Hạng B2
13/4/06
385
0
16
Phố cổ Hà Thành
RE: KÉT NƯỚC VÀ QUẠT SH150i..?BỆNH THƯỜNG GẶP?

Trích đoạn: nongdanhoclaixe

Xe Dyland đấu quạt trực tiếp 3,4 năm rùi chưa bi gì, lội nước tá lã ngập cả quạt lun mà ko hư ( Dyland quạt nằm dưới) lúc trước em mới mua em nghe lời thợ để cái rờ len mà giữ trưa mới ra đường mà đọi rờ le bật thì ko làm mát kịp mém tèo cái máy, xe em bốc khói từa lưa nên nối trực tiếp lun! mấy chiếc ở SG bi rồi vì đường VN bụi nhiều và nóng rất mau hỏng rờ re ( thay 300 -400 k) quạt (thay 100- 200K) cái nào rẻ hơn.
Các bác chú ý giữ kỹ bình gin nhé xài rất bền, em mãi mê cãi lộn với vợ cã quên tắt công tắt quạt quay đèn sáng tèo cái bỉnh hix hix, sau này xài bình lô ko cái nào bằng bình gin đươc
bác thế nào chứ mình thay qua mấy bình rồi dùng còn ngon ngang ngửa với bình zin đấy nhá[8D]
 
Tập Lái
3/6/07
19
1
1
RE: KÉT NƯỚC VÀ QUẠT SH150i..?BỆNH THƯỜNG GẶP?

có ông anh mình khuyên nên đi kiểm tra bộ rờ-le nhiệt của xe, vì anh ta nói đa số trường hợp két nước bị tràn là do rờ-le nhiệt ko hoạt động, bác nào có kinh nghiệm gíup mình với, nếu muốn kiểm tra xe thi nên đem ra tiệm nào có uy tín, ví mình đi mấy tiệm rùi mà thấy bad wa...và giá cả để thay 1 bộ rờ le hiện nay là bao nhiêu vậy? thời gian sữa chửa có đơn giản và nhanh ko? thanks for share.
 
Tập Lái
3/12/06
19
0
3
RE: KÉT NƯỚC VÀ QUẠT SH150i..?BỆNH THƯỜNG GẶP?

xe mình cũng đang bị tình trạng giống như xe bạn, và cũng đã đấu quạt trực tiếp rồi, theo lời bác sỹ Auto, và một số bài mình đọc được thì nên kiểm tra vấn đề này, mình xin chia sẻ cùng bạn :

- van điều nhiệt ( thợ gọi là clappe ) có bị kẹt không.
- kiểm tra trong nước màu xanh có nhớt máy không, nếu có thì gioăng quy lát bị hư rồi.
- két nước có bị tắc không.
- xăng, gió thế nào, vì nếu hỗn hợp xăng ít cũng làm máy nóng rất nhanh.
- nắp két nước, xem cao su ron còn khít không.
- bơm nước nữa.

tiệm sửa thì : Chiến 3/3A Đề Thám, Q1

vấn đề quạt qua role thì xe hơi "rất quan trọng" vì sao, thì có bác gì trên đây có nói rồi, còn ở xe máy thì cũng cần nhưng nhiệt độ xe máy nóng nhanh lắm, theo riêng mình nghĩ câu quạt trực tiếp cũng xem xem với role . Vài dòng tâm sự...
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
RE: KÉT NƯỚC VÀ QUẠT SH150i..?BỆNH THƯỜNG GẶP?

Đã có cảm biến thì không nên đấu dây trược tiếp bác ạ, trước đây mới có Dylan & SH thì bác thợ nào cũng nhí nhảnh tư vấn đấu trực tiếp, hình như gần 100% là đấu trưc tiếp, em cũng vậy...:D bi giờ thì nhìn ra được vấn đề nến ít rùi.
Tại két nước có cái cảm biến đấu mát như con ốc xả nước vậy, khi đến nhiệt độ nóng nhất định nào đó thì kích hoạt quạt quay làm mát mát. Nếu nhiệt độ máy không nóng thì quạt quay giải nhiệt làm gì??? lúc đó chỉ mòn than quạt và chỉ thêm hại bình như bác otobienhoa nói đấy! Vô ích các bác ạ.
Chẳng phải khi máy hoạt động thì quạt sẽ quạt 24/24. Các bác lấy ví dụ đi đường từ HCM-Đàlạt, chạy trời mát, mưa hoặc chạy nhanh, sức gió đủ để giải nhiệt thông qua các lá của két nước ===> lúc này quạt không hoạt động. Nếu đấu trực tiếp vào thì em quạt phải hoạt động vô ích trong thời gian suốt 8 tiếng từ SG-DL!!!??? chỉ để thêm hao điện và mòn quạt. Xe chạy vận tốc nhanh và gió đủ sẽ rất ít khi sử dụng quạt!
Em chia sẻ với các bác tí, em bị hư quạt cũng vì lý đo đấu trực tiếp, bi giờ thì đã đấu qua sensor lại hết các xe rùi..! bảo đảm yên tâm
Xe của bác SH0412 chắc là bị hư sensor rùi, bác cho thợ kiểm tra lại xem sao, nếu cần thì thay sensor giá đâu chừng 150k, đừng để gặp mấy tay thợ bậy thuốc nhé, em thay rùi mà không nhớ kỹ lắm. Bác thử ra 120bis Trần Bình Trọng tiệm Toàn Tuấn thử xem, chỗ này em thấy khá uy tín, em toàn gởi xe lại làm nhiều khi bận mấy hôm sau mới ra lấy mà thấy vẫn chạy tốt..:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
9/10/06
70
2
8
45
www.matbao.net
RE: KÉT NƯỚC VÀ QUẠT SH150i..?BỆNH THƯỜNG GẶP?

Theo mình biết thì Shi sản xuất cho vùng ôn đới, khí hậu thường hay lạnh và thậm chí tuyết (Ý thì fải). Do vậy, quạt chỉ quay khi xe bị nóng máy. (Làm vậy để tiết kiệm điện và bảo vệ quạt, bình accu khỏi hư).

Nhập về VN thì khí hậu nhiệt đới, do vậy xe mới nổ máy chạy là đã đủ nóng rồi. Thợ SG thường bảo đấu quạt trực tiếp, tức là bật máy lên là quạt chạy luôn. Cái này có 1 số đặc điểm khác:
- Khi đề máy --> quạt tắt rồi chạy lại --> Dễ hư quạt.
- Giảm độ nóng của bình nước thấy rõ.
- Giảm độ nóng của máy. (Bác nào thử thò tay ngang chỗ quạt gió ngang hông hoặc ngồi sau xe SHi chưa đấu dây quạt và đấu rồi sẽ thấy khác nhau)
- Dễ hư quạt và hao điện hơn.

Tuy nhiên, mình nghĩ làm như vậy là hợp lý nếu bác sống ở SG, Hà Nội, Đồng Nai, v.v... tức là các chỗ thời tiết hầu như là nóng (còn bất hợp lý nếu sống ở Dalat, Sapa, v.v..). Xe mình làm cả hơn năm nay chạy vẫn okie. Chả hư quạt gì cả, Bình điện thì không ảnh hưởng nhiều lắm đâu.
Cái dzụ chạy 20.000 rồi nhiệt độ nóng hơn trung bình chắc do quạt lâu ngày nó bụi quá, hoạt động không tốt. Phải vệ sinh cái quạt (cứ xem cái quạt ở nhà, nó quay chừng vài tháng là bụi đen thui, nói chi quạt xe đi ngoài đường)

Nhân tiện nói luôn: Thợ nó hay xúi mình thay dây ga bằng dây ga kim loại (dây ga SHi bằng cao su), mình nghĩ chắc không nên. Khi nào hư thay lại dây cao su vẫn okie hơn. Theo thợ thì dây cao su lên ga nặng hơn, và dễ hư (nhưng mình xài mãi chưa thấy hư gì cả)
- Có thợ lại bảo chỉnh lại IC phun xăng xe sẽ im hơn và tiết kiệm xăng. Mình bị dzụ cái này. Chỉnh xong mọi thứ "vũ như cẫn"
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
RE: KÉT NƯỚC VÀ QUẠT SH150i..?BỆNH THƯỜNG GẶP?

Trích đoạn: newcinc


1. Nhập về VN thì khí hậu nhiệt đới, do vậy xe mới nổ máy chạy là đã đủ nóng rồi. Thợ SG thường bảo đấu quạt trực tiếp, tức là bật máy lên là quạt chạy luôn. Cái này có 1 số đặc điểm khác:
- Khi đề máy --> quạt tắt rồi chạy lại --> Dễ hư quạt.
- Giảm độ nóng của bình nước thấy rõ.
- Giảm độ nóng của máy. (Bác nào thử thò tay ngang chỗ quạt gió ngang hông hoặc ngồi sau xe SHi chưa đấu dây quạt và đấu rồi sẽ thấy khác nhau)
- Dễ hư quạt và hao điện hơn.

Tuy nhiên, mình nghĩ làm như vậy là hợp lý nếu bác sống ở SG, Hà Nội, Đồng Nai, v.v... tức là các chỗ thời tiết hầu như là nóng (còn bất hợp lý nếu sống ở Dalat, Sapa, v.v..). Xe mình làm cả hơn năm nay chạy vẫn okie. Chả hư quạt gì cả, Bình điện thì không ảnh hưởng nhiều lắm đâu.
Cái dzụ chạy 20.000 rồi nhiệt độ nóng hơn trung bình chắc do quạt lâu ngày nó bụi quá, hoạt động không tốt. Phải vệ sinh cái quạt (cứ xem cái quạt ở nhà, nó quay chừng vài tháng là bụi đen thui, nói chi quạt xe đi ngoài đường)

1. Việt Nam là khí hậu ôn đới cũng không ảnh hưởng nhiều lắm đâu bác ợ... Nóng máy là do nguyên nhân đường xá kẹt xe liên tục, dừng đèn đỏ...giải nhiệt bằng gió không đủ. Bên nước ngoài người ta xách xe ra cứ phang 80-100km/h thì giải nhiệt bằng gió vô tư, ít khi dùng đến quạt. Ở VN em để ý nếu đem xe ra mà cứ phang 60-80km/h thì sensor chẳng kích hoạt quạt hoạt động, chỉ khi nào dừng lại lâu thì mới bị nóng máy và quạt chỉ quạt vài phút là tắt ===> tăng tuổi thọ quạt.
2. Khi đề máy quạt tắt rồi lại chạy==> hại quạt, hại bình==> dễ tèo rờ le đề nữa.
3. Xe em 2 chiếc làm cũng như bác hơn năm chạy vẫn ok, sau đó mới tèo cái quạt phải đi làm lại cái quạt mất 500k.

===> Tóm lại, không đấu trực tiếp thì tuổi thọ quạt sẽ được kéo dài hơn. Máy nóng thì quạt mới hoạt động, có hoạt động thì mới hỏng quạt. Quạt không hoạt động thường xuyên tuổi thọ kéo dài hơn ==> xác xuất để hỏng quạt và máy khi không đấu trực tiếp nhỏ hơn khi đấu trực tiếp ==> các bác lựu chọn cách sử dụng nhé..:D
Các bác lưu ý: khi xe nóng máy mà quạt đã tèo thì đừng cố chạy nhé, phải đi một đoạn rồi dừng thôi, cố quá thì bị đúp pê máy==> tèo luôn, thiệt hại nghiêm trọng!
 
Tập Lái
5/1/08
6
0
0
TPHCM
RE: KÉT NƯỚC VÀ QUẠT SH150i..?BỆNH THƯỜNG GẶP?

Có lần em nghe 1 người bạn giải thích như thế này: dòng nước làm mát, sau khi đi 1 tua thì chia làm 2 ngả: 1 phần tiếp tục vòng qua máy, 1 phần trở về để quạt làm mát nó, xong rồi đi xuống, nhập lại với bọn kia đi 1 chu trình mới. Vấn đề nằm ở cái phần ko đi lên mà tiếp tục vòng qua máy. Ở châu Âu rất dễ hiểu là do thời tiết nên nước sau khi đi qua máy thì vẫn chưa đủ nóng, vẫn có thể dùng 1 phần của nó để tiếp tục làm mát máy. Về VN, do máy mau nóng nên nếu ko cho "1 phần nước " đó vòng qua máy (tức là tìm cách chặn đường vòng qua máy, bắt tất cả phải lên quạt) thì có thể cải thiện được nhiệt độ của máy. (Em sẽ tìm cách post hình cách mà người bạn đã làm cho con Shi của hắn.) Các bác có nghe vụ này chưa?
 
Tập Lái
3/6/07
19
1
1
RE: KÉT NƯỚC VÀ QUẠT SH150i..?BỆNH THƯỜNG GẶP?

cám ơn tất cả a e nhiều lắm, đặc biệt là anh F1racer và sun_solaris,cám ơn vỉ những chia sẽ rất nhiệt tình và kinh nghiệm của 2 anh. thu sê1p công việc xong, e sẽ mang xe ra thử 2 tiệm mà 2 anh đã nói để "chuẩn bệnh" coi sao? thanks for all.have fun
 
Tập Lái
5/5/07
29
0
0
RE: KÉT NƯỚC VÀ QUẠT SH150i..?BỆNH THƯỜNG GẶP?

cái cảm biến này cũng đơn giản là cái nhiệt trở thui (điện trở thay đổi trị số theo nhiệt),nó lão hóa thì dẫn đến CPU xử lý sai do thu thập dữ liệu đầu vào sai.hậu quả là máy nóng->nước nóng->giãn nở->trào ra ngoài.

thay cảm biến thì rẻ hơn thay quạt,tuy nhiên giá cũng xấp xỉ 3-4 trăm (tùy hàng),nếu mới đi có vài nghìn km mà cảm biến đã hư thì em nghĩ là cái quạt khá bền,nên cắm cho nó chạy thường trực luôn,chẳng sao cả,bằng chứng là xe SCR của em quạt nó quay ngay từ lúc khởi động.Câu dây như vậy xe sẽ không còn dáng dấp "công nghệ tự động" nữa,nhưng thực ra máy móc chạy khoảng 5-10 phút là đã nóng lắm rồi,quạt phải quay thôi,SHi sở hữu bộ sạc "mạnh" (các bác tự nói,em ko bít à!) nên cũng không lo thiếu điện bình.

Bác voduychau oi cái quạt giải nhiệt chạy bằng điện của xe SCR nó nằm ở chỗ nào vậy bác chỉ em với để em cập nhật kiến thức nha bác