Em là tay mơ, nhưng có cái này các bác cho em hỏi tí.
Động cơ KM 2010 nhập thì thế này:
Ginza nói:
Dung tích xi lanh 1.0 L
Mã lực 72/6.000
Mô men xoắn cực đại 9.2/4.500
Còn động cơ KM TH thì thế này:
Dung tích xi lanh 1.1 L
Mã lực 64/5.500
Mô men xoắn cực đại
9.9/2.800
Theo em hiểu thì mã lực ở đây là mã lực tối đa ở tốc độ động cơ nào đó (72 mã lực ở 6000 vòng/phút đối với KM 2010 nhập, và 64 mã lực ở 5.5K vòng/phút đối với KM TH). Câu hỏi ở đây là: Lúc nào thì các bác đạp ga để động cơ lên đến 6K hay 5.5K vòng/phút? Em thấy trong thành phố các bác toàn chạy ở 2.5K đến 3K vòng/phút là cùng thì phải?
Tương tự như thế, em hiểu mô men xoắn liên quan đến sức kéo của động cơ, ví dụ như khi leo dốc, đề pa, hoặc tăng tốc vượt xe khác, có đúng không ạ? Nếu đúng thế thì câu hỏi thứ hai của em là: động cơ 1.1 KM TH có sức kéo mạnh nhất (9.9) ở 2.8K vòng/phút, trong khi động cơ 1.0 KM nhập tương ứng là 9.2 ở 4.5K vòng phút, nghĩa là muốn leo dốc hay đề pa thì KM TH chỉ cần đạp ga nhè nhẹ, còn KM nhập phải đạp lút chân ga?
Nếu đúng như em nghĩ, thì có khi động cơ 1.1 đời cũ chạy sướng hơn động cơ 1.0 đời mới, vì cái tốt hơn của đời mới ít khi ta xài đến (chạy đến 6K vòng/phút chắc phải ra xa lộ), còn cái tốt hơn của đời cũ (sức kéo) thì lại phải xài thường xuyên?