Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hôm nay, Asia của mình giở chứng : Còi lúc kêu lúc tịt...nói chung là khó bấm còi. Thế là tháo ra sửa, nhân thể, chụp hình post lên cho ae tham khảo. Về nguyên lý thì hệ thống điện còi xe tương tự như nhau :

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ

Trường hợp Asia hôm nay,sau khi tháo nắp nhựa, tháo vít bắt dây mass, cầm lắc nhẹ là thấy hiện tượng đầu dây được tán (bằng ri vê) vào vòng "cổ góp" bị lỏng. Để giải quyết dứt điểm thì phải tháo vô lăng, gỡ cụm này ra,hàn lại dây luôn,kệ chỗ ri vê.
Để tháo vô lăng :
- Để vô lăng ở vị trí cân bằng ,sau lắp lại cho dễ.
- Giữ vô lăng và tháo ốc trục lái (21mm).
- Tìm 1 đoạn kim loại mềm (nhôm, đồng) chừng 15x150x1(mm).
- Nới lỏng ốc 1 đầu "lắc léo" (giữa pedal côn,phanh).
- Tì 2 đầu gối dưới 2 bên vành vô lăng, đẩy mạnh lên.
- Đệm thanh kim loại mềm trên đầi trục lái, chỗ đã tháo ốc.
- Dùng búa 2-3kg gõ mạnh,dứt khoát 1 nhát (hoặc 2) lên đầu trục đã được đệm (cho khỏi hư gai).
Như vậy là 2 tay 2 chân đều làm việc,khỏi lo "thất nghiệp".
Vì lắp ghép giữa trục lái và vô lăng bằng "roanh duya" côn, nên mình chỉ đúng 1 nhát búa là vô lăng lỏng ra liền. Lắc nhẹ,chú ý đừng để trục bị xoay!, là lấy vô lăng ra ngoài. Sau khi cạo sạch,hàn thiếc chỗ dây nối , đánh sạch các tiếp điểm, "vòng cổ góp". Bôi mỡ sạch vào các chỗ tiếp xúc điện và lắp cụm tiếp điểm còi hoàn chỉnh bên ngoài, (trừ cái nắp nhựa). Lắp vô lăng trở lại trục lái, chú ý để cân. Xiết ốc trục. Đậy nắp nhựa ngay ngắn. Vỗ giữa nắp nhựa 1 phát (bằng tay nha!),còi chưa kịp kêu là xong ! Sau đó thì bấm thử tuỳ ý.
Riêng Asia của mình,khi tháo vô lăng, quan sát thấy vành nhựa để cắt Signal (tự động khi trả lái) bị gãy 1 bên chốt. Mình khoan và bắt 1 con vít 3mm vào đó.

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Á...Mà nhớ xiết lại con ốc M8 (cle 12 mm) chỗ "lắc léo" lại nhé !!!
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Lâu không vào thớt này ,bữa này thấy bài của bác Thiết được đóng treo lên đầu bảng và có post sau cùng của bác Thiết thế là vội vào xem có gì mới không ...Chua choa có bao điều mới lạ nhưng câu chuyện dán film chống nắng của bác Thiết là thú vị nhất!Bác Thiết giỏi thiệt!Dán giấy tường là nghề của mình từ thời đi lao động nước ngòai (25-27 năm về trước),dán decal đồ vật mình không ngán nhưng ngán nhất là dán film mỏng lên kính!Mà là kính phẳng đấy nhé,kính phẳng đã hay làm hư phải dán đi dán lại vài ba lần mới được,Còn dán kính cong như của xe Asia thì chưa dám tự làm.Xe mình vốn dĩ có sẵn do chủ cũ dán lớp phim dỏm màu đen đậm cũng ngăn chặn được nhiều tia nắng nhưng nhìn bên trong ra thấy tưng tức con mắt ghê!Bao nhiêu cảnh đẹp chẳng được chiêm ngưỡng mằu sắc thực của nó cũng chán .Từ hôm bị bể và thay 2 bộ kính của trượt đến giờ vẫn chưa có tiền mua phim đen dán lại cho đều xe.Công nhận không có lớp phim đen nắng xuyên qua rát cánh tay và má luôn đấy.Bữa nào có tiền,đi thay 2 bộ kính tốt hơn sẽ tự mua phim về dán giống bác Thiết và bác Huynhchương.
@Mr.Thiet: Xe em bị tình trạng như đã mô tả từ lâu đó là đi đêm,bật AC lên cùng lúc đang xài đèn pha và bóp kèn thì dòng điện tụt,gây hiện tượng chập chờn ánh sáng,chập chời đầu FM,rơ-le máy lạnh nhảy lạch tạch và AC lúc ăn lúc không,còi thì không kêu lên nổi còn nếu gặp trời mưa mà bật cái gạt nước mưa nữa là thôi cái gạt ì ạch như hết pin vậy...Một hôm có bác Anit ghé chơi có mở ra kiểm tra bình thì thấy bình không hề yếu.Do bận việc nên bác Anit chỉ kịp vệ sinh mấy chấu bình,thay ốc to hơn cho chắc rồi về...Mới đây trước khi đ Thác Mai em đem lên Cẩm Mừng cho chú thợ điện kiểm tra phát hiện đúng tình trạng như mô tả.Chú thợ cũng kiểm tra bình thì thấy bình 65 AH còn tốt,thế là quyết định thay DÂY CÁI nối từ dây bình chính vào hộp cầu chì tablo,nối dây mới (rất to) vào bộ tiếp xúc điện trong cần vô lăng.Sau khi đấu dây xong tại các đầu mối,thử lại thì tuyệt vời thay :TÒAN BỘ CÁC THỨ CÙNG HỌAT ĐỘNG MỘT LÚC NGON LÀNH KỂ CẢ BẬT THÊM 2 CÁI ĐÈN SƯƠNG MÙ NỮA.Khóai nhất là bộ còi thổi toe toe ai cũng giật mình trên đường xa lộ.Tuy nhiên một điều băn khoăn mới nảy sinh sau khi thay DÂY CÁI này là hiện tượng nhiệt độ trên đồng hồ hơi cao hơn trước một chút.Ví dụ hồi trước xe chạy bình thường (không AC) thì kim nhiệt chỉ thị 1/5 đồng hồ,khi chạy cùng AC thì tăng lên thành 1/3 đến 1/2 đồng hồ.Bây giờ sau khi thay dây cái thì đồng hồ chỉ 1/4 và chạy lâu giữa trưa nắng chở 6 người cả tài thì nhiệt độ tăng lên 1/3 đồng hồ,hơi có tiếng róc nhẹ nếu đạp ga hơi quá,trời nắng quá,các cụ nóng và bụi (từ con đường vào Thác Mai rải đá )mà em không dám mở máy lạnh vì sợ quá nhiệt![8|]Nhớ lại lần đi Long Sơn cũng chở 6 người chạy buổi trưa mở AC đua theo đòan với tốc độ 80km/h vẫn được-kim nhiệt báo 1/2 đồng hồ.
Em có ý nghi ngờ là khi thay dây cái,chú thợ đã làm cho các thiết bị phần nêu ở trên hồi phục công năng nhưng còn riêng cây quạt két nước có vẻ bị yếu đi do điện cấp không tốt không mạnh,bác thấy ý em vậy có đúng không?Chắc ăn thì giờ mình thay cho cây quạt một dây bự luôn bác nhỉ?

@Huynhchuong: Vậy là trong 5 người ban đầu mua Asia chúng ta đã có tới 4 người đang hài lòng và yêu quý vợ 2 Asia towner của mình rồi đấy bác đóan ra được những ai rồi chứ?Chỉ có riêng bác Celsior là do hòan cảnh bắt buộc nên phải gả Asia đi lên đời Mazda Premacy mà thôi.Asia Towner
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
24/4/08
147
52
28
Saigon
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kính Bác Thiết và các Bác XNL,

Em vừa đổi sổ đăng kiểm xong, nói chung cũng dể dàng, nhưng sau đó thì kèn signal và kèn lùi tự nhiên không kêu nữa (đèn signal vẫn chớp bình thường và đèn lùi vẫn sáng). Không biết mấy anh đăng kiểm có làm gì mạnh tay em nó hay trùng hợp nó hư ngay sau thời điểm đăng kiểm. Bác Thiết và các Bác giúp em kiểm tra 2 cái kèm này với(nghe nó kêu quen rùi bây giờ lùi hay quẹo mà không nghe gì cũng buồn). Em chỉ phát hiện dưới gầm gần trục bánh sau có một cái kèn nhỏ không kêu không bit nó là kèn lùi hay kèn signal. Các Bác giúp em kiểm tra nha nếu dể dể thì em sẽ tự làm (vì lúc này cũng rảnh, đang suy thoái kinh tế mà), Nếu khó tí thì em nhờ mấy anh thợ làm (kích cầu để mấy anh có việc làm) hihi, cám ơn các Bác nhiều.
P/S : Các Bác hội ASIA từ xe tải chuyển sang khách khi đổi SDK nhớ chuẩn bị sẳn bộ giấy tờ copy: chuyển từ tải sang khách nha.
Chúc các Bác luôn lạc quan, vui, khoẻ.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Hcivic: Hiện tượng nhiệt độ tăng khi thay dây thực chất là đồng hồ nhiệt tăng do tăng điện.Một phần nữa , các phụ tải "ăn" điện nhiều hơn do được cung cấp đủ công suất. Thực ra thì không đáng ngại ,tuy nhiên nếu bác có ý định thay quạt thì nên thử lắp thêm cánh quạt chỗ pully xem sao !
@ Mr.Loc: Cái còi signal tịt thì bác tháo ra câu dây ngoài thử coi. Nếu hỏng,thay cái mới cũng rẻ rề. Mạch nguyên lý của nó là : 1 dây mass, 2-3 dây tín hiệu tuỳ loại. Dây đến đèn signal đấu vào dây còi kêu tít tít . Dây đèn "de" đấu vào dây kêu bản nhạc. Các dây này đưa điện đến mở các "cổng" tương ứng và IC sẽ tạo tín hiệu khác nhau cho cái còi (loa áp điện). Bác cứ tự làm cho vui.
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/4/08
147
52
28
Saigon
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
@ Mr.Loc: Cái còi signal tịt thì bác tháo ra câu dây ngoài thử coi. Nếu hỏng,thay cái mới cũng rẻ rề. Mạch nguyên lý của nó là : 1 dây mass, 2-3 dây tín hiệu tuỳ loại. Dây đến đèn signal đấu vào dây còi kêu tít tít . Dây đèn "de" đấu vào dây kêu bản nhạc. Các dây này đưa điện đến mở các "cổng" tương ứng và IC sẽ tạo tín hiệu khác nhau cho cái còi (loa áp điện). Bác cứ tự làm cho vui.
Cám ơn bác Thiết đã trả lời em nhanh chóng, để em sẽ tự làm, hổm rày em cứ tưởng có 2 cái còi vì một cái kêu chip chip một cái là nguyên một bài nhạc, em tìm từ trước ra sau dưới gầm chỉ thấy duy nhất một cái còi có 2 dây, chắc tại nó hỏng rùi, mà đến bây giờ em mới hiểu tại sao 2 còi lại hư cùng lúc (thì ra chỉ có một cái), Vậy là thông rùi, thay kèn thì OK thui. Rất cám ơn Bác Thiết.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cây còi này rẻ thôi,xe mình thay một lần rồi (hình như 3-40K/cây thôi) đó là hôm trước chuyến đi Long Sơn Vũng Tàu 04-10-08.
@Bác Thiết kính mến!
Nhưng không hiểu sao thay còi mới này vào khi lùi nó vẫn cứ kêu kiểu xi-nhan hở bác Thiết?Có thể mua phải thứ hàng chợ không có mạch nhạc chỉ có mạch tít te thôi?Hay là em câu nhầm dây chăng?Em cũng tuần tự tháo từng dây trên còi cũ ra và câu vào còi mới cũng như cũ mà...?Thành ra giờ xi-nhan cũng te te mà lùi cũng te te luôn.Lọai mình mua có lẽ của xe tải hay sao mà nó kêu to chói tai lắm,chỉ sợ người đi đường ban đêm đi bên cạnh nghe bực mình chọi cho cục đá thì chít!
Hiện tượng máy nóng hơn trước khi thay dây cái cho đèn-kèn-quạt nước-máy lạnh là có thật chứ không phải là chỉ tăng điện đồng hồ nhiệt bác ạ.Em cảm thấy dưới ghế nóng hơn trước mặc dù đã dán lới bạc chống nóng,ép ga có nghe tiếng "lách cách" nhẹ trong máy và tốc độ máy hơi lỳ khi phải rượt theo đòan hay leo dốc.Có lẽ phải thay cả cái dây cấp điện cho quạt két nước bác nhỉ?Và làm thêm cây quạt pu-ly như của bác ...
Trưa hôm qua tụi em đi viếng đám ma ba vợ bác Help trong Xóm mình.6 bác cùng em là 7 người chui vô chiếc xe tý hon chạy lên Khu CN Sóng Thần...về còn rủ nhau đi uống tý bia bên Thủ Đức như off mini vậy.Bác Namvt39 chạy thử khen "xe bốc lắm,máy êm,còi to thế!em này chạy cũng có lý ghê!"-"chắc mua 1 em chạy công việc quá!?"...Nhưng các bác ấy chê "nội thất em này ghê quá,thua xa của bác Thiết...".Còn bác Ho Dac Dan hội FFC thì kêu "ừm,ngồi trong xe này giống ngồi trong lò bánh mỳ thế!Cho miếng nước uống đê!Em này mà bỏ tiền làm lại nội thất da cho ngon,thay kiếng zin cho kín khong chạy máy lạnh là tới luôn còn gì...";) Tới khi em bật cây quạt trần lên thì bác HP Kittyharry ngồi băng sau lại thốt lên:" Xe này ,nhỏ mà có võ nha!-đi trong thành phố rất lợi hại...Hay là bận quá thì gửi ra nhờ bác Thiết o bế nâng cấp nội thất lên cho ngon lành nhỉ? "
Hình mới nhất của Asia Towner nhà Hcivic đây:
Chụp tại núi rừng Thác Mai,kính sau và bên phụ dán film (hay decal Tàu) màu đen sậm chống nắng.Kính trượt giữa chưa dán được film mới...
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Kim đồng hồ nhiệt chỉ ở khỏang 1/3 khi đã chạy gần 2 tiếng đồng hồ-chở 6 người cùng hành lý:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Hcivic: Bác mua còi de thì phải thử tại chỗ cho chắc ăn. Ngoài ra,phải chú ý đấu dây cho đúng. Bản nhạc cũng không chạy được nếu dây đó đấu vào đường signal ,đóng ngắt liên tục...
Film dán kính (không phải giấy đề can) 25k/m2 (ở NT) , bác mua 1m là dư dán 2 bên cửa lùa. Khi được xịt nước lau kính, lớp film có thể trượt trơn tru trên kính, dễ mần đến không ngờ. Nếu vuốt không thật hết nước bên dưới lớp film,mà thật sự không thể hết sạch được,sẽ có 1 số bóng hơi nước đọng lại, sau vài ngày sẽ thẩm thấu (qua lớp film?), không còn thấy dấu vết gì cả,hay thật ..!
Các bác động viên cho vui, chứ nội thất Asia của mình không hơn gì mấy xe chở khách nghèo,(cũng là Asia), hồi trước thường thấy chạy các tuyến đường Đông-Tây của Thanh Nghệ Tĩnh...Cái hồi còn xuyên Việt bằng N360,vài lần/năm, mình mơ có Asia để chạy cho sướng. Asia "bãi" , cũng chừng 15 "cây", một số tiền không dễ kiếm đối với công chức lương thiện đang sa cơ lỡ vận như mình hồi đó...
Và rồi cái ước mơ nhỏ nhoi đó cũng thành hiện thực .Sau hơn 10 năm trên mọi nẻo đường vất vã, Asia cũng gặp được Mr.Thiet...để mà có chuyện, đặng : "mua vui cũng được một vài trống canh"...
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Xin chào các bác!

Sau nhiều lần xem ké các bài các bác về xe Asia Towner. Vừa rồi tui đã quyết định cưới một em Asia Towner 93. Sau đó áp dụng các bài của các bác để sửa cho em nó. Nay thấy em nó chạy cũng tạm ổn, tui xin cảm ơn tất cả các bác, nhất là Bác Thiết. Tui xin thành thật cảm ơn. Nhân tiện đây, tui xin gia nhập vào hội Asia Towner được không ạ.
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hoan nghênh thành viên mới của OS và cũng là của hội Asia. Mời bác qua XNL (xóm nhà lá) trình báo với chi hội trưởng Hcivic và ace XNL. Nếu không quá khó khăn, bác nên mần vài tấm hình để bà con được biết dung nhan của ẻm .
Ưu tiên "thớt" này bàn chuyện có liên quan về tình trạng KT xe, kẻo...lạc đường, các bác nha..!
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
Xin chào các bác!

Sau nhiều lần xem ké các bài các bác về xe Asia Towner. Vừa rồi tui đã quyết định cưới một em Asia Towner 93. Sau đó áp dụng các bài của các bác để sửa cho em nó. Nay thấy em nó chạy cũng tạm ổn, tui xin cảm ơn tất cả các bác, nhất là Bác Thiết. Tui xin thành thật cảm ơn. Nhân tiện đây, tui xin gia nhập vào hội Asia Towner được không ạ.

Chào bác điệp viên007 đi xe Asia Towner!Hân hạnh được làm quen với bác và rất vui khi có thêm "chiến hữu Asia Towner"!Mong được chia sẻ thường xuyên ới bác những kinh nghiệm và cảm xúc về dòng xe tý hon này nha!:D

@Bác Thiết:Có thể em đã đấu sai dây còi signal,để em thử lại ngay trong ngày mai,hê hê.hiện nay khi de,nó kêu "te te "liên tục -nhịp điệu hơi nhanh hơn so ới tín hiệu xi-nhan,nghe rất sốt ruột!
 
Last edited by a moderator: