Tập Lái
27/11/09
22
0
0
46
Vanganh nói:
Bác có bài viết hay quá, ngoài các khoản bác kể em ngại nhất là các khoản mua phụ tùng,thiết bị bảo trì,bảo dưỡng ,tiền nuôi các kỹ sư Nhựt cũng đủ chít rùi !

Kỹ sư xây dựng đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây người Nhật (trưởng phòng thôi nhé) lương đã hơn $35K/tháng rùi. Làm ở VN nhưng nhận lương tiêu chuẩn Nhật nên mới cao thế
 
Hạng B2
18/3/09
127
97
28
Em đã từng ở Nhật 7 năm đây.
Nói về tàu cao tốc ở Nha65t thì quả là tuyệt đối an toàn cho đền giờ này (còn an toàn hơn ca máy bay). Động đất xảy ra năm 200..mấy quên rùi ở Nigata, tàu bị nhấc lên trậc bánh khỏi đường ray, thế mà trong tích tắc có thể thắng đứng yên, k thiệt hại hay bị thương người nào cả.

Tiền để đi tàu này k phải người Nhật thích là đi đâu, vì khá đắt, thế mà có 1 bác đại biểu nào phát biều trước quốc hội là: ở Nhật phụ nữ đi chợ, trẻ em đi học đều đi tàu cao tốc. Nghe má buồn cười, giống truyện thầy bói xem voi.
Hỏi ra vị đại biều này được cho qua Nhật tham quan 1 tuần, chắc mấy chú Nhật Bản dẫn lên mấy con tàu chợ, địa phương (chạy tốc độ trên 100km/h) cứ tưởng đây là cao tốc shinkansen. Công nhận..truyện ngụ ngôn hiện đại.
Ngẫm mà buồn quá cơ.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Chiện mới nhất ở 1 trong những nước có tàu cao tốc (có IQ cao) là nước Đức :)

image.jpg


Mùa hè này ở Đức, cũng như nhiều nơi khác trên TG, là một trong những mùa hè nóng bỏng nhất. Nhiệt độ trong ngày mấy tuần vừa rồi có lúc lên tới 38°C. Ở nhiệt độ này thì dân Đức thở hổn hển vì họ xưa nay vốn chỉ quen với thời tiết ôn hoà, nhiệt độ mùa hè cũng chỉ loanh quanh 25-30°C.

Chuyện xì can dan lớn nhất của Hoả xa cao tốc Đức trong thời gian nóng nực vừa qua là việc máy lạnh của các tàu cao tốc ICE đã bị hỏng hàng loạt. Các máy điều hoà nhiệt độ này vỗn chỉ hay được vào mùa đông để sưởi ấm, còn mùa hè thì có thể làm lạnh khi nhiệt độ bên ngoài là nhỏ hơn ... 32°C! Vì thế nên trên hàng loạt các chuyến tàu cao tốc thì máy lạnh đã không hoạt động. Cửa số của các tàu cao tốc này cũng không thể mở ra được (do vmax của ICE lên tới 300kmh) nên nhiệt độ trong các toa hành khách không có máy lạnh đã lên tới 50°-70°C. Kết quả là các hành khách đã được 1 bữa tắm sauna trên tàu. Rất nhiều người sau đó đã ngất xỉu và phải đưa ngay vào viện cấp cứu khi tàu về bến.

Xì can dan này lại làm dấy lên phong trào công kích hoả xa Đức của bà con quần chúng. Kết quả là các bác Hoả xa phải bồi thường 500€/người tiền thiệt hại cho các hành khách trên các con tàu ICE không có máy lạnh.

Bản thân tôi cũng đã từng đi tàu hoả (thấp tốc) ở VN trong điều kiện cực kỳ nắng nóng và nhiệt độ ngoài trời là 38°C (cộng thêm độ ẩm không khí ~100% làm cho nhiệt độ cảm nhận của cơ thể sẽ lên từ 4-5°C nữa!). Rất nhiều các bác ở các toa không có máy lạnh phải lên toa máy lạnh trú nhờ, đơn giản ở nhiệt độ đó thì cơ thể con người không thể chịu đựng được và rất dễ có các đột quỵ hoo hấp, tim mạch v.v...

Việc QH không thông qua đề án cao tốc lần này là 1 điều hợp với lòng dân. Nhưng các bác có trách nhiệm cũng không nên quên tình trạng tệ hại của hoả xa VN mà dùng một số tiền kha khá để nâng cấp hoả xa VN lên (2 đường ray khổ lớn cho tuyến Bắc Nam, thay đầu máy, toa tàu quá cũ kỹ, thêm chuyến, thêm tuyến và tăng tải để giảm giá vé cho người dân bình thường v.v...).

Mạng hoả xa của Pháp xd cho VN từ hơn 100 năm trước cho tới nay cũng không có mấy thay đổi. Vì thế việc cải tiến và nâng cấp hoả xa dần dần mới là việc phải làm, chứ nhất quyết chỉ muốn đưa tàu cao tốc vào VN thì chỉ nhằm mục đích gây béo thêm cho các xxx (thế nên các cụ nhà ta mới nhiệt tình đến thế), cũng như chỉ để phục vụ cho một số rất ích các bác hành khách lắm tiền !
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.582
2.436
113
49
TP.HCM
Có thể em hai lúa nhưng em tin rằng chưa làm tàu cao tốc lúc này là sáng suốt, để 20-30 năm nữa con cháu chúng ta tính đi. Còn cả tỉ cái cần tiền để làm kìa, đem ra làm ích nước lợi nhà hơn. Đến khi đói khát có mài được tàu ra mà ăn đâu? Mấy thầy kia chỉ đem giấy vẽ voi rồi kiếm chác thôi, làm xong cái đó VN mình lại giống Hy Lạp đợt rồi, quỳ gối mà nhận tiền cứu trợ. Còn mấy ông duyệt cái tàu này ông ở biệt thự triệu đô, đi RR ở xứ nào rồi
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
5/7/10
27
0
1
48
Bên Nhật bủn em đã đi tầu 360 km/h, vẫn có độ rung nhất định nếu để diếu thuốc trên cửa sổ thì vẫn rơi như thường. Nhưng em bồ kết các bác Nhật bủn văn minh, kỷ luật và sạch sẽ khi tham gia giao thông thật.
 
Hạng B1
28/6/10
92
0
6
38
Với nạn ném đá lên tàu cho vui dọc theo đường tàu bác nam như hiện nay thì nếu có tàu cao tốc sẽ ra sao? Hay là làm tàu bọc thép?
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
... nghe đồn có lão nọ .... công tác xa nhà bằng TGV : lúc sắp chuyển bánh, lão thò đầu xuống hôn tạm biệt vợ ... ai dè ... hôn nhằm ... ass ... của cô gái Hà lan ... cách đó ... 15km
24.gif

 
TGV Pháp
 
Hạng C
5/11/10
826
767
93
o biết có phải o chứ theo e biết thì tàu hoả cao tốc chạy = đầu máy cơ khí, có bánh xe tiếp xúc cơ khí với đg ray thì tốc độ loanh quanh cũng chỉ cỡ trên dưới 300 km/h thôi à! còn tốc độ cỡ 350km/h trở lên là loại tàu chạy trên đệm từ trường! loại này o có bánh xe mà thay vào đó là thanh ray,khi chạy tàu được nâng lên cách đường ray 1 khoảng nhất định!( do lực đẩy trái chiều của nam châm,ở đây là đường ray và thanh ray của tàu) do tàu o có sự tiếp xúc trực tiếp với đg ray nên gần như o có sự rung động do ma sát tạo ra! thử nghiệm của ngành đg sắt nhật mà bác nói có thể là loại này!