Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
cowardsp nói:
nhờ bác sinhvien giải thích théc méc của magic tại sao hình radar aesa của F15 lai ko cần xoay đĩa

Thì đã AESA rồi làm gì có cái nào xoay đâu.
Cái em nói khi so sánh để bác Đông Tà xem là những lúc F-15 dùng xoay dĩa thì Nga đã dùng PESA. PESA ra đời năm 75, đến những năm 2000 thì Mỹ vẫn còn dùng xoay dĩa.
F-22 theo thiết kế ban đầu không rõ dùng loại nào, nhưng chắc chắn là không phải AESA, chỉ từ 2001 Mỹ mới chi thêm để làm APG-77 cho F-22. Theo như thiết kế ban đầu, F-22 ném bom tầm xa, có lẽ nó sẽ dùng PESA như B-2. Nhưng nay chuyển công năng qua đa nhiệm nên dùng AESA. B-2 cũng đang lên kế hoạch chuyển từ PESA qua AESA.
Không rõ lý do vì sao Mỹ dùng PESA trên B-2 nhưng lại không dùng trên F-15. Có lẽ từ đầu nếu đã dùng PESA thì cái mũi máy bay rất to, phải thiết kế lại cho nên Mỹ không làm.

Còn từ nay trở đi Mỹ chán xoay rồi. Đổi toàn bộ qua AESA luôn. Nhưng việc này chỉ bắt đầu hồi 2007 mới triển khai. Tới giờ vẫn chưa xong toàn bộ, một số chiếc thì dùng loại cũ, 1 số thì dùng loại mới.
Về giống và khác nhau giữa PESA với AESA thì bác xem mấy bài trên kia.
Xu hướng chung là sẽ quay về AESA, vì nó tốn ít năng lượng, tốc độ xử lý do phần mềm quyết định nên việc khám phá còn rộng.
Riêng PESA hiện nay tuy vẫn đảm bảo tính năng tốt, nhưng ngưỡng năng lượng đến lúc nào đó không thể đẩy lên nổi, công suất không lên thì sẽ lạc hậu. Chính vì hao tổn năng lượng nên các trạm Patriot lớn mới dùng PESA, cái này thì AESA rất khó làm, vì bản chất của nó là phát dải chùm rộng, không quét xa như PESA, dùng cho trạm mặt đất không phù hợp. Mỗi loại có cái ưu riêng.
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
sinhviengià nói:
Hiện tại máy bay Nga chỉ có Mig 35 dùng công nghệ AESA, còn lại vẫn dùng PESA vì tầm xa phụ thuộc vào công suất phát, việc này dễ làm hơn là AESA muốn tăng tầm phải phụ thuộc vào phần mềm xử lý. Tuy nhiên trong tương lai thì tất cả sẽ đi theo hướng AESA.
Nhiều người nghĩ EASA là của Mỹ phát minh, cái này Mỹ mua của phương tây, Nga thì tự làm được nhưng họ chưa ứng dụng vì ngoài ưu thế quét 3D để tấn công mặt đất, về đối không nó chưa tối ưu bằng PESA, ít nhất là lúc này.
Nhưng phương tây và Mỹ áp dụng ngay AESA vào tất cả các máy bay vì nó là cứu tinh để từ bỏ cái dĩa quay cơ khí trên radar cũ. Trong khi Nga đi theo công nghệ PESA từ rất lâu.
Ưu điểm của AESA là quét 3D địa hình mặt đất, vừa có thể đối không vì nó không phải lắc dĩa cơ khí, khả năng quét nhanh. Công suất phát không cần tăng cao vì với khả năng tạo chùm nhanh, nó quét 1 diện tích cố định với các chùm nhỏ, không như ngày xưa với diện tích đó phải quét chùm rộng hơn để bao quát đủ. Để dễ hình dung thì F15 dùng radar cũ muốn quét 1 diện tích như AESA thì mất 14 giây lâu hơn.

Đến đây thì coi như xong phần radar máy bay. Ai muốn nghĩ công gnhệ Nga thế nào cũng được :D

Bonus thêm 1 bài về cuộc chơi công nghệ radar và máy bay tàng hình, cuộc chơi vẫn chưa có hồi kết. (Highly Recommended) Đọc xong bài này sẽ hiểu máy bay tàng hình có phải thực sự tàng hình tuyệt đối không. Thực ra tác giả làm việc cho Mỹ nên còn viết chưa tới nơi tới chốn đâu (dù sao cũng phải ủng hộ F22 chứ), chỉ đề cập đại khái. Có nhiều người đề cập cụ thể hơn về công nghệ Nga. Có dịp ta bàn sau.
http://www.scribd.com/doc/12560170/The-Radar-Game-Understanding-Stealth-and-Aircraft-Survivability
bac sinhvien gia?i thich lại gìum em cài dòng in đậm.. công nghệ aesa Nga ko xài dưng ở trên bác lại nói là chỉ có Mig 35 xài
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Ngày xưa Su được thiết kế là máy bay hạng nặng, nên nó dùng radar lớn. Vì vậy dùng PESA để cho tầm quét dài. Do đó hiện nay vẫn còn dùng PESA.
Mig-31 cũng vậy, là máy bay đánh chặn chiến lược. Dùng radar mạnh, 2 băng tần.

Còn Mig-29 thì sao. Ngày xưa cũng xoay dĩa như tây, thiết kế nhỏ. Tầm trung. Có thể tách rời 2 loại Mig và Su này ra 2 bảng khác nhau. Hiện nay Mig-35 chào hàng bên Ấn, hình như lịch bay là cuối năm rồi hoặc đầu năm nay nó sẽ thử trong 2 tháng để Ấn quyết định mua hay không?
Loại Mig-35 này thì dùng AESA, vì vậy em mới nói Nga không phải không chế được cái radar AESA, họ chế và dùng cho Mig đó thôi. Nhưng vì mỗi loại 1 nhiệm vụ nên Su nó không dùng.

Tuy nhiên cái máy bay thế hệ 5 của Su thiết kế thì nghe nói là dùng AESA, nhưng trên L-band. Cái này thì chưa ai làm cả. Toàn dùng trên X-Band. Cái L-Band thì chính là bước sóng dm, dài hơn bước sóng cm, mục đích là tóm mấy chú tàng hình.
Còn lý do vì sao hiện Su dùng PESA thì bác xem lại cái so sánh của em đang trên kia. Thôi để em copy lại cho bác xem.

Về AESA US: Hiện Mỹ đang trang bị cho tất cả máy bay, vẫn chưa hoàn tất.
Về AESA Russia: Hiện không phải là demo. Nó dùng trên Mig-35. Mà Mig-35 thì chỉ sx 10 chiếc, vừa bay thử nghiệm vừa giao cho Ấn để chào hàng. Do đó nó không sx đại trà dùng cho Mig-29, dùng vậy thì khác nào xe đạp gắn xe-non.
Lý do vì sao Nga không dùng AESA? Vì PESA phù hợp cho radar lớn, đến khi họ không tăng công suất lên nổi thì phải từ bỏ thôi. Còn hiện nay họ dùng PESA vì họ dùng kiểu nhảy tần, đa tần. Không như tây chỉ dùng 1 tần số có bước sóng 3cm. Nga dùng cả bước sóng cm, dm. Họ thiết kế mũi máy bay to, đường kính hơn 1 mét cho phù hợp PESA.

Vậy PESA và AESA khác nhau ra sao?

Chúng khác nhau về cách tích hợp phần tử mạng pha.
Cùng số lượng phần tử, PESA có tầm quét xa hơn, tín hiệu mạnh hơn và mức độ xử lý tín hiệu cao hơn. Bù lại công suất phát sóng lớn, nguồn điện cung cấp khá tốn kém.
AESA thì tuỳ vào số lượng phần tử có thể chia tìm và xử lý số mục tiêu lớn hơn PESA, nhưng mức độ nhiễu tín hiệu thì cao hơn nhiều. Lý do là nó không dùng bộ lọc như thời trước. Bộ lọc chỉ cho 1 dãi tần hẹp đi qua. Nay AESA phát dãi chùm rộng, lọc thì tín hiệu yếu. Không lọc thì noise.

Trên lý thuyết thì AESA có thể quét tốc độ cực nhanh với góc lớn, vì nó là agile beam, nhưng thực tế phải quét chậm lại để xử lý tín hiệu. PESA thì quét chậm hơn, nhưng nó có thể cùng lúc tạo nhiều dải tần khác nhau, và trên cùng dải tần phát tín hiệu có độ trễ khác nhau, hiệu ứng cũng tương tự như AESA. Để tăng góc quét PESA còn quét dĩa cơ học làm cho góc quét của nó lớn hơn AESA. (Có thể kiểm chứng thông tin trên)

Cả PESA và AESA đều là mạng pha, nghĩa là các phần tử phát sóng cộng hưởng để khuếch đại tín hiệu, cả 2 khi quét radar đối phương đều ko thể biết đang bị chiếu.

Muốn tăng hiệu suất của PESA thì tăng công suất phát. Muốn tăng hiệu suất AESA thì tăng tốc độ xử lý tín hiệu, tức phần mềm. Hiện nay Nga đi theo cách tăng công suất, nó rẻ tiền, đơn giản. Công nghệ phần mềm thì phải đầu tư tốn kém. Bán khó hơn vì đang là buổi đầu công nghệ AESA.

Hiện nay Nga đang thử nghiệm AESA băng tần L-Band trên máy bay thế hệ 5. Thông tin này còn chờ kiểm chứng. Tuy nhiên vì Mig-35 dùng AESA nên việc Su tích hợp vào chỉ là vấn đề thời gian. Lý do chưa tích hợp thì đã nêu trên, chứ không phải không thể làm. 2 việc này khác nhau rất xa. Thôi em chấm dứt vấn đề radar ở đây.
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Một phần bài viết trên nuocnga.net. Chúng ta cùng xem triết lý của người Nga về máy bay thế hệ 5. Có nhiều điểm rất thú vị khi lựa chọn giữa tàng hình hay không tàng hình?
Nhiều báo mới đây đăng Nga đã bắt đầu thử T-50, tuy nhiên chưa có thông tin thừa nhận chính thức.

http://diendan.nuocnga.net/showthread.php?t=666

3. Những tiêu chí cho máy bay thế hệ 5

Những tranh luận về các chi tiết như trên đã kéo dài tới gần chục năm trong khi đề án JSF của Bộ Quốc phòng Mỹ được ráo riết triển khai. Như vậy, có thể nhận định rằng trong khi Mỹ đang tăng hết tốc lực để chế tạo ra cả “một họ” máy bay chiến đấu thế hệ 5 (JSF) thì người Nga dường như vẫn chưa xác định được cho mình những tiêu chí cho việc phát triển rồi chế tạo loại máy bay như vậy. Dường như các nhà chế tạo Nga chưa thống nhất được định nghĩa thế nào là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Những tranh luận dưới đây đã thể hiện khá rõ điều đó.

Các chuyên gia Nga cho rằng về cơ bản, máy bay chiến đấu thế hệ 5 về cơ bản phải có các tinh năng như: khả năng tàng hình ở một mức độ nhất định, bay với tốc độ siêu âm không cần chế độ tăng tốc, siêu cơ động. Vẫn là Viện sỹ Viện trưởng Fedosov - Viện nghiên cứu quốc gia về các hệ thống hàng không (ГосНИИАС) - với nhận định hoàn toàn ngược lại: “Kỷ nguyên của định nghĩa về thế hệ máy bay theo những đặc tính bay - kỹ thuật đã chấm dứt. Sự khác biệt chính giữa máy bay thế hệ 4 với thế hệ thứ năm là nằm ở hệ thống khí tài trên buồng lái”. Ông cho rằng ba đặc tính mà các chuyên gia đưa ra để đặc trưng cho máy bay chiến đấu thế hệ 5 là không có tính nguyên tắc và không bắt buộc phải tuân thủ khi thiết kế máy bay thế hệ mới.

Theo đánh giá của Fedosov, tiêu chí siêu cơ động đã thành hiện thực ở chiếc Su30. Trên chiếc máy bay này, động cơ đã được trang bị hệ thống tạo lực đẩy có khả năng chuyển hướng (thrust vectoring) tạo khả năng cất hạ cánh với đường băng ngắn và nâng cao sức cơ động của máy bay trong không chiến. Ông cũng cho rằng siêu cơ động trong không chiến chỉ tăng một cách không đáng kể phạm vi sử dụng vũ khí trên cự li gần. Và cũng theo ý kiến của ông, để có được một vài lợi thế trong cận chiến kiểu cổ điển với sử dụng súng máy và tên lửa tầm gần các nhà thiết kế sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Đó là việc cần thiết phải đảm bảo chế độ làm việc ổn định cho động cơ máy bay ở tại những trạng thái cực kỳ phức tạp của siêu cơ động.

Dựa trên những thành quả to lớn đạt được về công nghệ chế tạo động cơ, Fedosov đề xuất không phát triển máy bay thế hệ mới theo tiêu chí này nữa.

Về tiêu chí vận tốc siêu âm ở chế độ bay hành trình, theo ý kiến của Fedosov, nó chỉ quan trọng khi cần phải giải quyết nhiệm vụ phòng không trên một lãnh thổ rộng lớn, khi mà các máy bay cần phải có một tốc độ bay đủ lớn để di chuyển và đánh chặn ở những vùng biên giới xa xôi của lãnh thổ. Đối với nước Nga, rõ ràng tiêu chí này là quan trọng, nhưng hiện tại, lực lượng không quân Nga đã được trang bị hai loại tiêm kích đánh chặn hạng nặng với tầm bay lớn là Su30 và Mig31. Nếu tính đến nhiệm vụ của lực lượng phòng không sẽ được giải quyết trong sự phối hợp chặt chẽ giữa không quân, tên lửa phòng không và chiến tranh điện tử thì dường như không cần thiết phải cấp tốc triển khai chế tạo một thế hệ máy bay mới. Đơn giản hơn là nâng cao hơn khả năng chiến đấu của những loại máy bay hiện có (chẳng hạn như chương trình cải tiến Mig31M).

Fedosov cho rằng đối với những máy bay có trọng lượng nhỏ hơn 20 tấn không nhất thiết phải cố gắng thiết kế để đạt vận tốc siêu thanh. Và tất cả những luận điểm của Viện sỹ Fedosov đều là đúng đắn nếu xuất phát từ sự cần thiết ưu tiên chế tạo máy bay tiêm kích hạng nhẹ thế hệ thứ năm. Quyết định triển khai chế tạo máy bay tiêm kích hạng nhẹ LFI như trên được dựa trên ba yếu tố sau:

- F22 Raptor của Mỹ sẽ chỉ dùng trong nội địa nước Mỹ, không phổ biến rộng rãi. Đối thủ chủ yếu của máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Nga sẽ là dòng JSF (đại diện là mẫu cơ sở F35).
- Giá thành của máy bay tỷ lệ thuận với trọng lượng của nó, mà nước Nga thì hiện tại chưa có nhiều tiền
- Thị trường chính của thế hệ máy bay này trước tiên là các nước thuộc khối SNG.

Thế nhưng ở đây, Tổng công trình sư của Tổ hợp Su-khôi ông M. Simonov lại có quan điểm ngược lại với Viện sỹ Fedosov. Ông cho rằng máy bay chiến đấu thế hệ 5 JSF một nửa là phục vụ cho thương mại, còn chính F22 mới thực sự là một chiếc tiêm kích để dành ưu thế trên không. Và nước Nga không được phép đánh giá thấp nó, ngược lại, nước Nga phải có nghĩa vụ triển khai những mẫu máy bay tương tự để đáp trả lại. Ông không phủ nhận sự cạnh tranh nguy hiểm trên thương trường của dòng JSF F35 và đề xuất chế tạo những máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ mới một động cơ tương tự (mà tổ hợp Su-khôi đang nghiên cứu chế tạo như S55, S56).

Tiêu chí "tàng hình" sẽ được đề cập ở phần dưới đây.

4. Cuộc rượt đuổi “bóng ma” tàng hình

Về vấn đề này, cũng hơi thấy kỳ lạ là Viện sỹ Fedosov có quan điểm khá bảo thủ về kỹ thuật tàng hình – một trong những yêu cầu chính của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Theo lời ông, kinh nghiệm trong các cuộc chiến tranh vùng Vịnh và Nam tư cho thấy với chiến thuật sử dụng thời nay để chọc thủng hàng phòng ngự đối phương, không phải máy bay chiến đấu mà chính là các tên lửa “không đối đất” sẽ trở thành mục tiêu chính cho các hệ thống phòng không phía phòng ngự. Viện sỹ Fedosov nói: ”Nếu như hệ thống phòng không để lọt tên lửa, hệ thống phòng ngự sẽ bị thủng và theo “chỗ thủng” đó, bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào cũng thể thoát qua. Do vậy, đối với hệ thống phòng không hiện đại, tiêu chí đặt ra là phải tiêu diệt cho được mục tiêu điển hình là bất kỳ vật thể bay nào có bề mặt phản xạ hiệu dụng - эффективная поверхность рассеивания (ЭПР) từ 0.1m2 và nhỏ hơn”.

Xuất phát từ quan điểm này, ông cho rằng về lý thuyết máy bay với bề mặt phản xạ hiệu dụng nhỏ như vậy có thể chế tạo được, nhưng công năng của máy bay sẽ bị hạn chế thậm chí tụt lùi đi rất nhiều. Ví dụ như chiếc máy bay tàng hình F117 Night Hawk của Mỹ, để có được tính năng tàng hình mạnh mẽ, nó đã phải hy sinh tốc độ, trọng lượng vũ khí mang theo, tính cơ động, khả năng điều khiển bay…Viện sỹ đã đưa ra giới hạn của tính năng tàng hình mà khả năng hiện tại về công nghệ có thể cho phép, đó là giá trị bề mặt phản xạ hiệu dụng - эффективная поверхность рассеивания (ЭПР) bằng 0.3m2. Nhưng đối với máy bay chiến đấu, giá trị này là giới hạn không thể với tới được bởi vì bản thân máy bay còn phải mang ăng-ten liên lạc, các loại thiết bị báo dẫn đường, cảnh báo, trinh sát.v.v…để rồi cuối cùng tổng giá trị bề mặt phản xạ hiệu dụng của tòan thể máy bay sẽ bằng khỏang 1m2.

Theo Fedosov, “tàng hình” là một cái “mốt” hiện nay trong thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ mới! Tất nhiên, cũng cần phải đạt được tính năng tàng hình thông qua thiết kế tạo dáng khí động học, qua việc ứng dụng các vật liệu hấp thụ sóng ra-đa ở những vị trí cần thiết và có thể lắp đặt được. Nhưng không thể vì chạy theo tính năng tàng hình mà phải hy sinh những tính năng quan trọng khác của một chiếc máy bay chiến đấu.

Về tất cả những vấn đề trên, Tổng công trình sư tổ hợp Su-khôi M. Simonov không hòan toàn đồng ý với Viện sỹ Fedosov. Ông cho rằng, tất cả các máy bay chiến đấu thế hệ mới của các đối thủ tiềm năng đều áp dụng triệt để công nghệ tàng hình. Những máy bay với khả năng tàng hình thấp đương nhiên là sẽ bị bắn phá, tìm diệt ngay từ những cự li rất xa; phi công lái sẽ không thể hiểu được ai bắn họ và bắn từ đâu. Như vậy, tiêu chí về độ tàng hình cao là cần thiết với tất cả những máy bay chiến đấu hiện đại thế hệ năm.
 
Hạng B2
29/6/09
490
0
16
35
sinhviengià nói:
Karot nói:
Bác sinhviêngià cho em hỏi một caí nhé. Em đọc báo vừa rồi thấy trong cuộc chiến với Georgia mặc dù dành thắng lợi do ưu thế về vũ khí tuy nhiên không quân Nga hoạt động không hiệu quả lắm. Sau cuộc chiến, Nga mới đi mua máy bay do thám không người lái của Ixrael để phục vụ cho KQ và sẽ tập trung nghiên cứu sản xuất trong tương lai.

Thắc mắc của em là nếu Nga mạnh về ra đa thì sao Nga không tập trung phát triển máy bay do thám không người lái ạh

Nga đã SX và trang bị cho nhiều phi đoàn, nhưng về hiệu quả có lẽ không bằng Israel, vì vậy mua về copy cho lẹ.
Ví dụ REIS-D trang bị 2 phi đoàn ở Arseniev và 1 ở thủ đô. Ra đời từ thập niên 60. Mục tiêu ban đầu là máy bay ném bom không người lái, khiếp nhỉ :D Tốc độ rất cao, bắn hạ khó tuy nhiên cái nhược điểm ban đầu là ảnh chụp phân giải thấp.
Trực thăng MBVK-137 không người lái.
http://militaryforces.ru/weapon-1-16-89.html

Trang này đưa danh sách các UAV của Nga, bác rảnh thì tìm từng tên tham khảo. Cũng thú vị lắm. Nhìn sơ qua để so sánh thì khó biết, vì UAV nó nhiều loại.
http://www.pmulcahy.com/uavs/russian_uavs.html

Trong trận chiến vừa qua, Nga cho thấy sự lủng cũng trong tác chiến đồng bộ. Lý do thì chả ai biết.
Riêng máy bay bị hạ thì do nó cùng 1 lò LX mà ra. Tên lửa cũng từ 1 lò. Ngay như F-117 ở Nam Tư bị hạ 1, bị thương 1 do tên lửa cỗ lỗ thời 60, nên Nga không đem Su 30 ra chứ không rớt chục chiếc là thường. Đó là em nói theo tương quan Nga-Mỹ, Mỹ rớt 1 thì Nga phải gấp vài lần.:D

UAV sẽ rất hữu dụng nếu dùng do tham,1 chụp ảnh chiến trường. Nhưng để dùng nó đánh nhau thì mệt lắm. Một ông tướng Nga bảo UAV là quân giết người nên không chịu trang bị cho không quân. Như ở Afghan có truyền thống đám cưới thì vác súng ra bắn lên như pháo hoa. UAV bay qua thấy tưởng phiến loạn, cho 2 quả.

Thank bác, bác giải thích dí dỏm quá
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
bác sinhviên sẵn đây mở topíc nói về các máy bay Mỹ dùng trong VNwar đi..cái này đã qua thực tế, có bằng chứng hẳn hoi nên dể bàn hơn
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Vậy bác cowar xung phong đi, bảo đảm thớt nóng không thua chiến sự Iraq. :D
Ở đây ta sẽ tiếp tục về máy bay thời hiện đại. Mới nói phần Nga, chưa qua tới Mỹ. Phần Nga còn mấy chiếc máy bay bà già như Tu-95 nửa.
 
Tập Lái
27/12/09
38
0
0
vũ khí phát triển hiện đại tối tân bao nhiêu thì nguy cơ tiềm ẩn chiến tranh càng nhiều bấy nhiêu!
 
Hạng D
27/4/09
1.533
8
38
51
41.gif

Khâm phục trình độ hiểu biết của bác SVG. E cũng muốn hóng hớt tí nhưng đúng là càng đọc càng thấy .................. chỉ nên đọc mà thôi :D