Hạng C
15/11/11
810
925
93
Mình đã chạy SF. 2008 nhập và nay chạy SO new cảm nhận SO new ( bản dầu) độ ồn còn cao hơn cả SF. Cũ ... Có thể do xe ráp trong nước nên kĩ thuật kém là lí do ...
Cái ồn ở xe KIA lắp ráp trong nước mình thật sự không quan tâm cho lắm vì nếu bác ngồi trong xe Fortuner và Mit PS thì cũng chả khác chưa nói là có vẻ ồn hơn từ cảm nhận của riêng mình. Từ đó mình suy ra là không phải do kỹ thuật lắp ráp của THACO hoặc các hãng Nhật kém mà do các hãng lắp ráp trong nước đều giảm chất lượng cách âm như nhau.
 
Hạng D
16/5/07
1.815
27
48
Xe new so, có đúng là eVGT không bác ( Em nghe nói là VGT) muốn kiềm tra thì tìm ở đâu, em mới lấy xe và chạy hôm nay, vẫn còn tiếng ồn vọng từ đường lên so với con sfe nhập full option 2008 của em trước đây ( đường bình thường thôi) , theo em có lẻ do vỏ xe là goodyear nên bị vây , nhờ các bác chỉ giáo thêm hic hic
 
Hạng D
18/10/12
1.211
741
113
Mình đã chạy SF. 2008 nhập và nay chạy SO new cảm nhận SO new ( bản dầu) độ ồn còn cao hơn cả SF. Cũ ... Có thể do xe ráp trong nước nên kĩ thuật kém là lí do ...
Bác chỉ cần đi cách âm 4 hộc bánh xe, nếu được phủ gầm luôn thì êm hơn thấy rõ luôn
 
  • Like
Reactions: thanhgia
Hạng C
Xe new so, có đúng là eVGT không bác ( Em nghe nói là VGT) muốn kiềm tra thì tìm ở đâu, em mới lấy xe và chạy hôm nay, vẫn còn tiếng ồn vọng từ đường lên so với con sfe nhập full option 2008 của em trước đây ( đường bình thường thôi) , theo em có lẻ do vỏ xe là goodyear nên bị vây , nhờ các bác chỉ giáo thêm hic hic

CRDi - VGT - eVGT là một chủ đề đã có nhiều tranh luận trên cả OS & OF từ những năm 2011, chủ yếu cho fan của dòng xe máy dầu Hyundai - Kia.
Qua tìm hiểu của em, xin trả lời bác như sau:

1, CRDi - VGT - eVTG là gì?
-CRDi:
Common Rail Direct Fuel Injection - là hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp mà Hyundai/ Kia phát triển và đặt tên cho động cơ máy dầu diesel của hãng (trên nắp trong khoang máy của xe máy dầu, Hyundai/ Kia đều ghi rõ tên hệ thống CRDi này).
Các hãng ô tô đều có tên riêng đặt cho hệ thống cung cấp (phun) nhiên liệu dành cho động cơ máy dầu của họ, ví dụ: Mer-Benz có CDi (Sprinter, GLK 220 CDi...), Ford có TCDi (Everest, Ranger...), Ssangyong có XDi (Rexton...), Mitsubishi có Di-D (Pajero Sport...), Toyota có D-4D (Fortuner, Hi-lux...)

-VGT: Variable Geometry Turbocharger - Turbo (tourbin) tăng áp điều khiển cánh.
Đây là thế hệ thứ nhất của công nghệ turbo tăng áp, mới chỉ điều khiển cánh turbo bằng công nghệ lực hút cơ, căn cứ vào áp suất nạp khí, chưa phải điều khiển điện tử. Công nghệ VGT do Hyundai áp dụng và đặt tên, mục đích là để loại bỏ tính ì của động cơ diesel có turbo thông thường, bằng cách điều khiển độ mở của cánh điều chỉnh turbo rộng hơn để tăng lưu lượng khí nạp vào động cơ, gia tăng công suất cho máy dầu.

-eVGT: Electronically Controlled Variable Geometry Turbocharge - Turbo (tourbin) tăng áp điều khiển điện tử.
Đây là thế hệ hiện tại của công nghệ turbo tăng áp, điều khiển độ mở của cánh điều chỉnh turbo bằng điện tử, dĩ nhiên là để độ đóng mở của cánh điều chỉnh turbo nhanh hơn (bằng các cảm biến và tính toán điện tử) nên lưu lượng khí nạp vào động cơ nhanh hơn, hiệu quả hơn so với công nghệ cơ VGT ở thế hệ thứ nhất.
Khi người lái cần tăng tốc (đạp ga), các cánh điều chỉnh turbo trong công nghệ eVGT mở nhanh hơn, lượng khí nạp vào nhanh và mạnh hơn, ta gọi nôm na là động cơ dầu phản ứng nhanh và mạnh hơn, sức ì (ù lì) vốn dĩ của động cơ dầu được triệt tiêu hiệu quả ở mức tối đa hơn (chứ chưa triệt tiêu hết), kết quả là xe tăng tốc nhanh hơn (gần như tức thì khi đạp ga xe máy xăng).

-->Như vậy, công nghệ e-VGT của Hyundai/ Kia là công nghệ tăng áp điện tử đời mới, dùng cùng với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp CRDi cho động cơ máy dầu, chứ không phải là hai công nghệ tách rời nhau.
Hiểu nôm na là:
+Có VGT hay e-VGT thì ắt phải là máy dầu có CRDi, vì cái VGT/ e-VGT sinh ra cho động cơ máy dầu CRDi mà.
+Có CRDi thì chưa chắc đã có VGT hay e-VGT, cái này thì đa phần là công nghệ máy dầu đời đầu đã cũ, chắc chỉ sử dụng cho mấy xe tải Hyundai/ Kia từ những đời ... ơ kìa...; còn xe máy dầu đời mới gần đây như các dòng xe buýt và xe du lịch của Hyundai/ Kia, đều đã có VGT hoặc eVGT rồi)

2, Trở lại câu hỏi muôn thuở là: Máy dầu Santa Fe và Sorento là VGT hay e-VGT?
-Nhìn vào công suất được Hyundai/ Kia công bố:
Santa Fe/ Sorento 2.0 Diesel (model 2009-2012): 181-184 HP
Santa Fe/ New Sorento 2.2 Diesel: 197 HP
thì ắt phải có công nghệ e-VGT mới có công suất máy dầu khủng như trên, vì các máy xăng với dung tích xi lanh bằng (2.0 như Carens xăng) hay lớn hơn (2.4 như Santa Fe/ Sorento xăng), thì công suất đều thấp hơn so với máy dầu (2.0 Carens là 145 HP, 2.4 Santa Fe/ Sorento thì 174 HP).

-Thực tế xe nhập về và chạy trên đường:
+Santa Fe: Bản full options SLX nội địa (và kể cả các bản HTC nhập nguyên chiếc những lô hàng năm 2011-2012), đều là máy e-VGT.
Một đợt xe Santa Fe mà HTC nhập về năm 2011, có thể hiện rõ bên hông là e-VGT như xe của bác Huynie dưới đây:
KIA Sorento - Giao lưu, chia sẻ!


+Sorento: Bản Limited hay TLX model mới 2010 mà các salon nhập nội địa Korea về vào cuối những năm 2009-2010 (trước khi vướng TT 20-BCT), đa số là máy dầu 2.0 (chỉ có một vài chiếc là 2.2), đều có công nghệ e-VGT cả rồi.
Riêng Sorento ở thị trường nội địa Korea hay xuất khẩu, Kia không gắn chữ e-VGT bên hông xe hay đít xe để quảng cáo như Hyundai đã làm với Santa Fe (từ form cũ 2011 - form mới 2013).

3, Vậy nếu hãng không gắn cái logo e-VGT vào xe thì làm sao biết xe mình là máy dầu có e-VGT hay chỉ VGT?
Đơn giản thôi, như đã trình bày ở trên, là:
-Căn cứ vào công suất khủng của máy dầu đời mới trên các xe Hyundai/ Kia, dung tích động cơ nhỏ mà công suất lớn, thì đích thị khẳng định phải có e-VGT.
-Kiểm tra xem có zắc cắm điện vào bầu turbo, cuối ống hút gió như sau không?
+Trên Santa Fe SLX 2011 - hình của bác Huynie chụp ở xe của bác ấy (vòng tròn đỏ):
KIA Sorento - Giao lưu, chia sẻ!


+Trên Sorento Limited 2009 - hình em chụp ở xe của em (cũng vòng tròn đỏ luôn cho máu):
KIA Sorento - Giao lưu, chia sẻ!


+Trên New Sorento 2.2D AT 2014, em cũng đã thấy cái zắc cắm điện vào bầu turbo; trên Santa Fe 2.2D AT 2013-2014, chắc là cũng phải có cái zắc đó.
Các bác đang chạy New Sorento & Santa Fe đời mới này thì thử mở nắp ca-pô xem có cái zắc này không? Chắc là có thôi, em nghĩ thế.

Vậy em nghĩ các diễn giải trên đây phần nào đã đáp ứng được thắc mắc của các bác còn băn khoăn CRDi-VGT-eVGT, có thể tự kiểm tra xe của mình và đồng thời hỏi kĩ thuật viên rành về máy dầu để kiểm chứng lại nhé.

P/S: Các bác tham khảo thêm tranh luận về chủ đề này và hình ảnh của bác Huynie trong thớt.
https://www.otosaigon.com/threads/khac-nhau-giua-crdi-va-evgt.4241039/
 
Hạng D
16/5/07
1.815
27
48
Cảm ơn sự nhiêt tình của Bác Winbap, về stfe thì mình biêt rồi, sẽ kiềm tra lại con So của mình.
 
Hạng C
nhân tiện em hỏi cái nút ECO gần chổ cần số để làm gì đó bác nhẫy...

New Sorento 2.2D AT thì nút Active ECO nằm ở khu vực cần số; trên Sorento 2.0D AT thì nút bấm này nằm ở bên tay trái, trong khu vực cụm nút bấm Đổ đèo-Xịt rửa pha-ESP-Điều chỉnh độ sáng đèn taplo trung tâm.

Cái tên Active ECO đã nói lên tất cả, là Chế độ tiết kiệm nhiên liệu chủ động. Khi nhấn nút này, đèn báo ECO trên taplo chuyển qua màu xanh toàn thời gian, chế độ ECO được kích hoạt chủ động, báo hiệu máy đang làm việc với ưu tiên hàng đầu là tối ưu nhiên liệu chứ không phải tối ưu công suất.
Do đó, ở chế độ ECO, xe đi sẽ không "bốc", máy có độ ì và có thể ồn hơn, không vọt khi đạp ga. Tính năng này chỉ hữu dụng khi đi tốc độ thấp trong phố, em thử nghiệm trong 1 tháng để ECO liên tục thì con số nhiên liệu tiết kiệm được khoảng 10-15% tùy điều kiện giao thông, nó có tí ý nghĩa khi giá nhiên liệu ở mức cao.
Đi đường trường, không cần kích hoạt chủ động tính năng này, vì khi đó ta cần tối ưu công suất để đạt tốc độ cao trong thời gian ngắn nhất.

Còn ở chế độ bình thường (không bấm nút ECO chủ động), Active ECO được để mặc định là tự động. Nghĩa là, khi ta đi ga nương theo tốc độ và quán tính của xe (nói thẳng ra là ít nhồi ga), chế độ ECO tự động kích hoạt (đèn báo ECO trên taplo tự chuyển qua màu xanh); khi ta nhồi ga, chế độ ECO tự ngắt và đèn báo chuyển qua màu sáng trắng.
Có thể chọn tắt hẳn chế độ ECO tự động bằng cách bấm chọn setting trên taplo.

Xe em thì rất ít bấm nút kích hoạt chủ động ECO, cứ để tự động nhìn cái đèn báo lúc xanh lúc trắng cho vui mắt, và cần đạp là xe phải vọt ngay mới đã hi hi...
 
Hạng C
14/8/13
529
303
63
CRDi - VGT - eVGT là một chủ đề đã có nhiều tranh luận trên cả OS & OF từ những năm 2011, chủ yếu cho fan của dòng xe máy dầu Hyundai - Kia.
Qua tìm hiểu của em, xin trả lời bác như sau:

1, CRDi - VGT - eVTG là gì?
-CRDi:
Common Rail Direct Fuel Injection - là hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp mà Hyundai/ Kia phát triển và đặt tên cho động cơ máy dầu diesel của hãng (trên nắp trong khoang máy của xe máy dầu, Hyundai/ Kia đều ghi rõ tên hệ thống CRDi này).
Các hãng ô tô đều có tên riêng đặt cho hệ thống cung cấp (phun) nhiên liệu dành cho động cơ máy dầu của họ, ví dụ: Mer-Benz có CDi (Sprinter, GLK 220 CDi...), Ford có TCDi (Everest, Ranger...), Ssangyong có XDi (Rexton...), Mitsubishi có Di-D (Pajero Sport...), Toyota có D-4D (Fortuner, Hi-lux...)

-VGT: Variable Geometry Turbocharger - Turbo (tourbin) tăng áp điều khiển cánh.
Đây là thế hệ thứ nhất của công nghệ turbo tăng áp, mới chỉ điều khiển cánh turbo bằng công nghệ lực hút cơ, căn cứ vào áp suất nạp khí, chưa phải điều khiển điện tử. Công nghệ VGT do Hyundai áp dụng và đặt tên, mục đích là để loại bỏ tính ì của động cơ diesel có turbo thông thường, bằng cách điều khiển độ mở của cánh điều chỉnh turbo rộng hơn để tăng lưu lượng khí nạp vào động cơ, gia tăng công suất cho máy dầu.

-eVGT: Electronically Controlled Variable Geometry Turbocharge - Turbo (tourbin) tăng áp điều khiển điện tử.
Đây là thế hệ hiện tại của công nghệ turbo tăng áp, điều khiển độ mở của cánh điều chỉnh turbo bằng điện tử, dĩ nhiên là để độ đóng mở của cánh điều chỉnh turbo nhanh hơn (bằng các cảm biến và tính toán điện tử) nên lưu lượng khí nạp vào động cơ nhanh hơn, hiệu quả hơn so với công nghệ cơ VGT ở thế hệ thứ nhất.
Khi người lái cần tăng tốc (đạp ga), các cánh điều chỉnh turbo trong công nghệ eVGT mở nhanh hơn, lượng khí nạp vào nhanh và mạnh hơn, ta gọi nôm na là động cơ dầu phản ứng nhanh và mạnh hơn, sức ì (ù lì) vốn dĩ của động cơ dầu được triệt tiêu hiệu quả ở mức tối đa hơn (chứ chưa triệt tiêu hết), kết quả là xe tăng tốc nhanh hơn (gần như tức thì khi đạp ga xe máy xăng).

-->Như vậy, công nghệ e-VGT của Hyundai/ Kia là công nghệ tăng áp điện tử đời mới, dùng cùng với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp CRDi cho động cơ máy dầu, chứ không phải là hai công nghệ tách rời nhau.
Hiểu nôm na là:
+Có VGT hay e-VGT thì ắt phải là máy dầu có CRDi, vì cái VGT/ e-VGT sinh ra cho động cơ máy dầu CRDi mà.
+Có CRDi thì chưa chắc đã có VGT hay e-VGT, cái này thì đa phần là công nghệ máy dầu đời đầu đã cũ, chắc chỉ sử dụng cho mấy xe tải Hyundai/ Kia từ những đời ... ơ kìa...; còn xe máy dầu đời mới gần đây như các dòng xe buýt và xe du lịch của Hyundai/ Kia, đều đã có VGT hoặc eVGT rồi)

2, Trở lại câu hỏi muôn thuở là: Máy dầu Santa Fe và Sorento là VGT hay e-VGT?
-Nhìn vào công suất được Hyundai/ Kia công bố:
Santa Fe/ Sorento 2.0 Diesel (model 2009-2012): 181-184 HP
Santa Fe/ New Sorento 2.2 Diesel: 197 HP
thì ắt phải có công nghệ e-VGT mới có công suất máy dầu khủng như trên, vì các máy xăng với dung tích xi lanh bằng (2.0 như Carens xăng) hay lớn hơn (2.4 như Santa Fe/ Sorento xăng), thì công suất đều thấp hơn so với máy dầu (2.0 Carens là 145 HP, 2.4 Santa Fe/ Sorento thì 174 HP).

-Thực tế xe nhập về và chạy trên đường:
+Santa Fe: Bản full options SLX nội địa (và kể cả các bản HTC nhập nguyên chiếc những lô hàng năm 2011-2012), đều là máy e-VGT.
Một đợt xe Santa Fe mà HTC nhập về năm 2011, có thể hiện rõ bên hông là e-VGT như xe của bác Huynie dưới đây:
View attachment 204655

+Sorento: Bản Limited hay TLX model mới 2010 mà các salon nhập nội địa Korea về vào cuối những năm 2009-2010 (trước khi vướng TT 20-BCT), đa số là máy dầu 2.0 (chỉ có một vài chiếc là 2.2), đều có công nghệ e-VGT cả rồi.
Riêng Sorento ở thị trường nội địa Korea hay xuất khẩu, Kia không gắn chữ e-VGT bên hông xe hay đít xe để quảng cáo như Hyundai đã làm với Santa Fe (từ form cũ 2011 - form mới 2013).

3, Vậy nếu hãng không gắn cái logo e-VGT vào xe thì làm sao biết xe mình là máy dầu có e-VGT hay chỉ VGT?
Đơn giản thôi, như đã trình bày ở trên, là:
-Căn cứ vào công suất khủng của máy dầu đời mới trên các xe Hyundai/ Kia, dung tích động cơ nhỏ mà công suất lớn, thì đích thị khẳng định phải có e-VGT.
-Kiểm tra xem có zắc cắm điện vào bầu turbo, cuối ống hút gió như sau không?
+Trên Santa Fe SLX 2011 - hình của bác Huynie chụp ở xe của bác ấy (vòng tròn đỏ):
View attachment 204656

+Trên Sorento Limited 2009 - hình em chụp ở xe của em (cũng vòng tròn đỏ luôn cho máu):
View attachment 204657

+Trên New Sorento 2.2D AT 2014, em cũng đã thấy cái zắc cắm điện vào bầu turbo; trên Santa Fe 2.2D AT 2013-2014, chắc là cũng phải có cái zắc đó.
Các bác đang chạy New Sorento & Santa Fe đời mới này thì thử mở nắp ca-pô xem có cái zắc này không? Chắc là có thôi, em nghĩ thế.

Vậy em nghĩ các diễn giải trên đây phần nào đã đáp ứng được thắc mắc của các bác còn băn khoăn CRDi-VGT-eVGT, có thể tự kiểm tra xe của mình và đồng thời hỏi kĩ thuật viên rành về máy dầu để kiểm chứng lại nhé.

P/S: Các bác tham khảo thêm tranh luận về chủ đề này và hình ảnh của bác Huynie trong thớt.
https://www.otosaigon.com/threads/khac-nhau-giua-crdi-va-evgt.4241039/
E đã thấy nó tren New Sorento 2014. nằm lộ thiên, nhìn vo là thấy. Thanks bác
 
  • Like
Reactions: Tới Nguyễn