Vấn đề cân bằng động theo khuyến cáo thì không chỉ khi lắp vỏ mới mà còn nên làm định kỳ giống như bảo trì máy xe, thay nhớt vậy nhưng vì điều kiện đường xá ở mình chỉ cho phép có 80k và đầy ổ gà ổ voi nên rất ít người thấy việc cân bằng mâm vỏ là điều cần thiết.hoadat nói:Tại sao ta phải cân bằng động khi lắp vỏ mới, trong khi mâm xe đã được đúc theo khuôn mẫu chuẩn cân bằng rồi. Vậy cân bằng động ở đây là cân cái mâm xe hay cân cái vỏ xe nhỉ??
Mâm xe được đúc theo khuôn mẩu chuẩn cân bằng chỉ tồn tại trên lý thuyết, thực tế thì nếu muốn đúc được một mâm tròn đều như vậy thì công nghệ mới nhất là đúc áp lực lạnh, dùng một lực vài ngàn tấn để ép khuôn làm lạnh tức thời để cho ra một phôi đồng nhất kim loại và khử bọt khí bên trong, nếu làm vậy thì chi phí sẽ rất cao thường thì chỉ được dùng để đúc lốc động cơ siêu xe như ferrari, lam bò ti ni hay những chi tiết quan trọng trong động cơ. Còn mâm ư chỉ dùng cách đúc thông thường vì vậy có rất nhiều khiếm khuyết nằm bên trong mâm dẫn đến trọng lượng không đều dù hình dánh thì tròn vành vạnh. Tương tự như vậy đối với vỏ xe, công nghệ làm vỏ luôn cho một sai số cho phép dẫn đến việc vỏ không tròn đều tuyệt đối được.
Khi lắp mâm và vỏ thì chẳng ai cân mâm trước rồi cân vỏ sau (chẳng có máy nào làm được chuyện đó) mà phải làm cùng một lúc. như cái máy này :
giá chừng 2000usd có thể cân mâm từ 10" 24" sai số +/- 2 gram, như vậy dù mâm vỏ đã được cân bằng nhưng vẫn không đều tuyệt đối được.
Trở lại vấn đề rung lắc của xe thì ngoài vấn đề mâm vỏ cân bằng thì nguyên nhân chính vẫn là cấu trúc chất lượng của dàn gầm và hệ thống treo của xe, nói dễ hiểu nếu dùng cùng một mâm vỏ lắp cho xe Mercedes cho chạy tốc độ 100 km/h và cũng cái mâm vỏ đó lắp cho xe Deawoo chạy tốc độ tương tự thì cảm giác rung sẽ hoàn toàn khác nhau.
Vì vậy việc khắc phục rung lắc, chao đảo chỉ có thể hạn chế phần nào mà thui. Phụ thuộc vào chất lượng mâm vỏ, dàn gầm hệ thống treo và quan trọng nhất vẫn là điều kiện đường xá.
Vài dòng góp tí thông tin
quân