e nói dưới đây theo suy nghĩ cá nhân e chứ ko áp đặt cho KIA hay cho bác chủ, các bác đừng ném đá e tội nghiệp:
Vấn đề ở đây e nghĩ KIA là tổ chức uy tín lớn ko xù cọc 20tr làm gì để mất hình ảnh và mất KH, tuy nhiên hãng lại ko xác minh đc nội dung giao dịch giữa sale & KH lúc đó, chỉ thấy sale cầm tiền về nộp kế toán thì nghĩ đơn giản sale đã chốt xe, trong khi ý nghĩa việc đặt cọc mà sale nói ra ở đây với KH thì lại hoàn toàn khác. Nếu bác sale là ng có tâm và biết đc vấn đề này thì nên chủ động liên hệ lại với hãng để xác thực những thỏa thuận trước đó để giải quyết vướng mắc cho KH. Việc sale ko còn làm nữa cũng là 1 trở ngại nhưng chỉ là thủ tục hành chính. Cho dù hãng có phải chịu thất thu 20tr vô lý để hoàn cọc cho KH vì lỗi của sale cũ gây ra thì cũng ko đáng là bao, e nghĩ chỉ là vấn đề hạch toán sổ sách lại chút thôi và xem như TH ngoại lệ.
Lần đần tiên KH đến với sản phẩm là vì ấn tượng thương hiệu, tuy nhiên chốt deal thì phần lớn lại là ấn tượng với sale là nhiều, tỷ lệ này (mua vì thương hiệu / mua vì sale) sẽ bị thay đổi trước & sau giao dịch. Người bán hàng nào cũng hiểu rõ điều cơ bản là không thể nào ép bán cho KH những sản phẩm mà họ ko thích, ko phù hợp. Sản phẩm là giá trị hữu hình, còn lòng tin và uy tín là giá trị vô giá trong giao dịch. E đã thấy nhiều sale cho dù có chuyển đổi chỗ làm nhưng vẫn bán tốt, KH cũ vẫn ủng hộ, đơn thuần vì họ tin người đó.