Các bác muốn kiến nghị Cục Đăng Kiểm thay đổi vấn đề gì về đăng kiểm ô tô hiện nay?

  • Công bố rõ quy chuẩn từng hạng mục đăng kiểm

    Bình chọn: 82 85,4%
  • Tăng số lượng trung tâm đăng kiểm

    Bình chọn: 25 26,0%
  • Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

    Bình chọn: 70 72,9%
  • Hạng mục nào người dân được nâng cấp, thay thế nhưng vẫn đảm bảo quy chuẩn đăng kiểm

    Bình chọn: 82 85,4%
  • Thực hiện việc chấm điểm và hiển thị công khai các hạng mục đăng kiểm tại các TT Đăng Kiểm

    Bình chọn: 52 54,2%

  • Total voters
    96
9/5/16
4.095
4.265
113
Bình Phước
Tiêu chuẩn có trước, kiểm định có sau.
Tiêu chuẩn k có thì kiểm định cái cóc khô khỉ gió gì? K lo nghiên cứu tiêu chuẩn, chỉ chăm chăm đẻ ra mấy thứ vớ vẩn để kiểm định, phạt, bắt bớ.
Tiêu chuẩn là cái áp dụng cho tất cả các thể loại: mới, cũ, chế, độ... Bất biết là thể loại gì miễn đạt tiêu chuẩn là được.
Kiểm định là gì? Là phương pháp thử tiêu chuẩn nhằm chứng minh đối tượng đạt chuẩn.

Kiến nghị bây giờ là ra bộ tiêu chuẩn hoàn chỉnh:
- Đèn: dải cường độ cho phép. Vừa kiểm định vừa kiểm tra bằng máy đo tiêu chuẩn. K đạt là phạt, csgt k đc dùng mắt thường để phạt như bây giờ. Nhà sản xuất k đạt bắt phải thay trc khi xuất xưởng.
- Khí thải: cái này phải kiểm định. Xe cũ, xe mới, xe cổ, chế độ đạt là được hết. K đạt là loại.
- Còi: dải cường độ cho phép. Cái này k cần kiểm định mà chỉ cần kiểm tra bằng máy đo. To quá hay bé quá đều bị phạt.
- phanh: rất cần kiểm định định kỳ, miễn phí.
- kết cấu thùng hàng: bỏ tiêu chuẩn và bỏ kiểm định vì nó k có ý nghĩa thực tiễn. Vì đã có quy định về kích thước, tải trọng có thể kiểm tra thực tế bất kỳ lúc nào.
- kết cấu thân xe, giảm xóc bỏ tiêu chuẩn và bỏ luôn kiểm định. Nhà sản xuất cũng k có tiêu chuẩn nào hết, mỗi loại xe sản xuất một kiểu. Đến lúc cũ hỏng, thay thế sửa chữa rồi thì cũng chả có cái máy móc gì có thể thử nghiệm được. Nên dựa vào "thông tin nhà sản xuất" để vin vào đó ra các quy định về kiểm định là vớ vẩn và k có ý nghĩa thực tiễn.
- hệ thống lái, vệt bánh xe, độ dơ đánh lái: cái này cần kiểm định và thêm các phương pháp để kiểm tra thực tế. Xe vừa kiểm định xong ra sụt hố làm lệch lái, dù đã kiểm định vẫn bị phạt nếu csgt đo đc.
- mâm lốp: bỏ tiêu chuẩn và bỏ kiểm định vì: nếu làm thay đổi tốc độ thì đã có quy định về tốc độ, nếu làm thay đổi kích thước đã có quy định về kích thước, nếu thay đổi hệ thống lái đã có kiểm định hệ thống lái, nếu tác động đến kết cấu thì như ở trên.
- màu sơn, thân vỏ: bỏ tiêu chuẩn và bỏ kiểm định vì nó chả liên quan mẹ gì đến an toàn cũng như môi trường. Và màu xe đã có quy định riêng cho việc kiểm tra. Kích thước cũng vậy.
- cản trước: trừ khi cần thiết phải có tiêu chuẩn riêng về cản trước nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi bị đâm. Thì quy định rõ ràng để có phương pháp thử nghiệm (độ mềm, độ đàn hồi). Nếu k cần thì bỏ.
- cản sau: chả liên quan gì đến an toàn.
- bỏ và cấm tất cả các thể loại quy định lấy nhà sản xuất làm chuẩn. Như đã phân tích ở trên. Vừa k thực tiễn, vừa gây nhũng nhiễu, vừa triệt phá đi động lực sáng tạo và phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng như các ngành công nghiệp khác.

Lò mới nhóm, một số con chuột cống bị tóm gọn thì đàn chuột lập tức phản ứng. Chúng đồng loạt "áp cứng" quy định để dằn mặt, rằng "nếu các ông siết tôi thì tôi siết dân, để xem ai chết trước".
Chúng tưởng đã rung cây doạ khỉ làm người ta phải chùn bước, ngờ đâu lòi ra cái đuôi chuột tồn tại bao lâu nay: "áp đúng quy định dân chắc chắn sẽ chết". Vậy là chúng đã k còn con đường để quay lại nữa rồi. Mừng quá :D
Cái này là bức xúc quá rồi nè. Thôi thì cứ phiên phiến thôi: "cơm- cày ruộng, cá- kiếm ăn" đời cua cua báy, đời cáy, cáy đào. Có chi đâu mà bức xúc.
Có nhiều cái bác kiến nghị k đúng nha. Lốp mòn quá, đi nó nổ, lệch lái, đâm vào ngk thì làm sao.
 
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
1. Đèn nên cho độ, miễn sao an toàn về điện, không gây chói mắt người đi đường xung quanh. Làm gắt vụ gắn đèn LED trắng, đỏ sau xe mà độ sáng gây chói mắt người đi sau, điển hình là mấy xe bán tải
2. Độ mâm lốp: cho phép nhưng phải hợp lí, qui trình cấp phép độ chế phải phù hợp, nói chung phải với tới được. Cùng một mẫu xe mà hãng có nhiều kích cỡ mâm khác nhau thì phải cho hoán đổi. Ví dụ: Ford Everest bản Titanium thì mâm 20, lốp 265/50R20. Còn Everest bản Trend thì mâm 18 lốp 265/60R18 và bản Ambiente thì mâm 17 lốp 265/65R17. Nếu vậy thì bản Titanium muốn xài mâm 17 lốp 265/65R17 thì vẫn được phép đăng kiểm hợp lệ chứ.
 
Hạng F
12/10/16
7.687
6.616
113
thay đèn nhưng cùng loại nha anh.
Chứ đang là đèn Halogen mổ mắt lên Bi Xenon hay Bi Led là mời về luôn :D
Khoản này có vẻ lỗi thời với tình hình hiện tại :D
Bên xứ giãy chết nó đèn của xe mới xuất xưởng rất là sáng :D
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Cái này là bức xúc quá rồi nè. Thôi thì cứ phiên phiến thôi: "cơm- cày ruộng, cá- kiếm ăn" đời cua cua báy, đời cáy, cáy đào. Có chi đâu mà bức xúc.
Có nhiều cái bác kiến nghị k đúng nha. Lốp mòn quá, đi nó nổ, lệch lái, đâm vào ngk thì làm sao.
Lốp liên quan đến ma sát. Cái này đã có kiểm định phanh. Chắc gì lốp gai ma sát đã tốt hơn lốp trơn? Xe đua F1 nó toàn lốp trơn kìa.
Lệch lái đã có kiểu định hệ thống lái. Mòn hay lốp to hay lắp thêm pacer, chế độ mâm lốp to hơn... Miễn sao k ảnh hưởng đến hệ thống lái là đc.
Liên quan đến độ bền của lốp thì phải có phương pháp thử tiêu chuẩn phản ánh đúng độ an toàn của lốp. Lốp mới mà đểu chắc gì đã an toàn hơn cũ mà xịn? Cũng giống như một chiếc morning chạy taxi 3 năm và 1 chiếc camry chạy giữ 10 năm cái nào an toàn hơn? K thể chỉ dựa vào mắt thường hay niên hạn mà đánh giá sai lệch bản chất vấn đề.

Mọi cái đánh giá phải phản ánh đúng bản chất và có tính ứng dụng thực tiễn thì mới tránh đc tiêu cực và hệ quả xấu
 
Tập Lái
27/3/06
9
8
3
Theo quan điểm của tôi, người ta được làm những gì pháp luật không cấm. Do vậy khi đăng kiểm xe ô tô cũng vậy, ngoại trừ các vấn đề liên quan đến độ sáng đèn, độ ồn, khí thải, quãng đường phanh .... đã được quy dịnh trong các tiêu chuẩn kỹ thuật chung và các chi tiết được ghị trong đăng ký xe ô tô, đăng kiểm ô tô, chủ xe được quyền tự ý thay đổi các chi tiết còn lại. Cơ quan đăng kiểm sẽ công bố toàn bộ các căn cứ để các chủ xe biết và áp dụng vào xe mình, tránh kiểu áp dụng theo cảm tính.
 
  • Like
Reactions: He He
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Lốp liên quan đến ma sát. Cái này đã có kiểm định phanh. Chắc gì lốp gai ma sát đã tốt hơn lốp trơn? Xe đua F1 nó toàn lốp trơn kìa.
Lệch lái đã có kiểu định hệ thống lái. Mòn hay lốp to hay lắp thêm pacer, chế độ mâm lốp to hơn... Miễn sao k ảnh hưởng đến hệ thống lái là đc.
Liên quan đến độ bền của lốp thì phải có phương pháp thử tiêu chuẩn phản ánh đúng độ an toàn của lốp. Lốp mới mà đểu chắc gì đã an toàn hơn cũ mà xịn? Cũng giống như một chiếc morning chạy taxi 3 năm và 1 chiếc camry chạy giữ 10 năm cái nào an toàn hơn? K thể chỉ dựa vào mắt thường hay niên hạn mà đánh giá sai lệch bản chất vấn đề.

Mọi cái đánh giá phải phản ánh đúng bản chất và có tính ứng dụng thực tiễn thì mới tránh đc tiêu cực và hệ quả xấu
Bác đi xa quá, lốp mòn quá mức bắt buộc phải thay là hợp lí mà, tiêu chuẩn thì cứ dựa vào gai chỉ báo rãnh lốp thôi chứ có gì đâu mà phức tạp.
Ngoài ra lốp tuy chưa mòn tới gai chỉ báo nhưng cũ quá cũng phải thay, thường là trên 5 năm nên thay toàn bộ rồi, vì cao su lão hoá theo thời gian dù sử dụng ít đi nữa.
 
  • Like
Reactions: hung279 and Osin