Re: RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
đạp thắng, về P, kéo thắng tay...
đạp thắng, về P, kéo thắng tay...
LEXUS GS nói:Các Bác cho em hỏi,trong Mit Grandis có nói là gắn hộp số AT Invec-2,vậy hộp số AT Invec có khác các hộp số AT của các hảng xe khác? Hộp số AT Invec-2 (của
Mit Grandis) và hộp số AT Invec-3 (của Mit Colplus mới ra) có khác nhau ? cám ơn các bác.
INVECS (Intellignet & Innovative Vehicle Control System) trên xe Mitsubishi là hệ thốnng điều khiển quá trình sang số (đồ thị sang số) kết hợp giữa đồ thị sang số tiêu chuẩn và thói quen lái xe của người sử dụng.
Đồ thị sang số tiêu chuẩn:
Là quá trình sang số xây dựng dựa trên 2 thông số chính là yêu cầu người lái (thông qua tín hiệu bàn đạp chân ga hoặc vị trí cánh bướm ga hoặc kết hợp cả hai) và tốc độ xe. Thông qua yêu cầu của người lái và tốc độ xe tại thời điểm hiện tại kết hợp với các điều kiện liên quan (nhiệt độ đ/cơ, nhiệt độ dầu hộp số, v..v.) Bộ điều khiển trung tâm ECU sẽ quyết định khi nào chuyển số và chuyển đến vị trí số nào (1st, 2nd, 3rd, 4th).
Thói quen lái xe của người sử dụng:
Thói quen sử dụng đạp ga nhiều, sử dụng phanh nhiều, v.v.
Em ví dụ cho bác rõ nhá. Em là người thích cảm giác mạnh,, mỗi khi lên xe là em tăng tốc ở 40% độ mở cánh bướm ga và thường xuyên sử dụng phanh da em luôn muốn lái ở tốc độ cao. Nhưng bà cả nhà em thì êm dịu và nhẹ nhàng, lên xe chỉ đạp khỏang 10% đến 20% bàn đạp ga cho nên xe sẽ tăng tốc từ từ. Không phanh thường xuyên vì chạ xe tốc độ chậm. Khi đó, ECU sẽ nhận biết thói quen của người sử dụng và sẽ xây dựng quá trình sang số phù hợp với thói quen của từng người.
Cụ thể, khi em lên xe, ECU se sang số ở tốc độ xe như sau: chuyển số 2 ở tốc độ 40km/h, số 3 ở 60 km/h, số 4 ở 80km/h. Một cảm giác rất Sport !
Nhưng khi bà cả của em lên xe thì ECU lại điều khiển khác: chuyển số 2 ở tốc độ 20km/h, số 3 ở 30 km/h, số 4 ở 50km/h. Một cảm giác rất êm ái !
Do đó, sau khi ECU đã lưu thói quen chạy xe của bác mà bà cả lấy xe đi sẽ cảm thấy hơi bị shock.
Do đó, khi tháo cực của Battery, thói quen của người sử dụng bị xóa và xe sẽ sang số theo quá trình tiêu chuẩn được lập trình sẵn. Sau khi xe chạy, ECU lại thu thập thói quen của người lái và lại đáp ứng một cách phù hợp. Cho nên đôi khi bác vào Gara thay Battery sau đó lấy xe chạy thì " Quái ! bảo thay battery thôi mà sao bây giờ lái thấy kỳ kỳ, không biết có . . . luột gì không ? ? ? ?" cũng có khi là tại vì lý do này.
INVECS II thì dành có hộp số tự động có cấp còn INVECS III dành cho hộp số tự động vô cấp CVT.
Còn hộp số của mâý "hãng: khác thì . . . . nhiều "hãng" lắm bác ơi. Bác muốn so sánh với hãng nào thì em lại hỏi "hãng".
Các bác còn thắc mắc về INVECS thì em lại hỏi "hãng"
nho_vo nói:Nếu bác để ý thì cảm nhận được khoảng khắc nó sang số, chân ga tăng chậm và đều, nhìn đồng hồ tua máy thì thấy ngay kim nó nhảy thụt lùi mỗi khi lên 1 cấp số
Bác đạp gá, em nó vọt tới rồi có 1 khoản không vọt nữa mà hính như chững lại chừng 1 giay hay ít hơn gì đó. Đó là lúc em nó sang số
Re: RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
Nếu thử tắt máy lạnh mà không còn nghe gừ gừ nữa thì động cơ không sao. Do mlạnh
Có khi quạt giải nhiệt chạy bị rung cũng nghe thấy tiếng gừ gừ đó. Thử tìm cách tắt quạt xem.
Tuan auto nói:Tôi cũng có câu hỏi như Bác CROWN
Cho em hỏi tí chút. Xe của em khi bắt đầu lăn bánh và chạy ở tốc độ dưới 10 km/h thì máy cứ kêu "grư gừ..." nếu chạy nhanh hơn thì máy êm, hết kêu. Như vậy là bình thường đối với máy có hộp số AT hay là bất bình thường, máy có vấn đề???
Xe của mình số tự động toyota đời 1990, khi chạy nếu nhấn ga thì thấy máy êm, nếu buông ga thì thấy rung và ồn từ khoang máy. Khi chạy chậm trong thành phố rất khó chịu. Nhờ các Bác chỉ giáo, bắt bệnh giùm.
Nếu thử tắt máy lạnh mà không còn nghe gừ gừ nữa thì động cơ không sao. Do mlạnh
Có khi quạt giải nhiệt chạy bị rung cũng nghe thấy tiếng gừ gừ đó. Thử tìm cách tắt quạt xem.
Re: RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
Các bác cho hỏi: Tại sao trước kia tôi chạy xe Mer C200K, AT, thì ko thấy trôi khi dừng ở đg dốc bao giờ, nay chạy Lexus RX350 thì khi dốc hơi cao 1 chút là trôi. Tại sao lại như vậy và cách khắc phục? Thanks in advance.
Các bác cho hỏi: Tại sao trước kia tôi chạy xe Mer C200K, AT, thì ko thấy trôi khi dừng ở đg dốc bao giờ, nay chạy Lexus RX350 thì khi dốc hơi cao 1 chút là trôi. Tại sao lại như vậy và cách khắc phục? Thanks in advance.
Re: RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
Mình có thử tắt máy lạnh và xe vẫn còn rung nhưng rung nhẹ. Mình nghi ngờ Rotuyn của cadang truyền bị dơ nên khi truyền chuyển động từ hộp số vào nó bị trượt nên gây ra rung, hoặc do má ampiyar lâu ngày bị mòn nên không ngắt côn. Hiện tượng này mình thấy giống như ở xe số MT vào số ép côn chưa bám đều cũng có.
Mình có thử tắt máy lạnh và xe vẫn còn rung nhưng rung nhẹ. Mình nghi ngờ Rotuyn của cadang truyền bị dơ nên khi truyền chuyển động từ hộp số vào nó bị trượt nên gây ra rung, hoặc do má ampiyar lâu ngày bị mòn nên không ngắt côn. Hiện tượng này mình thấy giống như ở xe số MT vào số ép côn chưa bám đều cũng có.
Re: RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
Bài này quá hữu ích cho em, bình thường em hay chuyển về N khi có đèn đỏ sau đó chuyển D khi đèn xanh, theo chỉ dẫn điều đó không có lợi cho hộp số. Em muốn hỏi thêm các bác hộp số xe em có chế độ D và chế độ S , với S có các số 1-2-3-4-5, bình thường khi đang chạy em chuyển từ D về S thông thường là số 4 vậy thì việc chuyển số của em từ trang thái D sang S khi xe đang di chuyển có ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số không? nếu muốn chạy chế độ S thì cần chú ý điều gì, cảm ơn các bác
Bài này quá hữu ích cho em, bình thường em hay chuyển về N khi có đèn đỏ sau đó chuyển D khi đèn xanh, theo chỉ dẫn điều đó không có lợi cho hộp số. Em muốn hỏi thêm các bác hộp số xe em có chế độ D và chế độ S , với S có các số 1-2-3-4-5, bình thường khi đang chạy em chuyển từ D về S thông thường là số 4 vậy thì việc chuyển số của em từ trang thái D sang S khi xe đang di chuyển có ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số không? nếu muốn chạy chế độ S thì cần chú ý điều gì, cảm ơn các bác
Re: RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
Khi bác đang chạy, lúc bác chuyển sang số S từ D thường là số 4, vậy lúc bác chạy D là đang chạy ở số 5 rồi. Chuyển sang S, xe nó sẽ "tự hiểu" bác cần tăng tốc nên chuyển về 1 số để chủ động tăng tốc đó.
Việc chuyển từ số D sang S hay L lúc xe chuyển động không ảnh hưởng gì xấu tới hộp số của xe, chỉ lưu ý vận tốc lúc chuyển đừng quá vận tốc cho phép là được. Ex: chuyển từ D-->L thì nên ở vận tốc <40km/h
Seabird nói:Bài này quá hữu ích cho em, bình thường em hay chuyển về N khi có đèn đỏ sau đó chuyển D khi đèn xanh, theo chỉ dẫn điều đó không có lợi cho hộp số. Em muốn hỏi thêm các bác hộp số xe em có chế độ D và chế độ S , với S có các số 1-2-3-4-5, bình thường khi đang chạy em chuyển từ D về S thông thường là số 4 vậy thì việc chuyển số của em từ trang thái D sang S khi xe đang di chuyển có ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số không? nếu muốn chạy chế độ S thì cần chú ý điều gì, cảm ơn các bác
Khi bác đang chạy, lúc bác chuyển sang số S từ D thường là số 4, vậy lúc bác chạy D là đang chạy ở số 5 rồi. Chuyển sang S, xe nó sẽ "tự hiểu" bác cần tăng tốc nên chuyển về 1 số để chủ động tăng tốc đó.
Việc chuyển từ số D sang S hay L lúc xe chuyển động không ảnh hưởng gì xấu tới hộp số của xe, chỉ lưu ý vận tốc lúc chuyển đừng quá vận tốc cho phép là được. Ex: chuyển từ D-->L thì nên ở vận tốc <40km/h