Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Hôm nay, Asia của mình giở chứng : Còi lúc kêu lúc tịt...nói chung là khó bấm còi. Thế là tháo ra sửa, nhân thể, chụp hình post lên cho ae tham khảo. Về nguyên lý thì hệ thống điện còi xe tương tự như nhau :
Trường hợp Asia hôm nay,sau khi tháo nắp nhựa, tháo vít bắt dây mass, cầm lắc nhẹ là thấy hiện tượng đầu dây được tán (bằng ri vê) vào vòng "cổ góp" bị lỏng. Để giải quyết dứt điểm thì phải tháo vô lăng, gỡ cụm này ra,hàn lại dây luôn,kệ chỗ ri vê.
Để tháo vô lăng :
- Để vô lăng ở vị trí cân bằng ,sau lắp lại cho dễ.
- Giữ vô lăng và tháo ốc trục lái (21mm).
- Tìm 1 đoạn kim loại mềm (nhôm, đồng) chừng 15x150x1(mm).
- Nới lỏng ốc 1 đầu "lắc léo" (giữa pedal côn,phanh).
- Tì 2 đầu gối dưới 2 bên vành vô lăng, đẩy mạnh lên.
- Đệm thanh kim loại mềm trên đầi trục lái, chỗ đã tháo ốc.
- Dùng búa 2-3kg gõ mạnh,dứt khoát 1 nhát (hoặc 2) lên đầu trục đã được đệm (cho khỏi hư gai).
Như vậy là 2 tay 2 chân đều làm việc,khỏi lo "thất nghiệp".
Vì lắp ghép giữa trục lái và vô lăng bằng "roanh duya" côn, nên mình chỉ đúng 1 nhát búa là vô lăng lỏng ra liền. Lắc nhẹ,chú ý đừng để trục bị xoay!, là lấy vô lăng ra ngoài. Sau khi cạo sạch,hàn thiếc chỗ dây nối , đánh sạch các tiếp điểm, "vòng cổ góp". Bôi mỡ sạch vào các chỗ tiếp xúc điện và lắp cụm tiếp điểm còi hoàn chỉnh bên ngoài, (trừ cái nắp nhựa). Lắp vô lăng trở lại trục lái, chú ý để cân. Xiết ốc trục. Đậy nắp nhựa ngay ngắn. Vỗ giữa nắp nhựa 1 phát (bằng tay nha!),còi chưa kịp kêu là xong ! Sau đó thì bấm thử tuỳ ý.
Riêng Asia của mình,khi tháo vô lăng, quan sát thấy vành nhựa để cắt Signal (tự động khi trả lái) bị gãy 1 bên chốt. Mình khoan và bắt 1 con vít 3mm vào đó.
Á...Mà nhớ xiết lại con ốc M8 (cle 12 mm) chỗ "lắc léo" lại nhé !!!
Hôm nay, Asia của mình giở chứng : Còi lúc kêu lúc tịt...nói chung là khó bấm còi. Thế là tháo ra sửa, nhân thể, chụp hình post lên cho ae tham khảo. Về nguyên lý thì hệ thống điện còi xe tương tự như nhau :
Trường hợp Asia hôm nay,sau khi tháo nắp nhựa, tháo vít bắt dây mass, cầm lắc nhẹ là thấy hiện tượng đầu dây được tán (bằng ri vê) vào vòng "cổ góp" bị lỏng. Để giải quyết dứt điểm thì phải tháo vô lăng, gỡ cụm này ra,hàn lại dây luôn,kệ chỗ ri vê.
Để tháo vô lăng :
- Để vô lăng ở vị trí cân bằng ,sau lắp lại cho dễ.
- Giữ vô lăng và tháo ốc trục lái (21mm).
- Tìm 1 đoạn kim loại mềm (nhôm, đồng) chừng 15x150x1(mm).
- Nới lỏng ốc 1 đầu "lắc léo" (giữa pedal côn,phanh).
- Tì 2 đầu gối dưới 2 bên vành vô lăng, đẩy mạnh lên.
- Đệm thanh kim loại mềm trên đầi trục lái, chỗ đã tháo ốc.
- Dùng búa 2-3kg gõ mạnh,dứt khoát 1 nhát (hoặc 2) lên đầu trục đã được đệm (cho khỏi hư gai).
Như vậy là 2 tay 2 chân đều làm việc,khỏi lo "thất nghiệp".
Vì lắp ghép giữa trục lái và vô lăng bằng "roanh duya" côn, nên mình chỉ đúng 1 nhát búa là vô lăng lỏng ra liền. Lắc nhẹ,chú ý đừng để trục bị xoay!, là lấy vô lăng ra ngoài. Sau khi cạo sạch,hàn thiếc chỗ dây nối , đánh sạch các tiếp điểm, "vòng cổ góp". Bôi mỡ sạch vào các chỗ tiếp xúc điện và lắp cụm tiếp điểm còi hoàn chỉnh bên ngoài, (trừ cái nắp nhựa). Lắp vô lăng trở lại trục lái, chú ý để cân. Xiết ốc trục. Đậy nắp nhựa ngay ngắn. Vỗ giữa nắp nhựa 1 phát (bằng tay nha!),còi chưa kịp kêu là xong ! Sau đó thì bấm thử tuỳ ý.
Riêng Asia của mình,khi tháo vô lăng, quan sát thấy vành nhựa để cắt Signal (tự động khi trả lái) bị gãy 1 bên chốt. Mình khoan và bắt 1 con vít 3mm vào đó.
Á...Mà nhớ xiết lại con ốc M8 (cle 12 mm) chỗ "lắc léo" lại nhé !!!
Last edited by a moderator: