Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Gần đây, nhân mấy bác trong hội cũng có chung vấn đề Sò xệ mông và giảm sóc sau kém, em cũng muốn chia sẻ vài cảm nhận và mong muốn tìm giải pháp giải quyết triệt để. Em lâu lâu mới post bài, chia sẻ hơi dài, các bác quan tâm chịu khó đọc hết để cùng tìm giải pháp với em.

Em chạy Sò 2016 được đúng 1 năm, ODO đc 23k, các tuyến rừng núi đèo với đồng bằng quốc lộ ra biển đủ cả. Khó chịu nhất là giảm sóc sau của Sò kém:
1, lò xo quá mềm nên đi đường bằng thì êm nhưng đường đèo hay vào cua thì lắc (ngồi hàng ghế 3 mà đi Cao Bằng thì không say cũng phải rất khỏe), đủ tải thì xệ tịt;
2, Giảm sóc/thụt (struts or shock absorber) không tốt nên không triệt tiêu giao động nhanh, qua ổ gà xong thì cứ rung bầm bầm bầm vài phát mới hết hẳn (không được kiểu kịch phát êm luôn như Bim hay Mer hehe)

Giải pháp cho vấn đề này thì em đã thử làm như các bác là nâng thêm vòng, gắn đai nhựa vào lò xo nhưng đi được tầm 3000km lại phải tháo ra. Em cũng tháo đai trước, đi tiếp xong mới vào tháo vòng để cảm nhận rõ hơn từng tác động của các đồ gắn thêm.

Lí do: khi gắn thêm vòng nâng mông, toàn bộ hệ thống giảm sóc được kéo dài ra thêm (tầm 3cm) nên giảm sóc/thụt cũng bị kéo dài ra, mà khả năng giảm chấn ở đầu hành trình của piston dầu là kém nhất nên thực tế việc triệt tiêu giao động càng kém, qua mỗi chỗ sóc rung thêm vài lần nữa mới hết hẳn. Còn khi gắn thêm đai nhựa vào lò xo để tăng độ cứng thì thực chất là mình đã giảm độ đàn hồi của lò xo mất 1 vòng, nên có cảm giác chắc xe hơn nhưng lại sóc hơn. Gộp cả 2 cái lại thì nếu đi đường hơi mấp mô sống trâu thì sẽ có cảm giác chắc xe hơn, vào cua văng hơn (do trọng tâm đít xe cao hơn), còn đi qua ổ gà hay gờ giảm tốc thì sóc nặng hơn và rung lâu hơn.

Em đang nghiên cứu tiếp phương án mạnh tay hơn (cũng sẽ hao lúa hơn) là thay thụt. Em google qua thì thấy 2 nhãn hiệu Bilstein (Đức) và KYB (Nhật) có cho Sò của mình, sơ bộ theo spec thì rõ ràng to hơn thụt a. Hải lắp nên có hy vọng là tốt hơn. Giá 1 bộ 4c hàng quốc xã Bilstein $750, dã man gấp 2,5 lần hàng phát xít Nhật KYB 300$ (chưa kể ship 10$/kg)

http://www.autoanything.com/suspension-systems/61A5657A0A0.aspx

http://www.autoanything.com/suspension-systems/kyb-excel-g-shocks-struts

Còn thay lò xo thì chắc là bước sau cùng nếu cần, vì em cũng ko định chạy xe như mấy bác Rally Dakar xe bay lên không tiếp đất vẫn đang 180km/h :D. Mấy cái lò xo thì hàng ARB là nhất rồi

https://www.carid.com/2013-kia-sorento-suspension-systems/arb-ome-coil-springs-169153278.html?parentsubmodel[]=WHEEL DRIVE|FWD (Front Wheel Drive)


Bác nào đã thay thụt này, hay có cùng mối quan tâm qua đây chém em mấy câu, hoặc ít nhất động viên em chuột bạch phát nhé :D

Về cái vụ xệ mông của Sor em xin có ý kiến với các bác chạy Sor như sau:
- Lò so sau của Sor được thiết kế mềm để kết hợp với loại phuộc có tính năng Self Levelling (có khi gọi là Self Levelizer) -Theo thiết kế này lò xo chỉ vừa đủ để nâng xe không tải, còn tải trọng của xe sẽ đo cái phuộc nâng lên (giống như mấy em BMW và Mer vậy, nhưng bọn cao cấp này thì dùng cách khác chút) Loại phuộc này có tính năng đẩy phụ trọng tải xe và giữ cao độ phuộc luôn không đổi dù tài trọng xe như thế nào. (Nói nhỏ, trên thị trường hiện nay có Captiva là đang xài loại phuộc này nên phuộc của Cap khá mắc)
- Khi về Việt Nam, bác Trường Hải đáng yêu của chúng ta dã thay phuộc Self Levelling bằng loại phuộc thường (không có tính năng này) nên khi không tải thì hai xe như nhau, nhưng nếu có tải thì xe của TH bị xệ đít vì không có phuộc nâng phụ,

- Vậy giải pháp hay nhất là các bác tìm mua cái phuộc tự nâng của chính em Sor ở nước ngoài về lắp vào là xong. Phuộc tự nâng này xe nào dùng cho xe đó vì nó có độ cao, trọng lượng tự nâng khác nhau cho mổi loại phuộc. (Trên thị trường hiện nay có Captiva là đang xài loại phuộc tự nâng nhưng không thể lắp qua Sor được. Có một số bác trong hội Cap thay phuộc tự nâng bằng phuộc KYB thường thì bị xệ đít như Sor).
Em xin có một số đường dẫn để các bác tham khảo:
Bán phuộc self leveling:
http://www.ebay.co.uk/itm/Genuine-K...-Absorber-Damper-P-N-553003E120-/271211798618
Tra mã phụ tùng của Sor
https://kia.7zap.com/en/eur/sorento/keurpxm09/no:parameters,/ch/5455311/

Các bác có thể nhờ anh Google để tra phuộc có self dùng cho Sor của các hãng khác.
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.375
2.308
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Về cái vụ xệ mông của Sor em xin có ý kiến với các bác chạy Sor như sau:
- Lò so sau của Sor được thiết kế mềm để kết hợp với loại phuộc có tính năng Self Levelling (có khi gọi là Self Levelizer) -Theo thiết kế này lò xo chỉ vừa đủ để nâng xe không tải, còn tải trọng của xe sẽ đo cái phuộc nâng lên (giống như mấy em BMW và Mer vậy, nhưng bọn cao cấp này thì dùng cách khác chút) Loại phuộc này có tính năng đẩy phụ trọng tải xe và giữ cao độ phuộc luôn không đổi dù tài trọng xe như thế nào. (Nói nhỏ, trên thị trường hiện nay có Captiva là đang xài loại phuộc này nên phuộc của Cap khá mắc)
- Khi về Việt Nam, bác Trường Hải đáng yêu của chúng ta dã thay phuộc Self Levelling bằng loại phuộc thường (không có tính năng này) nên khi không tải thì hai xe như nhau, nhưng nếu có tải thì xe của TH bị xệ đít vì không có phuộc nâng phụ,

- Vậy giải pháp hay nhất là các bác tìm mua cái phuộc tự nâng của chính em Sor ở nước ngoài về lắp vào là xong. Phuộc tự nâng này xe nào dùng cho xe đó vì nó có độ cao, trọng lượng tự nâng khác nhau cho mổi loại phuộc. (Trên thị trường hiện nay có Captiva là đang xài loại phuộc tự nâng nhưng không thể lắp qua Sor được. Có một số bác trong hội Cap thay phuộc tự nâng bằng phuộc KYB thường thì bị xệ đít như Sor).
Em xin có một số đường dẫn để các bác tham khảo:
Bán phuộc self leveling:
http://www.ebay.co.uk/itm/Genuine-K...-Absorber-Damper-P-N-553003E120-/271211798618
Tra mã phụ tùng của Sor
https://kia.7zap.com/en/eur/sorento/keurpxm09/no:parameters,/ch/5455311/

Các bác có thể nhờ anh Google để tra phuộc có self dùng cho Sor của các hãng khác.

Nếu self-leveling như Captiva là chuẩn đấy! Bác nào sắp hư, chuẩn bị thay mới, ... làm chuột bạch xem sao?
 
Hạng D
31/5/14
3.497
4.322
113
Về cái vụ xệ mông của Sor em xin có ý kiến với các bác chạy Sor như sau:
- Lò so sau của Sor được thiết kế mềm để kết hợp với loại phuộc có tính năng Self Levelling (có khi gọi là Self Levelizer) -Theo thiết kế này lò xo chỉ vừa đủ để nâng xe không tải, còn tải trọng của xe sẽ đo cái phuộc nâng lên (giống như mấy em BMW và Mer vậy, nhưng bọn cao cấp này thì dùng cách khác chút) Loại phuộc này có tính năng đẩy phụ trọng tải xe và giữ cao độ phuộc luôn không đổi dù tài trọng xe như thế nào. (Nói nhỏ, trên thị trường hiện nay có Captiva là đang xài loại phuộc này nên phuộc của Cap khá mắc)
- Khi về Việt Nam, bác Trường Hải đáng yêu của chúng ta dã thay phuộc Self Levelling bằng loại phuộc thường (không có tính năng này) nên khi không tải thì hai xe như nhau, nhưng nếu có tải thì xe của TH bị xệ đít vì không có phuộc nâng phụ,

- Vậy giải pháp hay nhất là các bác tìm mua cái phuộc tự nâng của chính em Sor ở nước ngoài về lắp vào là xong. Phuộc tự nâng này xe nào dùng cho xe đó vì nó có độ cao, trọng lượng tự nâng khác nhau cho mổi loại phuộc. (Trên thị trường hiện nay có Captiva là đang xài loại phuộc tự nâng nhưng không thể lắp qua Sor được. Có một số bác trong hội Cap thay phuộc tự nâng bằng phuộc KYB thường thì bị xệ đít như Sor).
Em xin có một số đường dẫn để các bác tham khảo:
Bán phuộc self leveling:
http://www.ebay.co.uk/itm/Genuine-K...-Absorber-Damper-P-N-553003E120-/271211798618
Tra mã phụ tùng của Sor
https://kia.7zap.com/en/eur/sorento/keurpxm09/no:parameters,/ch/5455311/

Các bác có thể nhờ anh Google để tra phuộc có self dùng cho Sor của các hãng khác.

Trước em cũng hay băn khoăn vụ này lắm, nhưng riết thấy kệ bà nó bác à :D vì ra đường cũng thấy thánh đi full tải xệ ngang ngữa mình. Với thay vào thì nhiều khi được này mất kia nữa... rồi rước cái bực vào mình nữa.

Xe em hầu như đi trong tình trạng full tải như hình dưới.
ed6b37ed6df58ab3d06efa50a4559767.jpg
 
  • Like
Reactions: nggphong and minhbm
Hạng B2
3/7/15
251
234
43
54
Trước em cũng hay băn khoăn vụ này lắm, nhưng riết thấy kệ bà nó bác à :D vì ra đường cũng thấy thánh đi full tải xệ ngang ngữa mình. Với thay vào thì nhiều khi được này mất kia nữa... rồi rước cái bực vào mình nữa.

Xe em hầu như đi trong tình trạng full tải như hình dưới.
ed6b37ed6df58ab3d06efa50a4559767.jpg
Bác chơi sang thật! Lấy sò thay bán tải.
 
Hạng B2
4/6/12
228
216
43
Còn phương án nữa cho vấn đề xệ mông là thay lò xo và ti thụt bằng loại dài hơn hoặc loại to cứng hơn. Em nghĩ thay thụt hơi khá là phức tạp và chi phí chắc ko hề chấp được.
 
Hạng D
31/5/14
3.497
4.322
113
Bác chơi sang thật! Lấy sò thay bán tải.

em tải đợt này còn nhẹ đó bác, mấy đợt trước còn kinh dị hơn nữa. Mới đầu tính xe đi gia đình, nhưng do sau này kinh doanh nên lấy sò làm tải luôn
 
  • Like
Reactions: minhbm
Hạng B1
17/3/13
88
82
18
Các bác cho hỏi thăm xíu... ở HCM có thể tìm mua cái mặt ca lăng cho Sò 2016 ở đâu nhỉ? Cảm ơn trước :)
 

Attachments