Em sẽ chụp hình chi tiết cho bác xem sao nhé!Bữa nay đang mưa dưới gầm dơ lắm.Trưa nay em đi công chuyện với bà Cả và cháu bé,bả than nóng thế là bật AC đi ngon lành lắm!Đến khi về ngửi thấy mùi khét của dây điện cháy nồng nặc,máy lạnh thì không lạnh nữa chỉ có gió quạt[&:].Kiểm tra khu vực taplo-nắp hộp đựng đồ dưới táplô thì thấy nóng nóng ,vội tắt AC luôn một lát thì hết khét.Bác ơi có phải cháy cục rơ-le máy lạnh (dấu sau cốp đựng đồ )không nhỉ?Hôm bữa bị sự cố gãy giằng đưa xe lên 3T,nhân tiện nhờ lắp cây anten radio mới (phải tháo taplo mới gắn được) em có nhờ bác sỹ cho thợ làm vệ sinh cây quạt lồng sóc...không biết có bị chạm chập gì không nữa?![8|]
Kỳ này chạy AC khỏang một tiếng nhưng đồng hồ không lên cao quá như hồi trước.Chẳng biết Bác Sỹ Automatic có tác động gì đến hệ thống dẫn nước giải nhiệt không mà đỡ cao nhiệt đấy?!Cũng có thể do xe chở ít người (3lớn+1 bé 3tuổi) nên không bị sôi nước?[8|]
Hơi buồn xíu là mấy chú thợ 3T khi tháo dàn táp lô ra sơ ý làm nứt ngang cái mặt kiến che đồng hồ tap lô rồi!Giờ thì bụi tha hồ mà lọt vào trong...
Kỳ này chạy AC khỏang một tiếng nhưng đồng hồ không lên cao quá như hồi trước.Chẳng biết Bác Sỹ Automatic có tác động gì đến hệ thống dẫn nước giải nhiệt không mà đỡ cao nhiệt đấy?!Cũng có thể do xe chở ít người (3lớn+1 bé 3tuổi) nên không bị sôi nước?[8|]
Hơi buồn xíu là mấy chú thợ 3T khi tháo dàn táp lô ra sơ ý làm nứt ngang cái mặt kiến che đồng hồ tap lô rồi!Giờ thì bụi tha hồ mà lọt vào trong...
Last edited by a moderator:
@ Hcivic : Hệ thống dây điện dưới taplo vốn đã lùng bùng vì xe cũ . Quá trình tháo lắp các chi tiết,nếu sơ ý một tí thôi, cũng có thể kẹt dây, gây chạm chập. Có mấy điện trở quấn để đổi tốc độ quạt lồng sóc cũng cần quan tâm...nhưng bác nên trở lại 3T để kiểm tra là tốt nhất.
Hệ thống còi,như của Asia...có quá nhiều chỗ có thể gây tiếp xúc xấu. Một trong những vị trí đó là cái Relay còi.
Hai cái còi đấu song song được cấp điện qua má vít của relay. Dòng khởi động có thể đến vài chục Ampers . Sau một thời gian sử dụng, cả má vít lẫn chân cọc sẽ như...thế này :
Có thể dùng giấy nhám mịn để xử lý. Tuy nhiên, nên thay cái mới cho ngon lành, Chỉ khoảng 20k cả đế cắm ra sẵn 4 đoạn dây.
...
Nhân tiện đang nói về Asia towner , 8 thêm chút.
Hôm qua, tháo cốp taplo , lắp thêm 2 ổ " mồi thuốc" để xài cho tiện.
Phía trên cốp,sát mặt taplô, có một hộp điều khiển được lắp với khá nhiều linh kiện điện tử. Nhìn nhãn trên vỏ hộp, mình đoán đây là hộp định thì cắt điện cho các thiết bị "ăn theo" sau khi tắt máy. Có nhiều dây liên hệ với hộp này. Tuy nhiên, khi tháo nó ra thì xe vẫn hoạt động bình thường...
Hai cái còi đấu song song được cấp điện qua má vít của relay. Dòng khởi động có thể đến vài chục Ampers . Sau một thời gian sử dụng, cả má vít lẫn chân cọc sẽ như...thế này :
Có thể dùng giấy nhám mịn để xử lý. Tuy nhiên, nên thay cái mới cho ngon lành, Chỉ khoảng 20k cả đế cắm ra sẵn 4 đoạn dây.
...
Nhân tiện đang nói về Asia towner , 8 thêm chút.
Hôm qua, tháo cốp taplo , lắp thêm 2 ổ " mồi thuốc" để xài cho tiện.
Phía trên cốp,sát mặt taplô, có một hộp điều khiển được lắp với khá nhiều linh kiện điện tử. Nhìn nhãn trên vỏ hộp, mình đoán đây là hộp định thì cắt điện cho các thiết bị "ăn theo" sau khi tắt máy. Có nhiều dây liên hệ với hộp này. Tuy nhiên, khi tháo nó ra thì xe vẫn hoạt động bình thường...
Last edited by a moderator:
Cám o8n bác Thiết,để em thu xếp đem xe đến 3T kiểm tra lại.Hồi nãy đi off với anh em về,mở cửa xe chui vô vẫn còn nghe mùi khét hăng hắc phát buồn ói luôn...[:-]
Đó là hộp điều khiển cho máy lạnh đó bác. Nó nối ra hai relay (ở bên ngoài gần vị trí nó được lắp, màu vàng) để cấp nguồn cho ly hợp máy lạnh và quạt giải nhiệt dàn nóng. Trên boad mạch có một biến trở màu đen dùng để chỉnh giới hạn vòng tua khi mở máy lạnh. (Nếu vòng tua thấp hơn giá trị chỉnh, mạch sẽ cắt ly hợp, không cho máy lạnh hoạt động, tránh tình trạng động cơ quá tải làm tắt máy). Trước đây, xe tui, thợ đấu dây lung tung làm chết một con zener trên đó. Tui đã sửa lại và thay một điện trở nối tiếp với biến trở đó để chỉnh xe có thể chạy được A/C ở vòng tua thấp 700v/p. Bây giờ thì nó OK.Mr.Thiet nói:Phía trên cốp,sát mặt taplô, có một hộp điều khiển được lắp với khá nhiều linh kiện điện tử. Nhìn nhãn trên vỏ hộp, mình đoán đây là hộp định thì cắt điện cho các thiết bị "ăn theo" sau khi tắt máy. Có nhiều dây liên hệ với hộp này. Tuy nhiên, khi tháo nó ra thì xe vẫn hoạt động bình thường...
Tín hiệu đầu vào của nó gồm:
- Công tắc A/C trên dàn lạnh.
- Biến trở chỉnh nhiệt độ. (Nằm trên dàn lạnh).
- Nhiệt trở đo nhiệt độ không khí đầu vào dàn lạnh.
- Tín hiệu đánh lửa của động cơ (để biết vòng tua máy).
- Tín hiệu quạt dàn lạnh (quạt không chạy, không cho phép máy lạnh hoạt động).
- Tín hiệu nhiệt độ nước giải nhiệt máy (nếu nhiệt độ nước quá cao khoảng 100[SUP]o[/SUP]C, không cho phép máy lạnh hoạt động)
- Nguồn 7V ổn áp từ đồng hồ báo xăng (Trong đồng hồ báo xăng có một ổn áp bằng tiếp điểm lưỡng kim, chắc từ hồi thế chiến lần thứ nhất còn sót lại). Làm nguồn chuẩn cho việc so sánh và cung cấp nguồn cho đồng hồ nhiệt độ nước giải nhiệt. (Đôi khi nguồn ổn áp này chạy ba trợn, làm cho mạch điều khiển máy lạnh, tắt máy lạnh một cách vô lý. Có lẽ điều này làm cho thợ sửa điên đầu và đã vô hiệu hóa hoạt động của nó luôn)
Tín hiệu ra :
- Một relay đóng cắt ly hợp.
- Một relay đóng cắt quạt giải nhiệt dàn nóng.
- Một dây cấp nguồn cho van mở dù bù ga (cái này quan trọng mà quên mất!)
Do việc đầu tiên tui làm khi mua xe về là sửa board mạch này, nên bây giờ chỉ nhớ được bao nhiêu đó. Lúc đó quên vẽ lại sơ đồ. Mong các bác thông cảm! Khi nào rảnh sẽ vẽ lại và post lên cho các các bác cùng tham khảo.
Last edited by a moderator:
Ra thế ! Xe mình "nghỉ chơi" AC rồi nên không thấy ảnh hưởng gì. Trên bó dây đưa lên hộp điều khiển này bị cắt bỏ nhiều sợi. Có lẽ nguyên thuỷ, các relay được bắt vào chỗ 2 ecru bỏ trống ...
Ở xe mình,những relay của ht lạnh hiện bị treo tòng teng bên dưới taplo.
Ở xe mình,những relay của ht lạnh hiện bị treo tòng teng bên dưới taplo.
AiaTowner007 nói:Đó là hộp điều khiển cho máy lạnh đó bác. Nó nối ra hai relay (ở bên ngoài gần vị trí nó được lắp, màu vàng) để cấp nguồn cho ly hợp máy lạnh và quạt giải nhiệt dàn nóng. Trên boad mạch có một biến trở màu đen dùng để chỉnh giới hạn vòng tua khi mở máy lạnh. (Nếu vòng tua thấp hơn giá trị chỉnh, mạch sẽ cắt ly hợp, không cho máy lạnh hoạt động, tránh tình trạng động cơ quá tải làm tắt máy). Trước đây, xe tui, thợ đấu dây lung tung làm chết một con zener trên đó. Tui đã sửa lại và thay một điện trở nối tiếp với biến trở đó để chỉnh xe có thể chạy được A/C ở vòng tua thấp 700v/p. Bây giờ thì nó OK.Mr.Thiet nói:Phía trên cốp,sát mặt taplô, có một hộp điều khiển được lắp với khá nhiều linh kiện điện tử. Nhìn nhãn trên vỏ hộp, mình đoán đây là hộp định thì cắt điện cho các thiết bị "ăn theo" sau khi tắt máy. Có nhiều dây liên hệ với hộp này. Tuy nhiên, khi tháo nó ra thì xe vẫn hoạt động bình thường...
Tín hiệu đầu vào của nó gồm:
- Công tắc A/C trên dàn lạnh.
- Biến trở chỉnh nhiệt độ. (Nằm trên dàn lạnh).
- Nhiệt trở đo nhiệt độ không khí đầu vào dàn lạnh.
- Tín hiệu đánh lửa của động cơ (để biết vòng tua máy).
- Tín hiệu quạt dàn lạnh (quạt không chạy, không cho phép máy lạnh hoạt động).
Tín hiệu ra :
- Một relay đóng cắt ly hợp.
- Một relay đóng cắt quạt giải nhiệt dàn nóng.
- Một dây cấp nguồn cho van mở dù bù ga (cái này quan trọng mà quên mất!)
Do việc đầu tiên tui làm khi mua xe về là sửa board mạch này, nên bây giờ chỉ nhớ được bao nhiêu đó. Lúc đó quên vẽ lại sơ đồ. Mong các bác thông cảm! Khi nào rảnh sẽ vẽ lại và post lên cho các các bác cùng tham khảo.
Cảm ơn bác AsiaTowner07!Vậy là có thể cái hộp này của xe tui đã cháy hỏng mất tiêu rồi?Bây giờ là sao kiểm tra đây bác ơi![8|]
hcivic nói:Đến khi về ngửi thấy mùi khét của dây điện cháy nồng nặc,máy lạnh thì không lạnh nữa chỉ có gió quạt[&:].Kiểm tra khu vực taplo-nắp hộp đựng đồ dưới táplô thì thấy nóng nóng ,vội tắt AC luôn một lát thì hết khét.Bác ơi có phải cháy cục rơ-le máy lạnh (dấu sau cốp đựng đồ )không nhỉ?Hôm bữa bị sự cố gãy giằng đưa xe lên 3T,nhân tiện nhờ lắp cây anten radio mới (phải tháo taplo mới gắn được) em có nhờ bác sỹ cho thợ làm vệ sinh cây quạt lồng sóc...không biết có bị chạm chập gì không nữa?![8|]
Theo tui đoán thì có lẽ dây điện bị kẹt vào nơi xiết ốc khi thợ lắp lại taplo, chứ board điều khiển máy lạnh cũng khó mà hư lắm. Ngoại trừ bị chỉa chọt bên trong board mạch. Có thể dây bị chạm là dây ở các đường ra của relay cho ly hợp, quạt dàn nóng hoặc ra van mở bù ga (Vì tắt máy lạnh thì hết). Nếu board bị hư, bác có thể gởi tui sửa dùm cho bác. (Board của tui hư do thợ hàn dây trực tiếp trên nó nên mới "tèo").
Cảm ơn bác Asia Tower007!Hiện nay tắt máy lạnh thì khu vực cốp đựng đồ không nóng và khét nữa nhưng máy nổ cầm chừng hết ngon như xưa rồi:nó làm rung bần bật cửa kính và hàng ghế sau xe,đạp nhồi ga manh lên một tý thì thấy sượng chân ga lắm có khi hơi cà giựt nếu xe đang chạy.Chạy ở tốc độ nhanh hơn 60 km/h thì ga mới ngọt và máy mới êm lại...Rầu quá bác ah,mới hôm nào còn khoe trong thớt này là ga cầm chừng (ra-len-ti) xe minh êm nhẹ đến nỗi quên tắt công tắc xe mãi đến chiều mà mọi người ứng gần đó vẫn không biết.Còn bi chừ thì....[>:]
Chẩn đóan kẹt dây gây chạm của bác cũng có lý lắm,để tui kiểm tra và sẽ báo cáo các bác nhé![8|]
Chẩn đóan kẹt dây gây chạm của bác cũng có lý lắm,để tui kiểm tra và sẽ báo cáo các bác nhé![8|]