Tập Lái
8/4/13
30
3
8
Em có đọc trên diễn đàn nói về vòng tua máy khi chạy tốc độ từ 80 đến 100km/h thường vòng tua máy khoảng 1500 đến 2000 v/phút. Xe em Zace chạy 80km/h thì vòng tua máy đã là 3000v/p. Không biết xe em có vấn đề gì không xin các bác có kinh nghiệm tư vấn giúp, vì em thấy vòng tua cao thì hao xăng hơn ạ. Em cò kiểm tra thắng không bị bó.. Rất mong được tư vấn, em cám ơn.

Sau khi tổng hợp, Mod đã edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi tốc độ 80km vòng tua máy bao nhiêu ?

Vòng tua máy là gì

vòng tua máy ô tô

Vòng tua máy ô tô là một thông số ảnh hưởng đến hiệu suất của xe, có sự liên kết chặt chẽ với công suất và momen xoắn. Hiểu một cách đơn giản, vòng tua máy là số vòng quay của động cơ xe trong 1 phút đo bằng đơn vị RPM (revolutions per minute - vòng/phút), được hiển thị trên mặt đồng hồ đo vòng tua máy ở cụm công cụ kỹ thuật số (bảng táp-lô) trong khoang cabin.

Vòng tua máy ô tô tỉ lệ nghịch với các cấp số trên xe và tỉ lệ thuận với công suất của xe, đạt chỉ số cực đại 5.000 - 7.000 vòng/phút. Đối với mỗi cấp số xe, chỉ số vòng tua máy lý tưởng không giống nhau.

Vòng tua máy càng cao thì sức mạnh động cơ càng lớn, tốc độ di chuyển xe càng nhanh, đồng thời mức độ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và phát ra tiếng ồn động cơ trong suốt quá trình vận hành. Động cơ hoạt động càng nhiều thì càng phát ra tiếng ồn lớn. Nếu động cơ hoạt động đến gần ngưỡng quá tải thì tiếng gầm sẽ rất to.

Nguyên nhân vòng tua máy cao

Xe ô tô hoạt động ở chế độ garanti có vòng tua máy động cơ dao động trong khoảng 800 - 1000 vòng/phút. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành xe, có rất nhiều nguyên nhân khiến vòng tua máy tăng cao. Bác cần tìm hiểu kỹ một số nguyên nhân dưới đây để áp dụng phương pháp khắc phục hợp lý.

Các thiết bị điện tử bên trong xe

Xe ô tô là phương tiện được ví như “ngôi nhà di động” với đầy đủ các thiết bị điện tử phục vụ cho nhu cầu khi di chuyển như hệ thống điều hòa, hệ thống thông tin giải trí, loa, đèn chiếu sáng… Động cơ phải hoạt động mạnh mẽ hơn để cung cấp năng lượng cho các thiết bị bên trong xe. Trong trường hợp nhu cầu sử dụng tăng cao, vòng tua máy ô tô cũng vì thế mà tăng.

Van thông hơi các-te bị hỏng

Van thông hơi các-te giống như “lá phổi” của động cơ ô tô, có chức năng loại bỏ áp lực và hỗn hợp hòa khí không cháy trong quá trình vận hành. Dưới tác động của hỗn hợp hòa khí không cháy hết và áp suất cao của hơi nóng, bụi bẩn bên trong khoang động cơ bay vào van thông hơi PVC khiến van bị tắc. Điều này có thể khiến vòng tua máy động cơ đột ngột tăng cao trong suốt quá trình vận hành.

Cảm biến oxy bị bẩn/hỏng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cảm biến oxy bị bẩn như rò rỉ nước làm mát, lẫn phụ gia xăng dầu... Cảm biến oxy có chức năng đo lượng oxy dư trong khí thải. Cảm biến oxy bị bẩn gây ảnh hưởng đến khả năng phản ứng với lượng oxy dư trong khí thải, dẫn đến ECU điều chỉnh tỷ lệ không khí sai lệch. Lượng nhiên liệu và không khí cung cấp cho buồng đốt nhiều hơn đòi hỏi động cơ phải vận hành mạnh mẽ hơn. Điều này dẫn đến hiện tượng vòng tua máy ô tô tăng cao.

Đường ống rò rỉ

Các chất lỏng trong xe ô tô được lưu thông nhờ hệ thống đường ống. Đường ống rò rỉ tạo điều kiện cho không khí tràn vào, làm tăng lượng khí trong buồng đốt xi lanh động cơ. Lúc này, ECU nhận tín hiệu và điều chỉnh lượng nhiên liệu tương ứng, là nguyên nhân gây lỗi ra vòng tua máy tăng cao.

Cảm biến nhiệt độ nước trục trặc

Nhiệm vụ chính của cảm biến nhiệt độ nước trong ô tô là đo nhiệt độ của nước làm mát, từ đó biết được nhiệt độ khoang động cơ. ECU dựa vào dữ liệu này để tính toán điều chỉnh quá trình phun nhiên liệu, nạp khí, thời điểm đánh lửa phù hợp cho động cơ. Chính vì vậy, khi bộ phận này trục trặc, ECU sẽ tiếp nhận thông tin sai lệch, khiến vòng tua máy tăng cao.

Van không tải trục trặc

Ở chế độ không tải, chức năng của van không tải là điều chỉnh lượng không khí vào buồng đốt. Nếu van gặp trục trặc, lượng không khí vào buồng đốt sẽ không ổn định, là nguyên nhân vòng tua máy tăng cao hoặc giảm thấp một cách bất thường.

Cách chỉnh vòng tua máy

Để đảm bảo động cơ được an toàn, khi số vòng quay vượt quá tốc độ thì bác nên chỉnh lại garanti. Nhưng nếu bác không nắm kỹ kiến thức về lĩnh vực này thì nên mang chiếc xe của mình ra những nơi chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp để được kiểm tra và chỉnh lại một cách hợp lý và an toàn nhất.

Các bước chỉnh garanti:

Đầu tiên, bác cần tháo lọc gió ra để kiểm tra xem có bụi bẩn hay cần thay thế không.

Tiếp theo, bác rút kim xăng và tháo quả ra .Lắp lại những bộ phận đã tháo và tiến hành chỉnh garanti cho phù hợp. Ốc chỉnh dây ga bạn nên nới lỏng khoảng 1mm.

Tiếp đến với vít xăng, bác hãy vặn nó chặt nhất có thể rồi nới lỏng khoảng từ 1 đến 1,5 vòng. Sau khi nới lỏng hãy khởi động lại xe khoảng và phút ở chế độ không tải để máy nóng lên.

Đến bước cuối cùng là chỉnh đến bộ phận vít gió – vít gió khá khó tìm, nó nằm ở chỗ chân trụ quả ga ). Bác vặn vít gió đến khi buông ga mà máy vẫn nổ đều, tròn tiếng, không bị giật là được. Bác thực hiện quy trình này lập đi lập lại vài lần mới đạt được kết quả tốt nhất.
 
Last edited by a moderator:
OTV
Hạng B1
19/8/13
50
0
0
36
80 km/h mà vòng tua máy 3000 là cao quá bác ạ, nếu đã đạt tốc độ ổn định thì Zace chạy 80km/h chỉ ở 2000prm thôi
 
Hạng D
1/8/12
1.712
380
83
Máy chỉ có 1.8 mà phải cõng cái xác nặng nên nó lắp cầu chậm chạy cho khỏi đuối.Em đi sedan quen nên lần đầu tiên chạy Zace cứ tưởng là mình đi chưa hết số.
 
Hạng D
21/3/08
4.884
4.574
113
hcm
OTV nói:
80 km/h mà vòng tua máy 3000 là cao quá bác ạ, nếu đã đạt tốc độ ổn định thì Zace chạy 80km/h chỉ ở 2000prm thôi


Bác từng đi Zace chưa? Hay Zace của bác đời nào cho anh em mở rộng tầm mắt?
Zace của em đời 2000, tốc độ 100Km/h là 3200rpm, 60Km/h là 2100/2200rpm, em đang nghiên cứu...chuyển qua số tự động ^_^
 
Tập Lái
8/4/13
30
3
8
Em nghiêng về trả lời của bác lazer212. Có lẽ zace không bì với sedan được ạ. Còn yếu tố nữa : hay là mòn côn (ly hợp) các bác?
 
Hạng B2
18/11/12
116
1
0
48
Xe em chạy trên cao tốc Trung Lương ga ổn định tốc độ đạt 100km/h thì vòng tua khoảng 1600rpm
 
Hạng D
5/5/12
1.540
214
63
15
niềm đam mê
Vòng tua máy phụ thuộc vào công suất máy xe với vận tốc tương ứng! Ở cùng vận tốc, với xe công suất máy càng lớn thì vòng tua máy càng nhỏ và ngược lại (ngoại trừ xe có ly hợp ko còn chuẩn).
Vòng tua máy ko phụ thuộc vào trọng lượng xác xe hay leo dốc - đổ đèo nhé các bác!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
10/8/06
244
57
28
34
google.com.vn
OTV nói:
80 km/h mà vòng tua máy 3000 là cao quá bác ạ, nếu đã đạt tốc độ ổn định thì Zace chạy 80km/h chỉ ở 2000prm thôi
1. Bác chạy trớn nên ko chính xác.
2. Bác xuống dốc.
3. Xe làm lại máy.
4. Bác nói đùa.