Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Em xin bổ sung quy trình ở trên cùng với quy trình chuẩn của xe Camry:

Quy trình thay bánh xe dự phòng

- Tấp xe vào lề đường, tắt máy, bật đèn hazard, kéo hết thắng tay và cài số lùi (xe MT) hay số P (xe AT). Tất cả hành khách phải rời khỏi xe.
- Đặt bảng báo nguy hiểm, hoặc nhờ người đứng phía sau nếu phải thay lốp bên tài.
- Chèn bánh xe phía đối diện chéo với bánh xe cần thay thế. Đặt khối chèn ở phía trước đối với bánh xe trước, và ở phía sau đối với bánh xe sau.
- Tháo bánh xe dự phòng ra trước khi kích xe lên. Đặt bánh dự phòng kê dưới gầm xe.
- Nới lỏng các ốc lốp trước khi kích xe lên (chỉ nới ra khoảng 1 vòng rưỡi), bằng cách tra cờ-lê tuýp vào đai ốc sao cho cần cờ-lê nằm ở phía bên phải, và kéo nó lên theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
- Đặt con đội vào đúng vị trí, nếu cần có thể lót miếng gỗ dưới con đội, kích xe lên. Chỉ kích xe đủ cao để tháo và thay lốp.
- Tháo ốc, tháo bánh xe hỏng ra và kê dưới gầm xe.
- Thay bánh xe dự phòng vào. Nhớ cạo sạch gỉ trên các bề mặt tiếp xúc bằng một bàn chải dây kim loại trước khi lắp.
- Lắp lại các con ốc và vặn bằng tay. Vặn bằng tay càng chặt càng tốt.
- Hạ hoàn toàn xe xuống và siết các ốc lốp đối xứng từng cặp, mỗi lần một ít. Lặp lại quy trình đó cho đến khi các đai ốc đã chặt. Lưu ý chỉ dùng tay và cờ-lê tuýp để siết chứ không dùng bất cứ công cụ nào khác như búa, ống, hay dùng chân.
- Kiểm tra và điều chỉnh áp suất của lốp vừa được đem thay.
- Xong, nhớ cất con đội, đồ nghề và bánh xe bị hỏng.

Lưu ý: KHÔNG BAO GIỜ để tay, chân hay bất cứ phần nào của cơ thể vào gầm xe khi xe đang được đội lên, vì đất có thể lún, phanh có thể tuột, con đội có thể sập.
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Trích đoạn: vioswhite

bác thấy mà k nhắc sao ? hic hic ..
Chính xác, đúng ra bác đã ngăn ngừa được tai nạn này, ae nên chú ý ...[8D]
 
Hạng B2
22/11/06
418
31
28
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

nếu tai nạn ko xảy ra, bài này ko có
 
Hạng D
10/6/05
1.146
6
38
60
GMFC
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

quy trình hay quá, xin cám ơn bác
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

em có thắc mắc ở cái phần in đậm sau:

"Chèn bánh xe phía đối diện chéo với bánh xe cần thay thế. Đặt khối chèn ở phía trước đối với bánh xe trước, và ở phía sau đối với bánh xe sau."

tại sao lại thế nhỉ?[8|]
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Trích đoạn: vndnguyen

em có thắc mắc ở cái phần in đậm sau:

"Chèn bánh xe phía đối diện chéo với bánh xe cần thay thế. Đặt khối chèn ở phía trước đối với bánh xe trước, và ở phía sau đối với bánh xe sau."

tại sao lại thế nhỉ?[8|]

Để cố định cho xe khỏi chạy tới hoặc lui được mà bác. Vd: bác chèn ở phía trước đối với cà 2 bánh trước ==> xe vẫn dịch chuyển lui được !
Bánh xe đối diện: phải chèn bánh đối diện thui, bên bánh xe hỏng được tháo ra thì chỉ còn 1 lấy đâu mà chèn trước và sau:D:D
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

nếu xẹp vỏ và thay bánh sơ cua thì không cần thiết chèn tùm lum đâu, các bác đừng quá quan trọng vấn đề thế. Chỉ cần biết cách làm là được rồi. Đừng đội bánh khỏi mặt đất ngay lập tức, mà chỉ chêm đội vào rồi quay lên một vài vòng thôi. Sau đó mở các tắc kê ra theo đối xứng hay ko đối xứng gì cũng được vì mở ra không quan trọng bằng lúc xiết vào. Sau khi mở lỗng các tắc kê rồi thì xem kỹ lại con đội coi nó có xê dịch hay nghiên xéo gì ko? nếu ko thì đội cao lên đến khi bánh xe hỏng mặt đất khoảng 1-2cm đủ để lấy cái bánh xe ra là được, đừng đội quá cao đến mức nghiên cả xe. Bởi vì đội cao nguy hiểm hơn dễ bị chạy con đội và xập gầm. Khi gắn bánh xe sơ cua vào thì khoang hạ đội. Bắt đầu gắn các con tắc kê vào xiết bằng tay đều vào đến khi nặng tay vào ko xiết được nữa thì bắt đầu hạ đội thấp xuống 1 tí để bánh xe vừa tiếp xúc mặt đất 1 tí. Rồi bắt đầu dùng chìa khóa xiết chặt các tắc kê theo đối xứng. Như thế là xong quá trình thay bánh cho xe.

Một điều quan trọng mà không thấy bác nào nói đến là, khi thay bánh xe thì không nên cho trẻ con hay bất cứ người nào ngồi trên xe. TRẻ con thường nghịch ngợm chúng ngồi trên xe giởn hớt rất nguy hiểm khi thay bánh. Tốt nhất là xuống xe hết.
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Và thêm một điều quan trọng nữa, là khi chêm đội vào thì các bác nên chọn đúng chổ. Thường thì dưới gầm xe có chổ dành riêng để đội xe còn nếu ko có thì có thể chọn chổ nào cứng nhất của khung xe để đội lên. Vì nếu đội không đúng chổ sẽ dễ làm mốp gầm.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Trích đoạn: euro car

quy tắc bổ sung, nên bán con đội quay tay đi, rất nguy hiểm vì có chân đế nhỏ (chỉ thích hợp đường phẳng). Mua ngay con đội thuỷ lực. Giá cũng rẻ vài ba trăm ngàn đồng.

Lợi ích:
- Đội nhẹ nhàng
- ứng dụng được rất nhiều mặt đường, nhất là đường đất thì đội này mới thấy tác dụng không đối thủ với đội quay tay.
- Có thể đội lên ở giữa xe để thay 1 lân 2 vỏ:D nếu bị xui tận mạng dậm đinh tặc xì cả 2 vỏ.:D
Cho mình "phản biện" bác Euro car nhé:
- Đội quay (loại xếp hình bình hành) có mức hạ thấp "vô địch" Rất phù hợp cho xe con,gầm thấp. Đế đội quay có diện tích tương đương độ dầu loại nhỏ. Không có loại đội nào chấp nhận nền đất mềm,do vậy nên có 1 tấm gỗ tốt 200x300x20mm,khi cần lót đế đội.
- Đội xếp bảo quản đơn giản, cực hiếm trường hợi tụt đội khi mang tải. Đội dầu cần để theo chiều thẳng đứng,để nằm dễ chảy dầu,dễ có nguy cơ tụt đội do van hở và thân đội khá cao cũng là điều bất tiện.
- Xe bác có mấy cái lốp dự phòng mà đòi thay 2 cái cùng lúc? Thậm chí có 2, cũng chỉ nên thay cho xong từng cái...vì lý do an toàn.
:)..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kê đội thay vỏ - Không đơn giản tí nào ?

Trích đoạn: chain

Và thêm một điều quan trọng nữa, là khi chêm đội vào thì các bác nên chọn đúng chổ. Thường thì dưới gầm xe có chổ dành riêng để đội xe còn nếu ko có thì có thể chọn chổ nào cứng nhất của khung xe để đội lên. Vì nếu đội không đúng chổ sẽ dễ làm mốp gầm.
Theo mình thì nên xác định vị trí đỡ trục bánh xe để đặt đội phục vụ thay lốp. Ở những vị trí khác,nếu không phải là bất đắc dĩ thì không nên đội vì đội thân xe lên thì bánh cứ hạ xuống cho đến khi "treo bánh",là 1 khoảng đội khá cao, xe sẽ chông chiêng. Nếu đội đúng vị trí chỉ cần nâng lên 20mm là thay được bánh xe..!