1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Các Bác xem cái nào lợi, cái nào tốt cho nước nhà thì làm, vì dù là một người vẩn góp tiếng nói hay hành động giúp nước.
bây giờ và một thời gian nữa, mọi chuyện sẽ tốt hơn, đau khổ nhất là cái lúc doanh nghiệp việt nam ráp xe ào ào thì nhà nước ta ( không phải nhà nước ngoài ) ban lệnh cấm nghiệt ngã mổi nhà một xe máy; đến lúc doanh nghiệp việt nam phá sản hết thì "mở cửa" trở lại.

Moi chuyện sẽ khác, nhất là về giá (và tỉ lệ nội địa hóa nữa).
 
Hạng B2
30/7/07
334
1
18
Xe Diamond Blue: Piaggio VN không kiện chỉ dự đoán “ế”
25/09/2010 07:00

(VTC News) – Không nhắc tới kiện cáo, không bình luận về tính hợp pháp của dòng xe “giống Vespa LX”, trong công văn trả lời VTC News, Piaggio Việt Nam chỉ khéo léo dự đoán Diamond Blue sẽ sớm “thất bại” như các sản phẩm khác từng ăn theo thiết kế của Vespa.

» Cục Đăng kiểm: Động cơ Diamond Blue do Honda sản xuất
» 2 tổng giám đốc "đối chan chát" về Honda Diamond Blue
» Diamond Blue: "Không dính dáng với Honda VN và Piaggio"
» Đi tìm sự thật chiếc xe "bí ẩn" dáng Vespa, máy Honda
[
Ngay sau khi có những thông tin về Diamond Blue, VTC News đã gửi nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX, đánh giá xung quanh kết luận của Viện khoa học sở hữu trí tuệ về việc Diamond Blue không xâm phạm quyền kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX cũng như các động thái Piaggio Việt Nam sẽ tiến hành để bảo vệ quyền lợi và thương hiệu của mình.

23-9-diamond.jpg
Thông cáo báo chí Piaggio gửi VTC News tối ngày 24/9 có nội dung khá chung chung, không đề cập tới vấn đề kiện cáo hay pháp lý của dòng xe gây tranh cãi Diamond Blue.


Tuy nhiên, trong câu trả lời gửi tới VTC News vào tối 24/9, đại diện Piaggio không đưa ra bất kỳ ý kiến gì về các vấn đề trên. Piaggio Việt Nam chỉ cho biết đã nhận được các thông tin trên báo chí về một mẫu xe giống thiết kế của xe Vespa LX và khẳng định “đây không phải là lần đầu tiên Piaggio Việt Nam và Piaggio toàn cầu gặp những trường hợp như vậy”.

Không nhắc tới khả năng kiện cáo hay tranh chấp, Piaggio chỉ bóng gió rằng “nhiều công ty đã từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa nhưng họ đều thất bại vì sản phẩm của họ không thể đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như Vespa”.

Đại diện liên doanh này khéo léo đưa ý kiến rằng “người tiêu dùng Việt Nam đủ tính táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm ăn theo khác”.

[
[

23-9-diamond1.jpg
Hiện có đủ giấy tờ nên Diamond Blue là một sản phẩm hợp pháp.

Luật sư Cảnh nhận định về mặt chủ quan cảm tính kiểu dáng Diamond Blue có một số chi tiết giống Vespa LX. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, để xác định hành vi vi phạm kiểu dáng công nghiệp hay nhãn hiệu cần phải căn cứ pháp luật mà cụ thể là quy định trong nghị định 105 ban hành năm 2006 và giấy tờ liên quan do các bên cung cấp. Bên cạnh đó, việc giám định phải được tiến hành bởi một hội đồng giám định có chuyên môn, nghiệp vụ và được pháp luật công nhận.

“Nếu chỉ nhìn 1 chi tiết có cảm giác giống nhưng nhìn tổng thể có giống hay không, nhìn có thể giống nhưng chỉ là cảm nhận chủ quan còn để xác định thì phải có một hội đồng giám định kết luận.” luật sư Cảnh cho hay. Theo quy định, có 3 đối tượng là cơ quan xử lý, chủ thể bị xâm phạm, đối tượng bị cho là xâm phạm có quyền yêu cầu giám định xem một sản phẩm có vi phạm quyền kiểu dáng công nghiệp hay nhãn hiệu của một sản phẩm khác hay không. Trong trường hợp này, công ty Lisahaka đã yêu cầu Viện khoa học sở hữu trí tuệ giám định và kết luận giám định cho thấy Diamond Blue không vi phạm quyền kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX.

23-9-diamond2.jpg
Tuy nhiên, Piaggio Việt Nam có thể kiện nếu có đủ giấy tờ liên quan.

Dù vậy, theo luật sư Cảnh, nếu Piaggio Việt Nam đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và không đồng tình với kết luận của Viện khoa học sở hữu trí tuệ thì liên doanh này hoàn toàn có thể kiện hoặc yêu cầu một cơ quan giám định khác tiến hành giám định lại. Trong trường hợp hai kết luận không giống nhau thì có thể sẽ được đưa ra tòa phân định.

Tuy nhiên, nếu Piaggio mới chỉ đăng kí bảo hộ kiểu dáng trên thế giới nhưng không đăng kí ở Việt Nam thì Piaggio không có cơ sở để làm điều này. Ngoài ra, nếu Piaggio Việt Nam và Lisohaka có quyền sử dụng kiểu dáng công nghiệp nhưng không đăng ký được quyền bảo hộ độc quyền (đối với toàn bộ kiểu dáng hoặc một số chi tiết) thì một đơn vị thứ 3 hoàn toàn có thể đưa ra thị trường một dòng sản phẩm có những nét thiết kế tương tự (và có một số chi tiết khác biệt) mà không vi phạm pháp luật.

Liên quan tới động cơ mang nhãn hiệu Honda, luật sư Cảnh nhận định nếu Lisohaka xuất trình được đầy đủ giấy tờ về nguồn gốc sản phẩm như tờ khai hải quan, hợp đồng mua linh kiện do Honda Sundiro sản xuất… thì việc sử dụng linh kiện mang nhãn hiệu Honda này hoàn toàn hợp pháp.


23-9-diamond3.jpg
Trong khi đó, tính xác thực của tuyên bố do Honda VN đưa ra về nguồn gốc động cơ xe Diamond Blue còn phải xem xét. Nhận xét về tuyên bố của Honda Việt Nam với báo giới, luật sư Cảnh cho rằng đây là một phát ngôn “rất khéo” và mang tính chủ quan của các bên còn để chứng minh tính xác thực thì phải có văn bản giấy tờ liên quan.

“Bên nào xuất trình được giấy tờ liên quan thì bên đó đúng”, luật sư này khẳng định. Nếu Lisohaka có đủ giấy tờ thì động cơ họ nhập từ Honda Sundiro là đúng còn việc Honda Việt Nam hỏi thông tin từ Honda Motor và Honda Sundiro có xác thực hay không phải tùy thuộc vào việc “có văn bản chính thức hay không và ai là người trả lời, người đó có quyền phát ngôn hay không”. Đôi khi, “hỏi một ông bảo vệ trả lời cũng có thể gọi là công ty mẹ trả lời” luật sư này bình luận.

Bên cạnh đó, việc Honda Việt Nam được “ủy quyền bởi Honda Motor để sản xuất, phân phối động cơ và xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda ra thị trường” chỉ là ủy quyền giữa 2 doanh nghiệp. Do đó, Honda Việt Nam không có quyền cấm các doanh nghiệp khác nhập khẩu linh kiện hoặc xe nguyên chiếc từ các công ty Honda trên toàn cầu.

Theo luật sư Cảnh, trên thực tế, do Diamond Blue đã có đủ giấy tờ chứng nhận từ cơ quan chức năng nên mẫu xe này là một sản phẩm hoàn toàn hợp pháp.

 
Hạng B2
30/7/07
334
1
18
Tranh cãi về thương hiệu xe máy Diamond Blue: Các bên vẫn “thủ thế”

Sau khi Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thuỷ và xe máy Vinashin - Vinashin Motor) tung ra thị trường xe máy Diamond Blue, các bên liên quan đã liên tục tung ra “đòn gió”, nhưng chưa xuất “độc chiêu”…
Từ ngày 1/9/2010, xe máy Diamond Blue chính thức được chào bán ra thị trường. Ngay lập tức, sản phẩm này gây xôn xao dư luận, bởi hình thức thiết kế giống xe Vespa LX của Piaggio, máy nhập của Honda Trung Quốc và giá mềm.
Sau gần một tháng “trình làng”, dòng xe này đang rất đắt khách và hai “đại gia” xe máy là Honda Việt Nam và Piaggio đã tung ra những “đòn gió” nhằm vào Diamond Blue.
“Đòn gió” của các bên
Sau khi Vinashin Motor đưa ra sản phẩm này, Honda Việt Nam là đơn vị đầu tiên có ý kiến phản hồi, khi khẳng định, động cơ AF14E Honda của Diamond Blue không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới. Honda Việt Nam cũng cho biết, Công ty không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Diamond Blue được nhập khẩu, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam.
Ngay sau đó, Piaggio Việt Nam cũng đã có thông cáo gửi các cơ quan báo chí. Tại văn bản này, Piaggio không khẳng định Vinashin Motor vi phạm bản quyền, kiểu dáng hay “nhái” sản phẩm của Piaggio, mà chỉ ám chỉ rằng, đây là mẫu xe giống thiết kế của xe Vespa LX.
Cho đến thời điểm này, cả Honda và Piaggio đều chưa có hành động chính thức nào cho thấy họ sẽ khởi kiện Vinashin Motor. Tuy nhiên, với những động thái trên, hai “đại gia” này đã tỏ ra bất bình với sản phẩm Diamond Blue và không loại trừ khả năng sẽ xảy ra cuộc chiến pháp lý khi có đủ hồ sơ, tài liệu.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Vũ Mạnh Hà, Tổng giám đốc Vinashin Motor khẳng định rằng, Vinashin Motor không muốn đối đầu, nhưng nếu có xảy ra tranh chấp, Vinashin Motor có đủ chứng cứ để chứng minh sự hợp pháp của nhãn hiệu Diamond Blue.
Ông Hà cũng tỏ ra bức xúc trước những phát ngôn của lãnh đạo Honda Việt Nam và Piaggio. Theo ông Hà, Vinashin Motor cạnh tranh lành mạnh, với mục đích mang lại sản phẩm chất lượng tốt, tiêu hao ít năng lượng, thân thiện môi trường, kiểu dáng đẹp và phù hợp với khả năng chi trả của người Việt Nam.
Ông Hà cũng cho biết, Honda và Piaggio là những hãng lớn, tham gia thị trường Việt Nam từ lâu, nên việc học hỏi kinh nghiệm của các hãng này để có một sản phẩm tốt là chuyện bình thường. “Tuy nhiên, Vinashin Motor không làm nhái, không copy nguyên mẫu. Điều này đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định và Vinashin Motor đã được cấp giấy chứng nhận bản quyền cho nhãn hiệu này”, ông Hà nhấn mạnh.
Đại diện Vinashin đã cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu, văn bản chứng minh tính hợp pháp của sản phẩm cho phóng viên Báo Đầu tư. Hai văn bản quan trọng nhất thể hiện tính hợp pháp của mẫu xe này là Giấy chứng nhận chất lượng xe mô tô và Giấy chứng nhận chất lượng động cơ nhập khẩu. Giấy chứng nhận chất lượng xe mô tô số 062/VAQ06-01/10 do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) cấp ngày 25/8/2010 xác nhận: nhãn hiệu xe là Diamond Blue, động cơ có xuất xứ từ Trung Quốc và xe lắp ráp tại Việt Nam.
Giấy chứng nhận chất lượng động cơ mô tô, xe gắn máy nhập khẩu số NKD/000062 do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 31/5/2010 ghi nhận: động cơ AF14E sản xuất năm 2009 được trang bị cho xe Diamond Blue là hoàn toàn mới và chưa qua sử dụng. Theo kết luận của Cục Đăng kiểm, động cơ này đạt chất lượng nhập khẩu. Xe Diamond Blue có mức tiêu thụ nhiên liệu là 2,1 lít/100 km, tốc độ trung bình 45 km/giờ. Tất cả các chỉ số kỹ thuật cơ bản của dòng xe này đều đạt và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.
Trước việc các doanh nghiệp nêu trên đặt vấn đề Vinashin Motor “phá giá” thị trường với mức giá khoảng 50 triệu đồng, ông Hà cho biết, Vinashin Motor đưa ra giá sản phẩm phù hợp với túi tiền của người Việt Nam trên cơ sở tính toán chi phí hợp lý. Việc quy kết như vậy là không có cơ sở.
Cơ quan chức năng nói gì?
Liên quan đến vụ việc trên, ông Tô Đức Long, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã làm rõ các vấn đề liên quan tới nguồn gốc và chất lượng xe Honda Diamond Blue 125.
Theo đó, Cục Đăng kiểm khẳng định, kiểu loại xe mô tô “Diamond Blue 125” do Công ty Vinashin Motor lắp ráp đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và chứng nhận theo Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21/1/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải “quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy”.
Về linh kiện sử dụng để lắp ráp xe, phần lớn linh kiện chính sử dụng để lắp ráp xe như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe… được Vinashin Motor nhập khẩu từ Trung Quốc.
Cũng theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan và các tài liệu liên quan do Vinashin Motor cung cấp, thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải (Trung Quốc) sản xuất.
Ông Phạm Đình Thướng, Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có Bản kết luận giám định số KD 039-10 YC/KLGĐ về kiểu dáng công nghiệp của Diamond Blue. Biên bản này kết luận: “Không có căn cứ để kết luận rằng, việc sản xuất xe máy có hình dáng bên ngoài của Diamond Blue là hành vi xâm phạm bản quyền đối với kiểu dáng công nghiệp xe máy Piaggio LX 125”.
Những diễn biến mới nhất của vụ việc sẽ được Báo Đầu tư cập nhật trong các số báo tiếp theo.
 
Hạng B2
30/7/07
334
1
18
Diamond Blue của Vinashin mới chỉ là "nhái kép" (double clone) xe máy của 2 hãng thôi, chứ bọn Tàu nó còn có "đa nhái" (multi-clone) ôtô như thế này ạ, mặt Bentley, thân Hyundai Santa Fe, đuôi Porsche Cayenne, Vinashin phải gọi nó bằng cụ "nhái" luôn
24.gif
:

'Nhái' Porsche Cayenne kiểu Trung Quốc
Hãng sản xuất ôtô Huatai ra mắt phong cách copy mới, kết hợp giữa Porsche Cayenne, Bentley và Hyundai Santa Fe.
Chiếc xe có tên Huatai B35, sẽ có mặt tại triển lãm Bắc Kinh, diễn ra từ ngày 23/4 đến 2/5.
22_a16.jpg
"Huatai Cayenne" nằm chờ tới giờ khai mạc tại triển lãm Bắc Kinh. Ảnh: autohome. Hồi đầu tháng 2, Huatai từng khoe B11, một bản sao của Bentley trước một nhóm khách mời chọn lọc. B11 được cho là có phong cách khác biệt đối với thị trường nội địa, đồng thời trang bị động cơ dầu do Huatai chế tạo, thành quả từ công nghệ diesel mà hãng này mua lại của VM Motor (Italy).
Lần này, "Huatai Cayenne" là sự kết hợp của ba mẫu xe khác: lưới tản nhiệt của Bentley, hốc hút gió, phần đầu xe và đèn pha của Santa Fe, thân và đuôi xe y hệt Porsche Cayenne.
Nếu được đưa vào sản xuất, Huatai Cayenne có thể trang bị một trong số những loại động cơ dầu mới của chính hãng này.
Huatai (Hawtai) là nhà sản xuất khá nổi tiếng ở Trung Quốc khi bỏ tiền mua công nghệ diesel của VM Motor và đạt được thỏa thuận thương mại với Hyundai. Ngoài ra, hãng này còn lên kế hoạch xây dựng nhà máy động cơ lớn ở Nga.
Huatai Cayenne và ba phiên bản gốc:
22_a1.jpg
Huatai Cayenne. Ảnh: bitauto.
22_a15.jpg
Bentley Continental. Ảnh: Bentley.
22_a13.jpg
Hyundai Santa Fe. Ảnh: Hyundai.
22_a14.jpg
Porsche Cayenne. Ảnh: 4car.
 
Hạng D
5/4/10
4.083
0
38
Nó phải ra vậy để thằng pi cải tiến động cơ, lúc đầu mình chạy LX cũng khoái tiếng loẹt xoẹt của nó nhưng chạy riết thấy chán bỏ *** cái gọi là đặc thù của pi.

Pi cải tiến động cơ và dàn phuộc tức thì là vừa chứ cứ khư khư ôm mãi cái đặc thù thì này những ai chạy pi sẽ chung nhận xét như mình thôi.