Hạng B2
20/9/04
319
7
18
45
Ha Noi
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

shumi

Em đã nhận được email từ hãng, hộp số của em là loại 2 côn (loại ma sát ướt), bán tự động. Kết cấu hệt như MT nhưng không phải đạp côn. Các thao tác chuyển số đều được xử lí bởi máy tính. Việc chuyển số tay chẳng đóng mở van thuỷ lực nào hết, mà máy tính tác động thông qua bộ chấp hành (van điện từ).

Bác có thể post cái mail của hãng lên đây cho anh em cùng xem được không ạ. Bác nói thế này thì thật là khó hiểu qúa. [8|]
 
Hạng C
21/5/05
676
0
0
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Các bác cho em hỏi, xe đã lắp hộp số tay rồi thì liệu có chuyển đổi sang hộp số tự động được không? và có ảnh hưởng gì không ạ?
 
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: tsd_cao
Theo em, khi dừng xe đỗ đèn đỏ:
1. Chuyển số từ D -> N hết đèn đỏ N -> D: Như vậy là mất 2 lần chuyển số tương đương với việc ngắt và nối ly hợp 6 lần. Như vậy sẽ gây hao mòn và giảm tuổi thọ hộp số (Mặc dù rất ít có thể nói là không đáng kể nhưng chắc chắn sẽ có hao mòn)
2. Không chuyển số. Để nguyên ở vị trí số D(Lúc này sẽ là số 1) -> ko có quá trình đóng mở ly hợp -> không có hao mòn về ly hợp trong hộp số. Lúc này chúng ta sẽ đạp phanh -> cơ cấu từ đầu vào hộp số truyền động đến bánh xe sẽ khóa cứng. Bộ phận chuyển động còn lại là từ động cơ đến bánh dẫn của biến mô thủy lực. Nhưng do cấu tạo của biến mô thủy lực cho phép sự trượt khi bánh bị dẫn bị khóa cứng(Như bác sỹ nói ở trên) nên không có ảnh hưởng nhiều đến hệ thống truyền lực -> hao mòn hầu như không đáng kể.
Vì vậy khi đỗ đèn đỏ chúng ta không cần phải đưa cần số về vị trí N.

Cũng theo cái Manual xe Pajero nhà em

Waiting

For short waiting periods, such as at trafic signals, the vehicle can be left in gear and held stationary with the service brake. For long waiting periods with the engine running, the selector lever should be placed in the N position.
 
Hạng B2
30/1/04
112
0
0
Vietnam
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Sao em thấy cái của Mer có ít nhông quá làm sao ra 7 cấp được ạ?
617590a2003f4150.jpg
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Chúng em hỏi bên mục "số tự động xuống dốc thế nào" mãi không có trả lời. Sang đây hỏi ké các bác vậy :):D

Một số bác cho rằng lên dốc lên dùng chế độ D hoặc 2-3, khi xuống dùng L-2-3. Một số cho rằng chỉ dùng D khi lên dốc. Vậy các bác cho ý kiến ạ.

Cảm ơn :)
 
Hạng B1
17/3/07
60
0
6
46
Hanoi
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Các bác cho em hỏi ké tí với, em đọc mấy bài rồi nhưng chưa thấy bác nào đề cập đến vấn đề như sau ạ: xe đang đi chế độ D, vd khoảng 50km hoặc nói chung là xe đang chạy, nếu chuyển sang L hoặc S (và ngược lại) thì có hại gì cho hộp số không nhỉ??? Bác nào chiên da trả lời hộ em cái, em cảm ơn nhiều, em xin hết ạ:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
17/3/07
60
0
6
46
Hanoi
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

up 1 cái vì không ai trả lời em, lâu quá.:mad:
 
Hạng B2
18/7/04
275
4
18
Hà nội
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Cách sử dụng số tự động an toàn và tiết kiệm

Hộp số tự động vẫn bị coi là tiêu hao nhiều nhiên liệu, dù có ưu điểm giúp người lái giảm bớt thao tác đạp chân côn và chuyển số. Do dễ sử dụng nên có những thói quen sử dụng thiếu kỹ thuật, an toàn, mà người lái mắc phải như chuyển sang số P, số R hay N khi xe đang chạy.

Hộp số tự động đầu tiên trên thế giới được sử dụng từ năm 1940 khi hãng xe Oldsmobile (hiện không còn tồn tại), Mỹ, sản xuất hàng loạt và mang tên Hydra-Matic. Ban đầu, Hydra-Matic chỉ có khớp nối thủy lực (fluid coupling) chứ không phải bộ biến mô (torque converter). Tới 1948, bộ biến mô đầu tiên trình làng trên chiếc Buick Dynaflow. Hiện tại, 80% số xe ở Mỹ trang bị hệ truyền động này nhưng ở châu Âu, người sử dụng vẫn không mặn mà với nó do tiêu hao nhiên liệu và giảm công suất động cơ.

Tuy nhiên, cùng với những cải tiến kỹ thuật, hộp số tự động ngày càng hiệu quả hơn và trở thành xu hướng mới tại các nước đang phát triển. Ưu điểm lớn nhất của số tự động là giảm thiểu thao tác của người lái, phù hợp với những người mới tập đi hay phụ nữ vốn không thành thạo khi sử dụng số sàn. Ngoài ra, số tự động có tỷ số truyền biến đổi một cách tối ưu theo điều kiện vận hành nên giúp động cơ hoạt động ổn định, xe chạy êm ái.


Do đơn giản khi vận hành nên hộp số tự động dễ gây nên những thói quen không tốt. Theo các hướng dẫn viên của Ford Việt Nam trong buổi lễ lái thử xe và hướng dẫn sử dụng hộp số tự động hợp lý diễn ra ngày 29/7, một số người thường mắc lỗi chuyển sang số P (đỗ) hay số R (lùi) khi xe chưa dừng hẳn. Thao tác này có thể làm mẻ các bánh răng số, bởi khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt. Bên cạnh đó, các kỹ thuật viên cũng lưu ý không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác.

Khi đỗ xe và đi ra ngoài, để đảm bảo, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ, tài xế có thể về số N (số trung gian) và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân. Một số tài xế trước khi dừng đèn đỏ thường về số N để xe trôi tự do nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, cách này rất nguy hiểm khi đi trên đường phố Việt Nam do có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông cùng một lúc. Hơn nữa, do yếu tố an toàn, chỉ nên về số N khi xe dừng hẳn và chạy ở tốc độ không tải.

Ở các mẫu xe như Ford Focus S hay Premacy, người lái có thể chuyển từ số D về N và ngược lại mà không cần bấm nút khóa trên cần số.

Dù số tự động tiêu hao nhiên liệu hơn số sàn khi so sánh cùng điều kiện, nhưng giá trị đó còn phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Khi để số D (số tiến), người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ. Kỹ thuật lái đó có thể giúp tiết kiệm 35,4% nhiên liệu cho chiếc thể thao đa dụng SUV. Khái niệm “từ từ” ở đây được các kỹ sư tính toán bằng thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 20 giây.

Nguyễn Nghĩa
 
Hạng B1
14/5/07
81
0
6
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Kính nhờ các bác chỉ giáo dùm, xe mình là E 240 đi khỏang 56.000 km, nhưng hay bị lỗi là đang chạy hay bị tắt máy khi về ga nhỏ nơi giao lộ chờ đèn xanh hoặc khi qụeo cua, bị khỏang 5 lần rùi bác ạ, nhưng khi tắt máy rồi thì đề lại chạy bình thường thôi. Xin các bác chỉ giáo dùm, rất cám ơn
 
Tập Lái
17/5/07
15
0
0
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: Ody

Bác cho em hỏi thêm là khi chạy xe số tự động mà thấy giật khi xe tự động chuyển số là sao? Có phải hộp số xe đó đã quá cũ và mòn, cần phải thay không? Khi thay hộp số mới thì xe chạy có đỡ tốn xăng hơn hay không?
Tks,
Hix!Sẵn đọc bài Bác Pắp thấy hay wá em muốn xin phép các bác tư vấn dùm em cái hộp số AT con vợ 2 em,cũng giống trường hợp pác Ody,mỗi khi chạy đề pa sang số từ 1-2,tốc độ khoãng 40km/h nó giựt mạnh wá,giống như có thằng nào wứt thẳng vào mông mình cái rầm vậy đó các bác ợ[:-],rồi số 2-3 nó cũng giựt 1 fát,nhưng cú đá có vẻ nhẹ hơn tí,chỉ khi 3-4 thì nó mới êm êm thôi.Vậy thì em ko biết là cái hộp số nó sao nữa,hoặc là nó hư wá,hoặc là liên wan đến những cái khác khiến xe bị giựt mạnh khi sang số.
(xe em Mer E230 đời 96).Kính mong các pác tư vấn giúp em.Cám ơn các pác nhìu nhìu:)