RE: Kí hiệu dầu nhớt
Em đồng ý với quan điểm của bác sĩ.
Việc phân cấp chất lượng cho dầu nhờn là do viện nghiên cứu công nghệ hóa dầu của Mỹ API đặt ra. Các cấp chất lượng này không hề phân biệt dầu nhờn dành cho xe nào (2 bánh hay 4 bánh) mà chỉ tùy vào các tính năng mà dầu nhờn có thể đạt tới. Hay như bác giáo đã chỉ ra : máy được thiết kế theo tính năng của dầu nhờn có sẵn trên thị trường. Nghĩa là máy xe 2 bánh hoặc 4 bánh nếu được thiết kế cùng sử dụng dầu nhờn SAE 20W50 - API SG, thì rõ ràng trong trường hợp này xe 2 bánh và xe 4 bánh nói trên sẽ dùng chung một loại dầu nhớt.
Các hãng dầu nhờn như BP chẳng hạn nếu có ghi trên sản phẩm là dùng cho xe 4 bánh thì chỉ đơn giản là vì bao bì 4L chỉ thích hợp cho xe 4 bánh thôi. Bác Gấu thử tìm xem có bình nhớt máy (nhớt máy thôi nhé) 1L nào ghi sử dụng cho xe 4 bánh không ?
Bác Maxi bảo điều kiện hoạt động của xe máy khắc nghiệt hơn xe hơi. Điều đó đúng vì số vòng quay xe máy cao hơn nhưng nó không có nghĩa là chất lượng dầu nhờn xe máy phải cao hơn xe hơi. Hầu hết các xe máy thông dụng hiện nay đều yêu cầu dầu nhờn cấp chất lượng API SG trong khi các xe hơi thông dụng yêu cầu dầu nhờn cấp chất lượng API SJ. Theo em, các hãng dầu nhờn phải chi quá nhiều xèng cho quảng cáo và khuyến mại dầu nhờn bao bì nhỏ dành cho xe máy (thị trường này ở Việt Nam lớn hơn thị trường dầu nhờn bao bì 4L dành cho xe hơi), bao bì nhỏ cũng là nguyên nhân làm chi phí tăng cao và làm cho giá dầu nhờn bao bì nhỏ dành cho xe máy cao hơn so với dầu nhờn bao bì 4L dành cho xe hơi (nếu qui ra gía trên đơn vị L). Bọn Sales phải giải thích là chất lượng cao hơn nên giá đắt hơn ! chứ nếu giải thích là giá cao do chi phí khuyến mại thì ai mua !
@ bác Gấu : CD cũng tương tự như SG thôi bác ạ. Cấp chất lượng S dành cho máy xăng, còn cấp chất lượng C dành cho máy dầu. Ký hiệu SG/CD có nghĩa là loại dầu nhờn này có thể dùng cho các máy xăng yêu cầu chất lượng SG, và cũng dùng được cho các máy dầu yêu cầu chất lượng CD.
Trích đoạn: polar bear
Nhận xét trên phương diện người tiêu dùng:
Tôi toàn xài BP xanh 4lít. Trên vỏ hộp ghi rõ là W20-50 SG/CD và dòng chữ in đậm ngay phía dưới Dùng cho xe 4 bánh động cơ xăng.
Như vậy Nhà sản xuất đã khuyến nghị rất rõ ràng:
Dùng cho xe hơi.
Động cơ xăng.
Suy ra: chắc chắn phải có sự khác nhau giữa dầu dùng cho xe xăng/xe dầu và 4 chỗ/2 chỗ.
Còn nói như một số bác thì em thấy giống như nước ta thời những năm 80'. Tất cả dùng chung 1 loại dầu nhờn động cơ, tuốt tuộn cho các loại xe, từ em Simson cho tới VONGA; công nông tới ZIL 3 cầu, máy nổ, máy phát điện v.v... có dầu mà đổ vào máy là nhất rồi đấy. (Tiện lợi thật và có thấy sao đâu). Bây giờ sao lại sinh ra lắm loại cho rách việc thế không biết?!! [8|][8|]
Ps: chữ SG các bác đã giải đáp, thế còn cái chữ CD phía sau là giề thế nhỉ?
Em đồng ý với quan điểm của bác sĩ.
Việc phân cấp chất lượng cho dầu nhờn là do viện nghiên cứu công nghệ hóa dầu của Mỹ API đặt ra. Các cấp chất lượng này không hề phân biệt dầu nhờn dành cho xe nào (2 bánh hay 4 bánh) mà chỉ tùy vào các tính năng mà dầu nhờn có thể đạt tới. Hay như bác giáo đã chỉ ra : máy được thiết kế theo tính năng của dầu nhờn có sẵn trên thị trường. Nghĩa là máy xe 2 bánh hoặc 4 bánh nếu được thiết kế cùng sử dụng dầu nhờn SAE 20W50 - API SG, thì rõ ràng trong trường hợp này xe 2 bánh và xe 4 bánh nói trên sẽ dùng chung một loại dầu nhớt.
Các hãng dầu nhờn như BP chẳng hạn nếu có ghi trên sản phẩm là dùng cho xe 4 bánh thì chỉ đơn giản là vì bao bì 4L chỉ thích hợp cho xe 4 bánh thôi. Bác Gấu thử tìm xem có bình nhớt máy (nhớt máy thôi nhé) 1L nào ghi sử dụng cho xe 4 bánh không ?
Bác Maxi bảo điều kiện hoạt động của xe máy khắc nghiệt hơn xe hơi. Điều đó đúng vì số vòng quay xe máy cao hơn nhưng nó không có nghĩa là chất lượng dầu nhờn xe máy phải cao hơn xe hơi. Hầu hết các xe máy thông dụng hiện nay đều yêu cầu dầu nhờn cấp chất lượng API SG trong khi các xe hơi thông dụng yêu cầu dầu nhờn cấp chất lượng API SJ. Theo em, các hãng dầu nhờn phải chi quá nhiều xèng cho quảng cáo và khuyến mại dầu nhờn bao bì nhỏ dành cho xe máy (thị trường này ở Việt Nam lớn hơn thị trường dầu nhờn bao bì 4L dành cho xe hơi), bao bì nhỏ cũng là nguyên nhân làm chi phí tăng cao và làm cho giá dầu nhờn bao bì nhỏ dành cho xe máy cao hơn so với dầu nhờn bao bì 4L dành cho xe hơi (nếu qui ra gía trên đơn vị L). Bọn Sales phải giải thích là chất lượng cao hơn nên giá đắt hơn ! chứ nếu giải thích là giá cao do chi phí khuyến mại thì ai mua !
@ bác Gấu : CD cũng tương tự như SG thôi bác ạ. Cấp chất lượng S dành cho máy xăng, còn cấp chất lượng C dành cho máy dầu. Ký hiệu SG/CD có nghĩa là loại dầu nhờn này có thể dùng cho các máy xăng yêu cầu chất lượng SG, và cũng dùng được cho các máy dầu yêu cầu chất lượng CD.
RE: Kí hiệu dầu nhớt
Bác Gấu:
Chữ SG hay chữ CD để chỉ loại nhớt đó dùng cho laọi động cơ nào. Cặp chữ đó được tách ra để hiểu như sau: Chữ đầu - S và C - để chỉ loại động cơ. Ở đây chứ S là chỉ động cơ xăng, chữ C để chỉ động cơ dầu. Chữ nằm sau chữ S và C để chỉ cấp bậc về chất lượng của loại nhớt đó theo thang từ A xuống trong đó A là thấp nhất. Loại nhớt bác Gấu nói có cấp chất lượng tương đối cao G. Hiện giờ nhớt (vd Castrol GTX) ở Việt Nam có đến cấp M.
Đến đây bác Gấu đừng thấy ngac nhiên tại sao lại ghi cả S và C (cho cả máy xăng và máy dầu) nhá, nó là thế này, laọi nhớt của bác nói là đặc chế cho động cơ xăng, đó là lý do vì sao chữ SG đứng trước. Tuy nhiên nó có thể dùng lẫn được cho động cơ diesel......đó là lý do vì sao mà chữ CD đứng sau.....Vậy nên bây giờ khi mua nhớt cho máy xăng thì phải nhìn loại nào có chữ S đứng trước và chữ đứng sau chữ S phải càng xa chữ A càng tốt...
Bác Gấu:
Chữ SG hay chữ CD để chỉ loại nhớt đó dùng cho laọi động cơ nào. Cặp chữ đó được tách ra để hiểu như sau: Chữ đầu - S và C - để chỉ loại động cơ. Ở đây chứ S là chỉ động cơ xăng, chữ C để chỉ động cơ dầu. Chữ nằm sau chữ S và C để chỉ cấp bậc về chất lượng của loại nhớt đó theo thang từ A xuống trong đó A là thấp nhất. Loại nhớt bác Gấu nói có cấp chất lượng tương đối cao G. Hiện giờ nhớt (vd Castrol GTX) ở Việt Nam có đến cấp M.
Đến đây bác Gấu đừng thấy ngac nhiên tại sao lại ghi cả S và C (cho cả máy xăng và máy dầu) nhá, nó là thế này, laọi nhớt của bác nói là đặc chế cho động cơ xăng, đó là lý do vì sao chữ SG đứng trước. Tuy nhiên nó có thể dùng lẫn được cho động cơ diesel......đó là lý do vì sao mà chữ CD đứng sau.....Vậy nên bây giờ khi mua nhớt cho máy xăng thì phải nhìn loại nào có chữ S đứng trước và chữ đứng sau chữ S phải càng xa chữ A càng tốt...
RE: Kí hiệu dầu nhớt
Thế tại sao nhà sản xuất không ghi là: dùng cho động cơ xăng hoặc diezel mà lại chỉ ghi chữ to rõ ràng là dùng cho động cơ xăng??? Ghi như vậy có khác giề nói là không được dùng cho máy dầu?
Trích đoạn: kebab
Bác Gấu:
Chữ SG hay chữ CD để chỉ loại nhớt đó dùng cho laọi động cơ nào. Cặp chữ đó được tách ra để hiểu như sau: Chữ đầu - S và C - để chỉ loại động cơ. Ở đây chứ S là chỉ động cơ xăng, chữ C để chỉ động cơ dầu. Chữ nằm sau chữ S và C để chỉ cấp bậc về chất lượng của loại nhớt đó theo thang từ A xuống trong đó A là thấp nhất. Loại nhớt bác Gấu nói có cấp chất lượng tương đối cao G. Hiện giờ nhớt (vd Castrol GTX) ở Việt Nam có đến cấp M.
Đến đây bác Gấu đừng thấy ngac nhiên tại sao lại ghi cả S và C (cho cả máy xăng và máy dầu) nhá, nó là thế này, laọi nhớt của bác nói là đặc chế cho động cơ xăng, đó là lý do vì sao chữ SG đứng trước. Tuy nhiên nó có thể dùng lẫn được cho động cơ diesel......đó là lý do vì sao mà chữ CD đứng sau.....
Thế tại sao nhà sản xuất không ghi là: dùng cho động cơ xăng hoặc diezel mà lại chỉ ghi chữ to rõ ràng là dùng cho động cơ xăng??? Ghi như vậy có khác giề nói là không được dùng cho máy dầu?
RE: Kí hiệu dầu nhớt
...nếu vậy thì nên ghi đầy đủ là: Đặc chế cho động cơ xăng. Có thể sử dụng trên động cơ diesel!
Còn lý do thì iêm chịu roài bác ui...
...nếu vậy thì nên ghi đầy đủ là: Đặc chế cho động cơ xăng. Có thể sử dụng trên động cơ diesel!
Còn lý do thì iêm chịu roài bác ui...
RE: Kí hiệu dầu nhớt
Chủ đề này mấy hôm nay có vẻ chìm xuồng, im ắng wá trong khi dường như chưa có câu trả lời thuyết phục. Trong khi các cao thủ dầu nhớt chưa ra tay, tôi mạn phép ra ... chân nhé.
"Nhớt 4 bánh thay cho mui trần được không?"
câu hỏi tưởng đơn giản lại hóa ra phức tạp vì câu trả lời là "Được, nếu ..." và "Không, nếu..." ôi! đời sẽ đẹp với muôn ngàn chữ nếu
Lan man tí, cuộc sống chung quanh ta có rất nhiều "Chuẩn" hay còn gọi là "Standard". từ khi lọt lòng mẹ đã có số đo về chiều dài, cân nặng: nặng 3 kí 2 dài 25 cm. làm sao biết được chiều dài và cân nặng đó là bình thường hay không bình thường nếu người ta không cân đo rất nhiều em bé sơ sinh khác. nhưng làm sao chắc chắn 1 kí lô ở Hà Nội ... nặng bằng 1 kí lô ở Sài Gòn? chắc chắn bằng nhau vì ở cả 2 nơi người ta đều dùng 1 hệ thống đo lường (hay 1 chuẩn) để đo
Có khi nào bạn mua trái cây ở đồng bằng sông Cửu Long? nếu có thì 1 chục có 14 trái hay 12 trái. he he bà con ở đây không nhất quán chục có mấy trái. buồn buồn bác chục 12, vui vui bán chục 14 có khi 16 trái. nhức đầu lun! có "chuẩn" gì đâu!
Bạn có khi nào cắm nhầm đồ điện 110V vào ổ 220V? tôi chắc rằng nhiều người trong chúng ta từng làm thế, xong cứ dằn vặt sao không "đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng". cái bàn ủi khi rành rành 110V lại đem cắm vào 220V thì toi là phải thôi. Lại tại cái "chuẩn"
Thế đấy cuộc sống chúng ta luôn cần có "Chuẩn", không thì ... nhức đầu lắm.
Trở lại câu hỏi "Nhớt 4 bánh thay cho mui trần được không?" Bây giờ thử hỏi nhà sản xuất nhớt sản xuất loại nhớt A cho động cơ xe B hay nhà sản xuất động cơ thiết kế động cơ B cho loại nhớt A? Lại loanh quanh chuyện con vịt có trước hay quả trứng có trước. Chẳng có hồi kết, vì nói thế nào cũng ... đúng cả. A! ở đây cần cái "chuẩn". 1 hiệp hội nào đấy đặt ra 1 chuẩn SAE và API được quốc tế công nhận chính thức. Từ đó nhà sản xuất nhớt chỉ việc sản xuất theo "chuẩn" đó, chả cần lăn tăn loại nhớt đó dành cho hãng nào, loại động cơ nào. trong khi nhà thiết kế máy cũng chỉ dựa vào cái "chuẩn" được xây dựng sẵn đấy mà thiết kế. chả cần biết người xài dùng nhớt hãng nào. Cứ đúng theo "chuẩn" mà tương thôi, ghi rõ ràng trong manual rồi, dùng sai ráng chịu, không có bảo hành à nha.
Câu trả lời sẽ là: Được, nếu các chỉ số SAE và API đúng như qui định của động cơ. cũng như đem cái bàn ủi 220V vô trạm điện cao thế có xài được không? được chứ nếu trong trạm điện có ổ cắm 220V, miễn là đừng cắm vô ổ 380V hay 11KV he he.
Và câu trả lời là: Không, nếu các chỉ số SAE và API không đúng qui định của động cơ.
Thế còn các phụ gia đặc chế cho động cơ xe gắn máy chỉ cho vào bình nhớt nhỏ chuyên dùng cho xe gắn máy thì sao, trong khi hộp 4 lít cho ô tô không có? Cho dù bình nhớt có hay không có phụ gia phụ diếc gì đi nữa nó vẫn phải bảo đảm đúng chỉ số SAE và API ghi trên hộp. Động cơ chỉ cần SAE và API đúng là hoạt động như nó được mong đợi. nó có qui định cần phụ gia quái gì đâu. Ví dụ tương tự là cái ổn áp (stabilizer) và cái đổi điện (transformer), cái ổn áp có phụ gia nên cho điện thế ổn định, chất lượng hơn trong khi cái đổi điện không có phụ gia thì tùy theo dòng điện vào cao hay thấp mà nó cho ra dòng điện chất lượng hay không. Nhưng thường thì các thiệt bị điện được thiết kế để chịu được 1 khoảng điện áp thay đổi nào đó (vd: 200V - 250V) nên vẫn làm việc tốt khi dùng đổi điện không có phụ gia
Ước mong giải đáp théc méc của bác Gấu già ít mật và không đi ngược lại ý kiến của các chiên da
Chủ đề này mấy hôm nay có vẻ chìm xuồng, im ắng wá trong khi dường như chưa có câu trả lời thuyết phục. Trong khi các cao thủ dầu nhớt chưa ra tay, tôi mạn phép ra ... chân nhé.
"Nhớt 4 bánh thay cho mui trần được không?"
câu hỏi tưởng đơn giản lại hóa ra phức tạp vì câu trả lời là "Được, nếu ..." và "Không, nếu..." ôi! đời sẽ đẹp với muôn ngàn chữ nếu
Lan man tí, cuộc sống chung quanh ta có rất nhiều "Chuẩn" hay còn gọi là "Standard". từ khi lọt lòng mẹ đã có số đo về chiều dài, cân nặng: nặng 3 kí 2 dài 25 cm. làm sao biết được chiều dài và cân nặng đó là bình thường hay không bình thường nếu người ta không cân đo rất nhiều em bé sơ sinh khác. nhưng làm sao chắc chắn 1 kí lô ở Hà Nội ... nặng bằng 1 kí lô ở Sài Gòn? chắc chắn bằng nhau vì ở cả 2 nơi người ta đều dùng 1 hệ thống đo lường (hay 1 chuẩn) để đo
Có khi nào bạn mua trái cây ở đồng bằng sông Cửu Long? nếu có thì 1 chục có 14 trái hay 12 trái. he he bà con ở đây không nhất quán chục có mấy trái. buồn buồn bác chục 12, vui vui bán chục 14 có khi 16 trái. nhức đầu lun! có "chuẩn" gì đâu!
Bạn có khi nào cắm nhầm đồ điện 110V vào ổ 220V? tôi chắc rằng nhiều người trong chúng ta từng làm thế, xong cứ dằn vặt sao không "đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng". cái bàn ủi khi rành rành 110V lại đem cắm vào 220V thì toi là phải thôi. Lại tại cái "chuẩn"
Thế đấy cuộc sống chúng ta luôn cần có "Chuẩn", không thì ... nhức đầu lắm.
Trở lại câu hỏi "Nhớt 4 bánh thay cho mui trần được không?" Bây giờ thử hỏi nhà sản xuất nhớt sản xuất loại nhớt A cho động cơ xe B hay nhà sản xuất động cơ thiết kế động cơ B cho loại nhớt A? Lại loanh quanh chuyện con vịt có trước hay quả trứng có trước. Chẳng có hồi kết, vì nói thế nào cũng ... đúng cả. A! ở đây cần cái "chuẩn". 1 hiệp hội nào đấy đặt ra 1 chuẩn SAE và API được quốc tế công nhận chính thức. Từ đó nhà sản xuất nhớt chỉ việc sản xuất theo "chuẩn" đó, chả cần lăn tăn loại nhớt đó dành cho hãng nào, loại động cơ nào. trong khi nhà thiết kế máy cũng chỉ dựa vào cái "chuẩn" được xây dựng sẵn đấy mà thiết kế. chả cần biết người xài dùng nhớt hãng nào. Cứ đúng theo "chuẩn" mà tương thôi, ghi rõ ràng trong manual rồi, dùng sai ráng chịu, không có bảo hành à nha.
Câu trả lời sẽ là: Được, nếu các chỉ số SAE và API đúng như qui định của động cơ. cũng như đem cái bàn ủi 220V vô trạm điện cao thế có xài được không? được chứ nếu trong trạm điện có ổ cắm 220V, miễn là đừng cắm vô ổ 380V hay 11KV he he.
Và câu trả lời là: Không, nếu các chỉ số SAE và API không đúng qui định của động cơ.
Thế còn các phụ gia đặc chế cho động cơ xe gắn máy chỉ cho vào bình nhớt nhỏ chuyên dùng cho xe gắn máy thì sao, trong khi hộp 4 lít cho ô tô không có? Cho dù bình nhớt có hay không có phụ gia phụ diếc gì đi nữa nó vẫn phải bảo đảm đúng chỉ số SAE và API ghi trên hộp. Động cơ chỉ cần SAE và API đúng là hoạt động như nó được mong đợi. nó có qui định cần phụ gia quái gì đâu. Ví dụ tương tự là cái ổn áp (stabilizer) và cái đổi điện (transformer), cái ổn áp có phụ gia nên cho điện thế ổn định, chất lượng hơn trong khi cái đổi điện không có phụ gia thì tùy theo dòng điện vào cao hay thấp mà nó cho ra dòng điện chất lượng hay không. Nhưng thường thì các thiệt bị điện được thiết kế để chịu được 1 khoảng điện áp thay đổi nào đó (vd: 200V - 250V) nên vẫn làm việc tốt khi dùng đổi điện không có phụ gia
Ước mong giải đáp théc méc của bác Gấu già ít mật và không đi ngược lại ý kiến của các chiên da
Last edited by a moderator:
RE: Kí hiệu dầu nhớt
Em đóng góp một tí thông tin cho vui nhé.
Để trả lời câu hỏi: có dùng nhớt oto cho xe máy được không thì câu trả lời là KHÔNG do điểm khác biệt chủ yếu:
- Động cơ xe hơi được làm mát bằng nước cho nên nhiệt độ rất ổn định , trong khi động cơ các loại xe gắn máy phổ biến tại Việt Nam hiện nay chỉ được làm mát bằng không khí, nên nhớt phải vượt qua điều kiện nhiệt độ rất khắc nghiệt.
- Nhớt động cơ xe hơi chỉ đơn thuần là nhớt động cơ, trong khi nhớt cho xe gắn máy vừa là nhớt động cơ vừa là nhớt hộp số.
- Bộ ly hợp xe hơi là ly hợp khô, còn ly hợp của xe gắn máy thông thường được ngâm trong dầu (ly hợp ướt). Do vậy dầu nhớt xe gắn máy phải đảm bảo ly hợp không bị trượt trong quá trình làm việc. Nhớt cho xe gắn máy không dùng phụ gia chống ma sát như nhớt xe hơi.
Em đóng góp một tí thông tin cho vui nhé.
Để trả lời câu hỏi: có dùng nhớt oto cho xe máy được không thì câu trả lời là KHÔNG do điểm khác biệt chủ yếu:
- Động cơ xe hơi được làm mát bằng nước cho nên nhiệt độ rất ổn định , trong khi động cơ các loại xe gắn máy phổ biến tại Việt Nam hiện nay chỉ được làm mát bằng không khí, nên nhớt phải vượt qua điều kiện nhiệt độ rất khắc nghiệt.
- Nhớt động cơ xe hơi chỉ đơn thuần là nhớt động cơ, trong khi nhớt cho xe gắn máy vừa là nhớt động cơ vừa là nhớt hộp số.
- Bộ ly hợp xe hơi là ly hợp khô, còn ly hợp của xe gắn máy thông thường được ngâm trong dầu (ly hợp ướt). Do vậy dầu nhớt xe gắn máy phải đảm bảo ly hợp không bị trượt trong quá trình làm việc. Nhớt cho xe gắn máy không dùng phụ gia chống ma sát như nhớt xe hơi.
RE: Kí hiệu dầu nhớt
Tôi chỉ xin nêu trường hợp thực tế,để bổ sung cho bài của bác @qha_vn lúc 11:57:32 ngày 22/09/05:
- Ở cty tôi (nói nhỏ là xe tôi ké luôn),luôn xài đúng 1 loại dầu nhớt cho tất cả các loại xe: Xe máy 100cc (khoảng 50 chiếc),oto động cơ xăng 4 - 15 chỗ (10 chiếc),oto động cơ diesel 24 chỗ (2 chiếc) và rất nhiều động cơ diesel tĩnh tại,có chỉ định dùng dầu SAE 20W50.Cụ thể luôn là hiện dùng dầu SAE 20W-50 API SH/CD thùng...208 lít (xin kg nêu tên hãng).Tài liệu training phổ thông mà tôi đang có trùng khớp 100% với giải thích của tay Bác Sỹ Mập về ứng dụng và phẩm cấp,nghĩa là S cho đ/c xăng,C cho đ/c diesel.Như vậy là hoàn toàn phù hợp.Còn về phẩm cấp ( tức...H/...D) thì so với thị trường lúc này là hơi thấp,nhưng...vì giá cả quyết định.
- Chuyện chỉ có thế
- Nhưng cá nhân tôi,bây giờ lại đang lăn tăn một điều,kg bít mình có là nạn nhân của Q/C kg?[8D]Tuần trước nhờ tài xế cty thay dầu xe như thường lệ.Cái phuy dầu còn quá ít,chúng nó lười đi chở phuy mới.Thế là một lão nhanh chân chạy ra cây xăng gần đó mua 1 can 4l Castrol GTX 15W-40 API S.../C...(quên mất),nhưng có ghi rõ làùng cho xe du lịch đời mới (nguyên văn),tương vào xe mình.Thú thực,trước giờ xài (đúng) là 20W-50,bây giờ như thế,mà là xe đời cũ,kg biết có nên đổ bỏ thay lại kg?Xe vẫn kg có gì khác thường[8|].
- Cái này thì (thiệt tình) nhờ các bác,Bắp và BS cho ý kiến gấp dùm.Cám ơn rất nhiều.
Tôi chỉ xin nêu trường hợp thực tế,để bổ sung cho bài của bác @qha_vn lúc 11:57:32 ngày 22/09/05:
- Ở cty tôi (nói nhỏ là xe tôi ké luôn),luôn xài đúng 1 loại dầu nhớt cho tất cả các loại xe: Xe máy 100cc (khoảng 50 chiếc),oto động cơ xăng 4 - 15 chỗ (10 chiếc),oto động cơ diesel 24 chỗ (2 chiếc) và rất nhiều động cơ diesel tĩnh tại,có chỉ định dùng dầu SAE 20W50.Cụ thể luôn là hiện dùng dầu SAE 20W-50 API SH/CD thùng...208 lít (xin kg nêu tên hãng).Tài liệu training phổ thông mà tôi đang có trùng khớp 100% với giải thích của tay Bác Sỹ Mập về ứng dụng và phẩm cấp,nghĩa là S cho đ/c xăng,C cho đ/c diesel.Như vậy là hoàn toàn phù hợp.Còn về phẩm cấp ( tức...H/...D) thì so với thị trường lúc này là hơi thấp,nhưng...vì giá cả quyết định.
- Chuyện chỉ có thế
- Nhưng cá nhân tôi,bây giờ lại đang lăn tăn một điều,kg bít mình có là nạn nhân của Q/C kg?[8D]Tuần trước nhờ tài xế cty thay dầu xe như thường lệ.Cái phuy dầu còn quá ít,chúng nó lười đi chở phuy mới.Thế là một lão nhanh chân chạy ra cây xăng gần đó mua 1 can 4l Castrol GTX 15W-40 API S.../C...(quên mất),nhưng có ghi rõ làùng cho xe du lịch đời mới (nguyên văn),tương vào xe mình.Thú thực,trước giờ xài (đúng) là 20W-50,bây giờ như thế,mà là xe đời cũ,kg biết có nên đổ bỏ thay lại kg?Xe vẫn kg có gì khác thường[8|].
- Cái này thì (thiệt tình) nhờ các bác,Bắp và BS cho ý kiến gấp dùm.Cám ơn rất nhiều.
RE: Kí hiệu dầu nhớt
bác Cận, quay lại bài của em ngay ở trên, GTX là nhớt đặc chế cho động cơ xăng có phầm cấp cao nhất do nhà máy của Castrol ở Cát lái sản xuất. Chữ đứng sau chữ S là chữ M, còn chữ đứng sau chữ C thì iem không nhớ vì không để ý. Dầu đó có phẩm cấp cao hơn loại mà công ty và xe bác vẫn dùng. Tuy nhiên, để nói GTX có phù hợp cho xe bác không thì bác phải tham khảo trong Manual của xe bác xem nó nói sao nhưng em tin là nó tốt cho xe bác hơn là loại nhớt phuy 208 lít 1 bịch kia...
bác Cận, quay lại bài của em ngay ở trên, GTX là nhớt đặc chế cho động cơ xăng có phầm cấp cao nhất do nhà máy của Castrol ở Cát lái sản xuất. Chữ đứng sau chữ S là chữ M, còn chữ đứng sau chữ C thì iem không nhớ vì không để ý. Dầu đó có phẩm cấp cao hơn loại mà công ty và xe bác vẫn dùng. Tuy nhiên, để nói GTX có phù hợp cho xe bác không thì bác phải tham khảo trong Manual của xe bác xem nó nói sao nhưng em tin là nó tốt cho xe bác hơn là loại nhớt phuy 208 lít 1 bịch kia...
RE: Kí hiệu dầu nhớt
Không không Bắp ơi,về phẩm cấp thì tốt hơn rồi,nhưng Cận hỏi là độ nhớt SAE kia (trước giờ 20W-50,bây giờ lại chỉ 15W-40),chứ kg hề hỏi về GTX.Và đã đóng gói 4l,thì xe du lịch đời mới đương nhiên dùng tốt.Nhưng đây là xe cũ,mọi cái nó...hơi hở hang rùi,độ nhớt thấp hơn có xài được kg?Trích đoạn: kebab
bác Cận, quay lại bài của em ngay ở trên, GTX là nhớt đặc chế cho động cơ xăng có phầm cấp cao nhất do nhà máy của Castrol ở Cát lái sản xuất. Chữ đứng sau chữ S là chữ M, còn chữ đứng sau chữ C thì iem không nhớ vì không để ý. Dầu đó có phẩm cấp cao hơn loại mà công ty và xe bác vẫn dùng. Tuy nhiên, để nói GTX có phù hợp cho xe bác không thì bác phải tham khảo trong Manual của xe bác xem nó nói sao nhưng em tin là nó tốt cho xe bác hơn là loại nhớt phuy 208 lít 1 bịch kia...