Công Nghệ Kí hiệu dầu nhớt

tvc
Hạng B2
25/12/03
201
7
18
Có bác nào biết về kí hiệu dầu nhớt không, xin chỉ giáo. Ví dụ dầu API SG 15W 40 có nghĩa là gì, số lơn tốt hay số nhỏ tốt
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Theo em biết, dầu bôi trơn có 2 thông số chính là độ nhờn (nhớt ) và phẩm cấp.
Độ nhớt thực chất không quá quan trọng như nhiều người vẫn nghĩ, nó chỉ là thông số lý tính của loại dầu nhớt đó mà thôi. Độ nhớt được đo theo vận tốc loang của dầu trên mặt kính, còn công thức tính cụ thể thì vì học lâu quá nên em quên mất rồi.Độ nhớt quyết định khả năng lưu dẫn của dầu trong hệ thông bôi trơn của động cơ, nếu đặc quá, khả năng vận hành kém, không đến được 1 số nơi trong động cơ, nếu loãng quá sẽ không đủ khả năng tự làm kín khe hở nên bơm sẽ bị yếu, cũng không đi xa và lên cao được, đồng thời khả năng bôi trơn "thuỷ động" sẽ kém, làm mòn các chi tiết quay trượt, mau hỏng máy.
Thường thì thông số SAE ( hình như là Society of American Engineering, nếu sai bác nào chỉnh lại cho em nhá!) 10,20, 40.... là để chỉ độ nhớt này.Khi sử dụng dầu nhờn bôi trơn động cơ, ở môi trường lạnh thì dùng dầu loãng hơn(số thấp hơn) ở mối trường nóng (mục đích là để khắc phục tình trạng dầu loãng ra khi nhiệt độ tăng). VD : nhiệt độ môi trường từ 15-25 độ thì dùng SAE 30, 25-35 độ thì dùng SAE 40.....( BÁc nào nhà còn chiếc xe Dame thì thấy chỉ dẫn ở trên lốc máy đó!)Ngày nay vì nhu cầu sử dụng rộng rãi nên nhà sản xuất chế tạo ra loại dầu nhớt động cơ đa cấp, tức là có khoảng đáp ứng nhiệt độ mối trường rất lớn, hầu như ở khí hậu nào cũng có thể dùng tốt. VD : 15W 40 mà bác hỏi là có thể dùng cho nhiệt độ mối trường 0 cho tới 40 độ.......Đa số dầu nhớt trên thị trường ngày nay đều là dầu đa cấp rồi..
Còn phẩm cấp mới thực sự là "linh hồn" của mỗi loại dầu nhớt, bởi vì nó chứa đựng các hoá và lý tính quyết định cho chất lượng của dầu, VD : tính chống tạo bọt, tính tẩy rửa, chống oxy hoá, khả năng tạo màng trên bề mặt kim loại, nhiệt độ cháy v.v......Thường thì theo tiêu chuẩn API, người ta phân loại từ thấp tới cao theo các ký hiệu Alphabet : SA, SB.......SH, SJ cho máy xăng và CA,CB,CC cho máy dầu.Khi mua dầu nhớt, bác lưu ý kỹ cái "S" của nó, càng về sau là càng tốt (và càng mắc), còn quảng cáo thì tạm thời đừng có tin:D.Em thì hay dùng hộp 4 lít, SJ(em thấy là cao nhất trên htị trường rồi, thay vài lần thì máy sạch hẳn đó.!)
CHúc bác mua được nhớt vừa tốt vừa rẻ....dù biết là hơi khó;)
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
bác automatic đúng là có bài bản và biết cách viết cho những người không trong nghề ENG hiểu

SAE là The Society of Automotive Engineers (tạm dịch Hiệp hội kỹ sư máy) ra đời năm 1905. website: www.sae.org

:D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Bác Ngochoc viết gì mà không có chấm phảy gì hết, anh em đọc đau dầu quá.....
Bác thử ra các hãng dầu nhờn, hỏi mua hộp 1L dầu SAE 10 (chỉ 10 thôi!) để châm hộp số tự động hay tay lái trợ lực gì đó...Sau đó bác hỏi giá 1L dầu SAE 90 hay SAE 140 cho hộp số hay cầu gì đó. Bác sẽ thấy là cái nhớt 10 nó mắc hơn 1 tí đó......[8D]
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Kí hiệu dầu nhớt

theo bài này của bác sĩ thì, không hề có dầu nhớt dành riêng cho ôtô hoặc cho xe gắn máy. chỉ có cho động cơ xăng và động cơ dầu (diesel) thôi

thế là cứ dầu đúng phẩm cấp và độ nhờn mà nhà sản xuất qui định cho xe máy là chơi thôi, bất kể bình dầu đó mấy lít
 
RE: Kí hiệu dầu nhớt

cái đó đúng bác giáo ơi nhưng bây giờ bác ra ngoài tiệm kêu 1 can 4 lít Castrol Power 1 sẽ ko có mà sẽ có can 4l GTX, cái GTX này là cho xe hơi còn cái lon 1 lít Castrol Power 1 là cho xe máy....vậy giờ hỏi bác cái chất lỏng trong 1 cái bình đựng đó giống nhau hay khác nhau....?
 
Hạng B2
30/7/04
412
24
18
Sài Gòn
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Trích đoạn: qha_vn

theo bài này của bác sĩ thì, không hề có dầu nhớt dành riêng cho ôtô hoặc cho xe gắn máy. chỉ có cho động cơ xăng và động cơ dầu (diesel) thôi

thế là cứ dầu đúng phẩm cấp và độ nhờn mà nhà sản xuất qui định cho xe máy là chơi thôi, bất kể bình dầu đó mấy lít

Cùng độ nhớt, cùng phẩm cấp chất lượng API:về nguyên tắt dầu cho xe moto sẽ tốt hơn cho xe oto (hệ phụ gia cho moto luôn đòi hỏi chất lượng cao hơn oto do cường độ làm việc của động cơ moto cao hơn).

Còn trên thực tế thì tuỳ theo từng hãng mà họ có cách xử lý riêng.

maxi
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Cùng độ nhớt, cùng phẩm cấp chất lượng API:về nguyên tắt dầu cho xe moto sẽ tốt hơn cho xe oto
Lại thêm 1 nạn nhân của Quảng cáo rồi...![&:]
Không biết là cái thông số gì sẽ thể hiện sự "tốt hơn" đó bây giờ ngoài phẩm cấp...![8|] Nói vậy không khác nào " 1kg sắt nặng hơn 1Kg bông gòn"...!
24.gif
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Kí hiệu dầu nhớt

Trích đoạn: Maxi

Cùng độ nhớt, cùng phẩm cấp chất lượng API:về nguyên tắt dầu cho xe moto sẽ tốt hơn cho xe oto (hệ phụ gia cho moto luôn đòi hỏi chất lượng cao hơn oto do cường độ làm việc của động cơ moto cao hơn).

maxi
Trời ơi là trời , nguyên tắc đó ở đâu ra vậy Bác Maxi ? Trên báo SG Tiếp Thị hả ?
 
Hạng B2
30/7/04
412
24
18
Sài Gòn
RE: Kí hiệu dầu nhớt

quote:

Trích đoạn: Maxi

Cùng độ nhớt, cùng phẩm cấp chất lượng API:về nguyên tắt dầu cho xe moto sẽ tốt hơn cho xe oto (hệ phụ gia cho moto luôn đòi hỏi chất lượng cao hơn oto do cường độ làm việc của động cơ moto cao hơn).

maxi

Trời ơi là trời , nguyên tắc đó ở đâu ra vậy Bác Maxi ? Trên báo SG Tiếp Thị hả ?

Hai AE nhà Bác Sỹ ơi,

Em đã nói rõ cho các bác là về nguyên tắt rồi còn gì. Bác có thể cross-check thông tin của em với tất cả các chuyên viên kỹ thuật của các hãng nhớt có mặt tại VN. (CV kỹ thuật nhé chứ salesman thì cũng không rành lắm đâu)

Em chỉ nói những điều em chắc chắn đúng thôi, chả phải thông tin từ báo chí lá cải đâu. Trước kia em cũng có những suy nghĩ như các bác, nhưng sau khi được training từ các chuyên gia của các hãng sản xuất phụ gia cho nhớt hàng đầu trên thế giới: Chevron Texaco, Infineum.. em mới vở lẻ ra.

Trong ngành nhớt người ta phân biệt rõ phụ gia nào dùng được cho MCO (động cơ xe máy) loại nào dùng cho PCMO (động cơ xe chở khách) và loại nào dùng chung được cho cho cả 2.

Trên thực tế vì lý do kinh tế (người ta thường chỉ sử dụng loại phụ gia dùng chung cho cả 2-->dầu cho xe khách sẽ có chất lượng cao hơn yêu cầu). Đối với các loại nhớt cao cấp thì họ phân biệt ra hẳn hoi.

quote:

Cùng độ nhớt, cùng phẩm cấp chất lượng API:về nguyên tắt dầu cho xe moto sẽ tốt hơn cho xe oto
Lại thêm 1 nạn nhân của Quảng cáo rồi...!
Không biết là cái thông số gì sẽ thể hiện sự "tốt hơn" đó bây giờ ngoài phẩm cấp...! Nói vậy không khác nào " 1kg sắt nặng hơn 1Kg bông gòn"...!

Bác Automatic ơi,
Bác bị bệnh nghề nghiệp rồi, sao bác lại so kg sắt với kg gòn. Kg là đơn vị đo lường rồi không có gì bàn cãi. Nhưng chất lượng nhớt không phải chỉ thể hiện duy nhất là API. Điều bác nói sẽ đúng nếu tất cả các yếu tố, thành phần khác có trong chai nhớt đó là như nhau.

Vậy em hỏi bác câu này: 2 chai nhớt cùng API SL 10W-40 một cái dùng dầu gốc là Mineral oil còn một cái là Fully Synthetic oil thì bác có cho là 2 chai đó phải có chất lượng như nhau (nếu như bác chỉ căn cứ vào API đều là SL).
Giá của Fully Synthetic oil mắc gấp đôi dầu mineral đó bác (tuồi thọ của dầu dài hơn, ít bị biến đỗi trong quá trình sử dụng).---> API không nói lên 100% rằng cùng API thì cùng chất lượng đâu. Vì thực chất ngay trong cùng cấp API nó cũng có cái range:Mini-Mid-Max.

Thêm nữa là dầu cho xe hơi (có bộ catalyst conveter) theo yêu cầu mới là phải có hàm lượng canxi thấp, hoặc không có để không làm hỏng bộ xúc tác này. Còn đối với dầu cho xe máy (cùng cấp API) thì vô tư ---> yêu cầu hệ phụ gia khác nhau giữa dầu cho xe máy-xe hơi.

Trên đây là vài kiến thức em góp nhặt được, mong chia sẽ cùng AE còn ngoài ra không có ý gì khác đâu nhé.

Tất cả: chất lượng nhớt, API... đều có tính tương đối ngoại trừ kg sắt và kg gòn của bác--> logic không bao giờ thay đổi.

Maxi