Hạng B2
21/12/15
422
445
63
42
nếu em mà rành luật thì em chả phải rãnh , lập topic đề hỏi. em biết bác giỏi rồi.
luật quy định vậy mà, em suy diễn hồi nào
em tạm úp ảnh này bác xem đỡ.
vậy nếu em lưu thông làn giữa . ko xi nhan. vậy em có bị phạt lỗi sai làn không. @bac 8 thì nói có.
mong bác giải thích cho em dùm.
bb.jpg

Bởi vậy, e yêu cầu bác up hình lên là vậy, nó mới ra vấn đề.
Thứ nhất: biển này sai tè le.
Thứ hai: cho là nó đúng luôn đi. Nếu ko nhầm thì chỗ bôi bôi xoá xoá kia là "xe ô tô dưới 9 chỗ" (khác với ô tô con sao???). Nên ô tô con chạy được làn 1 và 2.
Tóm lại với biển này, nếu bác chạy như bác giả xử thì CA tuýt bác lỗi cản trở ko oan đâu.
Còn thực sự có biển như bác mô tả (ko có ô tô dưới 9 chỗ) thì em ko ý kiến vì nó ko đúng với qui chuẩn, biển theo qui chuẩn thì đã được nghiên cứu kỹ tính phù hợp giữa luật và thực tế, gộp biển tùy ý thì khó mà tuân thủ toàn vẹn được. (Chạy đúng làn thì cản trở, ko cản trở thì sai làn) Vậy thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
K2D5.jpg

theo QC41/2016 mới thì được phép " vượt phải " ( em xin tạm dùng từ như vậy).
Nhân tiện mình gặp 1 trường hợp này. thấy người vi phạm đang tranh cải., khiếu nại. . mà mình thấy khó hiểu quá.
Nếu các bác gặp như thế thì sẽ giải quyết sao???. chỉ tính về Luật thôi nha
đường đôi (gpc) có 3 làn đường, (90km/h)
(1) otocon
(2) xe tải, khách
(3) 2B
biển báo phân làn chuẩn , vạch kẽ chuẩn 100%.
(1) vạch đứt (2); (2) vạch liền (3.1) (3).
không có biển cấm vượt. , không có biển hạn chế tốc độ tối thiểu.

xe oto con chạy tốc độ 40 -50km/h ( vì lý do nào đó, ). và đằng sau thì các xe chạy khoản 70 - 80km/h.
thế thì mình bị quy vào lỗi cản trở giao thông ???.
Mình thì giải thích rằng: làn oto với xe tải là vạch đứt. không có cấm vượt phải. thì các xe sau cứ xi nhan vượt qua. .
xxx nói xe anh đi tốc độ chậm thì phải đi về bên phải. mình mới hỏi bên phải là bên nào?, làn nào?. xxx nói làn xe tải/khách. thế thì tôi bị lỗi sai làn thì sao.???..
xxx nói vậy xe anh phải xi nhan sang phải ( chạy kiểu hai hàng) cho các xe phía sau chạy qua. . rồi sau đó anh trở lại làn của anh.. mình nói là các xe phía sau không có tín hiệu xi nhan vượt trái. thì tôi cần gì phải né...
Giống như xe cò mồi. chạy chậm dụ xe khác vượt. đè vạch
K2D5.jpg

E thấy anh thớt đưa vấn đề này lên khá hay.
Lúc trước e cũng định thắc mắc. Có lẽ do luật cũ, lạc hậu.
Theo luật GTĐB 2008,
Định nghĩa,
6. Phần đường xe chạy là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại.
7. Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Như vậy, khoản 3, điều 13 luật GTĐB chỉ qui định "bên phải" ko biết là "bên phải" của "phần đường" hay của "làn đường" .
Điều này tối nghĩa, ko rõ là "bên phải của phần đường", "bên phải của làn đường" hay "làn bên phải".
Trong khi đó NĐ 46 thì qui định rõ " bên phải phần đường", vậy là phải đi "làn bên phải" của phần đường????
Bó tay!
Topic này khá hay và chua , vì Luật GTĐB quá xưa và lạc hậu, mà NĐ 46 cũng không rõ ràng khi phạt lỗi xe chạy tốc độ thấp hơn KHÔNG ĐI VỀ BÊN PHẢI PHẦN ĐƯỜNG XE CHẠY.

Căn cứ vào Luật và QC 41 thì không đủ cơ sở để phạt với trường hợp này vì:
- Luật GTĐB và cả QC 41 đều định nghĩa " PHẦN ĐƯỜNG xe chạy" là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại.

Như vậy Phần đường xe chay phải hiểu là cả mặt đường cho cả hai chiều đường (nếu đường 2 chiều). Và chỉ cần lưu thông đúng chiều bên phải của đường 2 chiều là đã lưu thông bên phải phần đường xe chạy rồi.==> không vi phạm theo NĐ46 .
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
15/6/17
867
919
93
Bác trả lời em càng rối thêm.
đa số biển cũ như em nói. là đang sai với qc mới. nhưng có nhiều người lại " móc" điều 89 ra. thì lại cãi về vấn đề này nữa thì nó lại không đúng chủ đề của em đăng.
nên em đã nói là tạm chấp nhận biển đúng 100%. nến vấn đề xét biển đung/sai qc ko bàn đến.
. ...
vậy oto con đang đi đúng làn, đi chậm, phải né sang làn giữa cho xe sau nó đi qua.
khi oto con đang né sang phải (làn giữa). thì nó lại đi chậm hơn xe tải , xe khách đi sau nó. lúc này nó phải lại né tiếp sang làn 2B ???????????
hahahaha nhức đầu quá.
-----------
vậy làn giữa xe tải. nếu có 1 xe tải nó đi chậm thì nó phải " né " sang làn 2B cho xe sau nó chạy lên. hay là sao?. bác giải thích dùm.. .
cái vấn đề em thấy nó rối. là luật nói " đi bên phải " . chứ ko nói đi "làn nào ",.

Bởi vậy, e yêu cầu bác up hình lên là vậy, nó mới ra vấn đề.
Thứ nhất: biển này sai tè le.
Thứ hai: cho là nó đúng luôn đi. Nếu ko nhầm thì chỗ bôi bôi xoá xoá kia là "xe ô tô dưới 9 chỗ" (khác với ô tô con sao???). Nên ô tô con chạy được làn 1 và 2.
Tóm lại với biển này, nếu bác chạy như bác giả xử thì CA tuýt bác lỗi cản trở ko oan đâu.
Còn thực sự có biển như bác mô tả (ko có ô tô dưới 9 chỗ) thì em ko ý kiến vì nó ko đúng với qui chuẩn, biển theo qui chuẩn thì đã được nghiên cứu kỹ tính phù hợp giữa luật và thực tế, gộp biển tùy ý thì khó mà tuân thủ toàn vẹn được. (Chạy đúng làn thì cản trở, ko cản trở thì sai làn) Vậy thôi.
 
Hạng F
4/1/08
8.310
117.274
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Cùng 1 con đường, làn đường, công chánh cắm biển 60 cho xe tải, 80 cho xe khác.

Mấy ông xe nhỏ không nhìn biển, thấy xe tải chạy 60, liền bắt chước theo, thậm chí còn giảm xuống hẳn 40 - 50 cho chắc cú.

Hàng ngày gặp cảnh này thấy thương dân Hong Kong chịu cảnh 1 đất nước 2 chế độ.
 
  • Like
Reactions: nguyenhaobd
Hạng C
15/6/17
867
919
93
luật giao thông cũ, lạc hậu em không giám nói.
nhưng em thấy luật rất rõ ràng. điều 13 luật gtđ nói là đi tốc độ chậm thì đi về bên phải. nghĩa là họ đã PHÂN LÀN THEO TỐC ĐỘ. cho nên qc41-2012. biển r412 nó chỉ là nhóm biển " chỉ dẫn" thôi. mà biển chỉ dẫn thì lại " không" xử phạt được. cái này hoàn toàn đúng với nước ngoài. đa số họ phân làn theo hướng đi. và tốc độ. .. cho nên oto đi chậm được đi làn giữa luôn. chứ ko phải " xi nhan" nhường đường xong rồi phải quay lại. .
cho nên chạy làn nào cũng được,==> gây tai nạn. .....
các bác xem lại qc41-2012 sẽ thấy .


bên giao thông bí quá, nên mới đem biển R412 " quăng vào" nhóm biển Hiệu Lệnh. và đương nhiên sẽ bị lỗi sai làn.
giống như biển R411 trước đây cũng là chỉ dẫn. ==> ko xử được.
cho nên qc mới họ " quăng " vào nhóm hiệu lệnh ==> xử được,
luật thì " phân làn theo tốc độ".
NĐ lại phân làn theo phương tiện. .
Nhức đầu quá
Topic này khá hay và chua , vì Luật GTĐB quá xưa và lạc hậu, mà NĐ 46 cũng không rõ ràng khi phạt lỗi xe chạy tốc độ thấp hơn KHÔNG ĐI VỀ BÊN PHẢI PHẦN ĐƯỜNG XE CHẠY.

Căn cứ vào Luật và QC 41 thì không đủ cơ sở để phạt với trường hợp này vì:
- Luật GTĐB và cả QC 41 đề định nghĩa " PHẦN ĐƯỜNG xe chạy" là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại.

Như vậy Phần đường xe chay phải hiểu là cả mặt đường cho cả hai chiều đường (nếu đường 2 chiều). Như vậy chỉ cần lưu thông đúng chiều bên phải của đường 2 chiều là đã lưu thông bên phải phần đường xe chạy rồi.==> không vi phạm theo NĐ46 .
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
luật giao thông cũ, lạc hậu em không giám nói.
nhưng em thấy luật rất rõ ràng. điều 13 luật gtđ nói là đi tốc độ chậm thì đi về bên phải. nghĩa là họ đã PHÂN LÀN THEO TỐC ĐỘ. cho nên qc41-2012. biển r412 nó chỉ là nhóm biển " chỉ dẫn" thôi. mà biển chỉ dẫn thì lại " không" xử phạt được. cái này hoàn toàn đúng với nước ngoài. đa số họ phân làn theo hướng đi. và tốc độ. .. cho nên oto đi chậm được đi làn giữa luôn. chứ ko phải " xi nhan" nhường đường xong rồi phải quay lại. .
cho nên chạy làn nào cũng được,==> gây tai nạn. .....
các bác xem lại qc41-2012 sẽ thấy .


bên giao thông bí quá, nên mới đem biển R412 " quăng vào" nhóm biển Hiệu Lệnh. và đương nhiên sẽ bị lỗi sai làn.
giống như biển R411 trước đây cũng là chỉ dẫn. ==> ko xử được.
cho nên qc mới họ " quăng " vào nhóm hiệu lệnh ==> xử được,
luật thì " phân làn theo tốc độ".
NĐ lại phân làn theo phương tiện. .
Nhức đầu quá
"...tốc độ chậm thì đi về bên phải..." Bên phải là bên phải cái gì? Luật chưa rõ ràng.
NĐ 46 chỉ phạt nếu không đi bên phải phần đường xe chạy. Vậy thì chỉ cần đi đúng chiều trên đường 2 chiều là đã đi bên phải phần đường xe chạy rồi,
Vậy tại sao xxx phạt được?
 
Hạng B2
21/12/15
422
445
63
42
Bác trả lời em càng rối thêm.
đa số biển cũ như em nói. là đang sai với qc mới. nhưng có nhiều người lại " móc" điều 89 ra. thì lại cãi về vấn đề này nữa thì nó lại không đúng chủ đề của em đăng.
nên em đã nói là tạm chấp nhận biển đúng 100%. nến vấn đề xét biển đung/sai qc ko bàn đến.
. ...
vậy oto con đang đi đúng làn, đi chậm, phải né sang làn giữa cho xe sau nó đi qua.
khi oto con đang né sang phải (làn giữa). thì nó lại đi chậm hơn xe tải , xe khách đi sau nó. lúc này nó phải lại né tiếp sang làn 2B ???????????
hahahaha nhức đầu quá.
-----------
vậy làn giữa xe tải. nếu có 1 xe tải nó đi chậm thì nó phải " né " sang làn 2B cho xe sau nó chạy lên. hay là sao?. bác giải thích dùm.. .
cái vấn đề em thấy nó rối. là luật nói " đi bên phải " . chứ ko nói đi "làn nào ",.

Vấn đề bác nêu để tranh luận cũng chẳng khác gì ngồi thảo luận nhường nhau thế nào khi vào vòng xuyến ở xứ này. Và còn khoản lo thêm cho các phương tiện xung quanh lưu thông ntn nữa thì em phục.
Khi tham gia thực tế, bác cứ lo chấp hành đúng luật cho bác, nhường nhau khi điều kiện có thì lưu thông ổn thôi. Càng ngồi cào bàn phím càng rối, em xin dừng ngồi nếu...thì... ở đây.
 
Hạng C
15/6/17
867
919
93
thì 1 con đường nó chia làm 2 phần. thì luật mình đi bên phải.. và ban đầu R412 người ta đã phân làn cho mình đi 1 làn cụ thể rồi đó..
như VD của em oto đi làn sát con lươn. .
và đi chậm thì đi bên phải, nghĩa là làn kế bên. ,mà cụ thể " làn giữa".

"...tốc độ chậm thì đi về bên phải..." Bên phải là bên phải cái gì? Luật chưa rõ ràng.
NĐ 46 chỉ phạt nếu không đi bên phải phần đường xe chạy. Vậy thì chỉ cần đi đúng chiều trên đường 2 chiều là đã đi bên phải phần đường xe chạy rồi,
Vậy tại sao xxx phạt được?
 
Hạng C
15/6/17
867
919
93
em bắt đầu " sợ sợ " bác rồi đó. tự nhiên đem vòng xuyến ra chi vậy,
Đang giả sử trường hợp đó xảy ra, không dùng Nếu ... thì. vậy dùng từ gì. bác giỏi " Văn" chỉ dùm em,.
"Em không bao giờ dấu " dốt ". cho em thông tin càng nhiều em càng thích."
Vấn đề bác nêu để tranh luận cũng chẳng khác gì ngồi thảo luận nhường nhau thế nào khi vào vòng xuyến ở xứ này. Và còn khoản lo thêm cho các phương tiện xung quanh lưu thông ntn nữa thì em phục.
Khi tham gia thực tế, bác cứ lo chấp hành đúng luật cho bác, nhường nhau khi điều kiện có thì lưu thông ổn thôi. Càng ngồi cào bàn phím càng rối, em xin dừng ngồi nếu...thì... ở đây.
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
thì 1 con đường nó chia làm 2 phần. thì luật mình đi bên phải.. và ban đầu R412 người ta đã phân làn cho mình đi 1 làn cụ thể rồi đó..
như VD của em oto đi làn sát con lươn. .
và đi chậm thì đi bên phải, nghĩa là làn kế bên. ,mà cụ thể " làn giữa".
Ý mình đi như vậy là bác đi đúng phần đường bên phải rồi, NĐ không quy định phải đi làn đường bên phải nên không xử phạt được.
 
  • Like
Reactions: nguyenhaobd