Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Xong việc của ngày hôm đó cũng tầm 22h. Bác AT007 đề nghị chạy thử 1 vòng xem có trục trặc gì không...Một sự cố đã xảy ra cho Asia ngay trên xa lộ HN trong khi chạy thử. Hai anh em tưởng xe hết xăng khi đang chạy bỗng ngừng đột ngột, kim xăng báo min dưới đỏ, đề không nổ máy được thế là hì hục đẩy vào lề giữa con dốc dài. Được khỏang 100m thì ỏai quá vì cả ngày làm mệt...Thế là Hcivic lấy cái vỏ bình nước tinh khiết 5L chạy đi hơn 2km mới có xăng mua về châm vô đề vẫn không nổ. Ngay sau đó em phát hiện không nghe tiếng quạt két chạy, kính xe không bấm hạ xuống được, quạt gió trong khoang xe không chạy luôn nên nóng vã mồ hôi. Vậy là mất điện cục bộ rồi, AT007 dò cầu chì thấy đứt, gắn thay thế đứt tiếp, soi đèn pin tìm một hồi mới ra chỗ chạm bác ah. Lỗi tại Hcivic, lanh chanh tháo bỏ cọng dây inox trần gắn đầu dò lạnh ở cửa gió (dây dư) quấn lại cho gọn dấu vào khoang sau lưng cốp đựng đồ, xe chạy rung lắc một hồi cọng inox chạm vào pát sắt gây đứt cầu chì...Vậy là hú vía tưởng hư gì nặng giữa đêm khuya ngòai xa lộ thì khổ đời nữa! Khắc phục sự cố chạm điện xong mói đi ăn và em về đến nhà lúc quá nửa đêm...
Hôm qua-chủ nhật 15-11, đem xe qua cho bác AT007 làm nốt phần việc còn lại như sau:
Thay cảm biến Oxy và cắm ống áp cho cái delco giúp điều khiển góc đánh lửa phù hợp với từng mức độ tăng giảm ga khi chạy.
Delco đã đặt đúng vị trí đánh lửa cơ bản
Thay cái VAN NHIỆT, nối dây điện như nguyên bản.
Bơm hơi thử độ thông của các ống dẫn vào delco.
Cắm xong ống hơi cho delco, còn nhiều việc khác nữa nhưng mất nhiều thì giờ nhất là việc buộc phải tháo bộ CHK ra lại để kiểm tra & bảo trì CHK, khóet cái lỗ RON chỗ tiếp xúc đầu xông nóng trước đây bị bít kín...trời đã về chiều nhưng vẫn quyết định tháo ra làm cho hòan chỉnh luôn...
Quả tim Asia đây, đang nằm trên bàn chờ bác sỹ đem cái gich-lơ cầm chừng đi gia công đắp mài và gắn gioăng cao su lại như cũ để tiết kiệm nhiên liệu (cái này bị thợ mài vẹt cho xăng phun mạnh chạy bốc chăng?)
Ngòai ra còn các việc như hàn lại chỗ đứt dây bị bỏ lửng bấy lâu nay, nối lại dây nguồn cấp điện-ống áp cho mấy cái bơm hút hơi xăng dư này nọ...sao CHK của Asia lại nhiều chi tiết đáng ngạc nhiên thế, những chi tiết ấy nhằm mục đích giúp chạy sướng,tiết kiệm & an tòan môi trường!
Ráp bộ CHK vào, sửa dây kéo E chạy ngon lành, trước đó như bị rít kéo không được. Dây ga trước đó bị móc tạm vào cọng kẽm bác AT007 bỏ kẽm gắn trực tiếp vào tay kéo nhưng rối khi ráp xong thử máy thấy tua cao chỉnh xuống không được. Vậy là dây ga bị ngắn hơn bình thường nên thợ trước phải nối vào 1 đọan kẽm ...
Lại tháo CHK ra để nối kẽm lắp dây ga qua cọng kẽm, úi dà sao mà nản thế!...
Rồi cũng xong, công nhận là bác AT007 tháo ráp bộ CHK còn lẹ và thành thạo hơn bất cứ chú thợ nào mình từng gặp. Bác ấy như thuộc hết từng nóc ngách và đầu ống, "thuộc hơn cả thuộc lòng"-bác ấy nói thế!
Ráp các ống áp vào đủ y như cũ xong, lại vận hành máy và thử test bằng đồng hồ đo & 8 bóng LED.