Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hỏng Dynamo ??

Tập Lái
18/11/10
3
0
0
50
www.daifong.com
Chào các bác, em là lính mới đây, mong các bác giúp đỡ.
Em đi Escafe 3.0 đời 2003, ban ngày bật máy lạnh thoải mái không sao cả, nhưng nếu đi buổi đêm bật đèn lên là đèn báo ắc quy lại nhấp nháy, CD tự tắt. Nếu không tắt máy lạnh, cố đi thì bình sẽ hết sạch điện và chết máy, không đề được nữa. Gọi thợ đến câu bình thì nổ được máy, tắt hết máy lạnh và CD thì đi được tiếp. Vào hãng kiểm tra đo đầu phát là 13,4V, báo là máy phát yếu phải thay máy phát. Các bác đoán bệnh giúp, hay chỉ cho em bệnh viện nào để đưa em nó vào kiểm tra.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Chắc ko do dynamo đâu bác...Hôm xe em, làm như bác Cò chỉ >13V, kiểm tra bình bị bịnh do thâm niên: Thay bình khác...Mọi việc lại bình thường.
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Khi mở đèn pha sẽ có 1 dây tín hiệu -> ecu báo là phải tăng tua máy để bù tải cho máy phát
 
Bác để ý mở đèn pha mà tiếng máy không thay đổi là có vấn đề. Xe em mở đèn pha là máy rồ lên 1 tí
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Có nhiều cách đo máy phát
- Dùng đồng hồ Ampe
- Đo điện áp
- 1 số thợ làm điện Oto có cái mô tơ điện gắn vào dây cura để kéo máy phát thử trước khi gắn lên xe
- Cho nổ máy tháo cọt acqui rồi cọ qua lại mà có nẹt lửa là máy phát còn tốt
- Tháo acqui mà xe vẫn nổ là máy phát còn hoạt động
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Bác nào sợ hỏng xe không dám tháo cọt bình thì thử tháo bình xe máy. Về nguyên tắt sạc acqui thì như nhau
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Máy phát điện o tô dùng nguyên lý từ dư trong cuộn cảm để tạo nam châm điện rồi từ đó hình thành điện áp trên cuộn ứng , do vây , ngoài nguyên nhân dễ thấy là chổi than hư mòn gây chập chờn hay đứt hẳn mạch , đèn đỏ báo thường trực hay cũng chập chờn trên tap lô , thì còn nhiều  nguyên nhân khác khiến máy đèn hoạt động kém mà khó phát hiện hơn .
 Việc đo điện áp trên hai cọc bình để xác định tình trạng máy phát là rất cần , nhưng chưa đủ ,nếu điện áp tụt sâu dưới 13,5 khi máy nổ thì chắc chắn máy đèn  có vấn đề hoặc là bình bị ngắn mạch nội bộ đâu dó , nhưng nếu nó ở mức danh định bằng hay nhỉnh hơn 13,5 V thì cũng chưa thể kết luận chắc chắn là máy sạc còn tốt , bởi vì khi đó có thể tải điện chưa tận dung hết , muốn vậy ta phải mở hết các thiết bị điện trong xe rồi đo thử lại , theo dõi trong một thời gian đáng kể ( Nhiều giờ chạy xe ) mới hoàn toàn yên tâm.
 Hư chổi than là việc hay gặp , dễ khắc phục , rẻ tiền và thực hiện thay thế cũng nhanh chóng . Tuy nhiên một bộ chổi than Graphic quá rẻ đem đến tai hại kế tiếp : Nó sẽ là hư cổ góp , bụi than nhiểu có thể gây ngắn mạch ( Chập ) ở đâu đó và gây nhiễu radio rất mạnh , do vậy bạn cần kiếm chổi than cho ngon lành .
 Hư hại tiềm ẩn hơn là hư tiết chế : Mạch này thời nay thường thiết kế chung cụm với chổi than , sử dụng IC , Trizitor hay chí ít cũng là Sò bán dẫn, nhiệm vụ của nó là điều phối điện áp đưa ngược lại cuộn cảm ( Vai trò nam châm điện ) để giữ mức ổn định điện áp ra và giới hạn dòng cung cấp cho máy phát điện , đóng vai kẻ hy sinh khi có chạm chập trong toàn hệ thống tiêu thụ , do vậy khi ta lắp thêm nhiều đồ chơi tốn điện thì cũng dễ dàng cho nó "đi điện" luôn , nhất là khi bình trên xe có dung lượng thấp , không đủ gánh vác tải trong " Giờ cao điểm ". Hiện tượng hu Tiết chế có thể nghĩ đến khi xe chạy mà đèn báo sáng lờ mờ trong đêm , điện thế cọc bình trồi sụt khi tắt mở đèn pha , đặc biệt là khi không tải rất cao , khi có tải điện thì tụt rất sâu , hệ lụy là bình mau hư , có khi thì sôi , có khi thì đóng muối sau 1 thờ gian ngắn .
 Bình điện , máy xạc và tải là có mối liên hệ ruột rà , nếu 1 chú trục trặc thì cũng nên nghĩ đến quan hệ của chúng mà kiểm tra toàn diện , tránh việc diều trị hiện tượng , kiểu như  bị Sida nhưng lại tốn tiền mua thuốc bôi ghẻ vì thấy ngứa .
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/6/05
631
1
16
54
TP.Ho Chu Tich
www.otosaigon.com
It ai để ýh vụ Dynamo lắm, xe em có lần đang chạy lúc tối, tự dưng đèn tablô cứ mờ dần, còi như nghẹt mũi, đèn xynhan thì chậm hẳn....so với bình thường.
lý do là dây curoa cho dynamo để sạc bình vẫn chạy, nhưng ko có điện nuôi Accu (dynamo hỏng), mà Accu fải tự xả ra để gánh máy lạnh và tòan bộ hệ thống điện của xe, nên mau cạn điện; trường hợp này fải tắt ngay máy lạnh để giữ điện phần nào cho accu đề nổ sau đó, để còn chạy tiếp được đến chỗ sửa, thay dynamo khác. :p
SMOKIN.GIF
 
Hạng B2
7/10/04
298
20
20
Cũng thật khó để xác định máy phát sắp tèo hay chưa nhỉ. Chỉ khi tèo, xe ko nổ đc may ra mới biết. Có thể tháo ra kiểm tra đc ko các bác hay mua 1 con dự phòng cho v2 nhiều tuổi???
 
Hạng D
18/4/09
1.318
421
83
P25, Bình Thạnh, HCMC
tanviva2000 nói:
Khi mở đèn pha sẽ có 1 dây tín hiệu -> ecu báo là phải tăng tua máy để bù tải cho máy phát
 
Bác để ý mở đèn pha mà tiếng máy không thay đổi là có vấn đề. Xe em mở đèn pha là máy rồ lên 1 tí
Xe em thì mở đèn pha lại thấy tiếng máy lịm đi, chắc cái dây gì nối vô ECU bị đứt chăng? em chạy thấy vẫn bình thường nhưng về lâu dài kg biết có sao không ?