Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cái "past" hình trên : Ở xe mình thì đó là cái cặp để cố định lọc xăng, được lắp ở gờ thùng xăng,dưới gầm. Không hiểu sao lại "nhảy" lên đó?!.
Cái ở hình dưới,hình như xe mình không có.
- Chỗ để chỉnh lửa : Chính xác !
@Khkdgs : Nhìn tổng côn của bác,mình có cảm giác là không cần thay cả bộ. Tuy nhiên,nếu thay xong mà cảm thấy vừa ý thì cũng được an ủi. Bác lấy cái cũ về để nghiên cứu là đúng đấy.
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

IV.2. Hoạt động của hệ thống Evaporative Emission Control (xe Asia Towner):
(Bài viết này tui dựa trên một số hệ thống của xe khác và có thêm một số phân tích, suy luận, nên chưa chắc hoàn toàn đúng. Nếu có điều gì sai, mong các bác chỉ ra dùm. Xin chân thành cảm ơn!).

Nắp bồn xăng là hoàn toàn kín, nên áp lực khí trong bồn xăng được điều tiết bởi van một chiều (4).
Khi xe không chạy, nhiệt độ môi trường thấp, khí trong bồn xăng co lại. Một lượng không khí từ bên ngoài được hút từ ống thông hơi (5) qua van (4) qua ống (6) vào bồn xăng. Nếu không, bình xăng có thể bị móp méo do âm áp.
Khi xe chạy, nhiệt độ môi trường cao,làm xăng bốc hơi, tạo một áp suất trong bồn xăng. Lúc này hơi xăng đi theo ống (6) qua van (4) theo ống (7) đến bầu hấp thụ (8). Bầu (8) chứa đầy than hoạt tính, có nhiệm vụ lưu giữ hơi xăng tại đây và nó sẽ cấp lại cho động cơ của xe ở thời điểm “thích hợp” và một tì lệ “thích hợp”.

Tại sao phải là ở thời điểm “thích hợp” và một tỉ lệ “thích hợp”?

Ta biết rằng, hơi xăng có thể tích rất lớn so với dạng lỏng.

Ta cũng biết rằng, hòa khí là sự trộn lẫn giữa không khí và các hạt nhỏ xăng dạng lỏng, chứ không phải hơi xăng (Nhưng cũng có nhiều người không biết điều này !).

Nếu trong hòa khí mà chứa quá nhiều hơi xăng thì nó sẽ chiếm hết chổ của không khí (trong đó có Oxy) sẽ làm hòa khí không cháy được. Nếu hơi xăng trong hòa khí nhiều nhưng đúng tỉ lệ cho phép (tức trong khoảng 1/18 – 1/12.5 theo khối lượng) thì hòa khí vẫn nổ tốt nhưng năng lượng mà nó sinh ra rất nhỏ (do thể tích xy lanh của máy là cố định, khối lượng xăng nhỏ), làm cho máy chạy rất yếu.

Vậy, những điều kiện không “thích hợp”” để dùng chạy hơi xăng là:
- Máy mới khởi động, còn nguội, cần năng lượng lớn. Ở đây chúng ta cần phân biệt hai khái niệm : năng lượng lớn và hòa khí giàu xăng. Hòa khí giàu xăng, tất nhiên là sinh ra năng lượng lớn hơn là hòa khí thiếu xăng rồi (nhưng trong cùng điều kiện). Nhưng nếu hòa khí giàu xăng mà do kết hợp giữa hơi xăng và không khí thì chưa chắc sinh ra công lớn hơn hòa khí thiếu xăng mà được kết hợp từ các hạt xăng dạng lỏng và không khí. Vì lúc này, tính về khối lượng thì hòa khí thiếu xăng có thể có khối lượng xăng nhiều hơn hòa khí dư xăng vừa kể. (Lòng vòng quá phải không các bác, không biết các bác có hiểu ý của tui không nữa!)

- Máy chạy chế độ garenti.

- Máy đang tăng tốc.

Cuối cùng, điều kiện “thích hợp” để dùng hơi xăng là máy đang giảm tốc và hòa khí thiếu xăng. (Có vẻ như cũng chẳng sinh ra lợi ích gì, giống như lấy hơi xăng ra đốt chơi cho khỏi bay ra ngoài môi trường gây ô nhiểm! Nhưng do xe có hệ thống điều hòa tỉ lệ xăng (Emission Control), nên thay vì lấy xăng lỏng đem đốt, thì lại lấy hơi xăng mà đốt nên cũng tiết kiệm được chút đỉnh. Nếu không, chắc Evaporative Emission Control System được đổi thành Economy Control System rồi cũng nên).

(Có lẽ xe Asia chạy trong điều kiện thiếu xăng kiểu này, mặc dù xe yếu nhưng tiết kiệm được nhiều xăng đây! Do van (7) không người cầm lái, lúc nào cũng mở! Bởi vậy 36HP kéo máy lạnh có 4HP mà ỳ ạch quá vậy. Đây là ý kiến riêng nếu có gì sai, xin các bác bỏ qua. Vì chỉ là suy luận thôi mà!)

Đối với xe Asia Towner, hơi xăng từ bầu hấp thụ (Charcoal Canister) được dẫn đến bộ CHK bằng hai đường.

Một đường chính đến van (7) được điều khiển bởi một bộ phận phụ thông qua hệ thống Emission Control (trên xe tui mất bộ này rồi, được chế lại bằng relay, nếu bác nào còn bộ này xin post hình lên để tui xem mặt mủi nó như thế nào?).

Một đường phụ nhỏ hơn nối đến ống (20) (đường này tên khoa học gọi là Constant Line !) trên CHK có nhiệm vụ tiêu thụ rỉ rả hơi xăng vì sợ Charcoal Canister bị “no” (Vì lượng than hoạt tính trong bầu có hạn, còn hơi xăng thì vô tư).

Khi máy chạy chậm, van (22) được cấp điện, đồng thời van (7) cũng được cấp điện, làm đường xả hơi xăng đóng lại.

Khi máy chạy trên 2.000v/p, hệ thống Emission Control sẽ đo tốc độ xe, đo nồng độ oxy khí thải và đưa ra quyết định ngắt nguồn van (22) trên CHK, không cung cấp xăng qua lổ phân phối xăng cho các lổ tia phụ nữa, thì cũng đồng thời mở van (7) trên CHK để hút hơi xăng từ Charcoal Canister.

Xin nói thêm: van (22) trên CHK được điều khiển bằng hai tín hiệu song song (dạng NPN, nối xuống mass), một từ chân (7) của EC, một từ một thiết bị phụ được điều khiển thông qua chân (9) của EC (phần này xe tui cũng mất, được chế lại bằng một con 60N06, jack cắm của nó nằm dưới bộ EC có 6 chân, nhưng chỉ dùng 3 chân (một nối mass,1 nối chân (7) của EC, 1 nối chân (9) của EC), có bác nào xe còn thì xin post hình lên cho anh em tham khảo).

Đến đây là kết thúc các ngâm cứu lâu nay về Asia Towner. Mong nhận được nhiều góp ý, sửa sai, của các bác để ngày càng hoàn thiện hơn em nó. Vì so với các xe khác thì Asia Towner gần như không có một tài liệu nào cho ra hồn cả. Xin chân thành cảm ơn tất cả các bác đã theo dõi và góp ý cho các bài viết này có giá trị hơn!

Cũng nhờ Asia không có tài liệu nên cái thớt này chắc cũng còn nhiều chiệng để bàn cho em nó đó!
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Cái "past" hình trên : Ở xe mình thì đó là cái cặp để cố định lọc xăng, được lắp ở gờ thùng xăng,dưới gầm. Không hiểu sao lại "nhảy" lên đó?!.
Cái "past" cố định lọc xăng to hơn, cở phi 50, còn cái "past" ở hình trên phi chỉ khoảng 30 thôi. Không phải từ dưới nhảy lên trên đâu bác ạ!
Sau đây là hình vị trí 2 "vật thể bay không xác định" ở trên (được khoanh màu đỏ): số (14) và (19)

towner2a.jpg

hcivic nói:
Nhìn thấy xe bác được cắm lại đầy đủ mấy cái ống mà thèm ghê![8D]
Tui thấy có lổ thì cắm vô tùm lum, không biết có đúng không nữa! Chỉ cảm thấy trong lòng có chút khoan khoái mà thôi !
 
Hạng B2
24/2/09
214
1
18
41
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

đúng là không cần thay cả bộ tổng côn ạ. chỉ cần thay phớt thôi là được nhưng em thấy nó có bộ tổng côn ghi là Honda em múc luôn. giá 750 000vnd còn bộ cũ của em nó cũng bảo chỉ cần thay phớt thôi. kệ để khi nào hỏng em lại thay lại. hihi có bác nào cần tổng côn accord 91 LX thì hú em nhé. 0984303500 em ghửi cho.
 
Hạng B2
28/6/07
163
13
18
57
Xứ Dừa
google.com.vn
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@AiaTowner007:
Các bác Asia có bác nào biết hai cái "past" này để lắp cái gì, xin chỉ dùm. (Xin xem 2 hình dưới đây, ở chổ có dấu "chấm hỏi"). Định tìm lại lắp lên cho nó gin luôn! Xin cảm ơn nhiều!


Cái bát này là để gắn 1 cái van 1 chiều, cái van 1 chiều này nó được nối từ 9a đến dù chỏi ga đó Bác!!! nhờ có van này mà dù chỏi bướm ga nó mới thực hiện tốt nhiệm vụ:
- tăng vòng tua lên lập tức khi vừa chạm đến chân ga(cái chỏi ga nó thò ra!!!)
- giảm vòng tua khi ko tác động chân ga khoảng 1 phút( cái chỏi ga nó thụt vào)
Rất tiếc là máy chụp hình của em nó bị hỏng, để khi nào sửa xong em chụp hình cho các bác xem!!!
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ HuynhChương : Cảm ơn bác đã trả lời, nhưng chỉ mới có một món, còn cái kia ra sao ? Cái van một chiều nằm ở "past" trên ống nước hay là "past" phía sau ghế tài xế, gần nơi chỉnh đánh lửa. Khi nào rảnh bác cho xem vài pô hình nhé.
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Mr.Thiet nói:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
* Thay dầu hộp số và dầu cầu cho xe con:
Dầu hộp số và dầu cầu không phải thay thường xuyên như dầu máy. Asia towner đưa ra lịch kiểm tra sau mỗi 20k km hoặc 12 tháng,không bắt buộc phải thay sau thời gian như vậy nếu không cần thiết (tuy nhiên mình nghĩ nên thay sau 12 tháng). Vấn đề rắc rối là đa số lỗ châm dầu của hộp số MT và cầu xe thường ở những vị trí khó thao tác. Dầu được xác nhận châm đủ khi gần trào ra miệng lỗ và xe đậu trên mặt bằng.
Có thể chế tạo 1 dụng cụ chuyên dùng cho châm dầu hộp số rất dễ dàng:
- Tìm 1 can nhựa 4l cũ,chú ý chọn loại nhựa tốt để vặn nắp được chặt mà không lờn ren.
- Đục 2 lỗ để bắt 1 val xe máy và 1 để luồn vừa chặt ống dẫn dầu (có thể thêm 1 val nước hoặc nắp đậy đầu ống,tránh rơi vãi nhớt dư trong ống ra sàn nhà).
- Dùng bơm ,bơm hơi vào can để đẩy nhớt vào hộp số hoặc cầu . Công việc không mấy khó khăn,nhưng giúp ta tiết kiệm thời gian,tiền bạc,và biết chắc đang thay loại nhớt gì vào hộp số...điều này xem chừng quan trọng nhất ! (hình dụng cụ thay nhớt tự chế và can nhớt 4l SAE 90 chuyên dùng cho hộp số và cầu ):

dscn0633wo4.jpg

Em làm giống bác Thiết hướng dẫn, tới công đọan bơm thì em không xài quả bóp mà xài bơm tay.
Đồ nghề của bác Thiết nè:
sieuthiNHANH2009042311217otfkzgi2md55009.jpeg

Đang hì hục bơm thì.. BÙM... 1 tiếng như to bể bánh xe, hàng xóm chạy tới thì thấy 1chú bật ngửa ra, người ngợm giống con "ma nhớt" (hình như hồi trước ở Long An), hiện trường là nhớt văng tung tóe khỏang 5 mét. Nguyên nhân là do can nhựa không chịu nổi áp suất nên nổ như bom...

Báo hại em phải dọn dẹp nguyên 1 buổi mà vẫn chưa sạch, người thì tắm mấy nuớc vẫn còn rít, nhớt 90 ghê thật... :(
Các bác có thay nhớt hộp số kiểu bơm hơi này thì chú ý chọn lọai can dày 1 chút hay bơm bằng quả bóp cao su cho an tòan, nếu không thì treo can cao cho chảy tự do là dễ nhất dù nhớt đặc nên chảy hơi lâu.
Bác Thiết ơi, hộp số Asia chỉ chứa khỏang chưa đầy 2 lít thôi phải không bác?
 
O.S.P.D
31/12/03
936
23
28
56
HCMC
Bác làm em buồn cười quá bác Xi-Li-ben ơi, em tưởng tượng bác còn hơn con Ma nhớt mà giống chú da đen quảng cáo kem đánh răng Hynot trước 75 quá. Gì chứ nhớt dính vào người là ngại lắm, mỗi lần muốn làm gì cho xe mà em nhớ đến nhớt dính vào người em lại ngại.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
@ CELEPEN : Bác làm mình "tức cười" quá trời. Bơm tay mà để nổ can !!!. Mình xài bơm điện cũng không để nổ. Khi bơm, thấy can căng tròn thì ngưng, nhớt nạp vào hộp số từ từ (đặc mà!).Can xẹp dần thì bơm tiếp. Đặt can trên cao cũng được nhưng đầu tiên cũng nên bơm,rồi mở nắp cho có hơi vào. Nhớt đặc, hút gì nổi !.
Chính xác thì hộp số Asia towner chứa 1.2 L nhớt 90. Thường thì xã nhớt cũ không thể "hết sạch",nên chỉ châm 1l là đầy. Tràn lỗ châm thì stop !
 
Hạng B1
10/7/08
66
11
8
Tôi cũng đang định thay dầu hộp số cho Daewoo Damas theo cách bác Mr Thiết hướng dẫn. Hôm nay đọc bài của bác Celepen mà thấy sợ quá, may mà được bác chuyển tải kinh nghiệm kịp thời. Thanks bác!