Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Xin các bác, vào cua cũng khó như cua gái, cứ nghĩ là cầm volant lâu, tay lái lụa...rồi chủ quan thì hông dám nghĩ tiếp.. xui. Vào cua thì theo thiển ý của em, lái xe khó lòng phán đoán ngay cua đó rộng hay hẹp, có chướng ngại vật và có khuất tầm nhìn không? Sau những phán đoán ấy thì tới chuyện xe đang chạy tốc độ bao nhiêu để quyết định thời điểm và "vị trí đánh lái" khi đã lỡ vào cua thì ngoại trừ tình huống chướng ngại vật, ỷ lại ABS thì coi chừng, với lực thắng chưa đủ cho ABS thì đã teo rồi.
Em chỉ một lần lười (chuyển số mạnh cho AT), xe xuống dốc đèo Cả, ngay cùi chỏ và lên lại dốc đèo thế là suy nghĩ lấy trớn để lên đèo > xong ...hàng ghế sau xô hết sang trái mấy mợ la như chết đến nơi, em thì mặt xanh (chắc thế) xe nghiêng ráng ghịt lái không dám thả sang làn bên kia vì có xe ngược, ứ dám thắng may mà... Bame ơi em tởn tới giờ.
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Để chạy xe an toàn theo em điều đầu tiên là tài xế phải quen đường quen xe, sau đó mới nói đến vận tốc phù hợp. Đi đường dài một số bác vẫn có quan niệm bám theo xe tốc hành vì mấy chú này quen đường, nhưng nên cẩn thận ở mấy khúc cua nhé, ở mấy đọan cua mấy bác tài quen đường đã giảm tốc độ trước khi vào cua rất xa lúc này anh em đi sau không thấy đèn phanh nên chủ quan bám theo, khi vào cua bị bất ngờ rất nguy hiểm.
Quay lại việc vào cua, các bác nên chủ động giảm ga trước lúc vào cua, lúc này cũng chính là thời gian kiểm tra lại tình trạng mặt đường, góc cua. Khi vào cua, theo quán tính xe sẽ tiếp tục văng ngược theo hướng cua vì vậy việc giảm ga cũng như đạp thắng đột ngột càng tăng thêm nguy hiểm. Khi đã kiểm soát được vận tốc cũng như tình trạng đường, khi vào ngã cua nên đạp nhẹ ga để tăng lực hướng tâm cũng như làm cho bánh xe bám đường ....bảo đảm sẽ tăng độ an toàn cũng như việc vào cua sẽ " "ngọt" hơn, đặc biệt những hành khách ngồi trên xe sẽ có cảm giác yên tâm hơn. :)
Việc chạy nhanh hay chậm, tay lái lụa tới đâu cũng có phần may rủi ...:) Thiển ý em thì người lái xe giỏi là người đem lại sự an toàn cũng như an tâm cho tất cả hành khách trên xe:)
Innova mà vào cua 100 thì đúng là nguy hiểm, hôm tết rồi em chỉ dám chạy khoảng 80 trên đoạn BMT. Còn đường dài thì Inn cũng không đến nỗi... cách đây 2 năm chẳng biết sao chạy đoạn Cà Ná, khi nhìn đồng hồ lại ... hơn 120 nhiều lém:D Kết quả là bị chính ông già treo bằng 30ngày
 
Hạng B2
16/2/08
336
4
18
44
F1racer nói:
Để chạy xe an toàn theo em điều đầu tiên là tài xế phải quen đường quen xe, sau đó mới nói đến vận tốc phù hợp.
Quay lại việc vào cua, các bác nên chủ động giảm ga trước lúc vào cua, lúc này cũng chính là thời gian kiểm tra lại tình trạng mặt đường, góc cua. Khi vào cua, theo quán tính xe sẽ tiếp tục văng ngược theo hướng cua vì vậy việc giảm ga cũng như đạp thắng đột ngột càng tăng thêm nguy hiểm. Khi đã kiểm soát được vận tốc cũng như tình trạng đường, khi vào ngã cua nên đạp nhẹ ga để tăng lực hướng tâm cũng như làm cho bánh xe bám đường ....bảo đảm sẽ tăng độ an toàn cũng như việc vào cua sẽ " "ngọt" hơn, đặc biệt những hành khách ngồi trên xe sẽ có cảm giác yên tâm hơn. :)

Bác F1 racer hướng dẫn làm em nhớ tới khi bé chơi trò đua xe Gran Tusimo trên PS2 có cái muc hướng dẫn lấy bằng lái xe đua cũng làm như vậy, trước khi vào cua thường là đường thẳng tranh thủ giảm tốc độ giảm số lựa chọn tốc độ hợp lý (chứ không phải là đạp hết thắng nhe các bác) khi đã bắt đầu vào cua thì tăng tốc lên lại để giữ thế chủ động cho người lái. ABS chỉ hỗ trợ khi thắng gấp thôi.

Nhưng nói thật các bác cố gắng vào cua tốc độ cao để làm gì? không nhanh được bao nhiêu cứ vào cua tốc độ trung bình 40-60km/h là okie rồi, xe nào cũng giữ được cảm giác lái. Chưa kể xe không có ESP sẽ dẫn đến người ngồi trên xe bị quăng qua 1 bên nữa.

An toàn là trên hết bác ơi
 
Hạng C
13/11/07
848
16.882
93
53
các bác làm em nhớ lại em với ông anh, đi xe lên đèo hải vân chơi, đổ đèo mà ông anh em cứ 80-90 em toát cả mồ hôi hột, nói không ra lời luôn, nhưng em cảm nhận cái nissan patrol cũng rất ổn định, em không thấy cảm giác sợ lắm, chỉ là thấy nhanh quá nên sợ chứ ko phải do xe thiếu ổn định
 
Hạng D
1/10/04
3.727
2.945
113
47
F1racer nói:
Để chạy xe an toàn theo em điều đầu tiên là tài xế phải quen đường quen xe, sau đó mới nói đến vận tốc phù hợp. Đi đường dài một số bác vẫn có quan niệm bám theo xe tốc hành vì mấy chú này quen đường, nhưng nên cẩn thận ở mấy khúc cua nhé, ở mấy đọan cua mấy bác tài quen đường đã giảm tốc độ trước khi vào cua rất xa lúc này anh em đi sau không thấy đèn phanh nên chủ quan bám theo, khi vào cua bị bất ngờ rất nguy hiểm.
Quay lại việc vào cua, các bác nên chủ động giảm ga trước lúc vào cua, lúc này cũng chính là thời gian kiểm tra lại tình trạng mặt đường, góc cua. Khi vào cua, theo quán tính xe sẽ tiếp tục văng ngược theo hướng cua vì vậy việc giảm ga cũng như đạp thắng đột ngột càng tăng thêm nguy hiểm. Khi đã kiểm soát được vận tốc cũng như tình trạng đường, khi vào ngã cua nên đạp nhẹ ga để tăng lực hướng tâm cũng như làm cho bánh xe bám đường ....bảo đảm sẽ tăng độ an toàn cũng như việc vào cua sẽ " "ngọt" hơn, đặc biệt những hành khách ngồi trên xe sẽ có cảm giác yên tâm hơn. :)
Việc chạy nhanh hay chậm, tay lái lụa tới đâu cũng có phần may rủi ...:) Thiển ý em thì người lái xe giỏi là người đem lại sự an toàn cũng như an tâm cho tất cả hành khách trên xe:)
Innova mà vào cua 100 thì đúng là nguy hiểm, hôm tết rồi em chỉ dám chạy khoảng 80 trên đoạn BMT. Còn đường dài thì Inn cũng không đến nỗi... cách đây 2 năm chẳng biết sao chạy đoạn Cà Ná, khi nhìn đồng hồ lại ... hơn 120 nhiều lém:D Kết quả là bị chính ông già treo bằng 30ngày

tốc độ này vào cua được k pác F1racer ơi ?
sieuthiNHANH200903248213ztuzytu0ot24804.jpeg
 
Hạng D
25/7/05
2.875
22
38
loctruong0305 nói:
Nhưng nói thật các bác cố gắng vào cua tốc độ cao để làm gì? không nhanh được bao nhiêu cứ vào cua tốc độ trung bình 40-60km/h là okie rồi, xe nào cũng giữ được cảm giác lái. Chưa kể xe không có ESP sẽ dẫn đến người ngồi trên xe bị quăng qua 1 bên nữa.

An toàn là trên hết bác ơi

V/đ là cung đường đó chưa đi bao giờ bác ơi, vả lại đang chạy đường trường ngon trớn, thấy bùng binh chưa chắc giảm tốc độ kịp, mà đang chạy nhanh dù đi thẳng, rà thắng gấp quá cũng nguy hiểm chứ nhỉ?!

Các bác vào chia sẻ kinh nghiệm tiếp đi, em đu theo thớt này hơi bị kỹ :D (vì em tay lái yếu, thiếu kinh nghiệm muh)
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
pqm7777 nói:
Em chạy Ỉn AT. Hôm đi SN OS 6 năm đoạn cái bùng binh to đùng đoạn gần Bà Rịa, xe em cũng vào cua ở tốc độ > 80km/h xe chao dữ lắm (em cũng do lái thiếu kinh nghiệm, mới cầm lái xe mình lần đầu).

Các bác cho em hỏi, như trường 4BVN đang chạy tốc độ cao như thế, phản xạ khi thấy bùng binh rồi rà thắng giảm tốc độ từ 120km/h xuống 80km/h như thế có nguy hiểm không, hình như vào cua thì không nên rà thắng hả các bác, hôm đi Thác Mai bác F1racer còn nhồi thêm ga nữa cơ :D

Mong học hỏi kinh nghiệm từ các bác!

Các bác cho phép em tham gia tý :)

Về quy tắc chạy : khi bắt đầu ôm cua là không đạp thắng nhé . Chỉ đạp thắng trước khi đến cua - tức trên đoạn đường thẳng đó . thậm chí có thể đạp thắng mạnh để giảm xuống tốc độ cần thiết.

Khi chạy đượng trường (đường QL hay cao tốc) có thể chia cua làm 3 loại :
1- đường cua tại các nội thị (bùng binh hay góc cua) : chắc chắn không có dạng lòng chảo - chạy tốc độ lớn là cực kỳ nguy hiểm !
Vậy xử lý thế nào ? khi thấy đoạn đường phía trước là cua (hay bùng binh) thì mạnh dạn mà đạp thắng - không phải là "rà nhẹ" vì trớn xe đang mạnh - với xe Inn thì tốc độ giảm đến 50-60km/h mới an toàn
Khi vào đền giữa cua thì chuyển chân ga - nhấp thêm ga để xe "ôm cua ngọt và êm hơn".
2- đường QL hay đường cao tốc - đa phần có xử lý lòng chảo, dù ít dù nhiều - khi đến gần cua thì dồn số thấp Kết hợp rà thắng (rà thắng không quá 5 giây) - để làm chủ tốc độ (tốt nhất xuống tầm 60 km/h) và có cảm nhận tốt về khúc cua .
xe bắt đầu vào cua thì để gác qua chân ga . xe vào nửa cua thì nhấp thêm ga.
3- Đường đèo cua dốc : khi đi đường đèo không được rà thắng - chủ động dùng số (chế độ tay) để kiểm soát tốc độ liên tục . Nếu sắp đến cua mà tốc độ còn lớn số đà về số 1 hoặc 2 rồi thì nhấp bù tý thắng - không quá 3 giây - để giảm xuống tốc độ cần thiết . Khi ôm cua nửa cung thì nhấp bù ga - kể cả cua cùi chỏ thì vừa giữ lái (hoặc thêm tý) vừa thêm ga nhé . Điều này hết sức quan trọng vì giúp cho xe ăn lái ổn định. Tốc độ an toàn tuỳ theo độ dốc và độ gắt của cung đường .
Nhiều khi đổ dốc chừng 20-30km/h với sedan mà còn thấy chóng mặt nữa là . Không thể nói trước được là xe bạn chạy bao nhiêu thì an toàn .

Mấy vụ này có bác F1racer là trùm gòi . sbsc cũng có khá nhei62u kinh nghiệm với cung đường Tây Bắc và đường Trường Sơn (đường HCM Tây) rồi đó nhể :):):)
 
Hạng B1
13/2/08
92
1
8
39
Hà Nội
vioswhite nói:
F1racer nói:
Để chạy xe an toàn theo em điều đầu tiên là tài xế phải quen đường quen xe, sau đó mới nói đến vận tốc phù hợp. Đi đường dài một số bác vẫn có quan niệm bám theo xe tốc hành vì mấy chú này quen đường, nhưng nên cẩn thận ở mấy khúc cua nhé, ở mấy đọan cua mấy bác tài quen đường đã giảm tốc độ trước khi vào cua rất xa lúc này anh em đi sau không thấy đèn phanh nên chủ quan bám theo, khi vào cua bị bất ngờ rất nguy hiểm.
Quay lại việc vào cua, các bác nên chủ động giảm ga trước lúc vào cua, lúc này cũng chính là thời gian kiểm tra lại tình trạng mặt đường, góc cua. Khi vào cua, theo quán tính xe sẽ tiếp tục văng ngược theo hướng cua vì vậy việc giảm ga cũng như đạp thắng đột ngột càng tăng thêm nguy hiểm. Khi đã kiểm soát được vận tốc cũng như tình trạng đường, khi vào ngã cua nên đạp nhẹ ga để tăng lực hướng tâm cũng như làm cho bánh xe bám đường ....bảo đảm sẽ tăng độ an toàn cũng như việc vào cua sẽ " "ngọt" hơn, đặc biệt những hành khách ngồi trên xe sẽ có cảm giác yên tâm hơn. :)
Việc chạy nhanh hay chậm, tay lái lụa tới đâu cũng có phần may rủi ...:) Thiển ý em thì người lái xe giỏi là người đem lại sự an toàn cũng như an tâm cho tất cả hành khách trên xe:)
Innova mà vào cua 100 thì đúng là nguy hiểm, hôm tết rồi em chỉ dám chạy khoảng 80 trên đoạn BMT. Còn đường dài thì Inn cũng không đến nỗi... cách đây 2 năm chẳng biết sao chạy đoạn Cà Ná, khi nhìn đồng hồ lại ... hơn 120 nhiều lém:D Kết quả là bị chính ông già treo bằng 30ngày

tốc độ này vào cua được k pác F1racer ơi ?
sieuthiNHANH200903248213ztuzytu0ot24804.jpeg

Santa Fe maxspeed là bao nhiu vậy bác?
 
Hạng B2
18/3/07
363
6
18
66
Hà Nội
Vấn đề là cua nào, đường rộng bao nhiêu, như mấy vòng ở SVĐ Mỹ Đình có vào với 100km/h cũng chẳng sao.
Em đi tốc độ 20km/h đường bêtông 3,5m, giữa đồng, cua ngoặt vuông góc mà thấy chơi vơi lắm, còn phải phanh lại không thì xuống ruộng. Vào cua em toàn phải rà phanh giảm bớt tốc độ khi nào cảm thấy an toàn mới nhả ra.