Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

hcivic nói:
@AsiaTowner007: Đã mua được cái VAN ĐÔI bác ah. Nó đây:
Tui quên không thử, mà cũng chẳng biết thử ra sao nữa bác ah. Bữa nào ra kiếm công tắc đôi nữa rồi nhờ bác nhé! Thanks bác!
Bác cần mua thêm hai công tắc lắp vào CHK nữa. Van đôi, nếu hư thì sửa cũng dễ dàng thôi!
hcivic nói:
Hôm trước nói bác cái vụ chế dụng cụ hứng để đổ xăng vào bình. Bác nói cứ đổ thẳng vào đó nhưng tui lại sợ nó trào.
Tui từng đổ xăng ở lề đường rồi. Miệng bình loại 1L cứ trút vào là ổn, không chảy ra ngoài giọt nào! Hôm đó tui chạy cạn bình xăng luôn. Đậu xe ngoài đường, mở đèn khẩn cấp, đi bộ mua 2L, đổ vào chạy đến cây xăng, đổ tiếp. Nhờ lắp bơm xăng trong thùng nên khi đổ 2L vào, nổ máy một phát, chạy ngay!

Kinh nghiệm cho thấy: xe Asia, xăng đầy bình chạy được 541km, luôn mở máy lạnh. Để an toàn thì khoảng 500km, đổ xăng là vừa (với điều kiện: bơm xăng lắp trong). Nếu bơm xăng ngoài, xe hết xăng, chưa chắc đã đổ 2L mà chạy được!
Bác làm phiểu thì tốt rồi, nhưng tui thấy không cần thiết. Đồ nghề mang theo xe nhiều quá cũng không phải là hay. Cái quan trọng là nên bảo dưỡng thật tốt ở nhà. Tui thấy bác để hụt nhớt máy mà không châm thêm ngay thì có mang theo nhiều đồ nghề theo xe thì cũng chẵng giúp ích được gì!

Hổm nay quá bận, vừa việc nhà, vừa sơn xe. Rồi còn về quê chở người thân đi khám bệnh, phẩu thuật lung tung hết. Thấy mấy bác ăn Trung thu lớn quá, thèm ghê mà cũng không tham gia được. Khi nào rãnh tui báo bác nhé. Kỳ này làm xe bác sẽ tốn rất nhiều thời gian đó!
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trong miệng đổ xăng "gin" của Asia , cái "lưỡi gà" có lò xo đóng lại,chỉ còn lỗ nhỏ thông hơi. Nếu đổ xăng chai ngoài đường, lấy 1 khúc que (đủ chắc) đẩy cho mở nắp chặn này thì sẽ không lo trào xăng. ( Nhìn thấy cách miệng chừng 5 cm).
Hình bên trong miệng đổ xăng :

sieuthiNHANH2009101428642mjbmytq0nz62618.jpeg
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

GauDong nói:
Mr.Thiet nói:
*Cái đồng hồ Ampe.
(hình nguyên lý đấu đồng hồ Ampe,bỏ qua những chi tiết không liên quan ).

dscn0468sh1.jpg


dscn0469jt2.jpg

Em là lính mới của 4R này, đã bỏ ra 1 tuần (những lúc rảnh) để đọc và nghiên cứu cái thớt này của bác Thiết (em cũng ở Nha Trang). Em rất khâm phục kiến thức, kinh nghiệm, sự nhiệt tình và tinh thần chia sẻ cho cộng đồng của các Bác.

Xe em là "bà lão" Nissan Datsun Bluebird 910 1.6L 1980 cũng giống như xe Asia Towner của bác Thiết: không bật contact ổ khóa vẫn mở được đèn pha cốt, đèn trong xe, quạt gió... Thợ (và cả em) cũng mắc lung tung thêm bớt tùm lum cả.

Vậy để lắp thêm cái đồng hồ Ampe (bài của bác Thiết) và lắp thêm đồng hồ Volt (bài của bác Der Fahrer), em có một chút băn khoăn là:

1/ Với tình trạng xe em (cũng như của nhiều Bác khác), lắp thêm Ampe và Volt kế không qua contact ổ khóa có làm hao điện không? Để xe lâu không đụng đến từ 7 - 10 ngày trở lên, 2 cái đồng hồ này có làm hết bình không?

2/ Lắp Volt kế thì đơn giản hơn: dây điện gắn ngay cọc bình và Mass, kéo dây vào tìm chỗ gắn Volt kế quanh táp lô. Nhưng lắp Ampe kế trong tình trạng có quá nhiều dây điện chạy lung tung không qua 1 cầu chì tổng như xe em thì hơi phức tạp: Có phải gom hết các dây về qua một cầu chì tổng, rồi mắc nối tiếp Ampe kế vào? Nếu không cần như vậy thì nên gom những phụ tải nào? Dây loại nào, kích cỡ, tiết diện...?

Kính mong các Sư phụ chỉ giáo cho em.

Trân trọng.

Chà...lâu quá mới lật lại các trang trước. Hình như chưa có hồi âm cho bài này . Thôi, "trễ còn hơn không".
1- Đồng hồ Amper mắc nối tiếp trên đường dây nên không gây "hao bình".
2- Đồng hồ Volt , nên chọn loại có trở kháng đủ lớn. Đo 2 đầu vào đồng hồ trên 10 Kôm thì dòng tiêu thụ chỉ chừng 1mA . (sau 1000h mới hết 1Ah, khỏi lo hao).
3- Những dây điện trong xe mà câu lung tung hoặc đấu trực tiếp đến cọc bình thì dễ gây sự cố. Hãy dành thời gian đi lại hệ thống điện. Ngoại trừ cái mô tơ Đề là đấu trực tiếp ( Qua tiếp điểm đề), số phụ tải còn lại đều phải qua cầu chì tổng hoặc các cầu chì nhánh. Đồng hồ Amper đấu ngay sau cầu chì tổng là hợp lý. Nên dùng loại dây tốt, có thể dùng 2 đoạn cáp điện 36mm2. Các " đầu cốt" và các chỗ nối trên dây chính nên hàn thiếc để đảm bảo tiếp xúc tốt vì chúng phải tải dòng điện khá lớn đến trên 50A !
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng C
31/8/08
531
159
43
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

F1racer nói:
hcivic nói:
@F1racer: Làm thêm cây quạt như bác Anit nói đi bác. Xe tui cũng gắn thêm cánh quạt vào trục máy, cải thiện đáng kể vấn nạn nóng ...ghế ngồi đó bác (xem mấy trang trước của topic này)nhưng xe bác chắc phải lắp quạt điện nhỉ?

Thanks bác hcivic & anit, để hôm nay em làm thử cây quạt xem sao.
Từ ngày có con runner trình sửa xe của em lên hẳn, trước giờ chẳng có tí kiến thức gì về xe cũ, nay cũng tập tành làm được vài thứ.:D
Dạo này bị thêm bệnh thỉnh thoảng vào số không được, xuống đẩy xe vào được vài mét thì lại chạy tiếp và vào số được. Không biết có phải bị hỏng heo dầu của bộ ly hợp không các bác? bác nào tư vấn giúp em với, nếu thay luôn thì chi phí khoảng bao nhiêu nữa nhể.
Cách đây vài ngày xe em bị trộm lấy mất, tìm một lúc thì thấy ở cách nhà khoảng hơn cây số, bọn trộm còn để lại tờ giấy cho em: " đi xe này thà đi bộ còn hơn":D
24.gif
Bác F1 "Shumakher" cần cataloge của em nay thì em gửi cho, em tìm trên mạng, tải về và in ra rùi, khoảng ... 1.500 trang. Cái gì cũng có cho trọn gói chiếc xe lun.
Địa chỉ của em:
- [email protected]
- [email protected]
Cel.: 0904 370 199.
Chúc bác luôn vui và hồi hộp với em nó.!!!
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@Hcivic:
Hôm nay, tranh thủ t/gian rảnh cải tạo lại board EC và thử cái van đôi cho bác Hcivic:
Lắp thêm LED để tiện theo dõi hoạt động của mạch:
ecboardhcivic1.jpg

Sau đó kiểm tra hoạt động:
ecboardhcivic2.jpg

Kết quả là :

- Board EC hoạt động rất tốt.
- Van đôi cũng làm việc tốt luôn.
Chúc mừng bác Hcivic!
À, còn cái quạt dàn lạnh thì có thể tui đã nghĩ ra tại sao gió yếu rồi. Bác khoan mua cái quạt mới, tốn xiềng. Khi nào tui rảnh sẽ SMS cho bác lên để kiểm tra và làm lại luôn.
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

SUNG SƯỚNG!:)
Cảm ơn bác AsiaTowner007 (AT007) nha!
080402cool_prv.gif

Hôm nay tui đi mua được cái công tắc đôi điều khiển an tòan cho AC rồi đây. Mai gặp bác nhé! À cái công tắc đôi thợ bán gọi là công tắc cao áp thấp áp...có tác dụng bảo vệ Blog lạnh và các ống lạnh đúng không bác? Không ngờ là xe Asia Towner nhỏ xinh và giản dị thế này mà cũng có chương trình tự động tùm lum hén,
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
28/6/07
163
13
18
57
Xứ Dừa
google.com.vn
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

hcivic nói:
SUNG SƯỚNG!:)
Cảm ơn bác AsiaTowner007 (AT007) nha!
080402cool_prv.gif

Hôm nay tui đi mua được cái công tắc đôi điều khiển an tòan cho AC rồi đây. Mai gặp bác nhé! À cái công tắc đôi thợ bán gọi là công tắc cao áp thấp áp...có tác dụng bảo vệ Blog lạnh và các ống lạnh đúng không bác? Không ngờ là xe Asia Towner nhỏ xinh và giản dị thế này mà cũng có chương trình tự động tùm lum hén,
080402cool_prv.gif

Bác cho em vài hình ảnh về cái van đôi này để em kiểm tra xem vợ hai em có hông??? bác được bác Asia 007 phục hồi lại các chức năng của vợ hai thật là quý hóa, em ở xa quá ko biết khi nào dẫn vợ hai lên ra mắt bác Asia 007 và nhờ bác ấy kiểm tra dùm đây !!!
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

huynhchuong nói:
Bác cho em vài hình ảnh về cái van đôi này để em kiểm tra xem vợ hai em có hông??? bác được bác Asia 007 phục hồi lại các chức năng của vợ hai thật là quý hóa, em ở xa quá ko biết khi nào dẫn vợ hai lên ra mắt bác Asia 007 và nhờ bác ấy kiểm tra dùm đây !!!

Bác cho tui số ĐT đi. Khi nào rảnh tui SMS cho bác.
 
Hạng C
31/8/08
531
159
43
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào các Bác!
Nhân tiện đây tôi muốn hỏi ké các bác với:
Xe tôi là TO Runner 1993-1997, trợ lực lái nhưng tình trạng hiện nay là đâm sang trái.
Cái quan trọng hơn là hệ thống trợ lực, hôm trước mang vào garage, các anh thợ bảo hệ thống trợ lực hỏng rồi, phải kiểm tra tổng thể mất khoảng 3 ngày và thay một số thứ nhưng tôi không đồng ý, về nhà tìm tài liệu hướng dẫn đọc và làm theo thì tôi tháo kiểm tra bơm dầu trợ lực và thay ruột bơm (vì ruột bơm bị mòn khuyết quá mức cho phép - theo hướng dẫn), sau khi lắp lại, nổ máy và thử thì tay lái rất OK (giống INO mới vậy !!!) nhưng khi đi khoảng 30km thì không biết dầu trợ lực biến đi đâu, không chảy ra ngoài (vì không thấy), tôi nghĩ chắc do khi mình lắp lại sẽ có một số khoảng không trong hệ thống ống dẫn hoặc các chi tiết nên tiếp tục châm đủ dầu lại, lại chạy và lại hụt mất, rất nhanh khoảng 15km là hết dầu.
Bơm dầu xe em giống rất nhiều các loại bơm dầu khác của TO, em cũng đã xem kỹ trong hướng dẫn kiểm tra các chi tiết thì OK, tháo lắp OK, nhưng có mỗi hai cái ống dưới vị trí xả áp lực thì không biết em có đấu nhầm không vì em thấy nó dẫn vào nắp máy rồi ra một cái van kiểu van xả hơi. Nhưng nếu dầu trợ lực mà biến mất theo đường này thì chắc nguyên khu vực xả hơi "ngập lụt", nhưng thực tế thì chẳng thấy, em không thể hiểu nổi.
Một vấn đề nữa là khi mua ruột bơm khác để thay, do lựa chọn khá lâu từ nhiều cái bơm cũ nên khi chọn được một cái ít mòn nhất là em lấy luôn, nhưng khi về lắp vào mới phát hiện là vòng trung tâm bọc roto hơi nhỏ hơn cái cũ một tí (khoảng 1mm theo chu vi vòng tròn) các thớt trên và dưới OK, gioan su OK, nắp chụp đáy OK, em đọc lại trong hướng dẫn thì nó bảo không sao vì thực ra cái vòng đấy chỉ để dẫn hướng tạo áp lực cho các lá roto ép dầu vào ống dẫn đến hệ thống lái thôi.
Không biết hệ thống bơm hồi dầu có bị sao không nhỉ, em chưa có thời gian để kiểm tra cái này.
Mong các anh chỉ giáo.
Nếu được, nhờ các anh gửi tư vấn Cc cho em qua địa chỉ mail business nhé (vì khi em lên công ty làm việc thì không được online bình thường, chỉ dùng intranet thôi): [email protected].
Thank các bác nhiều!