Hạng B1
2/8/05
82
2
8
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trước hết rất cám ơn bác Bác sĩ, em tranh luận vì em hiểu chưa thông chứ không phải cố tình muốn tranh luận như bác Hai Lúa nghĩ.
Đúng là bộ bến mô có tản nhiệt bác ạ, em thấy nó có đường ống chạy tới bộ tản nhiệt động cơ.
Em nghĩ cái clutch cho mỗi số + với bộ phanh có tác dụng đồng tốc tránh thiệt hại bánh răng (làm êm như bác nói)
Trong tài liệu của em, khi vào N, bộ converter vẫn hoạt động BT , tức nó vẫn truyền momen ra bánh mặt trời.
Các van điều khiển bằng điện tách hoàn toàn clutch tiến hoặc lùi ra, như vậy vẫn đủn được xe.
Rất nhanh trước khi sự trượt của biến mô (như bác nói) xảy ra, động cơ của em bị tải rất lớn do em đạp phanh. Vậy rpm của nó sẽ down ! Kiểu như mình thả côn đột ngột lúc khởi động í.
Vậy sao em không thấy động cơ của em bị lịm mỗi khi phanh gấp số 1 ?
Hai nữa là khi lên dốc, sao xe em vẫn tụt dốc mà rpm vẫn đứng im ?
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: shumi

Hí hí nói như bác chắc hộp số của em dùng vài cái bơm dầu mất .
Xin thưa với bác là xe em có 1 cái bơm dầu cho converter thôi . Trong hộp số của em có 3 cái clutch ạ . 1 cho số thấp, 1 cho số cao , 1 cho lùi . Ngoài ra nó còn có bộ phanh để đồng tốc ở chiều tiến và lùi .
Cái mà em nói sinh nhiệt là cái clutch cho số 1 í ạ , clutch của em vẫn dùng ma sát trượt bác ạ .
Khi em để số 1, nhấn phanh thì:
Nếu Converter vẫn truyền momen vào trục của bánh răng mặt trời , nhưng bánh răng hành tinh bị khóa do đang đạp phanh .
Lúc này , clutch của số tiến thấp sẽ hoạt động để bánh răng hành tinh vẫn nhận momen, nhưng không truyền ra đầu trục nữa .
Bác chỉ cần chỉ cho em là bộ converter có truyền momen vào trục bánh mặt trời hay không ?
P/S bác có cấu tạo của hộp số Mz6i không ? Nếu không, em sẽ pọt cái hình lên, bàn luận phải có hình mới đã .
Hí Hí
tui hổng có cái xe nào để coi coi hộ số tự động nó có mấy cái bơm

Nhưng coi trong sách của xắp nhỏ thì thấy truyền lực thủy lực gồm 3 bộ phận kêu bằng bánh bơm, bánh dẫn hướng và bánh chấp hành
tui tiếng tây tiếng U hổng rành, hay ba cái tài liệu tiếng Việt này dịch sai???
nhưng có điều chắc chắn đã là truyền động thủy lực thì lực truyền thông qua thủy ( dầu) nên chắc chắn sự trượt và sanh nhiệt nằm ở chốn này!!!

vầng , bác cho cái hình lên coi cái nguyên lý họat động của M6 ngõ hầu tớ được mở mày mở mặt ra thì lấy làm may măn qúa !!!
 
Hạng B1
2/8/05
82
2
8
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Í, bác khiên tốn quá !:D. Em đâu có dám múa, em sẽ upload cái hình lên (máy ở nhà em hổng có photoshop).
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: shumi
Em nghĩ cái clutch cho mỗi số + với bộ phanh có tác dụng đồng tốc tránh thiệt hại bánh răng (làm êm như bác nói)
Trong tài liệu của em, khi vào N, bộ converter vẫn hoạt động BT , tức nó vẫn truyền momen ra bánh mặt trời.
Các van điều khiển bằng điện tách hoàn toàn clutch tiến hoặc lùi ra, như vậy vẫn đủn được xe.
Rất nhanh trước khi sự trượt của biến mô (như bác nói) xảy ra, động cơ của em bị tải rất lớn do em đạp phanh. Vậy rpm của nó sẽ down ! Kiểu như mình thả côn đột ngột lúc khởi động í.
Vậy sao em không thấy động cơ của em bị lịm mỗi khi phanh gấp số 1 ?
Hai nữa là khi lên dốc, sao xe em vẫn tụt dốc mà rpm vẫn đứng im ?
Thì em đã nói rồi mà, biến mô luôn luôn truyền Moment ra hộp số, nếu hộp số ở N hay P thì trục sơ cấp quay tự do, nếu hộp số có tải thì biến mô sẽ bị trượt ít hay nhiều phụ thuộc vào tải trọng. Nếu hộp số bị phanh đứng im thì biến mô sẽ bị trượt nhiều nhất.
Mỗi khi bác phanh, có phải là đã bỏ chân ga ra không? Lúc đó thì tua máy chậm lại rồi và khả năng truyền Moment của biến mô cũng suy giảm theo, khi bộ truyền động chậm lại do phanh thì có ảnh hưởng gì tới biến mô đâu vì trong quá trình phanh như vậy, nửa bị động của biến mô đang quay nhanh hơn nửa dẫn động cơ mà. ( ngược lại với khi xe chạy bình thường, nửa dẫn động bao giờ cũng quay nhanh hơn)
Hơn nữa, sự làm việc của biến mô có thể cảm nhận rõ khi bác dừng xe, kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân, sang số qua lại giữa N và D. Lúc đó tua máy sẽ có thay đổi đó bác, mỗi khi sang D thì máy sẽ bị "ì" hơn 1 tí do tổn hao công suất vào sự trượt của Biến mô. Còn khi xe bị tụt dốc chẳng hạn thì tải trọng trượt của biến mô cũng chẳng tăng lên là bao nên việc tua máy không giảm nữa cũng là điều dễ hiểu thôi...!:)
 
Hạng B2
17/3/05
179
11
18
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: kebab

chế độ P là khi đó sẽ có 1 cơ cấu chốt giữ "cố định" hộp số nên nếu có ngoại lực tác động đủ mạnh làm chiếc xe di chuyển thì cơ cấu chốt đó có thể bị hỏng, gãy. Do vậy cách dùng đúng số P đã được nói đến trên diễn đàn là kéo thắng tay trước khi đưa cần số về P

Thanks bác Bắp, em không biết cái này nên toàn P rồi mới kéo phanh tay :D nay thì đã được soi sáng. :)
 
Hạng B1
2/8/05
82
2
8
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

1.bmp

2.bmp

3.bmp

4.bmp
 
Hạng B1
2/8/05
82
2
8
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Em đã nhận được email từ hãng, hộp số của em là loại 2 côn (loại ma sát ướt), bán tự động. Kết cấu hệt như MT nhưng không phải đạp côn. Các thao tác chuyển số đều được xử lí bởi máy tính. Việc chuyển số tay chẳng đóng mở van thuỷ lực nào hết, mà máy tính tác động thông qua bộ chấp hành (van điện từ).
Việc chuyển về N sẽ thực hiện như sau: Khi đưa cần số về N, cơ cấu chấp hành sẽ yêu cấu nhấc cluch, cái mà đang đóng, chuyển sang trạng thái treo.
Khi đạp phanh, bộ xử lí sẽ kết hợp với thông tin do các cảm biến từ hộp số đưa lại để ra quyết định cut hay không côn tốc độ thấp. Nếu tốc độ xe trong khoảng cho phép, côn này vẫn bị bám. Nó chỉ nhấc ra khi tốc độ dưới mức cho phép để đảm bảo idle của máy.
Ai đi Mz6,Mz3 thoải mái về N .
Còn nữa, nếu muốn để N, ga lên 2K rồi đóng D. Thoải mái !
 
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: shumi
Em đã nhận được email từ hãng, hộp số của em là loại 2 côn (loại ma sát ướt), bán tự động. Kết cấu hệt như MT nhưng không phải đạp côn. Các thao tác chuyển số đều được xử lí bởi máy tính. Việc chuyển số tay chẳng đóng mở van thuỷ lực nào hết, mà máy tính tác động thông qua bộ chấp hành (van điện từ).
Bác ơi, em nghĩ ở đây chắc có sự nhầm lẫn nào đó rồi bác à. Nếu là hộp số AT truyền thống sử dụng tourque converter (bộ biến mô) thì sẽ sử dụng hệ thống sun-gear và planetary-gear (cái này trên phần hĩnh vẽ và mô tả hệ thống bác đăng có nói đến). Còn loại hộp số MT nhưng không có chân côn do thao tác được điều khiển bằng điện thủy lực thì căn bản nó vẫn là hộp số MT, vẫn sử dụng bánh răng số, bánh răng đồng tốc...

Bác làm ơn kiểm tra lại với hãng và cần phơm giúp em...[8|]
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: shumi
Em đã nhận được email từ hãng, hộp số của em là loại 2 côn (loại ma sát ướt), bán tự động. Kết cấu hệt như MT nhưng không phải đạp côn.
Bó tay ![&:]
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
45
Ha Noi
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: shumi

Bác Auto mát tích dựa vào đâu thế ạ ? Không phải em không tin, mà phải có cơ sở .
Em thấy nhiều bác bảo AT nhanh hỏng, đâm ra cũng choáng về cách vận hành lắm.
Theo em, khi dừng xe đỗ đèn đỏ:
1. Chuyển số từ D -> N hết đèn đỏ N -> D: Như vậy là mất 2 lần chuyển số tương đương với việc ngắt và nối ly hợp 6 lần. Như vậy sẽ gây hao mòn và giảm tuổi thọ hộp số (Mặc dù rất ít có thể nói là không đáng kể nhưng chắc chắn sẽ có hao mòn)
2. Không chuyển số. Để nguyên ở vị trí số D(Lúc này sẽ là số 1) -> ko có quá trình đóng mở ly hợp -> không có hao mòn về ly hợp trong hộp số. Lúc này chúng ta sẽ đạp phanh -> cơ cấu từ đầu vào hộp số truyền động đến bánh xe sẽ khóa cứng. Bộ phận chuyển động còn lại là từ động cơ đến bánh dẫn của biến mô thủy lực. Nhưng do cấu tạo của biến mô thủy lực cho phép sự trượt khi bánh bị dẫn bị khóa cứng(Như bác sỹ nói ở trên) nên không có ảnh hưởng nhiều đến hệ thống truyền lực -> hao mòn hầu như không đáng kể.
Vì vậy khi đỗ đèn đỏ chúng ta không cần phải đưa cần số về vị trí N.