Gần đây, nhân mấy bác trong hội cũng có chung vấn đề Sò xệ mông và giảm sóc sau kém, em cũng muốn chia sẻ vài cảm nhận và mong muốn tìm giải pháp giải quyết triệt để. Em lâu lâu mới post bài, chia sẻ hơi dài, các bác quan tâm chịu khó đọc hết để cùng tìm giải pháp với em.
Em chạy Sò 2016 được đúng 1 năm, ODO đc 23k, các tuyến rừng núi đèo với đồng bằng quốc lộ ra biển đủ cả. Khó chịu nhất là giảm sóc sau của Sò kém:
1, lò xo quá mềm nên đi đường bằng thì êm nhưng đường đèo hay vào cua thì lắc (ngồi hàng ghế 3 mà đi Cao Bằng thì không say cũng phải rất khỏe), đủ tải thì xệ tịt;
2, Giảm sóc/thụt (struts or shock absorber) không tốt nên không triệt tiêu giao động nhanh, qua ổ gà xong thì cứ rung bầm bầm bầm vài phát mới hết hẳn (không được kiểu kịch phát êm luôn như Bim hay Mer hehe)
Giải pháp cho vấn đề này thì em đã thử làm như các bác là nâng thêm vòng, gắn đai nhựa vào lò xo nhưng đi được tầm 3000km lại phải tháo ra. Em cũng tháo đai trước, đi tiếp xong mới vào tháo vòng để cảm nhận rõ hơn từng tác động của các đồ gắn thêm.
Lí do: khi gắn thêm vòng nâng mông, toàn bộ hệ thống giảm sóc được kéo dài ra thêm (tầm 3cm) nên giảm sóc/thụt cũng bị kéo dài ra, mà khả năng giảm chấn ở đầu hành trình của piston dầu là kém nhất nên thực tế việc triệt tiêu giao động càng kém, qua mỗi chỗ sóc rung thêm vài lần nữa mới hết hẳn. Còn khi gắn thêm đai nhựa vào lò xo để tăng độ cứng thì thực chất là mình đã giảm độ đàn hồi của lò xo mất 1 vòng, nên có cảm giác chắc xe hơn nhưng lại sóc hơn. Gộp cả 2 cái lại thì nếu đi đường hơi mấp mô sống trâu thì sẽ có cảm giác chắc xe hơn, vào cua văng hơn (do trọng tâm đít xe cao hơn), còn đi qua ổ gà hay gờ giảm tốc thì sóc nặng hơn và rung lâu hơn.
Em đang nghiên cứu tiếp phương án mạnh tay hơn (cũng sẽ hao lúa hơn) là thay thụt. Em google qua thì thấy 2 nhãn hiệu Bilstein (Đức) và KYB (Nhật) có cho Sò của mình, sơ bộ theo spec thì rõ ràng to hơn thụt a. Hải lắp nên có hy vọng là tốt hơn. Giá 1 bộ 4c hàng quốc xã Bilstein $750, dã man gấp 2,5 lần hàng phát xít Nhật KYB 300$ (chưa kể ship 10$/kg)
http://www.autoanything.com/suspension-systems/61A5657A0A0.aspx
http://www.autoanything.com/suspension-systems/kyb-excel-g-shocks-struts
Còn thay lò xo thì chắc là bước sau cùng nếu cần, vì em cũng ko định chạy xe như mấy bác Rally Dakar xe bay lên không tiếp đất vẫn đang 180km/h . Mấy cái lò xo thì hàng ARB là nhất rồi
https://www.carid.com/2013-kia-sorento-suspension-systems/arb-ome-coil-springs-169153278.html?parentsubmodel[]=WHEEL DRIVE|FWD (Front Wheel Drive)
Bác nào đã thay thụt này, hay có cùng mối quan tâm qua đây chém em mấy câu, hoặc ít nhất động viên em chuột bạch phát nhé
Hội Cap đánh giá cao value/price của thụt KYB. Ủng hộ bác thử nghiệm hướng này! (dù vấn đề của Cap thì khác: thụt tự cân bằng/tự nâng nguyên bản đắt quá)