Hạng C
9/1/15
586
3.818
93
HCM
cubi ở saigon bác ơi, mình cũng hay đi LK, bữa nào đi mình hú bác giao lưu, mình hay đi Bình Lộc, chỗ cua heo quẹo vào Lê A
 
Tập Lái
10/9/15
11
2
3
42
E cũng vừa nhảy hố vôi 318i 2005, được ở trỏng giao lưu với các bác thì ngon quá!
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Em bổ sung lại vấn đề blessing cho E46. Gọi nôm na là quá trình châm nước + xả khí.
Châm thiếu nước thì cũng không ổn, châm đầy quá cũng không ổn. Blessing không hết còn khí trong đường ống thì nhiệt độ cao, hoặc áp lực tạo ở bình nước phụ sẽ rất lớn. Đi gần không sao, đi xa dể bị hỏng bình nước phụ hoặc các ống.
Ra gara thấy thợ họ đổ cái rột là xong. Nhìn thì vậy nhưng về bắt chước không đúng cách cũng mệt lắm. Nên mình mô tả lời cho anh em hình dung. Để anh em tự DIY khi thay nước hay thay gì gì đó.


Đang nói về cách làm trên 325i động cơ M54. Thì dải nhiệt độ làm việc tầm 80-97 độ.
Các bước xả nước này nọ thì thông qua. Thường xả phía dưới và xả từ hông thân máy. Nhưng mình thường xả bằng cách tháo sensor nhiệt độ ở ống nước dưới cho nhanh mặc dù không triệt để xả hết nhưng thấy cũng không nhất thiết lắm.


Quá trình châm nước.
_ Nổ máy , bật chế độ sưởi , mở nhiệt độ ở mức cao nhất ( tắt nút hình bông tuyết ).
_ Từ từ đổ nước vô bình nước phụ, thấy kim đỏ lên mức max thì dừng lại chờ nhiệt độ máy tăng dần.


_ Xả nhẹ con ốc xả khí vài vòng cho lỏng ra.

Có 1 thằng trong xe nhồi ga + quan sát kim nhiệt càng tốt. Còn không 1 người cũng ok, chịu khó thập thò quan sát.

Để quan sát nhiệt độ biến thiên, nếu có HUD càng tốt. Còn không dùng máy test C310 cũng có thể thấy nhiệt độ lên xuống.
Nếu muốn động cơ tăng nhiệt nhanh, thì một người đứng vịn cái quạt lại. Xong 1 người bên trong đề máy thì nhiệt tăng nhanh hơn. Còn không thì thủng thẳng chờ.


_ Khi nhiệt độ đạt mức ngưởng van hằng nhiệt mở thì sẽ thấy nước dâng lên, chực trào ra. Thì nhanh tay xả thêm vài vòng con ốc xả khí. Khi đó nước sẽ tụt xuống liền. Lúc đó thì cũng châm thêm nước cho kim đỏ lên mức max. Đồng thời khi đó bạn sẽ thấy nhiệt độ tuột rất nhanh. Ví dụ từ 97 độ nó tuột cái ào xuống còn 80 độ trong vài giây. Sau đó thì nó từ từ tăng lại.

Lúc đó quan sát ở ốc xả khí , bạn thấy nước xì tè le ra. Nhưng không phải là nước tuông thành vòi, mà là nước bắn + kèm theo bọt khí.
Cứ như thế : hể van hằng nhiệt mở nước trào ra miệng bình thì xả ốc khí cho nước tuột xuống, sau đó siết nhẹ lại ( quá trình tuột nước này do bọt khí được xả ra, nên mực nước giảm )


Khi nào ổn định nhiệt độ tăng /giảm tuần hoàn mà cây kim đỏ ổn định, nước không bi trào nữa thì là đã ok. Vặn nắp bình nước phụ kín lại là xong.

chú ý :
-Nếu châm + blessing đúng thì dù mở nắp bình nước cũng không bị hiện tượng ọc nước. Dù nổ máy tại chổ cả tiếng đồ hồ.
( điều này đảm bảo bọt khí đã được xả ra hết trong hệ thống)
- Ốc xả khí nó có cái ron nhỏ , nên khi xiết lại chí cần cảm thiết vừa ép cái ron thì ngưng. Đừng cố vặn quá chặt dễ tốn 500k cho vụ này vì tét.
_ Cái nắp bình nước phụ cực kỳ quan trọng. Nó có 3 tầng ron. 1 tầng ron dẹp trên cùng, và 2 tầng o-ring tròn ở dưới. Nó cũng có tác dụng tự xả khi áp lực cao á.


Viết thì dài dòng, nhưng thật ra làm thì rất đơn giản + nhanh.
Văn chương lủng củng, nên đọc cũng hơi khó hiểu. Anh em thông cảm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Dùng nước làm mát ( coolant) loại gì thì ổn ?

Tùy theo mức độ cưng xe của chủ xe, thì có thể mua nước hảng xong về pha nước nước cất này nọ. Nhưng trên thực dù đổ nước từ vòi cũng không thành vấn đề gì. Vì hệ thống cooling của bmw nó kín có áp lực, nên nhiệt độ sôi sẽ cao hơn mức 100 độ thông thường.
Về lý thuyết nói là nước không tốt sẽ đóng cặn bẩn hoặc nhanh làm mụt hư máy này nọ, thực tế thì cũng không ảnh hưởng nhiều đâu.


Theo mình cứ mua nước đỏ hiệu Total hay Rocket cũng xài ok. Hoặc mua nước làm mát của hảng Toyota ( nước đỏ ). Giá tầm 300k /bình 4 lít. Mua 2 bình là dư dả rồi.

Khoe xe E46 mới mua + quá trình dọn xe.



Khoe xe E46 mới mua + quá trình dọn xe.
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Mình viết bài dựa trên quan điểm cá nhân, nên có thể đúng /sai hoặc thiếu xót gì thì anh em có kinh nghiệm bổ sung , chỉnh sửa dùm cho hoàn chỉnh. Tạo data cho diển đàn, có thông tin cho các anh em trong hội thích tự DIY.
 
  • Like
Reactions: donana and khoaimi
Hạng C
26/12/12
739
467
63
Em bổ sung lại vấn đề blessing cho E46. Gọi nôm na là quá trình châm nước + xả khí.
Châm thiếu nước thì cũng không ổn, châm đầy quá cũng không ổn. Blessing không hết còn khí trong đường ống thì nhiệt độ cao, hoặc áp lực tạo ở bình nước phụ sẽ rất lớn. Đi gần không sao, đi xa dể bị hỏng bình nước phụ hoặc các ống.
Ra gara thấy thợ họ đổ cái rột là xong. Nhìn thì vậy nhưng về bắt chước không đúng cách cũng mệt lắm. Nên mình mô tả lời cho anh em hình dung. Để anh em tự DIY khi thay nước hay thay gì gì đó.


Đang nói về cách làm trên 325i động cơ M54. Thì dải nhiệt độ làm việc tầm 80-97 độ.
Các bước xả nước này nọ thì thông qua. Thường xả phía dưới và xả từ hông thân máy. Nhưng mình thường xả bằng cách tháo sensor nhiệt độ ở ống nước dưới cho nhanh mặc dù không triệt để xả hết nhưng thấy cũng không nhất thiết lắm.


Quá trình châm nước.
_ Nổ máy , bật chế độ sưởi , mở nhiệt độ ở mức cao nhất ( tắt nút hình bông tuyết ).
_ Từ từ đổ nước vô bình nước phụ, thấy kim đỏ lên mức max thì dừng lại chờ nhiệt độ máy tăng dần.


_ Xả nhẹ con ốc xả khí vài vòng cho lỏng ra.

Có 1 thằng trong xe nhồi ga + quan sát kim nhiệt càng tốt. Còn không 1 người cũng ok, chịu khó thập thò quan sát.

Để quan sát nhiệt độ biến thiên, nếu có HUD càng tốt. Còn không dùng máy test C310 cũng có thể thấy nhiệt độ lên xuống.
Nếu muốn động cơ tăng nhiệt nhanh, thì một người đứng vịn cái quạt lại. Xong 1 người bên trong đề máy thì nhiệt tăng nhanh hơn. Còn không thì thủng thẳng chờ.


_ Khi nhiệt độ đạt mức ngưởng van hằng nhiệt mở thì sẽ thấy nước dâng lên, chực trào ra. Thì nhanh tay xả thêm vài vòng con ốc xả khí. Khi đó nước sẽ tụt xuống liền. Lúc đó thì cũng châm thêm nước cho kim đỏ lên mức max. Đồng thời khi đó bạn sẽ thấy nhiệt độ tuột rất nhanh. Ví dụ từ 97 độ nó tuột cái ào xuống còn 80 độ trong vài giây. Sau đó thì nó từ từ tăng lại.

Lúc đó quan sát ở ốc xả khí , bạn thấy nước xì tè le ra. Nhưng không phải là nước tuông thành vòi, mà là nước bắn + kèm theo bọt khí.
Cứ như thế : hể van hằng nhiệt mở nước trào ra miệng bình thì xả ốc khí cho nước tuột xuống, sau đó siết nhẹ lại ( quá trình tuột nước này do bọt khí được xả ra, nên mực nước giảm )


Khi nào ổn định nhiệt độ tăng /giảm tuần hoàn mà cây kim đỏ ổn định, nước không bi trào nữa thì là đã ok. Vặn nắp bình nước phụ kín lại là xong.

chú ý :
-Nếu châm + blessing đúng thì dù mở nắp bình nước cũng không bị hiện tượng ọc nước. Dù nổ máy tại chổ cả tiếng đồ hồ.
( điều này đảm bảo bọt khí đã được xả ra hết trong hệ thống)
- Ốc xả khí nó có cái ron nhỏ , nên khi xiết lại chí cần cảm thiết vừa ép cái ron thì ngưng. Đừng cố vặn quá chặt dễ tốn 500k cho vụ này vì tét.
_ Cái nắp bình nước phụ cực kỳ quan trọng. Nó có 3 tầng ron. 1 tầng ron dẹp trên cùng, và 2 tầng o-ring tròn ở dưới. Nó cũng có tác dụng tự xả khi áp lực cao á.


Viết thì dài dòng, nhưng thật ra làm thì rất đơn giản + nhanh.
Văn chương lủng củng, nên đọc cũng hơi khó hiểu. Anh em thông cảm.
Hồi trước mình với 325iE46 làm tốn gần 3h đồng hồ thì phải, chắc chưa quen, giờ làm lại chắc cỡ còn 1h quá. :)
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Hồi trước mình với 325iE46 làm tốn gần 3h đồng hồ thì phải, chắc chưa quen, giờ làm lại chắc cỡ còn 1h quá. :)

Cở 10 phút thôi anh, là test kỷ mấy lượt nước tuần hoàn luôn rồi á.
 
Tập Lái
9/6/15
30
15
8
40
xe Bác nào dính trưởng rồi. Cái này có khi nào hết xăng ko vì nước chưa qua nữa bánh.
mua-3-1442330902_660x0.jpg
 
  • Like
Reactions: LeeNgoc