RE: Intercooler là gì?
Nếu vấn đề là truyền nhiệt thì người ta có thể khắc phục bằng vật liệu cách nhiệt đơn giản hơn là sử dụng intercooler. Vấn đề là khí nạp nóng lên khi bị nén nên cần được làm mát như bác tuandq giải thích. Turbocharge làm việc ở tốc độ trên 10,000 vòng/phút nên áp suất khí nạp cũng tăng đáng kể, đồng thời ma sát giữa cánh quạt với không khí cũng sinh nhiệt làm khí nóng lên. Intercooler thường đi kèm với turbocharge, em chưa thấy đi cùng với supercharge.
Trích đoạn: nho_vo
Tôi lại nghĩ như sau:
Vì động cơ thiết kế TURBO có nghĩa là dùng khí xả ra làm quay 1 cái tua bin, cái tua bin này lại kéo theo 1 cái máu nén khí đầu vào chế hòa khí, do khí xả ra có nhiệt độ rất cao (vài trăm độ) sẽ làm nóng cả cụm máy nén kia do đó khí sau nén cũng ở trạng thái nhiệt độ cao do đó phải giải nhiệt để tăng hiệu suất
Có nghĩa là khí sau nén có nhiệt độ cao là do bị truyền từ khí xả ra chứ không phải nó bị nóng lên do áp suất cao đâu vì áp suất thực ra cũng có cao lắm đâu ?
Nếu vấn đề là truyền nhiệt thì người ta có thể khắc phục bằng vật liệu cách nhiệt đơn giản hơn là sử dụng intercooler. Vấn đề là khí nạp nóng lên khi bị nén nên cần được làm mát như bác tuandq giải thích. Turbocharge làm việc ở tốc độ trên 10,000 vòng/phút nên áp suất khí nạp cũng tăng đáng kể, đồng thời ma sát giữa cánh quạt với không khí cũng sinh nhiệt làm khí nóng lên. Intercooler thường đi kèm với turbocharge, em chưa thấy đi cùng với supercharge.