:3danbanh: Thêm năng lượng để chiến tiếp nhé Bác. Đề nghị Bác duy trì phong độ và đam mê như ngày đầu cho em. Mong sản phẩm của Bác thêm hoàn thiện.... OK nhé
Bác hv ui hình như các xe đời sau này nó để cả cái lọc xăng nằm luôn trong cụm bơm xăng, nên muốn thay lọc phải tháo cả cụm mới thay đc chứ nó không để bên ngoài như trước rất dễ ktra và thay thế phải ko bác ? .thân .Các bác ơi, hình như các bác đang biến cái topic này thành chỗ hỏi đáp sửa xe rồi...hic hic... Các bác hỏi cũng được nhưng mà ở đây cũng toàn là newbie hết nên các bác nên hỏi những câu gì nó đơn giản và liên quan tới bài học của e nhé. Các bác hỏi sâu xa phức tạp quá ở đây ko có nhiều chuyên gia trả lời các bác đâu nghen.
Chiến tiếp nhé các bác
Bài 11 - Hệ thống cung cấp nhiên liệu
View attachment 355256
Tác dụng của nó thì chắc chả cần phải lói lữa các bác nhở. Còn nguyên lý thì như sau
View attachment 354841
Hình 11.1 - Nguyên lý hệ thống cung cấp nhiên liệu
Nguyên lý cũng đơn giản thôi, bơm xăng hút xăng từ két xăng qua lọc xăng tới 4 vòi phun để phun xăng vào 4 xi lanh. Nếu áp suất tăng quá cao, có 1 van điều áp mở ra để xăng hồi về két xăng.
Vòi phun có tác dụng phun xăng, nó sẽ được ECU (bộ điều khiển trung tâm - hiểu sơ sơ là giống như cái máy tính vậy) điều khiển lúc nào phun, lúc nào không, phun nhiều hay phun ít. ECU này sẽ lấy dữ liệu từ các cảm biến (gắn bên ngoài các bộ phận liên quan), gồm có dữ liệu:
1. Độ mở bướm ga (bướm này là bướm gì kệ bà nó đi, bài sau tìm hiểu)
2. Nhiệt độ nước làm mát
3. Nhiệt độ nhớt
4. Lượng Ô xi đi vào cửa nạp
5. Nhiệt độ không khí vào cửa nạp
(Lưu ý các cảm biến này nó tạo ra tín hiệu điện chuyển về ECU, rồi ECU phân tích, sau đó điều khiển vòi phun bằng tín hiệu điện)
Cùng xem cái video cho nó dễ hiểu nhé
Bây giờ ta cùng xem các bộ phận trong thực tế nhé
1. Két xăng
Hình 11.2 - Két xăng
Lưu ý là két xăng này thường được đặt dưới hàng ghế ngồi phía sau nhé. Chắc các bác phải xem cái video sau để hình dung được két xăng nó nằm ở đâu. (Đồng thời xem thay cụm bơm xăng sao nhé)
2. Cụm bơm xăng
Hình 11.3 - Cụm bơm xăng
Cụm bơm này chứa bơm xăng nằm trong đó.
3. Bơm xăng
Hình 11.4 - Bơm xăng
Bơm xăng này chẳng qua giống như cái mô tơ chạy bằng điện thôi, bác nào ko biết cái mô tơ là cái gì thì chắc tuổi thơ các bác thê thảm phải biết. Nguyên lý nó như sau:
View attachment 355262
Hình 11.5 - Nguyên lý bơm xăng
Cái bơm này là loại chạy bằng điện và nằm trong cụm bơm xăng (các bác xem video ở trên thấy đấy), cụm này nằm trong két xăng. Bơm này có cái cánh tuabin quay để hút xăng lên. Có 1 cái van 1 chiều để ngăn xăng không quay ngược trở lại để khi khởi động xe, xăng nó có sẵn lên nhanh hơn. Chứ mà chờ bơm bơm từ dưới két lên thì lâu bỏ mịe.
4. Lọc xăng
View attachment 355296
Hình 11.6 - Lọc xăng
Cái lọc xăng này thì cũng giống như lọc dầu bôi trơn động cơ thôi, ko có gì phải nghiên cứu thêm. Bác nào ko hiểu thì xem lại bài cũ của e nhé
5. Van điều áp
Hic, giờ lại phải đi có việc, tối về e viết tiếp nhé các bác
Em thay lọc xăng thấy thợ lấy ghế sau ra, lôi trong binh xăng ra cái lọc bác ạBác hv ui hình như các xe đời sau này nó để cả cái lọc xăng nằm luôn trong cụm bơm xăng, nên muốn thay lọc phải tháo cả cụm mới thay đc chứ nó không để bên ngoài như trước rất dễ ktra và thay thế phải ko bác ? .thân .
Thanks, bác. Tại em cũng đang ngâm..... cứu món này định khoảng 4 vạn tự tháo ra thay.Em thay lọc xăng thấy thợ lấy ghế sau ra, lôi trong binh xăng ra cái lọc bác ạ
Em thấy thợ muốn lấy lọc ra cũng mất nhiều công đoạn tháo lắp. Cạy ra cạy vào. Nếu bác có tí kinh nghiệm thì tự thay, em thi đem ra hãng
Xe mới đi 5 năm, có 5 vạn mà đã bị thế này bảo sao người ta chê xe hàn dữ vậyMình mới làm xong hôm T3 nhé bác Tiến Đạt xe đi được 50.000km nhé nói chung là hên xui thôi!!!!
Bác hv ui hình như các xe đời sau này nó để cả cái lọc xăng nằm luôn trong cụm bơm xăng, nên muốn thay lọc phải tháo cả cụm mới thay đc chứ nó không để bên ngoài như trước rất dễ ktra và thay thế phải ko bác ? .thân .
Bác lưu ý, trong két xăng có 1 cái lưới lọc thô (e gọi là lọc bình) để lọc thô xăng trước khi vào bơm, nó khác với lọc xăng. Còn lọc xăng là lọc tinh ko nằm trong két xăng, nằm trên đường ống xăng dẫn từ két xăng lên dàn vòi phun.
Tuy nhiên, các dòng xe đời mới giờ ng ta thiết kế lọc xăng nằm cùng cụm bơm xăng luôn, nhiều lúc thay là thay cả cụm luôn.
Chỉnh sửa cuối:
Bác hoangvuong thân mến. Tiện đây em cũng xin hỏi bác 1 chuyện. Em đi xe hay mở nhạc quen rồi, k nay đi quên k mở thế là lúc quay volang nó kêu két két rất nhỏ. K phải là tiếng tạch tạch khi có xinhan nhé. Có vấn đề gì không bác nhỉ.