Hạng B1
5/5/06
65
1
8
50
Tp.HCM
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Trích đoạn: vioswhite

bác thấy mà k nhắc sao ? hic hic ..

Câu nói hay trong ngày.
Bản thân em cũng vậy, đâu phải cái gì mình cũng biết hết đâu. Khi đã làm gì thì bản thân mình luôn cho là đúng mới làm.

Em xin có ý kiến bổ sung: tháo lốp dự phòng ra trước khi xả ốc bánh cần thay và đội xe lên (vì lốp dự phòng cũng tương đối nặng và ở vị trí cũng tương đối khó lấy nếu lỡ dùng lực lớn quá xe dễ bị xe dịch --> nguy hiểm)

Chúc các Bác lái xe an toàn và khỏe mạnh.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
19/6/07
924
282
63
HCM
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

em chưa bao giờ phai thay bánh cả, hồi hộp quá, gắp máy bác ngồi nhìn mà khg giúp thì chán thật.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

em mạn phép tổng hợp lại như thế này, các bác kiểm tra xem các bước đã đúng và đầy đủ chưa để em còn in ra và cất vào cốp xe:D

Quy trình thay bánh xe dự phòng

- Tấp xe vào lề đường, bật đèn hazard, kéo thắng tay và về P nếu là xe AT. Chêm các bánh xe nếu thấy cần thiết.
- Đặt bảng báo nguy hiểm, hoặc nhờ người đứng phía sau nếu phải thay lốp bên tài.
- Tháo bánh xe dự phòng ra trước khi kích xe lên. Đặt bánh dự phòng kê dưới gầm xe.
- Đặt con đội vào đúng vị trí, nếu cần có thể lót miếng gỗ dưới con đội, kích xe lên một ít (nhưng bánh xe vẫn còn chạm đất), nới ốc ra một chút, theo từng cặp đối xứng.
- Tiếp tục kích xe lên, tháo nốt ốc, tháo bánh xe hỏng ra và kê dưới gầm xe.
- Thay bánh xe dự phòng vào.
- Siết ốc nhẹ và đối xứng từng cặp. Chú ý không siết chặt.
- Xả con đội, hạ xe xuống và tiếp tục siết ốc cho chặt.
- Xong, nhớ cất con đội, đồ nghề và bánh xe bị hỏng.

Qui tắc vàng về an toàn: KHÔNG BAO GIỜ để tay, chân hay bất cứ phần nào của cơ thể vào gầm xe khi xe đang được đội lên, vì đất có thể lún, phanh có thể tuột, con đội có thể sập.
 
Tập Lái
23/9/07
17
0
0
53
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Trích đoạn: Ural 375D

Sáng nay một vụ tại nạn xẩy ra trước mắt em !
Có một Bác Inova bể vỏ sau táp vào lề thay vỏ , e ngồi uống cafe chứng kiến từ đầu đến cuối các thao tác của Bác ấy .
Bể bánh - tắp vào lề, Bác ấy lay hoay lấy ngay con đội trong xe ra đút ngay vào nhíp sau vị trí giữa cầu xe và gối nhíp , hoàn toàn không để nền đất phía dưới rất gồ ghề bởi mấy cục đá xanh . Dùng tay quay, quay nhổng bánh bị bể lên luôn , không thèm để ý con đội hơi nghiêng . Có thể bác ấy mặc quần áo đóng thùng rất nghiêm chỉnh, ngại bẫn khi cúi xuống .
Hì hục mở tắc kê , chẳng cần đối xứng gì cả - mở con nào là hết răng, lấy ra ngoài con ốc luôn . Trong khi lắc lắc lấy vỏ ra ngoài - rầm một cái - sập đội , e thấy thùng xe chấn ngay vào mũi giày của Bác ấy . Mọi người chạy xô lại, phụ nâng cả cái xe lên kéo chân bác tài ra ngoài đưa "người hùng" đi bệnh viện xe thì vứt đấy
Ẩu tả là xẩy ra tai nạn ngay
thấy vậy sao bác không nhắc bác ấy,nếu bác nhắc có lẽ bác ấy không gặp sự cố rồi :(:(:(
 
Hạng D
9/1/06
2.624
13.283
113
HCM
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

quy tắc bổ sung, nên bán con đội quay tay đi, rất nguy hiểm vì có chân đế nhỏ (chỉ thích hợp đường phẳng). Mua ngay con đội thuỷ lực. Giá cũng rẻ vài ba trăm ngàn đồng.

Lợi ích:
- Đội nhẹ nhàng
- ứng dụng được rất nhiều mặt đường, nhất là đường đất thì đội này mới thấy tác dụng không đối thủ với đội quay tay.
- Có thể đội lên ở giữa xe để thay 1 lân 2 vỏ:D nếu bị xui tận mạng dậm đinh tặc xì cả 2 vỏ.:D
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Trích đoạn: euro car

quy tắc bổ sung, nên bán con đội quay tay đi, rất nguy hiểm vì có chân đế nhỏ (chỉ thích hợp đường phẳng). Mua ngay con đội thuỷ lực. Giá cũng rẻ vài ba trăm ngàn đồng.

Lợi ích:
- Đội nhẹ nhàng
- ứng dụng được rất nhiều mặt đường, nhất là đường đất thì đội này mới thấy tác dụng không đối thủ với đội quay tay.
- Có thể đội lên ở giữa xe để thay 1 lân 2 vỏ:D nếu bị xui tận mạng dậm đinh tặc xì cả 2 vỏ.:D


Con đội xếp co cái hay là rất gọn, có thể kê khi bánh xe bị sụp xuống thấp . Tất nhiên chỗ đất lún phải lót thêm miếng ván .
Con đội thủy lực tuy nhẹ nhàng hơn nhưng khá cao , khi khỏang gầm còn thấp sẽ khó khăn đưa vào và chêm lót chân nếu phải đào lỗ xuống .
Nếu cẩn thận thì cứ làm 2 cái 2 loại , vì bán lại cái con đội xếp cũng chẳng được bao tiền .
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Trích đoạn: gcrt
bác ngồi nhìn mà khg giúp thì chán thật.
Thấy ngứa mắt quá e cũng tính nhào ra những giầy không có , vì thằng bé đánh giầy "trưng dụng rồi". Tới giai đoạn "lắc lắc lấy vỏ" có nhào chân không ra nhưng đâu có kịp
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Qui trình bác @qha_vn là đã chuẩn rồi, in ra cất vào bóp được. Không nên đội lên một ít trước khi nới ốc vì mục đích là kềm chặt bánh xe khi nới lỏng các tắc kê - nếu bác đội bánh lên mặc dù vẫn chạm đất nhưng nếu tắc kê vặn cứng quá thì bánh xe có thể bị quay trượt trong khi vặn rất nguy hiểm. Em chỉ bổ sung vài điểm phụ như
-Đừng bao giờ quá tin tưởng vào thắng tay hoặc phó mặc hoàn toàn vào thắng tay. Dùng đá hoặc chèn bánh chèn chặt cả 4 bánh xe cả phía trước và phía sau để xe không bị nhúc nhích xê dịch khi đội làm trượt con đội. Nhớ dọn dẹp số đá gạch này sau khi đã thay bánh xong.
-Không để hành khách hay trẻ em trên xe khi đội xe
-Không để cửa xe mở khi đang đội xe
-Sau khi đội xe, nếu có thể nên dùng vật chắc chắn kê khít dưới gầm xe nơi chắc chắn đề phòng khi sập đội. Có thể dùng bánh sơ cua để lót như có đề cập ở trên.
-Nếu bánh xe quá nặng thì luôn thủ sẵn một tấm ván khỏang 20x80cm để làm mặt dốc (mặt phẳng nghiêng) lăn bánh xe lên cao ngang tầm trục xe vì khi chỉ có một người, rất khó đưa bánh xe to nặng vào đúng lỗ tắc kê.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/6/07
2.097
21
38
Sông Bé
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Hôm nay nghe các bác phân tích em mới sáng mắt ra, hồi trước ngu thế không biết, em đội xe lên để kiểm tra bên dưới máy mà chẳng kê có khỉ gì, cũng may nó không sập nếu không giờ này !!!! em thành mặt mẹt rồi !!!![:eek:][>:]:(
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Các Bác lưu ý : không phải xe nào cũng có con ốc tắc kê là răng thuận đâu nhé ! Ra sức mở theo chiều thuận mà gặp con ốc tắc kê răng ngược là "xong phim đấy".
 
Last edited by a moderator: