Ôi, sorry các bác, mấy hôm nay bọn e chạy cái đề án phòng chống ngộ độc thực phẩm trong sở giáo dục và sở điện lực HCM, chạy nhong nhong đi gặp đối tác với ông anh cả ngày, đêm về tắm phát lăn ra ngủ ko có thời gian nữa. Nói cho mỹ miều thế chứ thực chất là để bán máy phòng chống ngộ độc thực phẩm của Viện VLKT Bách Khoa. Bác nào biết viện này ko nhỉ?
Thôi kệ bà nó đi, tiếp nhé các bác, e đang viết bài về hệ thống khí xả, trong lúc chờ đợi, mời các bác tham khảo quá trình mổ xe em Lexus động cơ hybrid bị thủy kích kinh khủng khiếp ra sao. Động cơ hybrid là động cơ thông thường đc kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng.
Nguồn: Autopro
"Trận mưa lớn và ngập lụt sáng hôm nay ở Hà Nội và nhiều ngày trước ở Tp. Hồ Chí Minh khiến rất nhiều xe chôn chân trong dòng nước lạnh. Các "tài xe" cũng hiểu rõ, không nên đùa với nước ngập, và không nên đùa với "thủy kích", dù chiếc xe bạn đang đi có đắt tiền và công nghệ cao đến đâu.
Sau đây là chi tiết một "ca khám bệnh" cho chiếc
Lexus RX400h hybrid bị thủy kích để bạn đọc có thể hình dung tường tận, từ trong ra ngoài.
Thông thường khi nhẹ tải, RX400h chỉ chạy động cơ điện; khi tải nặng hoặc cần gia tăng tốc độ hay lực kéo, động cơ xăng V6 3,3L tự khởi động và "vào cuộc" - xe không có nút đề. Do vậy người lái không thể can thiệp vào thời điểm khởi động động cơ ngay cả khi ý thức được sự
nguy hiểm của thủy kích khi xe lội nước.
Chiếc RX400h này đã “chết” như vậy: xe lội nước cao với động cơ điện, sức cản nước lớn, động cơ xăng khởi động; nước lọt vào xy-lanh, máy không nổ; hệ thống tiếp tục khởi động! Thủy kích, hỏng động cơ!
Chuẩn bị cho “ca mổ”
Mô-tơ điện, hộp số và các chi tiết khác được tách khỏi động cơ xăng
Tháo mặt máy và đáy các-te
“Ca này có vẻ nặng!”, lời một kỹ thuật viên
Chủ xe hồi hộp chờ “thày phán bệnh”!
Kỹ thuật viên kiểm tra thấy nhiều nước trong xy-lanh
Và dấu hiệu của vỡ xy-lanh
Tháo và kiểm tra tay biên đầu tiên
Không còn nghi ngờ gì nữa, tay biên đầu tiên gẫy đã đâm thủng lốc máy!
Và vỡ cả mặt đáy bắt các-te
Quả piston và tay biên đầu tiên vỡ nát
...và 4 quả sau cùng chung số phận!
Các kỹ thuật viên ái ngại nhìn đống sắt thép vỡ vụn trong động cơ, mặc dù tay biên thứ 6 chỉ bị cong! Chỉ riêng khắc phục và thay thế các chi tiết cơ khí, chủ xe sẽ phải chi khoảng 60 triệu đồng; các hư hại khác phát sinh với hệ thống điều khiển điện tử của xe chưa được kiểm tra, có thể lên tới 200 triệu đồng, theo lời một chuyên gia bản hãng
Một lần nữa, xin đừng chủ quan! Xe của bạn không được thiết kế để lội nước, ngay cả “ông lớn việt dã” Lexus LX570 này cũng đã phải "gục ngã" trước sức mạnh tàn phá của thủy kích!