Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Thêm 1 em ASIA nữa được "phục hồi xe phẩm"... :)

(Hôm qua khuya quá em post không được...)
Báo cáo các bác, sau em ASIA của bác Hcivic thì hôm nay em ASIA của em được bác AT007 phục chế lại bộ CHK gần như nguyên thủy. Công việc chủ yếu bao gồm:
- Sửa lại bo ECU bị cháy đứt mạch, hàn thêm Led để theo dõi họat động của ECU.
- Lắp van đôi.
- Cắm thêm đủ các ống từ CHK ra.
- Tháo CHK ra chỉnh lại đồng tiền vì thiếu xăng.
- Gắn thêm các công tắc min/max hành trình dây ga (2 công tắc này bác B2 cho em trên phà Vàm Cống, cám ơn bác B2 lần nữa).
- Quấn lại cuộn dây của van thu hồi xăng bị cháy, do sự cố nên phải tháo CHK ra đến 2 lần rất tốn thời gian...
- Thay thế đầu dò khí thải bằng đầu dò 4 dây...
Thú vị nhất là bác AT007 gắn công tắc nhiệt kết hợp với dù bù ga máy lạnh để tăng vòng tua máy nguội...

Bắt đầu từ 8g sáng mà mãi đến 10:45 tối mới xong... Lúc sáng còn có bác DGiang ghé thăm bác 007, tỏ ý muốn đổi vợ 2 để cưới vợ 3 là 1 em ASIA...
Rất phục bác AT007 không những "trùm" kiến thức về điện mà tay nghề cơ khí của bác cũng chẳng thua ai. Điều hôm nay em phục bác nhất là sự say mê tận tụy với công việc, đã bắt tay vô là phải làm đến cùng cho xong.
Cám ơn bác đã dành nguyên ngày hôm nay không nghỉ để phục chế CHK cho vợ 2 em, cám ơn chị nhà về bữa trưa và mấy ly cafe chị pha...
Vậy là ước mơ lâu nay là đưa CHK vợ 2 về lại nguyên thủy đã được bác A007 chắp cánh, giờ thì chấp các chú đăng kiểm đưa đầu dò đo khói vô ống pô luôn, túi chắc cũng đỡ mỏng hơn vì đỡ tốn Shift_4 mua xăng...
Em mới thử lại bù ga máy nguội xong, rất tốt: Đề 1 phát nổ ngay, thả chân ga ra thì vòng tua vẫn giữ ở 600-700, cảm giác rất là phê con tê tê... :D. Vài bữa nữa mới thử đường dài + máy lạnh được.
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re:Thêm 1 em ASIA nữa được "phục hồi xe phẩm"... :)

CELEPEN nói:
Thú vị nhất là bác AT007 gắn công tắc nhiệt kết hợp với dù bù ga máy lạnh để tăng vòng tua máy nguội...
Bác này lại lộn "Van nhiệt" với "Công tắc nhiệt" nữa rồi !
CELEPEN nói:
Vậy là ước mơ lâu nay là đưa CHK vợ 2 về lại nguyên thủy đã được bác A007 chắp cánh, giờ thì chấp các chú đăng kiểm đưa đầu dò đo khói vô ống pô luôn, túi chắc cũng đỡ mỏng hơn vì đỡ tốn Shift_4 mua xăng...
Coi chừng tốn thứ khác nặng hơn đóa !
42.gif

@Hcivic: Cảm ơn bác, lon bia 333 còn dư hôm trước cho buổi trưa hôm qua !
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Thêm 1 em ASIA nữa được "phục hồi xe phẩm"... :)

Hoan hô bác AT007 !
080402cool_prv.gif
Bây giờ thành thạo hơn nên chỉ mất có 1 ngày là xong hén!
033102beer_1_prv.gif
Chúc mừng bác CELEPEN luôn! Bây giờ là cảm nhận sự vận hành êm ái như nguyên bản của Asia Towner bác hén! Còn bác Huynhchuong nữa, bao giờ muốn mần em nó đây? Té ra hôm qua các bác mần em nó hả, tui lại nhớ lộn là tuần sau nhưng hôm qua tui cũng bận cái đám cưới trong gia đình mất cả ngày...nên có muốn cũng không qua nhà bác AT007 được. Tiếc rằng chưa gặp được bác DGiang!:p
Hôm thứ 7 chở thêm 4 bà cháu đi chơi công viên, trưa về trời nắng nóng quá nên bật AC lên test cai coi sao. Kết quả mát rượi, đồng hồ nhiệt 1/3, công suất máy không ảnh hưởng là bao, máy vẫn ngọt ngào lắm. Nói chung là sướng rồi bác AT007 ui! :)

Kim nhiệt hiển thị khi đang chạy A/C buổi trưa nắng nóng.
5x3aonacxxufru7bc213.jpg


Có 1 điều tui lăn tăn chưa ưng ý là cái tiếng rêm rêm khi máy chạy và tiếng ù khi đi chậm(hiện tượng này từng bị sau khi gắn cánh quạt, sau đó lại tự hết và giờ bị lại). Khi giảm ga có cảm giác như bị kẹt dây ga nên tua máy chưa chịu về thấp liền mà ào ào 1 lát mới xuống. Hiện tượng này mới xảy ra sau lần mần cuối cùng đó bác.:mad:

Đọc bài bác CELEPEN mới thấy là mình đã sơ sót vì đã mấy lần quên không cám ơn "chị nhà" của bác AT007. "chị nhà" luôn vui vẻ thăm hỏi, chăm sóc "ông nhà" và bạn để mà hòan thành công việc ngon lành dù có những hôm phải đến quá khuya mới lắp xong các thứ...
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re:Thêm 1 em ASIA nữa được "phục hồi xe phẩm"... :)

hcivic nói:
1. Bây giờ thành thạo hơn nên chỉ mất có 1 ngày là xong hén!

2. Có 1 điều tui lăn tăn chưa ưng ý là cái tiếng rêm rêm khi máy chạy và tiếng ù khi đi chậm(hiện tượng này từng bị sau khi gắn cánh quạt, sau đó lại tự hết và giờ bị lại).

3. Khi giảm ga có cảm giác như bị kẹt dây ga nên tua máy chưa chịu về thấp liền mà ào ào 1 lát mới xuống. Hiện tượng này mới xảy ra sau lần mần cuối cùng đó bác.:mad:
1. Làm trong thời gian ngắn sẽ có nhiều thiếu sót. Tỉ như vừa rồi không kiểm tra hoạt động của Delco, không k/t hoạt động của dù bù đánh lửa theo âm áp! Không k/t hoạt động của van đôi khi ga lớn ...
2. Mấy lần ngồi V2 của bác nhưng tui cũng không thể xác định tiếng "rêm rêm" mà bác vừa kể ! Tiếng này có vẻ mơ hồ !
3. Giảm ga đột ngột mà ga chưa về hết là tốt đó ! Theo tài liệu của Daihatsu thì thời gian chậm đáp ứng giảm ga là từ 2 đến 4 giây để cho máy giảm vòng tua từ 1.500v/p xuống 1.000v/p. Đó là nhiệm vụ của dù chỏi bướm ga và một van gọi là VTV (Vaccum Transmitting Valve). Nhằm bảo vệ cho cánh bướm (đồng tiền), chống hao xăng và ngộp xăng khi giảm tốc đột ngột.
Nguyên lý nó làm việc như sau:
Giả sử xe đang chạy tốc độ cao (khoảng 100 cây chuối/giờ, ớ số 5, máy xe Asia quay khoảng 4.400v/p), vì một lý do nào đó (ví dụ thấy bóng dáng XXX), ngừơi điều khiển buông chân ga đột ngột. Việc gì sẽ xẩy ra:
- Nếu không có dù chỏi bướm ga: Bướm ga đóng kín đường hút của các pitton (do trả về trạng thái garenti, mà trạng thái garenti thì đường hút gần như đóng kín hoàn toàn). Lúc này lực hút rất mạnh có thể là biến dạng bướm ga, máy sẽ hút rất nhiều xăng vào qua lổ tia phụ làm hao xăng một cách không cần thiết, còn thêm tác hại giảm bôi trơn trong xylanh, làm chết bugi nếu bugi hơi bị dơ.
- Nếu có dù chỏi bướm ga và sự kết hợp với VTV sẽ không cho phép bướm ga đóng kín mà giảm một cách từ từ (trong khoảng 2-4s), âm áp không quá lớn có thể làm biến dạng bướm ga, âm áp nhỏ thì máy hút ít xăng qua lổ tia phụ. Mặc dù vậy, trong trường hợp này máy vẫn hút một lượng xăng lớn hơn cần thiết. Để tránh điều này, công tắc âm áp được trang bị để báo cho bộ EC biết, bộ EC sẽ ra lệnh khóa "van cung cấp xăng garenti" (cái van bị mài vẹt trên xe bác đó) lại, tạm thời không cấp xăng vào máy cho đến khi vòng tua máy dưới 2.000v/p, bộ EC lại mở van này ra, máy hoạt động lại bình thường ! Còn việc dù chỏi bướm ga lên khi vòng tua máy xuống quá thấp chỉ là tác dụng phụ. Đôi khi tác dụng phụ này làm cho máy chết luôn thay vì giữ cho máy chạy !
Đó là một trong những điều kỳ diệu của cả hệ thống CHK Asia !
080402cool_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Thêm 1 em ASIA nữa được "phục hồi xe phẩm"... :)

Tiếng rêm hay rần máy khiến ta cảm thấy máy vận hành không êm nhẹ như trước bác ah. Có lần tui cũng than phiền vụ này sau khi gắn cánh quạt và đoán mò là cánh quạt bị lệch làm rung rần...Nhưng sau khi đến nhà bác làm một số việc tiếp theo thì hiện tượng này không còn. Nhưng sau lần làm mới đây thì nó lại tái hiện...
Còn tiếng Ù thi khiến ta có cảm giác hơi nhức đầu, và hiện tượng giảm ga mà như bị kẹt dây ga (dù đang đi chậm chứ không phải đi 100km như bác ví dụ) không hiểu có phải tại dây ga và cái móc kẽm chưa ổn? Cảm giác khi nhấn ga cũng không được êm nhẹ mà nó như bị rít rít bác ah. Hiện tượng này mới thấy lần đầu trên xe Asia của mình đó bác, hôm CN chở cả nhà đi ăn cưới lại có hiện tượng tắt công tắc máy không tắt ngay mà vẫn nổ rình rình 1 lát mới tắt hẳn. Do delco phải không bác?:cool:
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/6/07
163
13
18
57
Xứ Dừa
google.com.vn
Re:Thêm 1 em ASIA nữa được "phục hồi xe phẩm"... :)

hê hê !!! cả hơn tháng nay em bận quá các bác ơi!!! cộng thêm cái computer của em cái ổ HDD nó chuẩn bị đi về nơi xa vắng nên em ko lên diễn đàn được, được biết vợ hai của bác Hcivic, và bác Celepen được bác 007 phục hồi lại nguyên bản em củng vui lây với các bác, em dám chắc là ở Sài gòn ko có ga ra nào mà am hiểu về Asia qua bác 007 đâu các bác ạ, em rất thích nghiền ngẫm đọc đi đọc lại các bài viết của bác 007 và đôi khi trà dư tửu hậu với các bác thợ ga ra em đem các kiến thức đó ra cho các bác đó nghe thì các bác ấy chỉ có mà tròn mắt mà nghe say mê he he!!! em thật là khâm phục bác 007 cả về trí tuệ và tình cảm của bác dành cho anh em, em chỉ mong có dịp để gặp mặt và chúc mừng cho các bác
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif

Vợ hai của em do ko có thời gian chăm sóc cộng thêm anh em và bè bạn mượn đi khá nhiều nên em nó cũng xuống cấp rồi các bác ah ! sẵn đây em đăng ký khi nào bác 007 có thời gian rỗi thì bác hú cho em số của em: 0918592926 em lên sài gòn 1 chuyến nhờ bác khám giúp em nó và ọp với các bác một chuyến nhé!!!
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re:Thêm 1 em ASIA nữa được "phục hồi xe phẩm"... :)

hcivic nói:
1. Tiếng rêm hay rần máy khiến ta cảm thấy máy vận hành không êm nhẹ như trước bác ah. Có lần tui cũng than phiền vụ này sau khi gắn cánh quạt và đoán mò là cánh quạt bị lệch làm rung rần...Nhưng sau khi đến nhà bác làm một số việc tiếp theo thì hiện tượng này không còn. Nhưng sau lần làm mới đây thì nó lại tái hiện...
2. Còn tiếng Ù thi khiến ta có cảm giác hơi nhức đầu, và hiện tượng giảm ga mà như bị kẹt dây ga (dù đang đi chậm chứ không phải đi 100km như bác ví dụ) không hiểu có phải tại dây ga và cái móc kẽm chưa ổn? Cảm giác khi nhấn ga cũng không được êm nhẹ mà nó như bị rít rít bác ah. Hiện tượng này mới thấy lần đầu trên xe Asia của mình đó bác

3. hôm CN chở cả nhà đi ăn cưới lại có hiện tượng tắt công tắc máy không tắt ngay mà vẫn nổ rình rình 1 lát mới tắt hẳn. Do delco phải không bác?:cool:
1. Để hôm nào rãnh, tui lại hú bác nhé. Cái Dù chỏi bướm ga, nó tác động ngay khi máy vượt khỏi 1.500v/p. Ở ví dụ trên (100km/h), tui miêu tả để bác thấy tầm quan trọng của nó thôi.

2. Bác xem lại dây ga có bị vướng vào đâu làm cho cung uốn lượn nhỏ cũng gây ra rít. Hôm trước làm hơi vội vàng nên tui không xem lại dây ga có được tự do hay không !

3. Không phải do Delco. Delco đã được k/t rồi. Hiện tượng xe nổ rình rình một lát sau khi tắt máy có thể do kim xăng đóng không kín, mực xăng trong CHK dâng cao, tràn vào họng CHK qua lổ tia chính. Chắc cần phải vệ sinh và k/t lại chổ kim, phao xăng.
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re:Thêm 1 em ASIA nữa được "phục hồi xe phẩm"... :)

huynhchuong nói:
hê hê !!! cả hơn tháng nay em bận quá các bác ơi!!! cộng thêm cái computer của em cái ổ HDD nó chuẩn bị đi về nơi xa vắng nên em ko lên diễn đàn được, được biết vợ hai của bác Hcivic, và bác Celepen được bác 007 phục hồi lại nguyên bản em củng vui lây với các bác, em dám chắc là ở Sài gòn ko có ga ra nào mà am hiểu về Asia qua bác 007 đâu các bác ạ, em rất thích nghiền ngẫm đọc đi đọc lại các bài viết của bác 007 và đôi khi trà dư tửu hậu với các bác thợ ga ra em đem các kiến thức đó ra cho các bác đó nghe thì các bác ấy chỉ có mà tròn mắt mà nghe say mê he he!!! em thật là khâm phục bác 007 cả về trí tuệ và tình cảm của bác dành cho anh em, em chỉ mong có dịp để gặp mặt và chúc mừng cho các bác
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif

Vợ hai của em do ko có thời gian chăm sóc cộng thêm anh em và bè bạn mượn đi khá nhiều nên em nó cũng xuống cấp rồi các bác ah ! sẵn đây em đăng ký khi nào bác 007 có thời gian rỗi thì bác hú cho em số của em: 0918592926 em lên sài gòn 1 chuyến nhờ bác khám giúp em nó và ọp với các bác một chuyến nhé!!!
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
Cảm ơn bác đã quá khen ! Đối với Asia Towner, hiện giờ tui chỉ rành về CHK, Delco, cầu sau, giải nhiệt, máy lạnh, điện đóm còn những món khác như Hộp số, xylanh-piston-dên... chưa tháo ra nên cũng không rành lắm ! Khi nào rãnh tui sẽ SMS cho bác nhé !
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
9/8/09
111
284
63
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kính gởi Mr Thiết
Tôi ở Đà Nẵng, đã đọc bài viết và rất ưng ý về việc thiết kế đồng hồ đo ampe của Bác nhưng ra chợ mua lại chỉ có đồng hồ kích thước to quá không thể chế để trên taplô được. Ở SG có bán cỡ nhỏ không Bác, nhờ Bác chỉ chỗ giùm. Cám ơn Bác nhiều nhiều