Nếu gắn cái này mà êm hơn thì e khuyên là hàn cứng mie cái lò xo cho rồi cho khỏi nhún. Vì bản chất thằng này là cản sự nhún lò xo chứ chả giúp ít mie gì. Gắn cái này xong sau đó mới thấy mình điên.Em chơi 4 cục cao su giảm chấn loại này
cao su giảm chấn
chạy thấy xe bớt chòng chành khi vào gờ giảm tốc hay qua đoạn đường xóc, cơ mà chả biết về sau có gây hại gì đến lò xo phuộc nhún ko nữa. Thấy có nhiều anh em khen có, chê có.
Tính gắn cái này nhưng ...thôi vậyNếu gắn cái này mà êm hơn thì e khuyên là hàn cứng mie cái lò xo cho rồi cho khỏi nhún. Vì bản chất thằng này là cản sự nhún lò xo chứ chả giúp ít mie gì. Gắn cái này xong sau đó mới thấy mình điên.
Cám ơn bác. Bác tư vấn chuyên nghiệp quá. Đọc má sướng con mắtThấy bác chủ topic rất trăn trở với việc làm thế nào để cái K3 của mình nhún êm và bớt ồn. Có ý kiến đang tư vấn thay ống giảm chấn cho xe. Nếu bác hiểu nguyên lý hoạt động và tác dụng của phụôc giảm chấn trên ô tô, thì bác bác sẽ thay đổi ý định thay phụôc khác nếu phụôc theo xe không cái nào bị liệt. Bác hãy tự ngâm cứu 1 chút nhé: ra 1 hàng phục hồi phụôc Honda, xin chủ cho xem 1 cái phụôc đã tháo lò so, trơ cây ty ra ngoài. Cầm đầu cây ty kéo ra kéo vào, kéo ra thì khó, có tiếng nhớt xít xít bên trong, đẩy vào thì như không, không có sức cản gì hết. Phụôc xịn nhất trên SH cũng cùng nguyên tắc với phụôc Mobilette, chỉ khác SH thì to hơn, đắt hơn, bền hơn. v.v... Cây phụôc trên gắn máy nó thuộc loại 2 trong 1, lò so và ty nằm trên cùng 1 cây phụôc nên gọi là phụôc nhún không sai. Còn trên ôtô lò so chịu sức nặng xe với cái ống phụôc này ở đằng sau
tách rời nhau, nó là 2 chi tiết của hệ thống giảm sóc (ở đằng trước thì lồng vào nhau, nhưng tháo ra khỏi xe thì cũng rời ra). Khi xe sốc vào mô cao trên đường, sức nặng xe đè lò so nhún, lò so cứng thì phản lực lớn, sốc cái xe lên, lò so mềm thì bị nén lại, triệt tiêu bớt phản lực của đường. Còn cái phụôc giảm chấn không tác động gì khi lò so nhún bị nén lại, nhưng khi qua khỏi mô cao, lò so bung ra thì phụôc mới làm việc. Nó tiết chế không cho lò so bung quá mạnh. Nếu không có ống giảm chấn này thì xe còn dao động lên xuống thêm chứ chưa ngừng lại. Do đó phụôc xì, xe có hiện tượng bồng bềnh. Chỉ khi phụôc hỏng, vỡ, bể bên trong, nó cản trở dao động, làm cứng hệ thống nhún, lúc đó buộc phải thay thế. Nói vậy người ta làm phụôc bán cho ai? Cho người có yêu cầu cao hơn, chạy cao tốc, racing, drift...dàn nhún chắc hơn, đỡ bồng bềnh hơn. Như vậy thay giảm chấn không làm hệ thống nhún mềm hơn, nhưng chắc hơn (Giống như giới trẻ có phong trào độ nhún sau các loại xe tay ga nhìn cool hơn, song một số người "về gin" vì dằn quá). Một khía cạnh khác :
phụ tùng thay thế ở trên chế tạo chung cho các loại xe, có thể chưa chắc đã phù hợp hoàn toàn với 1 loại xe cụ thể nào đó (ex: chiều dài từng đoạn, đường kính bu lông bắt đầu phụôc...). Phụôc sau là 1 ống lồng, xuông, dễ thay thế; phụôc trước thì nhiều biên hình, tai bắt, bát chặn lò so, đa dạng nên khó có phụôc tương thích. Mà phụôc trước lại quan trọng.
Quay trở lại vấn đề làm sao để xe nhún êm và bớt ồn.
- 1: Bạn chưa thường chở đầy tải (5 người) thì nhún lâu mềm lắm, cách này t
ốn thời gian thực hiện, thường chở người và thêm vật nặng (như bao cát ở cốp sau chừng 60-80 kg). Các xe Mer, BMW, Camry... toàn 1,5 tấn trở lên, nó nặng nên nhún đầm dễ hiểu. K3 có 1,2 tấn, nhún lại làm cứng, thì phải luyện, phải đè phụ cho nó... sau một thời gian nhún sẽ mềm bớt.
- 2: thay 4 chiếc lốp trên xe bằng lốp Michelin. Tuy nhiên cũng lắm vấn đề. Nếu thay lốp 17" đúng cỡ vành theo xe, độ ồn giảm 35%, độ êm thì chỉ tăng 20% (vì 225/45r17 lốp thành mỏng), k
hông khác mấy với lốp c
ũ trên xe chạy non (2,4 -> 2,1-2,2 kg/cm2, tất nhiên không ai dùng vậy, bị dập lốp). Nên cách triệt để cho nó êm là thay cả vành và lốp, cỡ : 225/50r16, dùng lốp Michelin. Tuy nhiên nhìn lại mất vẻ thể thao, trẻ trung vốn có của K3. Mà tiền bỏ vào vành + lốp không ít.
- 3: làm chống ồn mang lại hiệu quả cao, nhưng làm cách âm chống ồn đầy đủ không rẻ.
Cám ơn bác. Bác tư vấn chuyên nghiệp quá. Đọc má sướng con mắt
Cảm ơn bác quá khen. Bác chẳng phải thất vọng về điều chưa vừa ý chiếc xe của mình. Em không ở Việt Nam bác ạ, trên xa lộ nhìn những chiếc xe đắt tiền phóng vèo qua mặt mình (mình cũng chạy 120-130), nhưng mình vẫn yêu quý cái xe của mình, vì mình hiểu nó...
Nhờ bác chỉ cho mình cách làm cách âm hốc bánh xe. Chúng ta ít xiền thì phải ráng đỡ đần cho em nó vậyỒn gầm là đặc tính nói chung của dòng sedan. Không chỉ K3 đâu.
Trước đây tôi chạy Forte cũng vậy. Tôi dã làm như sau và giảm ồn đáng kể
1- Đem ra thợ dán lớp chống rung butimum
3- Sơn phủ gầm. Nhớ sơn dày ở 4 hốc bánh xe. Theo tôi thêm 2 bình cho hốc bánh mới đủ.
2- Tôi tự làm cách âm các hốc bánh xe. Cái này rát có tác dụng. Trước khi làm tôi đo độ ồn tại chỗ đường xấu với tốc độ 40 km/h đôi lúc lên tới 80db. Sau đó tối đa chỉ 70 thôi, chạy thấy thoải mái lắm rồi
1- Bác ra siêu thị BigC mua 4 chai Rubberized Undercoating 08883 của 3M.
2- Nếu xe bác có tấm ốp hốc bánh thì bác có thể tăng cường thêm bằng cách dán thêm tấm cách âm trong phần ốp này. Nếu xịn thì mua tấm cách âm 3M Acoustic. Nếu muốn rẻ thì ra tiệm diện nước mua khoảng 3m tấm xốp cách nhiệt Cát Tường loại dày 7mm và cuộn băng keo 2 mặt Cát Tường (tuyệt đối không mua loại băng keo 2 mặt văn phòng phẩm nhé). Tôi đã làm thử cả 2 loại này rồi, hiệu quả như nhau nhưng chi phí khác nhau hơn 10 lần. 4 tấm 3M Acoustic giá 1,2 triệu trong lúc giải pháp Cát Tường chỉ có 100K. .
3- Chuẩn bị các dụng cụ nâng hạ (kích), kê (gỗ, sắt,..) kéo, dao rọc giấy, chìa khóa,vòi nước, máy sấy tóc, băng keo trong, tấm nylon,...
4- Rủ rê 1-2 thằng bạn tham gia đỡ đần cho vui, nếu không thì dụ dỗ bà xã. Nhớ chuẩn bị sẵn cà phê, trà hay vài chai bia ướp lạnh nữa càng tốt
:3danbanh:
5- Chọn ngày lành tháng tốt, đem ra tiệm rửa xe trước. Sau đó đưa về nhà, đội 1 bánh lên trước. Kê cao lên sao cho ngồi thoải mái trong hốc bánh để thao tác.
6- Tháo toàn bộ linh kiện trong hốc bánh ra, nhớ chỉ tháo những linh kiện nào mà bác cảm thấy mình có thể lắp lại vào được thôi nhé.
7- Vệ sinh thật sạch hốc bánh và các linh kiện. Lúc này bác mới thấy sao xe mình dơ thế.
Quấn nylong, băng keo các chỗ bác thấy không cho sơn phủ lên
8- Uống cafe chờ cho hốc bánh ráo nước, chém gió 10 phút, tháo tới hốc bánh thứ 2.
9- Dùng máy sấy tóc sấy khô hốc bánh thứ nhất.
10- Lấy chai 3M 08883 phủ hốc thứ nhất.
11- Đợi khô, sấy thêm cho chắc ăn. Chờ khoảng 1-2 tiếng sờ vào thấy se lại bác sẽ có cảm giác như sờ vào miếng cao su non vậy đó. Tới đây, nếu bác muốn dán bổ sung lớp cách (tán) âm thì làm bước 12, nếu không thì lắp linh kiện vào lại là OK.
12- Cắt tấm cách âm theo hốc bánh bằng cách ướm thử vào hốc bánh, dán băng keo 2 lớp (nếu xài 3M acoustic thì nó có sẵn). Nhớ là chỉ áp dụng nếu xe bác có tấm ốp hóc bánh thôi nhé.
13- Nhấp ngụp bia và ngắm nghía
14- Lắp ráp lại.
15- Dọn dẹp đồ đạc.
16- Lên xe, đề máy, tắt nhạc, chạy thử, cảm nhận và định vị quán bia bạn thích.
17- Lưu ý quan trọng, bài thuốc này chỉ dùng cho bác nào bị bệnh ngứa ngáy tay chân thôi nhé. Đối với các bác không có bệnh thì tuyệt đối đem tới Garage nhé.
2- Nếu xe bác có tấm ốp hốc bánh thì bác có thể tăng cường thêm bằng cách dán thêm tấm cách âm trong phần ốp này. Nếu xịn thì mua tấm cách âm 3M Acoustic. Nếu muốn rẻ thì ra tiệm diện nước mua khoảng 3m tấm xốp cách nhiệt Cát Tường loại dày 7mm và cuộn băng keo 2 mặt Cát Tường (tuyệt đối không mua loại băng keo 2 mặt văn phòng phẩm nhé). Tôi đã làm thử cả 2 loại này rồi, hiệu quả như nhau nhưng chi phí khác nhau hơn 10 lần. 4 tấm 3M Acoustic giá 1,2 triệu trong lúc giải pháp Cát Tường chỉ có 100K. .
3- Chuẩn bị các dụng cụ nâng hạ (kích), kê (gỗ, sắt,..) kéo, dao rọc giấy, chìa khóa,vòi nước, máy sấy tóc, băng keo trong, tấm nylon,...
4- Rủ rê 1-2 thằng bạn tham gia đỡ đần cho vui, nếu không thì dụ dỗ bà xã. Nhớ chuẩn bị sẵn cà phê, trà hay vài chai bia ướp lạnh nữa càng tốt
:3danbanh:
5- Chọn ngày lành tháng tốt, đem ra tiệm rửa xe trước. Sau đó đưa về nhà, đội 1 bánh lên trước. Kê cao lên sao cho ngồi thoải mái trong hốc bánh để thao tác.
6- Tháo toàn bộ linh kiện trong hốc bánh ra, nhớ chỉ tháo những linh kiện nào mà bác cảm thấy mình có thể lắp lại vào được thôi nhé.
7- Vệ sinh thật sạch hốc bánh và các linh kiện. Lúc này bác mới thấy sao xe mình dơ thế.
Quấn nylong, băng keo các chỗ bác thấy không cho sơn phủ lên
8- Uống cafe chờ cho hốc bánh ráo nước, chém gió 10 phút, tháo tới hốc bánh thứ 2.
9- Dùng máy sấy tóc sấy khô hốc bánh thứ nhất.
10- Lấy chai 3M 08883 phủ hốc thứ nhất.
11- Đợi khô, sấy thêm cho chắc ăn. Chờ khoảng 1-2 tiếng sờ vào thấy se lại bác sẽ có cảm giác như sờ vào miếng cao su non vậy đó. Tới đây, nếu bác muốn dán bổ sung lớp cách (tán) âm thì làm bước 12, nếu không thì lắp linh kiện vào lại là OK.
12- Cắt tấm cách âm theo hốc bánh bằng cách ướm thử vào hốc bánh, dán băng keo 2 lớp (nếu xài 3M acoustic thì nó có sẵn). Nhớ là chỉ áp dụng nếu xe bác có tấm ốp hóc bánh thôi nhé.
13- Nhấp ngụp bia và ngắm nghía
14- Lắp ráp lại.
15- Dọn dẹp đồ đạc.
16- Lên xe, đề máy, tắt nhạc, chạy thử, cảm nhận và định vị quán bia bạn thích.
17- Lưu ý quan trọng, bài thuốc này chỉ dùng cho bác nào bị bệnh ngứa ngáy tay chân thôi nhé. Đối với các bác không có bệnh thì tuyệt đối đem tới Garage nhé.
1- Bác ra siêu thị BigC mua 4 chai Rubberized Undercoating 08883 của 3M.
Rất tuyệt vời nếu có thêm ảnh bác ơi. Xe Accent của em cũng chưa có cái lót hốc bánh nên rất máu làm.
Anw, em muốn hỏi 2 điểm:
- Mút Cát Tường có chịu được thời tiết không? Bùn bám vô, nước xịt mạnh .... Vậy nên chăng bọc mút rồi ta làm thêm 1 lớp xịt cao su nữa?
- Kết cấu khoang bánh mỗi xe mỗi khác, em thấy khoét nhiều ở chỗ phuộc giảm xóc. Bác có làm che luôn phần này không hay vẫn hở? Như xe Audi nhà em thì nó có thêm 1 tấm che dạng thảm cứng ép khuôn, chỉ việc lắp vào là che khít toàn bộ hốc bánh. Vậy nên chăng ta cũng làm khuôn như vậy?
Chốt lại là kính mong bác cho anh em ít hình.