Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
46
hoadat nói:
Tại sao ta phải cân bằng động khi lắp vỏ mới, trong khi mâm xe đã được đúc theo khuôn mẫu chuẩn cân bằng rồi. Vậy cân bằng động ở đây là cân cái mâm xe hay cân cái vỏ xe nhỉ??
Vấn đề cân bằng động theo khuyến cáo thì không chỉ khi lắp vỏ mới mà còn nên làm định kỳ giống như bảo trì máy xe, thay nhớt vậy nhưng vì điều kiện đường xá ở mình chỉ cho phép có 80k và đầy ổ gà ổ voi nên rất ít người thấy việc cân bằng mâm vỏ là điều cần thiết.
Mâm xe được đúc theo khuôn mẩu chuẩn cân bằng chỉ tồn tại trên lý thuyết, thực tế thì nếu muốn đúc được một mâm tròn đều như vậy thì công nghệ mới nhất là đúc áp lực lạnh, dùng một lực vài ngàn tấn để ép khuôn làm lạnh tức thời để cho ra một phôi đồng nhất kim loại và khử bọt khí bên trong, nếu làm vậy thì chi phí sẽ rất cao thường thì chỉ được dùng để đúc lốc động cơ siêu xe như ferrari, lam bò ti ni hay những chi tiết quan trọng trong động cơ. Còn mâm ư chỉ dùng cách đúc thông thường vì vậy có rất nhiều khiếm khuyết nằm bên trong mâm dẫn đến trọng lượng không đều dù hình dánh thì tròn vành vạnh. Tương tự như vậy đối với vỏ xe, công nghệ làm vỏ luôn cho một sai số cho phép dẫn đến việc vỏ không tròn đều tuyệt đối được.
Khi lắp mâm và vỏ thì chẳng ai cân mâm trước rồi cân vỏ sau (chẳng có máy nào làm được chuyện đó) mà phải làm cùng một lúc. như cái máy này :

giá chừng 2000usd có thể cân mâm từ 10" 24" sai số +/- 2 gram, như vậy dù mâm vỏ đã được cân bằng nhưng vẫn không đều tuyệt đối được.
Trở lại vấn đề rung lắc của xe thì ngoài vấn đề mâm vỏ cân bằng thì nguyên nhân chính vẫn là cấu trúc chất lượng của dàn gầm và hệ thống treo của xe, nói dễ hiểu nếu dùng cùng một mâm vỏ lắp cho xe Mercedes cho chạy tốc độ 100 km/h và cũng cái mâm vỏ đó lắp cho xe Deawoo chạy tốc độ tương tự thì cảm giác rung sẽ hoàn toàn khác nhau.
Vì vậy việc khắc phục rung lắc, chao đảo chỉ có thể hạn chế phần nào mà thui. Phụ thuộc vào chất lượng mâm vỏ, dàn gầm hệ thống treo và quan trọng nhất vẫn là điều kiện đường xá.
Vài dòng góp tí thông tin
quân
 
Hạng C
25/12/03
511
0
16
Vietnam
Có 1 vấn đè khi đi cân vỏ xe là nếu họ dùng loại dầu chuyên dụng khi lắp vỏ vào thì ok, một số nơi dùng dầu hầm bà lằng (có khi nhớt???!!!) chạy 1 thời gian vỏ xê dịch so với mâm khoảng 4-5cm, rất nguy hiểm.

Tốt nhất sau khi cân vỏ thì đánh dấu vị trí vỏ & mâm để theo dõi.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.480
3.866
113
Cách đây 2 năm, tự nhiên thấy hứng muốn đi đổi mâm. Em ghé ngã tư ADV - TBT để đổi mâm mới và bù thêm tiền.
Sau khi thỏa thuận giá cả và bù thêm tiền. Họ tháo bốn cái vỏ ra. Đúng lúc đó thì 1 anh thanh niên về. Anh này không chịu giá bù mà ông già đã thỏa thuận với em. Tức mình em biểu: thôi khỏi đổi, khỏi thương lượng lại gì hết. Gắn 4 cái vỏ vào lại 4 cái mâm cũ cho tui.
Kể lúc đó trở đi, chạy lên 70-80km/h là nó tưng tưng. Thế là phải đi cân bằng động lại cả 4 bánh xe.
Có 1 điều lạ là trước khi đổi mâm, 4 cái bánh xe của em hoàn toàn không có 1 cục chì nào cả mà vẫn chạy trên 100km/h êm ru.
Sau khi đổi mâm bất thành, cả 4 bánh khi cân lại thì gắn chì tùm lum luôn.
 
Hạng B2
3/7/08
278
11
18
Em cũng gặp cảnh gần như Bác. Từ khi mua về, chạy không có vần đề gì, kể cả khi chạy trên 100 km/h. Một tháng trước, Em muốn gắn thêm Bộ cảm biến áp suất lốp nên đến ngay góc Lý Thái Tổ- Lê Hồng Phong (CH Triều Anh gì đó) để gắn thì bị hét giá đến 300,000 cho công gắn và cân bằng động. Em bực bội vì xưa nay, nếu vá và cân bằng động giá cũng chỉ 20,000 đồng/lỗ ở các nơi khác ở LTT, nên nói thẳng, 100,000 đồng cho công gắn cảm biến và cân bằng động. Tay sếp trung niên của cửa hàng đó đồng ý, nhưng sau khi gắn bộ cảm biến 4 lốp và cân bằng qua loa, nó không chịu gắn phần thiết bị khác và giải thích rằng CH nó chỉ chuyên lốp xe nên chỉ gắn cảm biến lốp, còn phần thiết bị khác thì qua ADV có thợ làm, nó làm không được. Coi như mình bị lừa, em về tự gắn phần còn lại luôn, nhưng điên nhất là sau đó, khi chạy trên 100 km/g lại hơi bị rung tay lái. Em về tự xả hơi, vỗ lại và bơm lốp lại… hết rung luôn!

KL: Nếu gặp phải chỗ cân bằng lỡm như Em gặp phải thì cũng như không, các Bác ạ! Khi đó, có khi Vơ Hai của mình thì mình lo, chắc chắn tốt hơn là… thằng khác lo cho Vơ mình :)
 
Hạng D
18/7/04
2.265
17
0
54
Automatic nói:
Việc lắp lốp mới trên trục lái là điều không cần phải bàn cãi nữa các bác ạ, ngòai việc mất lái quá nguy hiểm thì đa phần đầu xe đều chịu lực nặng hơn nên lốp xe cũng đòi hỏi tốt hơn.
@ Pigeon : không có khái niệm cân bằng ở 70 và cân bằng ở 100 đâu bác ạ. Đã cân bằng thì là cân bằng, đơn giản như thế thôi. 1 vật hình tròn thì mang lên mặt trăng nó vẫn là hình tròn chứ bác !

Hehe...bi đỏ với bi đen đều tròn, nhưng oánh bi đen bao giờ cũng...khó hơn,nhể?

Mình nghĩ khái niệm cân bằng động có liên quan đến vòng quay đấy. Quay ít thì nó chỉ phát hiện ra sai lệch khá lớn thôi, còn quay nhiều thì mấy cái lệch...nhỏ híu nó mới bị phát hiện. Chớ không thì cầm tay quay quay vài vòng/p cũng gọi là cân bằng động ư?

BTW, tối nay chiến hông...hehe
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Thực tế máy cân bằng động là ghi nhận lại chu kỳ dao động của áp lực ổ trục gá bánh xe theo vòng quay để xác định đúng vị trí (góc quay tuyệt đối) và khối lượng đối trọng cần gắn. Trên lý thuyết, 1 vật quay có bề dày lớn sẽ được cân bằng động bằng cách bù khối lượng trên 2 mặt phẳng thuộc vật quay đó, cụ thể với mâm xe là khối chì gắn trong và ngòai vành mâm. Bác Pi nói đúng về mặt định tính khi giá trị đọc càng cao thì càng ít sai số, nhưng đa phần các máy cân mâm đều đủ chính xác để ghi nhận sai lệch khi bánh quay khỏang 50-100 vòng/phút, vì nếu quay nhanh hơn thì bản thân sự mất cân bằng động của vật cân sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thiết bị đo do độ cứng vững của thiết bị đo là không có (máy thường chỉ được để trên mặt đất bình thường, không hề được cố định và bắt chặt xuống nền như sách vở yêu cầu). Đồ thị chép được ở tốc độ cao thì cũng đồng dạng với đồ thị ở tốc độ thấp, vậy nên NSX vẫn chọn phương án cho bánh quay "liu riu" cho an tòan mà vẫn chính xác.
Thế nhưng, 90% thợ cân lốp làm sao hiểu được vấn đề "cân bằng động" và "cân bằng tĩnh", họ chỉ hiểu nôm na là bánh xe không nặng nhẹ không đều nhau nên chỉ cân bằng tĩnh cho nó và dán duy nhất 1 míếng chì lên mặt trong giữa mâm và bảo là xong rồi. Đúng là xong thât nếu ta hiểu theo kiểu bánh xe ... đạp, tức là để nó tự do thì k có điểm nào nặng hơn mà quay xuống dưới, nhưng có trời mà biết khi quay thì nó phát sinh lực và moment ra sao...
KHi cân mâm, các bác lưu ý trên máy có hiện chữ "Static"(tĩnh) và 'Dynamic"(động), thường thì phải cân "Static" trước rồi mới cân tới "Dynamic" nhưng đa phần ng ta chỉ làm xong Static là giao hàng và lấy lúa, vì ngay cả chuyên gia mỗi ngày cân cả trăm bộ bánh còn chưa hiểu thế nào là "Dynamic" thi cân làm chi cho mất thời gian, hao mòn máy và tốn.. chì kẹp hả các bác?
Lưu ý thêm là, việc cân bằng trên là khắc phục việc phát sinh lực và moment không mong muốn khi bánh xe quay, nhưng điều đó không có nghĩa là nó khắc phục được sai lệch về mặt biên dạng hình học đâu nhé. Mâm lệch tâm do chất luợng đểu, khoan khoét quá nhiều hay lỗ tâm không đúng, vỏ lốp phù nề vênh méo... thì có đưa vào băng cân mâm của Fomula One thì cũng rứa thui....!:)
PS :mad: Pi : Sợ cái giề !
033102bebe_1_prv.gif
 
Hạng B2
8/2/08
473
7
16
Cân bằng động cho mâm mỗi khi thay lốp là cần thiết,sau khi cb các bác nhớ đánh dấu vị trí lốp trên mâm để mỗi khi vá lốp yêu cầu thợ lắp lốp đúng vị trí đã đánh dấu.
sieuthiNHANH2009092426639mjc1ymjhn21168045.jpeg


Nhờ cb động tốt mà chạy thử ở tốc độ này vô lăng vẫn êm.
sieuthiNHANH2009092426639yzvjmjm0mw133612.jpeg
 
Hạng D
6/7/09
1.951
1.046
113
hello nói:
Bác cứ vào đại lý vỏ xe để mua cho được giá tốt, rồi nếu ở đại lý đó không có máy cân bằng động thì chạy ra ngoài cân cũng được, phí dịch vụ 30k/bánh xe. Cũng chỉ cực 1 lần thôi, vì vỏ mới và chỉ cần cân 1 lần cho tới lần thay vỏ xe kế tiếp. Nhiều nơi đại lý bán vỏ xe nhưng không trang bị máy cân bằng động đâu, chỉ có mấy đại lý lớn trang bị thôi.

Cân bằng động chổ Lý Thái Tổ cũng ok lắm các bác ạ. Giá rổ thì 15k/bánh, em mới làm xong nè.