Cấu tạo của động cơ chiếc Dream 50 này cũng không vượt ngòai các biện pháp gia tăng công suất thường gặp ở động cơ xe đua các lọai.
Trước tiên là tăng hệ số nạp-xả bằng việc mở rộng tiết diện các soupape hút cũng như xả, sau đó là tăng vòng tua cơ bản bằng cách giảm hành trình và tăng đường kính piston (S/D >1). Có lẽ thông số bác SaigonVW post có nhầm lẫn giữa Bore và Stroke, em nghĩ trong trường hợp này Bore ( Đường kính piston) là 40 ( lớn hơn xe 50 thông dụng 1mm) và hành trình là 39 ( ngắn hơn xe 50 thông dụng 5mm, 1 con số khá đáng kể trong tính tóan động cơ đốt trong). Vì muốn tăng tiết diện cửa hút và xả nên việc tăng số lượng soupape là tất yếu, tuy nhiên việc này trở nên khá lạ lẫm với những động cơ có dung tích phải nói là "cực tiểu" như động cơ 50cc của chiếc Dream này. Vì có tới 2 soupape xả và để hạn chế hiện tượng "chảy rối" khi 2 dòng lưu chất gặp nhau, việc bố trí 2 ống xả (pot) riêng biệt cũng là điều dễ hiểu khi nhà sản xuất đang cần o bế từng phần trăm công suất cho một chiếc xe huyền thọai như vậy, nếu bác SaigonVW nhìn kỹ lại thì sẽ thấy 2 đường khí thải không trộn chung đâu bác ạ. Điều cần nói nữa là là động cơ trên không có bộ "cò" mà sữ dụng đệm trung gian để Cam truyền động cho Soupape hệt như động cơ của đa phần các xe ô tô đời mới hiện nay.
Nếu bác SaigonVW có bản vẽ của bộ Piston-Xilanh thì post lên luôn nhé, em đóan là piston sẽ rất ngắn và nhẹ nhàng, có thế thì vòng tua mới có thể tăng cao đến mức đáng kinh ngạc như vậy.
Trước tiên là tăng hệ số nạp-xả bằng việc mở rộng tiết diện các soupape hút cũng như xả, sau đó là tăng vòng tua cơ bản bằng cách giảm hành trình và tăng đường kính piston (S/D >1). Có lẽ thông số bác SaigonVW post có nhầm lẫn giữa Bore và Stroke, em nghĩ trong trường hợp này Bore ( Đường kính piston) là 40 ( lớn hơn xe 50 thông dụng 1mm) và hành trình là 39 ( ngắn hơn xe 50 thông dụng 5mm, 1 con số khá đáng kể trong tính tóan động cơ đốt trong). Vì muốn tăng tiết diện cửa hút và xả nên việc tăng số lượng soupape là tất yếu, tuy nhiên việc này trở nên khá lạ lẫm với những động cơ có dung tích phải nói là "cực tiểu" như động cơ 50cc của chiếc Dream này. Vì có tới 2 soupape xả và để hạn chế hiện tượng "chảy rối" khi 2 dòng lưu chất gặp nhau, việc bố trí 2 ống xả (pot) riêng biệt cũng là điều dễ hiểu khi nhà sản xuất đang cần o bế từng phần trăm công suất cho một chiếc xe huyền thọai như vậy, nếu bác SaigonVW nhìn kỹ lại thì sẽ thấy 2 đường khí thải không trộn chung đâu bác ạ. Điều cần nói nữa là là động cơ trên không có bộ "cò" mà sữ dụng đệm trung gian để Cam truyền động cho Soupape hệt như động cơ của đa phần các xe ô tô đời mới hiện nay.
Nếu bác SaigonVW có bản vẽ của bộ Piston-Xilanh thì post lên luôn nhé, em đóan là piston sẽ rất ngắn và nhẹ nhàng, có thế thì vòng tua mới có thể tăng cao đến mức đáng kinh ngạc như vậy.
Last edited by a moderator: