3. Bảo dưỡng hộp số CVT
Hộp số CVT hư hỏng vì 3 nguyên nhân chính sau đây:
1. Sử dụng hộp số CVT không đúng cách, lạm dụng và ngược đãi hộp số CVT.
2. Dầu trong hộp số bị mất tính năng bôi trơn bảo vệ.
3. Cặn bã mạt kim loại tích lũy ngày càng nhiều và đóng thành cặn trong hộp số.
Sau đây Anh Bigtoe sẽ chia sẻ với các em vài kinh nghiệm bảo dưỡng hộp số CVT để gia tăng tuổi thọ bền lâu cho hộp số CVT:
1. Sử dụng hộp số CVT đúng cách. Xem lại bài phía trên để biết cách sử dụng hộp số CVT đúng cách. Không trả về N khi dừng đèn đỏ, không sang số khi bánh xe chưa dừng hẳn. Khi leo đèo leo dốc lâu thì phải tạm nghỉ giữa chừng cho hộp số CVT nguội bớt rồi mới tiếp tục hành trình...
Không dạm dụng abuse ngược đãi hộp số CVT, tức là không đạp ga, tăng ga đột ngột (tăng ga đột ngột rất có hại cho dây đai thép CVT)
2. Kẻ thù lớn nhất của hộp số CVT là nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao sẽ phá hủy tính năng bôi trơn bảo vệ của dầu hộp số CVT. Theo thời gian, bất cứ loại dầu CVTF nào dù tốt đến đâu cũng bị nhiệt độ cao phá hủy tính năng bôi trơn bảo vệ. Khi đó hộp số CVT sẽ bị hư hỏng nặng vì dây đai thép và Pulleys không được bôi trơn bảo vệ, ma sát trực tiếp trên nhau dẫn đến mạt kim loại rơi ra từ đai thép và Pulleys sẽ tích lũy ngày càng nhiều.
Để phòng chống dầu trong hộp số bị mất tính năng bôi trơn bảo vệ vì hộp số thường xuyên làm việc dưới điều kiện nhiệt độ cao, cần phải thay dầu hộp số CVT thường xuyên đúng theo lịch bảo dưỡng và chỉ dùng duy nhất loại dầu CVTF của chính hãng. Tuyệt đối không được dùng sai loại dầu và cũng không dùng dầu CVTF của các hãng khác. Tức là hộp số CVT của honda thì phải dùng dầu CVTF của honda, hộp số CVT của toyota thì phải dùng dầu CVTF của toyota...
Lý do vì sao phải dùng duy nhất loại dầu CVTF của chính hãng?
Tất cả các hãng xe hơi đều có công nghệ CVT riêng, mạnh yếu khác nhau. Mỗi hãng đều nghiên cứu loại dầu CVTF tối ưu cho hộp số CVT của riêng mỗi hãng. Kể cả các đời hộp số CVT khác nhau của cùng một hãng cũng có các loại dầu CVTF khác nhau. Các em phải tham khảo user manual của đời xe mình thật kỹ để biết chính xác loại dầu CVTF của đời xe mình. Nếu không có user manual thì phải điện thoại hoặc lái xe đến chính hãng để hỏi chính xác loại dầu CVTF của đời xe mình.
Dùng sai loại dầu (dùng dầu ATF thay cho dầu CVTF hoặc dùng dầu CVTF của đời hộp số CVT trước thay vào hộp số CVT đời sau) hoặc dùng dầu CVTF ngon bổ rẻ của hãng khác hoặc dùng dầu CVTF của toyota thay vào hộp số CVT của honda hoặc ngược lại dùng dầu CVTF của honda thay vào hộp số CVT của toyota... sẽ dẫn đến hộp số CVT bị hư hỏng nặng vì loại dầu khác đó không phải là loại dầu tối ưu tương ứng với đời hộp số CVT trên xe của các em. Những loại dầu khác đó không có những chất phụ gia tương ứng với đời hộp số CVT để tăng cường khả năng chống nhiệt độ cao và duy trì khả năng bôi trơn bảo vệ.
Nên thay dầu CVTF ở các trung tâm dịch vụ chính hãng.
Không nên thay dầu CVTF ở các tiệm sửa xe bên ngoài vì các thợ bên ngoài thường không có đủ kiến thức cần thiết về bảo dưỡng hộp số CVT. Chỉ nên thay dầu CVTF ở các tiệm sửa xe bên ngoài nếu như các em biết chính xác loại dầu CVTF của đời xe mình và chính tay các em mua dầu CVTF của chính hãng và đem đến đưa cho thợ. Nếu để cho thợ bên ngoài tự chọn loại dầu thì rủi ro hộp số CVT bị hư hỏng rất cao.
3. Theo thời gian, mạt kim loại rơi ra từ đai thép và Pulleys sẽ tích lũy ngày càng nhiều. Các mạt kim loại nhỏ mịn li ti này sẽ len lỏi vào khoảng trống của dây đai thép và Pulleys, chúng sẽ kẹt cứng ở đó và làm trầm trọng thêm hiện tượng xe giật rùng mình khi khởi động từ vị trí đứng yên.
Để phòng chống các mạt kim loại nhỏ mịn li ti len lỏi vào khoảng trống của dây đai thép và Pulleys, các em có thể dùng ốc xả dầu có mẩu nam châm. Mẩu nam châm này sẽ thu gom các mạt kim loại nhỏ li ti và giữ chúng ở đáy két dầu, không cho chúng di chuyển tự do trong hộp số CVT.
Khi thay dầu hộp số, các mạt kim loại nhỏ li ti này sẽ bị tống ra ngoài theo dầu xả. Mỗi lần thay dầu, lau sạch các mạt kim loại ở mẩu nam châm của ốc xả dầu rồi mới gắn ốc xả dầu vào. Càng thay dầu nhiều lần thì càng sạch các mạt kim loại.
Ốc xả dầu CVTF có mẩu nam châm để thu gom mạt kim loại.
View attachment 1821457