cowardsp nói:
em ko rành lắm về Passive InfraRed Airborne Tracking Equipment (PIRATE). dưng hồi VN war Mỷ đã có hỏa tiễn tầm nhiệt.. AC 130 đã có thiết bị quang học hồng ngoại tuyến để bắn xe cơ giới của MB ban đêm.. rất chính xác..
Theo như bác sinviengia` phân tích nói B 2, F22, F 35 gần như " vô dụng" xét về khía cạnh tàng hình.. thế thì Mỹ duy trì và sx các may bay này làm chi vì chúng sẽ bị L Band radar phát hiện . Hôm trước bác có nói máy bay tàn hình chỉ có thể tàng hình với radar máy bay vì radar máy bay có bước sóng ngắn.. dưng hôm nay bác nói với khoảng cách 30-50km thì em nó hoàn toàn ko tàng hình với radar máy bay bình thường.. em thấy mâu thuẫn quá
Hệ thống PIRATE cũng tương tự IRST (
infra-red search and track- tìm kiếm và theo dõi bằng hồng ngoại)
Máy bay dùng IRST đầu tiên là F-101 và F-102. Buổi đầu IRST đơn giản chỉ có cảm biến hồng ngoại và 1 cửa trập phía trước, cửa trập hoạt động liên tục thu tín hiệu, khi có nguồn nhiệt thì nó hiển thị lên màn hình kèm tiếng bíp. Việc này chỉ giúp phát hiện xe ban đêm, còn việc định vị thì coi như thua.
Sang thập niên 80 công gnhệ phát triển hơn, dùng cảm biến 2-D. Sau này kết hợp kính ngắm phóng đại và kính trắc viễn laser có thể giúp định vị tọa độ dẫn bắn cho tên lửa. Máy bay chiến đấu nếu có AEW&C đi kèm thì nó tắt radar, dùng IRST cũng chiến đấu được. Nó phát huy cực mạnh nếu bay sau lưng đối thủ vì hơi nóng của động cơ. Vậy bây giờ bác nghĩ xem B-2 mà không có hộ tống thì có phải chết không? Còn nếu bay theo 1 đám hộ tống thì coi như mình bắc loa la làng tui ở đây
Mỹ chưa gặp tình trạng này vì đối thủ Mỹ chả có máy bay nào cất cánh được, thiệt hại nặng nhất bên Serbia là 1 chiếc F-117A bị rớt, 1 chiếc bị thương bay về Ý nhưng không phục hồi mà cho ra Nevada luôn, tất cả do SAM. Còn nếu đối phương đủ mạnh để duy trì không quân thì mệt lắm.
--------
Vấn đề bác Cowar hỏi Mỹ duy trì đám tàng hình làm gì nếu nó không có tác dụng tàng hình?
Việc này giống câu hỏi VN duy trì Mig-21 làm chi nếu TQ (đối thủ chính) toàn dùng máy bay thế hệ 4.
Nếu Mỹ đánh Nga thì tàng hình coi như bỏ, nhưng đánh với Bắc Hàn, với Iran thì chả ai làm gì được. Họ dùng tên lửa đánh sập sân bay, dùng tàng hình ném bom điều khiển từ xa vẫn an toàn.
Với những radar mới sau này, ví dụ KB radar-Vostok có thể phát hiện F-117A ở khoảng 55 km trong môi trường nhiễu nặng, môi trường bình thường là gấp 3 lần. máy bay tàng hình có thể ném bom ở khoảng cách xa hơn tầm phát hiện radar, lúc này vai trò phòng không tầm thấp phải phát huy. Nếu phòng không tầm gần đủ sức bảo vệ trạm radar thì vấn đề không lo, nhưng quan trọng là họ bắn chừng chục tên lửa một lúc, phòng không tầm thấp bảo vệ radar nổi hay không là vấn đề.
----------
Vấn đề bác bảo mâu thuẫn về khỏang cách phát hiện 30-50km của radar bình thường chính vì bác quên bài đầu em có đề cập.
Bác nhìn góc bên phải, tia màu trắng là radar thường, tầm phát hiện RCS 0.0001 là khỏang 20 dặm. Bài này em viết ở mấy trang đầu tiên.
Máy bay tàng hình chiếm ưu thế ở băng tần X-Band nên nó tàng hỉnh trên tầm 20 dặm đó. Phải ở tầm rất gần như vậy vì khoảng này công xuất radar mạnh hơn mới thấy nổi. Trong 2 yếu tố ảnh hưởng tới tính tàng hình, công suất radar là 1 yếu tố. Chính vì bác cứ nghĩ tàng hình là vô hình nên thấy em viết mâu thuẫn
Các bác đừng nghĩ tính tàng hình sẽ là tuyệt đối vô hình. Trước đây 1 quan chức quốc phòng Mỹ phát biểu trước quốc hội nhằm xin tiền cho F-22. ông nói F-22 tàng hình như 1 quả bóng chơi golf. Tức nó vẫn còn hiện hữu, góc này là chính diện, còn bên hông và sau lưng thì nó còn lớn hơn.
Hãy hình dung RCS là 0.0001 m2 như trên hình.
Tức nó bằng 0.1 mm2. Vậy 0.1 mm nó to bằng cái gì? Cái tăm cũng còn to hơn kích thước này, nói chi tới cái bóng chơi golf.
Các bác đừng bảo F-22 nó bịt kín mọi khe hở nhé, động cơ tỏa nhiệt, dù dùng hơi lạnh làm giảm nhưng nó không thể giảm nhiệt bằng không khí bên ngoài.
Khe hở để thải khí đốt, nó cũng hở cả mét 2 bên dù họ cũng che để từ dưới đất quét lên không thấy. Nhưng bay sau lưng mà quét thì....
F-35 thêm cần antenna thu tín hiệu. nội cái này cũng là nguồn phát tín hiệu. Nó không thể giảm RCS bằng 0.1 mm được.
Ở bài trên em có dẫn vài nguồn, bác xem lại là hiểu.
Ở đây xin trích vài cái.
http://www.usatoday.com/news/world/2005-10-26-serb-stealth_x.htm
Col. Zoltan Dani was behind one of the most spectacular losses ever suffered by the U.S. Air Force: the 1999 shooting down of an F-117A stealth fighter.
Long before the 1999 war, I took keen interest in the stealth fighter and on how it could be detected," said Dani, who has been hailed in Serbia as a war hero. "And I concluded that there are
no invisible aircraft, but only less visible."
------------
http://www.abc.net.au/news/stories/2009/09/16/2687895.htm
Questions over F-35's stealth capability
Defence analysts say the new
Russian L band radar will detect the fighter and can be fitted to Sukhoi jet fighters of the type flown by Indonesia, Malaysia, China and Vietnam.
The Liberal member for Tangney, Dr Dennis Jensen, is a former research scientist and defence analyst with the Defence Science and Technology Organisation. He says the radar system can see through the F-35's stealth protection.
--------------
http://www.ausairpower.net/APA-NOTAM-140909-1.html
Shaping is a critical aspect of stealth design, since the facets and aligned edges in stealth designs bounce hostile radar returns away from the radar producing them.
A stealth design shaped to beat X-band radars will lose effectiveness in the lower S-band, and become even less effective in the L-band, performance becoming progressively worse as the operating band of the radar is moved away from the design target X-band.
(Tạm dịch: tàng hình phát huy tác dụng với X-Band, giảm tác dụng với S-Band, và Very giảm tác dụng với L-Band)
If a fighter, which produces a tennis ball sized radar return in the X-band, produces a basketball or beachball sized radar return in a lower band, a sensor operating in that lower band nullifies the stealth capability. The fighter built with “narrowband” X-band stealth is no longer difficult to detect and must fight it out using its aerodynamic capabilities alone.
If a sensor can bypass the stealth of the F-22A Raptor, this fighter still has sufficient aerodynamic performance to compete effectively in both Beyond Visual Range and close combat. The same is not true for the F-35 Joint Strike Fighter, since it is an overweight and underpowered design, incapable of competing aerodynamically against the newer Flanker variants, and completely outclassed by the latest supercruising Su-35S Flankers.
-----------------
Nguyên lý về bước sóng và công xuất radar là bất biến, do đó việc máy bay tàng hình bị phát hiện không có gì quá ghê gớm. Không ai phủ nhận việc này hết. Người Mỹ cũng không ngạc nhiên, tuy nhiên nếu ai ai cũng đủ mạnh để phát hiện máy bay tàng hình thì vấn đề sẽ lớn.
Vì vậy khi Czech bán radar Tamara cho TQ, Mỹ đã ngăn cản. Thương vụ bất thành, quan trọng hơn, Mỹ mua đứt công ty này, coi như xong đời TQ. Nhưng TQ còn có Nga, bỏ nhiều tiền thì mua cũng được.