Đi tàu cao tốc rất khoái, nhưng cả bên phương Tây thì đây cũng là 1 lựa chọn vào loại lúc-xúc nhất mà đa số người dân nếu không có việc gì gấp gáp cần thiết quá thì cũng đều phải ... tránh xe cho lành

!
Cảnh "trốn" tàu cao tốc của tôi hôm qua, ngồi từ tàu vùng (Regional Express cho các khoảng cách ngắn tới 150kmh) và chụp sang tàu cao tốc ICE thưa thớt ở đường ray bên kia:
Thế tại sao phải "trốn" tàu cao tốc? Rất là đơn giủn vì nếu chịu khó ngồi tàu làng Regional Express này thêm độ 1 tiếng thì sẽ tiết kiệm được cũng kha khá. Lấy luôn route hôm qua làm thí dụ. Chúng tôi muốn tới tỉnh Passau trên dòng sông Đa-nuýp thơ mộng và xuôi dòng qua biên giới Đức-Áo. Nếu đi tàu cao tốc sẽ mất 1h56' và giá vé là 44Oi/người. Hai người đi về vị chi là 44x4=176 Oi. Nếu đi tàu các chặng ngắn của bang Bavaria với vé bang, gọi là Bayern Ticket thì chỉ mất có 28 Oi cả chuyến đi với các nhược điểm của tàu làng như:
- tiện nghi không bằng,
- đỗ nhiều bến hơn,
- hai lần chuyển tàu, mỗi lần phải đợi tới 20',
- cả chuyến đi sẽ kéo dài hơn 1h đồng hồ, cụ thể là độ 3h30', đi về mất tới 7 tiếng thay vì 4 tiếng!
Nếu các bác đang có 1 ngày nghỉ, thời gian có thể cho phép có thêm 3h ngồi tàu này và cũng không ngại ngồi xem phong cảnh với tàu làng thì các bác cũng sẽ có lựa chọn như tôi, tiết kiệm cả thảy vị chi là 144-28=116 Oi chỉ trong 1 ngày. Số xèng này các bác có thể tự cho phép mình sau đó tiêu xài xả láng trên dòng sông Danuyp xinh đẹp!
Tàu "chợ" Regional Express của Đức với vé bang Bayern Ticket 28 Oi có tốc độ trung bình 70-90kmh thay vì ICE với 220-250kmh:
Thế nên câu chuyện tàu cao tốc ở nước ngoài làm ra rất tiện lợi để cho "trẻ đi học, bà mẹ đi làm" là một điều nhảm nhí vào loại nhất TG!