RE: Intercooler là gì?
hiểu sao nói vậy- có sai thì đợi bác sĩ trả lời
Thường trong xe có bộ tăng áp thì sẽ có thiết bị này- do bộ tăng áp họat động bằng khí thải ra của động cơ- mà khí nạp vào lại đi gần nhau với khí thải- nên rất nóng - do đó khí nạp khi đi qua bộ tăng áp sẽ tiếp tục đi qua cái intercooler để giảm nhiệt độ khí nạp xuống.
hiểu sao nói vậy- có sai thì đợi bác sĩ trả lời
Thường trong xe có bộ tăng áp thì sẽ có thiết bị này- do bộ tăng áp họat động bằng khí thải ra của động cơ- mà khí nạp vào lại đi gần nhau với khí thải- nên rất nóng - do đó khí nạp khi đi qua bộ tăng áp sẽ tiếp tục đi qua cái intercooler để giảm nhiệt độ khí nạp xuống.
RE: Intercooler là gì?
Intercooler - hệ thống giải nhiệt cho không khí nạp. Thường thấy ở các xe có turbocharge. Không khí từ turbocharge khi được đưa vào tái sử dụng thường có nhiệt độ rất cao (250 -350 o F). Nhiệt độ cao làm không khí dãn nở ==> lượng không khí đưa vào động cơ ít đi.
Để có thêm không khí nhằm tăng sức nén trong xi lanh khi hỗn hợp nhiên liệu nổ, người ta phải hạ nhiệt cho luồng khí từ turbocharge. Intercooler ra đời.
Thường giải pháp là cho không khí chạy qua 1 cái ống. Phía ngoài ống được gắn những miếng kim loại tản nhiệt. Ống được làm mát bằng nước hoặc không khí.
Gửi các pác cái hình minh họa nè
Khí đã được làm mát
Intercooler - hệ thống giải nhiệt cho không khí nạp. Thường thấy ở các xe có turbocharge. Không khí từ turbocharge khi được đưa vào tái sử dụng thường có nhiệt độ rất cao (250 -350 o F). Nhiệt độ cao làm không khí dãn nở ==> lượng không khí đưa vào động cơ ít đi.
Để có thêm không khí nhằm tăng sức nén trong xi lanh khi hỗn hợp nhiên liệu nổ, người ta phải hạ nhiệt cho luồng khí từ turbocharge. Intercooler ra đời.
Thường giải pháp là cho không khí chạy qua 1 cái ống. Phía ngoài ống được gắn những miếng kim loại tản nhiệt. Ống được làm mát bằng nước hoặc không khí.
Gửi các pác cái hình minh họa nè
Khí đã được làm mát
RE: Intercooler là gì?
Sao lại tái sử dụng hả bác? Vì không khí nạp vào vẫn là không khí sạch bên ngoài nhưng đã được nén để tăng lượng khí nạp.
--------------------------------------------------------
Sau đây là định nghĩa về Intercooler trên Wikipedia (http://en.wikipedia.org/wiki/Intercooler)
Intercooler là thiết bị làm mát sử dụng ở những động cơ đốt trong có turbocharged và supercharged nhằm làm tăng lượng không khí nạp vào buồng đốt, qua đó làm tăng công suất động cơ. Tiền tố "inter" trong tên intercooler dùng để mô tả vị trí của nó trong hệ thống nén, trong động cơ máy bay, bộ làm mát thường được lắp xen vào hệ thống nén (supercharged) nhiều giai đoạn. Nhiều động cơ hiện đại được thiết kế với bộ phận làm mát gắn ở cuối chuỗi nén với tên gọi ban đầu là aftercooler nhưng tên này đã không còn được sử dụng nữa.
Turbocharger và supercharger nén khí nạp, do đó làm cho cho nó nóng lên. Khí nóng lại có mật độ thấp hơn khí lạnh, vì thế lượng khí nạp vào buồng đốt sẽ ít hơn. Bằng cách làm lạnh khí sau khi nén, lượng khí có thể nạp nhiều hơn nhờ thế làm tăng công suất động cơ. Ngoài ra, việc làm lạnh còn làm tăng tỷ số nén vì làm giảm được hiện tượng tự kích nổ trong buồng đốt.
(Tuandq: Mấy cái tác dụng này tương đương với việc sử dụng NOS nhưng rẻ tiền hơn và có vận hành liên tục).
Có nhiều cách để làm mát không khí nạp. Thiết kế thông dụng nhất là sử dụng không khí, dầu hoặc chất lỏng làm lạnh. Nhưng đã có một số hệ thống cải tiến, ví dụ charge cooler, với bản chất sử dụng nước để làm lạnh khí nạp rồi nước này lại được làm lạnh bằng những hệ thống tản nhiệt thứ cấp. Việc cải tiến này làm cho hệ thống nặng và phức tạp hơn nhưng lại có ưu điểm là việc bố trí phần còn lại của động cơ đơn giản hơn
Hệ thống intercoolers cần được bố trí để tăng tối đa hiệu quả làm lạnh. Những xe nhưng Saab hoặc Mitsubishi Lancer Evolution gắn hệ thống intercooler ở phía đầu xe gần cản trước cùng với hệ thống làm mát động cơ. Ngược lại, một số xe như Subaru Impreza WRX gắn intercooler lên nóc động cơ và khoét các lỗ trên nóc capo để lấy khí làm lạnh. Một số xe World Rally Championship lại sử dụng ống dẫn khí từ đầu xe lên hệ thống intercooler nằm ngang và thoát khí qua những lỗ trên nắp capo.
Trích đoạn: orge_vn
Không khí từ turbocharge khi được đưa vào tái sử dụng thường có nhiệt độ rất cao (250 -350 o F).
Sao lại tái sử dụng hả bác? Vì không khí nạp vào vẫn là không khí sạch bên ngoài nhưng đã được nén để tăng lượng khí nạp.
--------------------------------------------------------
Sau đây là định nghĩa về Intercooler trên Wikipedia (http://en.wikipedia.org/wiki/Intercooler)
Intercooler là thiết bị làm mát sử dụng ở những động cơ đốt trong có turbocharged và supercharged nhằm làm tăng lượng không khí nạp vào buồng đốt, qua đó làm tăng công suất động cơ. Tiền tố "inter" trong tên intercooler dùng để mô tả vị trí của nó trong hệ thống nén, trong động cơ máy bay, bộ làm mát thường được lắp xen vào hệ thống nén (supercharged) nhiều giai đoạn. Nhiều động cơ hiện đại được thiết kế với bộ phận làm mát gắn ở cuối chuỗi nén với tên gọi ban đầu là aftercooler nhưng tên này đã không còn được sử dụng nữa.
Turbocharger và supercharger nén khí nạp, do đó làm cho cho nó nóng lên. Khí nóng lại có mật độ thấp hơn khí lạnh, vì thế lượng khí nạp vào buồng đốt sẽ ít hơn. Bằng cách làm lạnh khí sau khi nén, lượng khí có thể nạp nhiều hơn nhờ thế làm tăng công suất động cơ. Ngoài ra, việc làm lạnh còn làm tăng tỷ số nén vì làm giảm được hiện tượng tự kích nổ trong buồng đốt.
(Tuandq: Mấy cái tác dụng này tương đương với việc sử dụng NOS nhưng rẻ tiền hơn và có vận hành liên tục).
Có nhiều cách để làm mát không khí nạp. Thiết kế thông dụng nhất là sử dụng không khí, dầu hoặc chất lỏng làm lạnh. Nhưng đã có một số hệ thống cải tiến, ví dụ charge cooler, với bản chất sử dụng nước để làm lạnh khí nạp rồi nước này lại được làm lạnh bằng những hệ thống tản nhiệt thứ cấp. Việc cải tiến này làm cho hệ thống nặng và phức tạp hơn nhưng lại có ưu điểm là việc bố trí phần còn lại của động cơ đơn giản hơn
Hệ thống intercoolers cần được bố trí để tăng tối đa hiệu quả làm lạnh. Những xe nhưng Saab hoặc Mitsubishi Lancer Evolution gắn hệ thống intercooler ở phía đầu xe gần cản trước cùng với hệ thống làm mát động cơ. Ngược lại, một số xe như Subaru Impreza WRX gắn intercooler lên nóc động cơ và khoét các lỗ trên nóc capo để lấy khí làm lạnh. Một số xe World Rally Championship lại sử dụng ống dẫn khí từ đầu xe lên hệ thống intercooler nằm ngang và thoát khí qua những lỗ trên nắp capo.
RE: Intercooler là gì?
Cảm ơn các bác đặc biệt là bác Tuandq về những giải thích rõ ràng. Tôi thắc mắc vì thỉnh thoảng nhìn thấy trên những chiếc xe 30-45 chỗ (trên nóc xe) mà không biết nó là cái gì.
Cảm ơn các bác đặc biệt là bác Tuandq về những giải thích rõ ràng. Tôi thắc mắc vì thỉnh thoảng nhìn thấy trên những chiếc xe 30-45 chỗ (trên nóc xe) mà không biết nó là cái gì.
RE: Intercooler là gì?
Cái bác thấy là dàn nóng của máy lạnh đó bác ạ.
Trích đoạn: buglover
Tôi thắc mắc vì thỉnh thoảng nhìn thấy trên những chiếc xe 30-45 chỗ (trên nóc xe) mà không biết nó là cái gì.
Cái bác thấy là dàn nóng của máy lạnh đó bác ạ.
RE: Intercooler là gì?
Mình thì lại nghĩ khác : theo nguyên lý Carnot, hiệu suất của động cơ đốt trong phụ thuộc vào hiệu số giữa nhiệt độ không khí trước khi đốt và nhiệt độ khí sau khi đốt. Chính vì thế tăng áp suất khí nạp vào để cùng một thể tích buồng đốt có thể đốt được nhiều nhiên liệu hơn = tăng nhiệt độ khí thải . Đồng thời khi nén khí nạp vào trước bằng turbo charger hay compressor thì không khí nạp vào bị nóng lên . vì vậy cần phài làm nguội bằng intercooler trước khi nạp vào cy lanh.
Có chú nào là kỹ sư ô tô chắc sẽ giải thích chính xác , chứ anh em toàn dân tài xế không chuyên thôi
Trích đoạn: tuandq
Trích đoạn: orge_vn
Không khí từ turbocharge khi được đưa vào tái sử dụng thường có nhiệt độ rất cao (250 -350 o F).
Sao lại tái sử dụng hả bác? Vì không khí nạp vào vẫn là không khí sạch bên ngoài nhưng đã được nén để tăng lượng khí nạp.
--------------------------------------------------------
Sau đây là định nghĩa về Intercooler trên Wikipedia (http://en.wikipedia.org/wiki/Intercooler)
Intercooler là thiết bị làm mát sử dụng ở những động cơ đốt trong có turbocharged và supercharged nhằm làm tăng lượng không khí nạp vào buồng đốt, qua đó làm tăng công suất động cơ. Tiền tố "inter" trong tên intercooler dùng để mô tả vị trí của nó trong hệ thống nén, trong động cơ máy bay, bộ làm mát thường được lắp xen vào hệ thống nén (supercharged) nhiều giai đoạn. Nhiều động cơ hiện đại được thiết kế với bộ phận làm mát gắn ở cuối chuỗi nén với tên gọi ban đầu là aftercooler nhưng tên này đã không còn được sử dụng nữa.
Turbocharger và supercharger nén khí nạp, do đó làm cho cho nó nóng lên. Khí nóng lại có mật độ thấp hơn khí lạnh, vì thế lượng khí nạp vào buồng đốt sẽ ít hơn. Bằng cách làm lạnh khí sau khi nén, lượng khí có thể nạp nhiều hơn nhờ thế làm tăng công suất động cơ. Ngoài ra, việc làm lạnh còn làm tăng tỷ số nén vì làm giảm được hiện tượng tự kích nổ trong buồng đốt.
(Tuandq: Mấy cái tác dụng này tương đương với việc sử dụng NOS nhưng rẻ tiền hơn và có vận hành liên tục).
Có nhiều cách để làm mát không khí nạp. Thiết kế thông dụng nhất là sử dụng không khí, dầu hoặc chất lỏng làm lạnh. Nhưng đã có một số hệ thống cải tiến, ví dụ charge cooler, với bản chất sử dụng nước để làm lạnh khí nạp rồi nước này lại được làm lạnh bằng những hệ thống tản nhiệt thứ cấp. Việc cải tiến này làm cho hệ thống nặng và phức tạp hơn nhưng lại có ưu điểm là việc bố trí phần còn lại của động cơ đơn giản hơn
Hệ thống intercoolers cần được bố trí để tăng tối đa hiệu quả làm lạnh. Những xe nhưng Saab hoặc Mitsubishi Lancer Evolution gắn hệ thống intercooler ở phía đầu xe gần cản trước cùng với hệ thống làm mát động cơ. Ngược lại, một số xe như Subaru Impreza WRX gắn intercooler lên nóc động cơ và khoét các lỗ trên nóc capo để lấy khí làm lạnh. Một số xe World Rally Championship lại sử dụng ống dẫn khí từ đầu xe lên hệ thống intercooler nằm ngang và thoát khí qua những lỗ trên nắp capo.
Mình thì lại nghĩ khác : theo nguyên lý Carnot, hiệu suất của động cơ đốt trong phụ thuộc vào hiệu số giữa nhiệt độ không khí trước khi đốt và nhiệt độ khí sau khi đốt. Chính vì thế tăng áp suất khí nạp vào để cùng một thể tích buồng đốt có thể đốt được nhiều nhiên liệu hơn = tăng nhiệt độ khí thải . Đồng thời khi nén khí nạp vào trước bằng turbo charger hay compressor thì không khí nạp vào bị nóng lên . vì vậy cần phài làm nguội bằng intercooler trước khi nạp vào cy lanh.
Có chú nào là kỹ sư ô tô chắc sẽ giải thích chính xác , chứ anh em toàn dân tài xế không chuyên thôi
RE: Intercooler là gì?
Tôi lại nghĩ như sau:
Vì động cơ thiết kế TURBO có nghĩa là dùng khí xả ra làm quay 1 cái tua bin, cái tua bin này lại kéo theo 1 cái máu nén khí đầu vào chế hòa khí, do khí xả ra có nhiệt độ rất cao (vài trăm độ) sẽ làm nóng cả cụm máy nén kia do đó khí sau nén cũng ở trạng thái nhiệt độ cao do đó phải giải nhiệt để tăng hiệu suất
Có nghĩa là khí sau nén có nhiệt độ cao là do bị truyền từ khí xả ra chứ không phải nó bị nóng lên do áp suất cao đâu vì áp suất thực ra cũng có cao lắm đâu ?
Tôi lại nghĩ như sau:
Vì động cơ thiết kế TURBO có nghĩa là dùng khí xả ra làm quay 1 cái tua bin, cái tua bin này lại kéo theo 1 cái máu nén khí đầu vào chế hòa khí, do khí xả ra có nhiệt độ rất cao (vài trăm độ) sẽ làm nóng cả cụm máy nén kia do đó khí sau nén cũng ở trạng thái nhiệt độ cao do đó phải giải nhiệt để tăng hiệu suất
Có nghĩa là khí sau nén có nhiệt độ cao là do bị truyền từ khí xả ra chứ không phải nó bị nóng lên do áp suất cao đâu vì áp suất thực ra cũng có cao lắm đâu ?