Việt Nam khuyến cáo hãy thường xuyên thực hành các thao tác lái xe chuẩn nhằm tăng cường khả năng phản ứng nhanh, chính xác trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ sẽ biết cách xử lý tình huống một cách an toàn. Người trưởng thành từ 21 tuổi trở lên cần tối thiểu 120 giờ luyện tập để có được những kỹ năng cơ bản nhất.
hoc-lai-xe490-1353984709_500x0.jpg
Ảnh minh họa.
Nhấn dần ga để xe tăng tốc từ tốn. Đạp ga nhanh, mạnh dễ làm bánh xe chủ động trượt khiến lốp xe nhanh mòn hơn và mòn không đều. Tốc độ an toàn phụ thuộc vào điều kiện mặt đường, thời tiết và tình trạng giao thông. Tham khảo tốc độ tối đa và tối thiểu trong biển báo trên đường. Lái xe theo dòng di chuyển và duy trì khoảng cách đủ lớn giữa các xe sẽ làm giảm nguy cơ tai nạn. Chỉ nhìn liếc vào đồng hồ tốc độ thay vì dành quá nhiều thời gian vào nó.
Tương tự như quá trình tăng tốc, quá trình phanh cũng cần thực hiện một cách trơn tru, tránh giật cục. Bác tài phải có đủ thời gian để dừng xe trước khi va phải chướng ngại vật, và điều này được quy đổi về khoảng cách với xe phía trước. Vận tốc càng lớn, khoảng cách càng xa.
Giai đoạn đầu tiên của quá trình phanh tính từ lúc bác tài nhận biết điều gì đang diễn ra trên đường và hiểu rằng phải phanh xe. Với người có kinh nghiệm thời gian này kéo dài khoảng 0,75 giây, nhưng sẽ dài hơn với người ít kinh nghiệm.
Tiếp tục là giai đoạn phanh. Đây là thao tác cần luyện tập nhuần nhuyễn thành phản xạ. Rời chân từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh, tăng đều lực đạp thay vì đạp mạnh, bất ngờ. Cảm nhận tốc độ quay bánh, nếu thấy bánh bó cứng và trượt trên đường, cần nhả nhẹ rồi đạp phanh trở lại. Sẽ rất khó để có kỹ năng này nếu không thường xuyên luyện tập.
Đối phó với tình huống phanh gấp và chống mất lái khi bánh bó cứng, ôtô ngày nay thường cho thêm nhiều hệ thống hỗ trợ: hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh, hệ thống cân bằng điện tử... Bác tài vẫn cần hiểu được cách mà chúng làm việc, luyện tập thao tác sử dụng để có được cảm giác lái xe tốt nhất
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Tác hại khi sử dụng lốp xe không đúng áp suất</h1>Bơm không đúng hoặc á Kiểm tra đèn tín hiệu ôtô - hành động nhỏ công dụng lớn</h2>[size="+0"]Một nghiên cứu của chính phủ Mỹ, 5% số phương tiện giao thông gặp nạn có liên quan tới vấn đề lốp. Dữ liệu tổng hợp tai nạn giao thông từ năm 2005 đến năm 2007 do Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy các phương tiện sử dụng lốp có áp suất thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn có nguy cơ gặp tai nạn cao cấp 3 lần.[/size]
[size="+0"]Một thống kê khác cũng chỉ ra, khoảng 28% xe chạy trên đường có ít nhất một lốp có độ xẹp hơi từ 25% trở lên. Chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài làm không khí có xu hướng thấm qua lớp cao su ra ngoài. Trong điều khiển bình thường, trung bình áp suất hơi giảm khoảng 0,,068 atmosphere mỗi tháng, tốc độ này sẽ tăng lên nếu chạy xe trong điều kiện nắng nóng.[/size]
lop-brigdestone-1355200667_500x0.jpg
Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp.
[size="+0"]Đóng vai trò cầu nối trong tương tác giữa mặt đường-xe, lốp xe nằm trong số những chi tiết quan trọng và làm việc nặng nhọc nhất. Quá trình bánh lăn trên đường, lốp xe liên tục trong trạng thái co giãn cục bộ theo tốc độ quay. Lốp non hơi có độ cứng thấp, quá trình biến dạng xảy ra mạnh làm tăng tốc độ phá hủy lốp, ngoài ra còn làm giảm các chức năng vốn có của lốp xe, mất khả năng an toàn.[/size]
[size="+0"]Lốp non hơi cũng làm tăng lực cản lăn dẫn đến tổn hao công suất động cơ. Việc sử dụng lốp theo đúng khuyến cáo giúp cải thiện 3,3% mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên sử dụng lốp quá căng lại làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Áp suất tại khu vực tiếp xúc tăng, lốp nhanh bị mòn ở giữa và dễ gây nổ lốp.[/size]
[size="+0"]Theo khuyến cáo của nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam, nên kiểm tra áp suất lốp xe hàng tháng để luôn đạt hiệu quả vận hành tốt nhất theo bảng áp suất hơi chuẩn được dán trên khung cửa phía người lái bằng đồng hồ đo áp suất thích hợp[/size]
[size="+0"]Chỉ kiểm tra áp suất và bơm hơi khi lốp xe ở trạng thái nguội hoàn toàn bởi khi lốp xe nóng, áp suất hơi bị giãn nở làm cho chỉ số đo áp suất hơi không chính xác. Phải cần 4 tiếng để lốp xe nguội hoàn toàn do đó tốt nhất nên kiểm tra áp suất lốp vào mỗi buổi sáng. Nên kiểm tra và bơm hơi bổ sung cho cả lốp dự phòng để đảm bảo có thể sử dụng được chúng trong những trường hợp khẩn cấp[/size]
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Điều chỉnh gối tựa đầu đúng cách</h1>Gối tựa đầu được thiết kế để làm việc cùng với đai an toàn bảo vệ người ngồi trong xe khỏi các tổn thương cột sống cổ khi xe bị đâm từ phía sau. Nếu không điều chỉnh phù hợp thiết bị này sẽ không làm việc hiệu quả.</h2>Hãy giả tưởng về một cú huých mạnh từ sau, xe sẽ lao nhanh lên phía trước, đai an toàn giữ nạn nhân trên ghế. Lực quán tính kéo phần đầu trong tư thế tự do giật về sau. Theo quán tính của xe, đầu tiếp tục hất ngược lên trước. Kết quả điều tra từ các vụ tai nạn giao thông cho thấy cú lắc mạnh và bất ngờ gây tổn thương vùng khớp đốt sống cổ.
Nạn nhân thường xuất hiện dấu hiệu nhức đầu; đau ở vai hay giữa bả vai; đau lưng thấp; đau hoặc tê cánh tay; chóng mặt; ù tai; mờ mắt; khó tập trung hoặc ghi nhớ; dễ bị kích thích, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi.
1goi-tua-dau-490-1355205381_500x0.jpg
Đầu nạn nhân bị giật bất ngờ khi xe bị tông từ phía sau. Ảnh: Necksolutions
Mauro Convertini, chuyên gia bảo hiểm và bồi thường tại Aviva Canada, cho biết. lái xe có thể phải chịu hậu quả từ việc không điều chỉnh đúng gối tựa đầu ngay cả khi ôtô đi với tốc độ của xe đạp 15 km/h.
Ở Canada chỉ 14% ôtô trên đường có gối tựa đầu đặt phù hợp với người ngồi trong xe. Hầu hết mọi người không dành thời gian điều chỉnh gối cho đúng tầm, mà thường đặt chúng ở mức thấp nhất. Kết quả là gối tựa không phát huy công dụng.
Nguyên tắc chỉnh gối tựa đầu
2headrest-good250-1355205381_500x0.jpg
Hai thông số quan trọng khi chỉnh gối tựa đầu là chiều cao và khoảng cách từ đầu tới gối. Ảnh: Carpages
Cần tạo thói quen kiểm tra và điều chỉnh gối phù hợp mỗi khi lên xe không chỉ với tài xế mà còn tất cả các vị trí khác có trang bị. Bởi thực tế gối tựa đầu thiết kế theo chiều cao trung bình của nam giới nhưng có điều chỉnh.
Nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam khuyến cáo, mỗi loại xe đều có tiêu chuẩn riêng về gối tựa đầu, nên tham khảo sách hướng dẫn theo xe trước khi điều chỉnh. Gối tựa đầu cần chỉnh sao cho đỉnh gối ngang đỉnh đầu hoặc ít nhất không thấp hơn tầm mắt.
Việc điều chỉnh nhằm đảm bảo đầu luôn tỳ vào gối mềm nếu tai nạn xảy ra. Đặt gối quá thấp làm mất tác dụng của gối tựa. Nhưng nếu quá cao, có thể phần đầu sẽ đập vào thanh thép đỡ gối. Bên cạnh điều chỉnh độ cao, thì khoảng cách giữa gối và đầu cũng vô cùng quan trọng. Trong bài kiểm tra gần đây do Trung tâm nghiên cứu an toàn thực hiện, kết quả là khi đầu tiến về phía trước 5 cm thì lực giật tăng lên đang kể.
Khoảng cách càng lớn khả năng tổn thương cổ càng cao vì khi đó gối tựa không hạn chế được sự di chuyển của đầu về phía sau. Để gối có tác dụng khoảng cách này không được vượt quá chiều rộng của 4 ngón tay (khoảng 10 cm). Nếu không thể điều chỉnh gối tiến sát đầu thì cần sử dụng thêm đệm.
4headrest-good490-1355205381_500x0.jpg
Gối tựa đặt sát đầu là tư thế đúng. Ảnh: Rospa
3headrest-good490-1355205381_500x0.jpg
Đỉnh gối ngang đỉnh đầu hoặc không thấp hơn tầm mắt
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Dù trong một số tình huống đai an toàn gây tác dụng ngược, nhưng gần như tất cả các chuyên gian an toàn đều đồng ý rằng khóa đai an toàn làm tăng cơ may sống sót của nạn nhân. NHTSA cho biết đai an toàn làm giảm 50% nguy cơ tử vong cho người ngồi hàng ghế trước.
Được phát minh vào đầu thế kỷ 19, đai an toàn trở thành trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng xe vào những năm 1960. Ý tưởng về dây an toàn rất đơn giản, giữ cho nạn nhân không lao vào kính, táp-lô hoặc đập đầu vào vô-lăng khi xe dừng đột ngột.
490that-dai-an-toan-1355206850_500x0.jpg
NHTSA cho biết đai an toàn làm giảm 50% nguy cơ tử vong cho người ngồi hàng ghế trước.
Gia tốc do thay đổi tốc độ tạo ra lực quán tính có xu hướng chống lại sự biến đổi đó. Nếu xe chạy với tốc độ 80 km/h, lực quán tính có xu hướng giữ nó chạy ổn định ở tốc độ 80 km/h.
Mọi thứ trong xe, kể cả tài xế và hành khách đều có lực quán tính. Nó tồn tại độc lập với quán tính của xe. Khi di chuyển ổn định tốc độ xe và người ngồi trong khá ngang bằng, dễ dẫn đến hiểu lầm rằng người và xe là một thể thống nhất.
Trong trường hợp khi xe bất ngờ đâm vào cột điện với tốc độ lớn, gia tốc tác động lên người và xe độc lập hoàn toàn với nhau. Phản lực từ va chạm giữ xe dừng lại hoặc nảy ngược lại chút ít. Thay vì toàn bộ xe phải dừng lại bất ngờ, vùng chịu lực phía trước hoặc sau sẽ biến dạng. Ca-bin chắc chắn hơn tạo ra không gian bảo vệ người ngồi bên trong.
Tốc độ của người ngồi trong xe vẫn còn. Nếu không thắt dây an toàn, cơ thể của họ sẽ bị ném phịch vào kính chắn gió, bảng táp-lô hoặc va đầu vào vô-lăng với vận tốc khoảng 80 km/h. Hậu quả của cú va đập phụ thuộc vào hoàn cảnh, cách mà lực đó tác động vào cơ thể. Một vài trường hợp may mắn nạn nhân bị thương nhẹ nhưng không ít tình huống tử vong ngay lập tức.
Theo các chuyên gia tại nhãn hàng sản xuất lốp xe Bridgestone, đai an toàn phổ biến trên ôtô hiện nay là loại 3 điểm, gồm một dây ngang hông vòng qua xương chậu, một bắt chéo ngang ngực. Đây là các vị trí vững chắc nhất trên cơ thể con người. Phần đai dẹt làm từ vật liệu mềm đồng thời lực phân bố trên diện tích lớn, nên dây đai ít gây nguy hiểm.
Là một trong những thiết bị an toàn bị động quan trọng bậc nhất trên xe, dây đai cũng tạo ra cho người sử dụng sự khó chịu bởi thường xuyên bó sát cơ thể, hạn chế hoạt động. Để giảm nhược điểm này, các nhà thiết kế tạo cho đai 2 chế độ làm việc. Trạng thái bình thường tốc độ dịch chuyển đai nhỏ, lực giữ chỉ cho lò xo xoắn đảm nhiệm, dây đai chỉ siết với lực nhỏ, và người sử dụng dễ dàng di chuyển, thay đổi tư thế. Trạng thái khi xe gặp tai nạn, đai bị kéo bất ngờ, cơ cấu khóa hoạt động giữ chặt dây đai nhờ đó nạn nhân được giữ chặt vào ghế.
Nên đeo dây an toàn nếu nó được trang bị tại vị trí bạn ngồi. Không sử dụng chung đai. Tất cả những người trên 14 tuổi đều phải tự chịu trách nhiệm về việc thắt dây an toàn của chính mình. Sử dụng đúng chủng loại ghế trẻ em cho trẻ dưới 12 tuổi hoặc thấp hơn 135 mm bởi thế kế của ghế và dây an toàn trên xe chỉ dành cho người lớn.
Quan sát để tránh tình trạng dây xoắn, hoặc lỏng. Dây đai vai chéo ngang ngực và ở trên vai. Dây đai hông đặt ở vị trí thấp nhất, dưới dạ dày. Với phụ nữ mang thai cần điều chỉnh đai để dây vai lệch về một phía không chéo qua bụng.
Tại Việt Nam, rất nhiều tài xế cho rằng dây an toàn vướng víu, không thoải mái nên không thắt hoặc thắt kiểu đối phó để xe khỏi kêu cảnh báo. Họ không biết rằng đã bỏ qua cơ hội lớn nhất để sống sót nếu tai nạn xảy ra. Một số hãng còn khuyến cáo không thắt dây an toàn túi khí sẽ không bung ra. Vì vậy các chuyên gia tại nhãn hàng sản xuất lốp xe Bridgestone khuyên hãy nhớ thắt dây an toàn khi bạn vừa ngồi lên xe, để bảo vệ chính bạn và những người thân.
 
Hạng C
30/5/11
878
3
0
45
Các bác nên vào chỗ này tham khảo nha

Trung tâm bảo dưỡng lốp hiện đại nhất Việt Nam</h1>B-Select Dân Chủ là B-Select đầu tiên mà hãng lốp Nhật Bản triển khai tại Việt Nam với trang bị hiện đại dành cho chăm sóc lốp.</h2>
bridgestone-bselect-4-1353984839_500x0.jpg
Trung tâm B-Select Dân Chủ tại Hà Đông (Hà Nội) là B-Select đầu tiên của Bridgestone tại Việt Nam. Trong năm nay Bridgestone sẽ triển khai 4 B-Select trên toàn quốc và đến 2017 là 34.
bridgestone-bselect-3-1353984839_500x0.jpg
Khu bảo dưỡng có thể phục vụ cùng lúc 4 xe. Trong đó khu trung tâm dành cho cân bằng bánh.
bridgestone-bselect-9-1353984840_500x0.jpg
Bình chứa khi ni-tơ để bơm lốp.
bridgestone-bselect-6-1353984840_500x0.jpg
Khu vực cân chỉnh độ chụm bánh lái.
bridgestone-bselect-2-1353984840_500x0.jpg
Máy cân chỉnh độ cụm Hunter hiển thị bằng hình ảnh.
bridgestone-bselect-1-1353984840_500x0.jpg

bridgestone-bselect-5-1353984840_500x0.jpg
Các thiết bị cảm biến hiện đại Hunter của hệ thống cân chỉnh độ chụm.
bridgestone-bselect-8-1353984840_500x0.jpg
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.
bridgestone-bselect-7-1353984840_500x0.jpg
Phòng chờ dành cho khách.