Top 5 trực thăng tốt nhất thế giới của Nga
(Kienthuc.net.vn) - Với nhưng cái tên nổi bật như Mi-8 hay Mi-24, Nga luôn là một trong những nước có số lượng xuất khẩu trực thăng lớn nhất thế giới hiện nay.
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Trong ảnh là một chiếc Mi-26 đang bay cùng hai chiếc Mi-171. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Trực thăng vận tải Mi-8 của Không quân Nga. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Mẫu thử nghiệm Mi-38.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Hai chiếc Mi-24 của Không quân Cộng hòa Séc. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Ka-52 biểu tượng mới của Không quân Nga. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Tiết lộ mới về tham vọng máy bay lai của Liên Xô
(Kienthuc.net.vn) - Trong quá khứ, Liên Xô đã từng nỗ lực tạo ra mẫu máy bay lai tương tự mẫu V-22 Osprey của Mỹ. Tuy nhiên, sự tan rã của liên bang đã khiến kế hoạch này phá sản.
(Kienthuc.net.vn) - Với nhưng cái tên nổi bật như Mi-8 hay Mi-24, Nga luôn là một trong những nước có số lượng xuất khẩu trực thăng lớn nhất thế giới hiện nay.
- Tham quan nơi sản xuất trực thăng Mi-8/17 Việt Nam
- Lộ vũ khí hạ “xe tăng bay” Mi-24 của Ukraine ở Slavyansk
Các mẫu trực thăng do Liên Xô chế tạo trước đây và Nga hiện tại luôn là những mẫu trực thăng tốt nhất được sản xuất với số lượng hàng nghìn chiếc cũng như được trang bị cho lực lượng không quân của nhiều nước trên thế giới.
Dưới đây là 5 mẫu trực thăng nổi tiếng nhất trong lực lượng không quân Nga:
Quái vật trên bầu trời - Mi-26
Mi-26 là mẫu trực thăng vận tải hạng nặng lớn nhất thế giới do Liên Xô chế tạo, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1977.
Trực thăng đang trang bị 2 động cơ khổng lồ D-136 cung cấp tổng công suất 17.000 kW cho phép nâng chiếc trực thăng có trọng lượng cất cánh tối đa 56 tấn lên bầu trời, bay với tốc độ 290km, tầm bay 1.920km với trần bay 4.600m.
Với kích thước khổng lồ của mình Mi-26 có thể mang theo 20 tấn hàng hóa hoặc 90 binh sĩ. Không những vậy, Mi-26 có thể cẩu những kiện hàng to lớn ngoại cỡ khác.
Điển hình, trong năm 2002, Mi-26 đã cứu hộ thành công một chiếc CH-47 "Chinook" của Quân đội Mỹ bị bắn hạ ở chiến trường Afghanistan và mang chiếc máy bay trên trở về an toàn tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Bagram, phía đông nam Afghanistan.
[xtable=skin1]{tbody}
{tr}
{td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Trong ảnh là một chiếc Mi-26 đang bay cùng hai chiếc Mi-171. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Hiện nay đã có tổng cộng 300 chiếc được chế tạo,phục vụ chủ yếu trong Không quân Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô (cũ). Đặc biệt, ở khu vực Đông Nam Á, Lào và Campuchia - sở hữu lực lượng không quân kém nhất khu vực lại đang có những chiếc Mi-26.
Mi-8 - huyền thoại trên bầu trời Liên Xô
Mi-8 được biết tới như là mẫu trực thăng đa năng thành công nhất do Liên Xô chế tạo với số lượng hơn 17.000 chiếc được sản xuất. Mi-8 giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1967, nó có thể mang theo tối đa 3 tấn hàng hóa hoặc 24 binh sĩ. Tốc độ tối đa của Mi-8 đạt 260km/h với trần bay là 4.500m, phạm vi hoạt động hiệu quả 960km.
Ngoài ra, Mi-8 còn được biết tới như mẫu trực thăng đa năng nhờ khả năng vũ trang của mình. Nó có thể được trang bị nhiều loại vũ khí tấn công hỗ trợ mặt đất khác nhau như súng máy, rocket 57mm, một số loại bom hạng nhẹ và tên lửa chống tăng. Tổng trọng lượng vũ khí Mi-8 có thể mang theo lên tới 1,5 tấn.
[xtable=skin1]{tbody}
{tr}
{td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Trực thăng vận tải Mi-8 của Không quân Nga. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Tuy đã xuất hiện hơn 50 năm, nhưng Mi-8 vẫn thể hiện chỗ đứng của mình trong lực lượng không quân các nước trên thế giới với nhiều biến thể khác nhau. Mi-8 có thể thực hiện mọi nhiệm vụ như một máy bay đa năng từ tìm kiếm cứu hộ, hỗ trợ chiến đấu trên không cho đến vận tải đường không và thậm chí đóng vai trò như một máy bay ném bom hạng nhẹ.
Với những ưu điểm trên Mi-8 xuất hiện hầu hết trong các cuộc xung đột vũ trang trên thế giới như Afghanistan, Chechnya, và Trung Đông. Nó hiện phục vụ và có mặt trong lực lượng vũ trang hơn 50 nước và tương lai gần người ta khó có thể tìm được mẫu trực thăng này. Bằng chứng quan trọng nhất là ngay cả Quân đội Mỹ tại Afghanistan đánh giá Mi-8 cao hơn so với các trực thăng mà họ đang sử dụng, với độ tin cậy cao khi bay dễ sử dụng và đòi hỏi bảo trì thấp khiến nó là lựa chọn hàng đầu cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở chiến trường Trung Á này.
Mi-38: ứng cử viên của tương lai
Mi-38 là hậu duệ của dòng trực thăng huyền thoại Mi-8 và là một trong nhưng mẫu trực thăng tiên tiến nhất của Nga hiện nay. Cho đến nay ít nhất đã có 3 mẫu thử Mi-38 được chế tạo phục vụ cho quá trình thử nghiệm, thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 2012. Trong tương lai, Mi-38 sẽ là ứng viên thay thế các dòng trực thăng đã lỗi thời của Nga hiện tại như Mi-8 hay Mi-17.
Điểm khác biệt giữa Mi-38 so với các trực thăng đàn anh của nó là trang bị cánh quạt 6 lá so với cánh quạt 5 lá ở thế hệ cũ. Ngoài ra, việc sử dụng vật liệu composite ở một số bộ phận giúp Mi-38 nhẹ hơn, bên cạnh đó hệ thống điện tử tiên tiến cũng là điểm mạnh của mẫu máy bay đa năng này.
[xtable=skin1]{tbody}
{tr}
{td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Mẫu thử nghiệm Mi-38.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Được thiết kế để có thể bay trong mọi loại địa hình và thời tiết khác nhau, Mi-38 hứa hẹn sẽ là trực thăng vận tải đa năng trong các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn hay vận tải khác. Còn một vấn đề mà giới phân tích khá quan tâm hiện nay là vẫn cho có thông tin cụ thể về việc phát triển phiên bản vũ trang cho Mi-38 như những gì Liên Xô đã làm với Mi-8 trước đây.
Nga hiện vẫn chưa có kế hoạch đưa vào sản xuất hàng loạt đối với Mi-38 nhưng vẫn để ngỏ khả năng sẽ đưa mẫu trực thăng này vào sản xuất trong thời điểm thích hợp. Công ty trực thăng Nga hy vọng sẽ xuất khẩu được số lượng lớn Mi-38 ở các thị trường truyền thống vốn đã quen thuộc với việc sử dụng các dòng trực thăng của Mil.
Bên cạnh đó, Mi-38 hiện là mẫu trực thăng có trần bay cao nhất thế giới, trong một đợt bay thử nghiệm vào năm 2012 nó đã đạt độ cao hơn 8.500m. Theo các phi công, họ còn có thể đạt lên độ cao 9.000m nếu như máy bay không theo hàng hóa để phục vụ quá trình thử nghiệm.
Xe tăng bay Mi-24
Mi-24 là mẫu trực thăng tiến công mặt đất do Liên Xô chế tạo, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1969 với số lượng sản xuất hơn 2.000 chiếc gồm nhiều phiên bản khác nhau.
Đây có thể coi là thiết kế có "1-0-2" trong lịch sử phát triển trực thăng chiến đấu của Liên Xô/Nga. Vì khác với các mẫu trực thăng của Mỹ, phương Tây, Mi-24 vừa được vũ trang hạng nặng (súng máy 12,7mm hoặc pháo 23-30mm, rocket, tên lửa chống tăng, bom) để thực hiện nhiệm vụ tấn công mục tiêu mặt đất (xe tăng, thiết giáp, công sự kiên cố) thì còn có thể chở quân đổ bộ đường không.
[xtable=skin1]{tbody}
{tr}
{td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Hai chiếc Mi-24 của Không quân Cộng hòa Séc. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Mi-24 trang bị 2 động cơ tuốc bin Isotov TV3-117 cho tốc độ vào loại nhanh nhất thế giới 335km/h, tầm bay 450km, trần bay 4.900m.
Trong chiến tranh Afghanistan những năm 1980, Mi-24 đã tham gia các chiến dịch yểm trợ đường không cho Quân đội Liên Xô khá hiệu quả và gây kinh hoàng lớn cho phiến quân.
Ka-52 - cá sấu trên không
Ka-25 là mẫu trực thăng tấn công hiện đại nhất của Nga hiện nay, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1997. Hiện đã có 65 chiếc Ka-52 được sản xuất và trang bị cho Quân đội Nga.
Đây cũng được xem là mẫu trực thăng chiến đấu có "1-0-2" trên thế giới, nhưng khác với Mi-24, nó không có khoang chở quân mà bù lại dùng cơ cấu cánh quạt đồng trục (2 cánh quạt xoay ngược chiều nhau), không cần cánh quạt đuôi ổn định giúp đem lại tính cơ động, linh hoạt tuyệt vời. Đặc biệt, đây là trực thăng đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng khẩn cấp cho phi công.
[xtable=skin1]{tbody}
{tr}
{td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Ka-52 biểu tượng mới của Không quân Nga. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ka-52 mang theo một số lượng lớn vũ khí bao gồm: một pháo tự động 30mm 2A42 cùng với 460 viên đạn, tên lửa chống tăng dẫn đường AT-16 VIKhR, tên lửa không đối không R-73 hoặc Igla, rocket, bom.
Máy bay trang bị 2 động cơ VK-2500 cải tiến có công suất 2.400 mã lực cho tốc độ bay đạt 350km/h với trần bay 5.500m, phạm vi hoạt động hiệu quả 520km.Tiết lộ mới về tham vọng máy bay lai của Liên Xô
(Kienthuc.net.vn) - Trong quá khứ, Liên Xô đã từng nỗ lực tạo ra mẫu máy bay lai tương tự mẫu V-22 Osprey của Mỹ. Tuy nhiên, sự tan rã của liên bang đã khiến kế hoạch này phá sản.
- Trung Quốc phát triển máy bay “dị” hơn V-22 Osprey
- Ấn tượng mạnh “ưng biển” V-22 của Lính thủy đánh bộ Mỹ
Một mẫu máy bay cánh bằng có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng hay có thể cất hạ cánh ở những khu vực đường băng ngắn, có thể vận chuyển hàng hóa nhân lực một cách nhanh chóng với phạm vi hoạt động không giới hạn, luôn là mục tiêu phát triển của các kỹ sư hàng không trong lĩnh vực quân sự lẫn dân sự của bất kỳ quốc gia nào.
Liên Xô cũng không phải là một ngoại lệ, tuy sở hữu một số lượng đa dạng các mẫu máy bay vận tải và tấn công, nhưng các kỹ sư quân sự Liên Xô cũng muốn sở hữu một chiếc máy bay có khả năng hoạt động như trên.
Việc có một mẫu máy bay như trên luôn là giấc mơ của giới tướng lĩnh Nga, với một lãnh thổ rộng lớn, dân cư thưa thớt, hay các vùng lãnh thổ phía bắc xa xôi và những nơi thiếu điều kiện có thể phát triển mạng lưới các sân bay hoặc không thể xây dựng, thì dự án chế tạo một chiếc máy bay như vậy là cần thiết.
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Thủy quân lục chiến Mỹ nhảy dù ra khỏi một chiếc V-22 .{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Thủy quân lục chiến Mỹ nhảy dù ra khỏi một chiếc V-22 .{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Tuy đã có định nghĩa và hình dung về mẫu máy bay lai giữa máy bay cánh bằng với trực thăng nhưng các kỹ sư Nga vẫn chưa thể thành công trong phát triển thiết kế như vậy. Trong khi đó người Mỹ đã có riêng cho mình mẫu máy bay đáp ứng được điều đó - V-22 Osprey, được chế tạo bởi sự hợp tác giữa hai tập đoàn hàng không Boeing và Bell.
V-22 là mẫu máy bay vận tải đa năng được Không quân Mỹ ưa thích sử dụng trên chiến trường Afghanistan cũng như nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ giới chính trị gia của Mỹ. Cái giá của nó không hề rẻ chút nào với chi phí hơn 35 tỷ USD cho nghiên cứu và mua sắm 408 chiếc khi mới bắt đầu dự án nhưng hiện nay chi phí trên đã đội lên gấp đôi. Với giá thành của mỗi chiếc V-22 hiện nay là 120 triệu USD và mới chỉ có 160 chiếc được sản xuất.
Bên cạnh đó Osprey cũng có thành tích bất hảo riêng của mình với hàng loạt sự cố nghiêm trọng liên quan đến vấn đề kỹ thuật khiến hơn 30 người thiệt mạng mặc dù đã trải qua hơn 25 năm phát triển. Lẫn Boeing và Bell cũng đang đau đầu để tìm cách khắc phục các sự cố trên mà không ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật của V-22 hiện tại.
Có thể V-22 là mẫu máy bay lai thành công nhất hiện nay nhưng nó không phải mẫu máy bay đầu tiên. Phiên bản đầu tiên của dòng máy bay trên xuất hiện vào năm 1936 được chế tạo bởi một kỹ sư Liên Xô có tên là Fyodor Kurochkin. Fyodor có cấu tạo và nguyên lý hoạt động gần như tương tự nguyên mẫu V-22 hay phiên bản dân sự của nó là AW609.
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}AW609 được xem như là một phiên bản dân sự thu nhỏ của V-22. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/tr}
{tr}
{td=center}AW609 được xem như là một phiên bản dân sự thu nhỏ của V-22. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Tiếp theo, sau đó đến năm 1946, một kỹ sư khác của Liên Xô - Alexander Shcherbakov cũng cho ra mắt một thiết kế đầy triển vọng với mẫu máy bay chiến đấu siêu tốc VSI của mình. VSI có thiết kế với một cánh bằng cố định được trang bị 2 động cơ cánh quạt có thể xoay dọc 120 độ cùng với một cánh nâng ở phần đuôi máy bay.
Thiết kế của VSI vào thời điểm bấy giờ gây khá nhiều ấn tượng cho tướng lĩnh Liên Xô, đó là còn chưa kể tới khả năng chuyên chở 5 tấn tấn hàng hóa với tốc độ 1.500km/h trong phạm vi 1.000km. Đây có thể xem như mẫu thiết kế hàng không nổi bật của Liên Xô sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, các nguyên mẫu của VSI được chế tạo vào năm 1948 nhưng sau khi trải qua hàng loạt thất bại trong quá trình thử nghiệm. Cuối cùng dự án VSI đã bị hoãn lại do thiết kế quá phức tạp.
Ka-22: mẫu máy bay có tốc độ nhanh nhất
Những năm 1950, cuộc đua giữa các cường quốc trong việc chế tạo máy trực thăng rõ nét hơn bao giờ hết, với hàng loạt thiết kế mới được chế tạo và đưa vào sử dụng. Công nghệ cánh quạt cố định của trực thăng sau thời gian phát triển đã có những bước tiến đáng kể. Mẫu trực thăng Rotodyne của Anh do công ty Fairey chế tạo lập kỷ lục thế giới lúc bấy giờ về tốc độ bay của mình - 307km/h vượt xa so với tốc độ 80km/h của mẫu trực thăng đầu tiên được chế tạo.
Nhưng một lần nữa lịch sử lại nhắc đến Liên Xô, cường quốc trong ngành công nghiệp hàng không với mẫu trực thăng Ka-22 được chế tạo để có thể vận chuyển các tên lửa đạn đạo chiến thuật với tốc độ đáng kinh ngạc hơn 356km/h.
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Mẫu thử nghiệm của chiếc Ka-22 do Liên Xô chế tạo. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Mẫu thử nghiệm của chiếc Ka-22 do Liên Xô chế tạo. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ka-22 được thiết kế với thân khá lớn dành cho vận tải trên không, nó được trang bị 2 động cơ với 4 cánh quạt: 2 cánh quạt nâng theo chiều dọc và 2 cánh quạt đẩy theo chiều ngang như máy bay cánh bằng.
Với thiết kế phức tạp trên, việc vận hành Ka-22 gặp rất nhiều khó khăn, nhất là quá trình sử dụng các cánh quạt đều thực hiện bằng tay bởi phi công. Chính vì lý do trên mà 3 trong 4 tổ bay thử nghiệm của Ka-22 đều gặp tại nạn.
Dự án Ka-22 sau một thời gian phát triển đã bị Không quân Liên Xô hủy bỏ và thay vào đó nhiệm vụ vận chuyển các tên lửa chiến thuật được chuyển giao mẫu trực thăng truyền thống Mi-6. Mặc dù không thành công trong mặt thiết kế nhưng Ka-22 vẫn mang lại một số dấu ấn riêng của mình, với khả năng vận chuyển 16 tấn hàng hóa lên độ cao 2.000m - điều mà các máy bay trực thăng bấy giờ chưa thể làm được.
V-22 Osprey của Nga
Tham vọng tìm kiếm máy bay lai sau thất bại Ka-22 vẫn tiếp diễn tới tận những năm 1970 với mục tiêu phát triển thiết kế mới thay thế cho Mi-8.
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Mô hình thiết kế trên giấy của chiếc Mi-30. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/tr}
{tr}
{td=center}Mô hình thiết kế trên giấy của chiếc Mi-30. {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Trong số các mẫu được Quân đội Liên xô phát triển có thể kể tới Mi-30, là một trong những thiết kế sang giá vì vậy Mi-30 dành được khá nhiều sự quan tâm của Không quân Liên Xô. Từ khi được thiết kế đến chế tạo, thông số kỹ thuật của mẫu máy bay này bị thay đổi liên tục. Với tải trọng ban đầu là 2 tấn cùng với 19 binh sĩ nhưng sau đó lại được tăng lên 3,5 tấn cùng với 32 binh sĩ. Mi-30 được thiết kế để có thể bay với tốc độ 600km/h và hoạt động trong phạm vi 800km.
Tất cả công việc chuẩn bị cho việc sản xuất và chế tạo của Mi-30 đã được hoàn thành vào đầu năm 1980 và được đưa vào một trong những dự án vũ khí cấp nhà nước của Liên Xô giai đoạn 1986-1995. Tuy nhiên với sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1990, Mi-30 đã không thể tiến xa hơn tới giai đoạn chế tạo thử.