sinhviengià nói:
...
Còn vụ nhà ga thì em nghĩ nên nâng cho bằng cửa tàu. Vì sau này mình sài lại với loại tàu khác, nhà ga thì cố định. Không thể nói giờ tàu cũ thì ga kệ nó. Bao giờ hiện đại làm 1 lần.
...
tư nhân hoá đường sắt
...
Dawnglow nói:
...
Còn vụ nâng thềm nhà ga, bác giải thích như đùa ý, em cũng không phục luôn.
Mặc dù đơn thuần chỉ là ....888, nhưng em cũng xin tiếp lời các bác.
Muốn nâng thêm nhà ga thì ... đâu đơn giản chỉ là nâng cao độ 1 thềm!!!
Kèm theo nó là:
1. Ít nhất 2 thềm 2 bên (có thể cho 2 đường ray), các nhà ga lớn phải làm 3-5 cặp thềm như vậy!
2. Bước qua các thềm này bằng gì?
Lại phải xây 1 hệ thống cầu vượt hoặc đường hầm chui. Em nhấn mạnh là hệ thống nhé: phải có 3-5 cái mỗi ga.
Ga 1 đầu thì có thể ít (hầm chui / cầu vượt) hơn - nhưng ở VN thì ga 1 đầu ít lắm!!!
3. Chi phí nâng cao thềm ga không nhỏ, làm cầu hầm cũng không nhỏ, nhưng kinh phí này lại càng không nhỏ:
- Cần phải dịch các đường sắt xa nhau để lấy chỗ làm cầu thang, làm sân ga chứ nhỉ? ---> phải có chi phí dịch chuyển hệ thống ray và đền bù giải toả mặt bằng cho nó!
Mà quanh ga thì đông dân lắm - cho dù có thể là toàn thuộc "diện lấn chiếm" thôi - dân VN thì lại rất thích ở quanh ga (các bác hay đi tàu chắc cũng thấy!).
- Chưa hết, có lẽ phải tiếp tục ... xây thêm/ cải tạo để làm ga hàng hoá!! Hiện nay đa phần là chung mà
4. Với trình độ dân trí như ở VN, ví dụ dưới sau, thì liệu có khả thi???!!!
- "Hé lộ" nguyên nhân hầm Kim liên xe đổ; tại đây bao nhiêu lần ngập rồi,...
- Cầu vượt bệnh viện Từ Dũ, Gia định, cầu vượt Văn thánh ... mấy ai đi?
---> chắc xin bác Đào vài tiểu đội cầm AK, hễ ai vượt ngang ray là ... bằng bằng!
5. Các bác ước tính hộ xem kinh phí nâng hệ thống sàn ga (và hầm chui, cầu vượt, ...) khoảng bao nhiêu nhé! Nhưng quan trọng là cải thiện được gì???
6. Cũng ... hình như là ... ga Sài gòn 1 ngày có khoảng 15-20 lượt tàu đi đến. Con số này quá nhỏ so với các nước khác.
Ví dụ ở Moscow có 5 ga (lớn tương đương nhau). Tại 1 ga, riêng tuyến Leningrad-Moscow mỗi ngày đã khoảng trên 30 lượt tàu đi đến - tính cả các địa phương khác thì có lẽ cùng hơn trăm (em nhớ máng máng, nếu có sai bác đính chính hộ!).
Với số lượng khách như vậy ... thì bao giờ hồi vốn.
5. Việc tư nhân hoá đường sắt thì OK - chắc chắn phải làm! Nhưng với "trình độ" xxx như hiện nay thì sẽ có nguy cơ như ở nước Nga vào những năm 1990.
Hiện nay kế hoạch cổ phần hoá (chỉ "đợt đầu", "một số") các DNNN đang ... như các bác đã thấy!
--------> Đồng ý là việc nêu trên cần phải làm, nhưng ... từ từ rồi khoai cũng nhừ ...
dục tốc bất đạt!!!