Hạng B1
2/11/13
82
3
18
31
Bác nào túm lại dùm em 3 dòng cái
Thớt dài dầy đọc từ đầu chết em mất
Mà ko đọc thì thành cm dzô dziên
 
Hạng D
18/7/04
1.327
2.678
113
Sài Gòn
Củ Tỏi nói:
Bác nào túm lại dùm em 3 dòng cái
Thớt dài dầy đọc từ đầu chết em mất
Mà ko đọc thì thành cm dzô dziên


Tóm lại muốn đi sao đi
Đừng về N khi đổ dốc
Đủ 3 dòng
 
Hạng B2
3/8/12
295
272
63
ngocsgc nói:
con Gà của em hướng dẫn sử dụng nó ghi rằng "không bao giờ đưa cần số về vị trí N khi xe đang chạy. có thể xảy ra tai nạn nghiêm trọng vì bạn vô ý đưa cần số về P hoặc R hoặc bạn có thể không thắng bằng động cơ."
vì sự an toàn của cá nhân và cộng đồng, đề nghị không về N khi xe đang chạy.
thực tế khi xe đang chạy các bác buông chân ga ra thì dù đang ở D hay N tốc độ máy cũng như nhau thôi thì làm sao đỡ hao xăng?


Về lý thuyết và thực tế khi xe đang ở tốc độ cao 60-70km/h trở lên mà buông ga ( động co chỉ chạy ở vòng tua nhỏ nhất) và chuyển số từ D về N thì xe sẽ chạy với trớn đc xa hơn nhiều so với vẫn để số ở D vì khi đó đã ngắt bỏ ma sát của động cơ qua hộp số rồi. Cái này cũng tương đương với thủ thuật của anh em chạy xe số sàn đưa đến tiết kiệm xăng khá nhiều khi đang chạy ở số lớn, tốc độ cao mà gạt cần số về mo cho xe chạy trơn tự do.
Tuy nhiên với xe AT nhiều người nói không nên vì khi chuyển từ D về N xe bị ngắt 1 số chế độ đảm bảo an toàn như ABS, TCS.... và có thể bơm nhởt ngưng không hoạt động. Ngoài ra khi chuyển số ngược lại từ N sang D lúc tốc đô xe còn cao ( 40km/h) thì vòng tua máy còn nhỏ sẽ ảnh hưởng đến hộp số tự động vốn chỉ có thể chuyển dần từng cấp 1-2-3-4-5 chứ không như số sàn có thể chuyển từ mo đến số 4 hoặc số 5.
Do đó có thể như thế nên đi xe AT ít người dùng thủ thuật này để tiết kiệm xăng và đây cũng là 1 trong các lý do chính xe AT tiêu hao xăng nhiều hơn xe MT!

Các bác am hiểu nhiều về kỹ thuật bàn thêm cho rõ nhé!
 
Hạng C
20/4/14
840
518
93
ksxdcd nói:
Về lý thuyết và thực tế khi xe đang ở tốc độ cao 60-70km/h trở lên mà buông ga ( động co chỉ chạy ở vòng tua nhỏ nhất) và chuyển số từ D về N thì xe sẽ chạy với trớn đc xa hơn nhiều so với vẫn để số ở D vì khi đó đã ngắt bỏ ma sát của động cơ qua hộp số rồi. Cái này cũng tương đương với thủ thuật của anh em chạy xe số sàn đưa đến tiết kiệm xăng khá nhiều khi đang chạy ở số lớn, tốc độ cao mà gạt cần số về mo cho xe chạy trơn tự do.
Tuy nhiên với xe AT nhiều người nói không nên vì khi chuyển từ D về N xe bị ngắt 1 số chế độ đảm bảo an toàn như ABS, TCS.... và có thể bơm nhởt ngưng không hoạt động. Ngoài ra khi chuyển số ngược lại từ N sang D lúc tốc đô xe còn cao ( 40km/h) thì vòng tua máy còn nhỏ sẽ ảnh hưởng đến hộp số tự động vốn chỉ có thể chuyển dần từng cấp 1-2-3-4-5 chứ không như số sàn có thể chuyển từ mo đến số 4 hoặc số 5.
Do đó có thể như thế nên đi xe AT ít người dùng thủ thuật này để tiết kiệm xăng và đây cũng là 1 trong các lý do chính xe AT tiêu hao xăng nhiều hơn xe MT!

Các bác am hiểu nhiều về kỹ thuật bàn thêm cho rõ nhé!


Tôi thấy bác trao đổi khá cụ thể và rõ rồi.
 
Hạng B2
3/8/12
295
272
63
Tiện trao đổi về AT, mạn đàm với các bác 1 vấn đề cũng thường hay gặp đó là ý kiến khi chạy AT với chế độ M+, M- (hoặc gọi chế độ số tay thể thao S). Nhiều ý kiến cho rằng chạy chế độ này không khác gì chạy xe số sàn MT và cũng tiết kiệm xăng như số sàn . Ý kiến này đã từng gặp thậm chí ở 1 số sâu bán xe khi gặp khách hàng hỏi cách chạy xe AT thế nào để tiết kiệm xăng!
Thực tế khi chạy xe AT , đi thử số M (+, -) thấy không thể giống số sàn đc. Ví dụ khi mình đẩy lên số 4 khi tốc độ thấp ( 20-30km/h) thì xe cũng phải chạy đến tốc đô 45-50km/h thì số mới nhẩy đên số 4. Tuy nhiên khi tốc độ giảm xuống còn 40km/h thì số lại lùi tự động về số 3 và có đạp ga thêm cũng không nhảy lên số 4, tốc độ cũng không thể vọt lên 60km/h. Nó chỉ chuyển số 4 khi đẩy thêm + 1 lần.
Như vậy chế độ này chẳng khác gì chế độ chạy số tự động và tệ hơn là khi lùi số lại ( về số thấp hơn) thì không vọt được lên nữa.
Thực chất theo chạy xe AT với chế độ số M (+, -) chỉ để :
- tăng lực kéo ( moment xoắn) khi để số thấp ( 2, 3) để xe vọt nhanh qua ngưỡng tốc độ thấp mà không cho chuyển lên số cao hơn làm lực kéo giảm đi. Dùng trường hợp này khi cần vượt nhanh!
- chạy đổ đèo khống chế ở số thấp - tương ứng với hạn chế tốc độ không vượt ngững tương ứng với số ( số 2 : 20km/h, số 3 : 40km/h) và dùng động cơ tham gia phanh hãm xe khi không đạp ga đổ đèo.

Chính vì thế không thể tiết kiệm xăng như số sàn khi ta để số cao chạy trong phố tận dụng trớn ( quán tính) xe chạy khi giảm ga mà tác động bị lực ma sát của động cơ làm giảm tốc độ ít hơn ( do lực cản của động cơ khi cài số cao thấp hơn nhiều khi cài số thấp) so với xe chạy số tự động có ma sát của động cơ cao do số tự động tự chuyển về số thấp hơn tương ứng với tốc độ giảm. Ở đây chưa nói đến thủ thuật khi chạy MT ở tốc độ cao với số cao (4-5) sau đó gạt cần số về mo - khi đó không còn lực cản của động cơ. Trường hợp này đang nói là chạy ở đường bằng và kiểm soát tốt về tốc độ chứ không phải chạy đổ dốc gây mất an toàn do mất kiểm soát tốc độ.
Cái này có thể giải quyết chuyển số tự động về N khi đang chạy tốc độ lớn tận dụng trớn vì khi đó loại đc ảnh hưởng ma sát của động cơ ( ly hợp đã ngắt) - chỉ trong trường hợp này mới có thể tiết kiệm xăng như chạy số sàn ( trả cần số về 0). Tuy nhiên các bác trên OF, OS cũng nhiều lần khuyến cáo không nên chuyển về N khi xe đang chạy vì dễ mất kiểm soát tốc độ cũng như hại hộp số (?)....! Và thực tế cũng ít ai chạy số AT làm như vậy.
Đây cũng là ý kiến bấy lâu nay anh em chạy xe AT quan tâm về việc chuyển số D-N-D khi đang chạy với mong muốn nhỏ nhoi là tiết kiệm chút xăng như khi chạy xe MT ( đang chạy trả cần số về mo để tận dụng tối đa quán tính trớn tốc độ đang chạy - không bị động cơ xe trì lại như khi đang gài số kể cả số cao 4 hoặc 5).
Theo ý kiến cá nhân em - chính vì điều này mà xe AT thường tốn xăng hơn xe MT có khi đên 15-20% đối với các bác tài chạy MT điệu nghệ!
 
  • Like
Reactions: bl3399
Hạng B1
2/11/13
82
3
18
31
quackquack nói:
Củ Tỏi nói:
Bác nào túm lại dùm em 3 dòng cái
Thớt dài dầy đọc từ đầu chết em mất
Mà ko đọc thì thành cm dzô dziên


Tóm lại muốn đi sao đi
Đừng về N khi đổ dốc
Đủ 3 dòng

Đoàn chuẩn
Sau nầy mình phong bạn chức tổ phó kỹ thuật!
 
Hạng C
23/12/11
576
234
43
mazda6. nói:
Về nguyên tắc, mợ về N ở AT thì tương tự như mợ đạp côn ở MT. Có thể xe nhẹ máy và tiết kiệm xăng tý chút ở đoạn đường ngắn trước đèn đỏ.. nhưng dễ mất điều khiển và không an toàn... đặc biệt khi xuống dốc th...ì gần giống với ... tự sát!!!
Về N những khi đèn đỏ dừng ngắn... về P khi dừng lâu!!
E đồng ý với bác này. Mợ chú ý khi xe đang lăn bánh tuyệt đối k về N, đặc biệt là xuống dốc - về N chỉ còn chạy theo quán tính - vận tốc ngày càng cao. Cực nguy hiểm
 
1/5/14
170
21
18
Củ Tỏi nói:
quackquack nói:
Củ Tỏi nói:
Bác nào túm lại dùm em 3 dòng cái
Thớt dài dầy đọc từ đầu chết em mất
Mà ko đọc thì thành cm dzô dziên


Tóm lại muốn đi sao đi
Đừng về N khi đổ dốc
Đủ 3 dòng

Đoàn chuẩn
Sau nầy mình phong bạn chức tổ phó kỹ thuật!


co hó im đi nói chuyện mồm thui quá