Một trải nghiệm nhớ đời, chia sẻ để bác nào giống e thì tránh:
Tết Tây, e làm chuyến nhè nhẹ phố biển Tuy Hòa - Phú yên cho mấy sắp nhỏ tắm biển ăn hải sản.
Tối đến, sau khi dạo chơi phố biển, e chở gđ về ks, còn e đi mua sắm ít đồ đạc. Đến một khúc cua quay đầu thì xe tắt máy (tắt bình thường thôi), nhưng khi đề lại thì ko nổ, im ắng, đèn sụt xuống, nói chung là điện bị yếu đi. E tưởng bình bị yếu, ko mang theo đồ đo, may lúc đó có 1 xe chạy đến giúp và e nhờ câu bình qua để đề, lúc đó là 11.00 pm. May mắn là bác í có sẵn dây câu. Khi câu qua đèn các loại sáng hết nhưng đề ko nổ và củ đề kêu réc réc réc. E nghĩ bị tuôn nhông đề. Thế thì khổ rồi đây.
Nhờ bác thổ địa đó gọi dùm thợ, sau mấy cuộc đt thì 30p sau cũng có người đến, mừng.
Sau khi nghe kể bịnh, việc đầu tiên a thợ làm là thử bình, kết luận: bình rất mạnh???
Sau đó anh í kt 2 hộp cầu chì, rồi mở ốp dưới vô lăng kt ổ chìa khóa... mọi thứ đều ok. thấy e xài start stop, a í nghi nghi, đòi tháo hết ra nhưng e ko cho, e chỉ cho thử điện thôi chứ bộ đó thì liên quan gì. Rồi a ấy chui xuống gầm thử gì đó chỗ củ đề, xong leo ra hét lên: biết bịnh rồi, làm e mừng hết lớn.
Rồi anh ấy tháo 2 cọc bình, dùng giấy nhám vệ sinh rất kỹ, lắp vào, ĐỀ PHÁT NỔ NGAY!
Ngồi nói chuyện, thợ bảo do e xài bình nước, khi xe nổ bình xạc, hơi axit bay ra từ các lỗ thông hơi bám vào cọc bình gây oxi hóa nên điện ko cấp đủ, ngoài ra hơi axit đó còn rất có hại cho các linh kiện xung quanh.
E hỏi vậy sao lúc nãy câu bình từ xe kia vẫn ko nổ? Anh thợ bảo do sợi dây câu nhỏ quá, ko tải đủ điện qua. Và dây câu bình nếu tự làm thì phải dây phù hợp, ko thì chỉ vô ích thôi. Hic, giờ thì e rõ rồi.
Trả tiền anh ấy bảo 200k, e bo thêm 100k cho bài học nhỏ mà quan trọng này.
Kết luận: ko nên xài bình nước cho ô tô, và dây câu bình nên chọn loại phù hợp, ko phải loại nào cũng được.
Về đến ks đã 12:30. Vợ con ngủ hết rồi còn làm ăn gì đc nữa.
Bực mình e đi ngủ luôn.