Hạng B2
28/6/07
163
13
18
57
Xứ Dừa
google.com.vn
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chuyện nó là như vầy:cho thằng em nó mượn xe đi Vủng Tàu 3 ngày, xe chạy ngon lành
080402cool_prv.gif
, đến ngày thứ 3 trên đường về thì đèn ko cháy
42.gif
(chắc bị cháy relay đèn pha) thế là nó ghé vào gara nào đó ở Long Thành mất gần 2h mới xong
35.gif
mà hậu quả nó là như vầy:

sieuthiNHANH2009070418427zwywyty1n21346994.jpeg


sieuthiNHANH2009070418427yzcxmzy4yz1380613.jpeg


sieuthiNHANH2009070418427ymy4nmninm1490055.jpeg


sieuthiNHANH2009070418427mzrin2rlyj1563933.jpeg


Tình trạng điện đóm của em nó hiện nay:
- muốn bật đèn cốt&pha phải bật công tắc., trước đây đâu cần qua công tắc!!!(hình như là đèn ko sáng như trước)
- xe đang chạy mà bật đèn+hát nhạc đầu CD+mở máy lạnh+đạp phanh+bóp kèn: kèn ko kêu, đèn yếu đi thấy rõ???
- bật công tắc là quạt két nước quay vù vù, trước đây nước máy nóng hoặc bật máy lạnh thì quạt mới quay!!!
- công tắc gạt nước chỉ còn 1 chế độ nhanh( gạt nước có 3 chế độ)
Em chỉ kiểm tra được có bi nhiêu, xin bác Mr.Thiet, bác Asia towner007 và các Bác nào rành về hệ thống điện của em Asia towner giúp cho em với!!!
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hôm qua, Asia đi Đalat về thì nhận được EMS từ bác Minhlu gửi các thứ của bác CELEPEN cho mình :

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Bên trong gồm phốt,seal và 4 cuppen thắng :

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Sáng nay, sau khi rửa xe (gầm quá dơ do lội vài đoạn sình trên đường đi Đalat). Mình chun gầm, tháo ổ nhông dây Công tơ mét để thay phốt...
Thật không may, cái phốt ở xe mình lại nhỏ hơn cái mà bác CELEPEN cho.
Thì ra, chỉ riêng chi tiết này, họ hàng Asia đã có vài kích cỡ khác nhau.( Cái phốt bác CELEPEN cho, tốt hơn, vì có vòng lò so bên trong). Đường kính trong rất chuẩn, nhưng ngoài lại khác. Mình sẽ để dành, Khi thật cần,sẽ tiện ổ nhông cho vừa phốt. Riêng 2 cặp cuppen thì y chang rồi.
Dù trước mắt chưa sử dụng ngay được nhưng nhiệt tình của ae trong hội và bác Minhlu, coi như cho mình nợ nha !

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

huynhchuong nói:
Tình trạng điện đóm của em nó hiện nay:
- muốn bật đèn cốt&pha phải bật công tắc., trước đây đâu cần qua công tắc!!!(hình như là đèn ko sáng như trước)
- xe đang chạy mà bật đèn+hát nhạc đầu CD+mở máy lạnh+đạp phanh+bóp kèn: kèn ko kêu, đèn yếu đi thấy rõ???
- bật công tắc là quạt két nước quay vù vù, trước đây nước máy nóng hoặc bật máy lạnh thì quạt mới quay!!!
- công tắc gạt nước chỉ còn 1 chế độ nhanh( gạt nước có 3 chế độ)
Em chỉ kiểm tra được có bi nhiêu, xin bác Mr.Thiet, bác Asia towner007 và các Bác nào rành về hệ thống điện của em Asia towner giúp cho em với!!!
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
Có vẻ như là người ta đã tháo bỏ hết Role và đấu tắt tải vào ổ khóa điện ! Xưng là thợ thuyền mà làm điện cái xe nhìn như Tô Mỳ Tôm vậy ?
Bác phải nhanh chóng phục hồi lại nhanh như có thể kẻo có lúc gây chập cháy , hoặc các hậu quả bất ngờ như đạp phanh chết máy rất nguy hiểm hoặc cháy quạt làm mát gây tốn kém đáng kể ....
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

"Tam sao thất bổn". Mà xe cũ như Asia thì không biết đã được "sao" bao nhiêu lần.
Nếu bác không tự sửa lại được thì đành đem thợ. Tốt nhất là tìm được chỗ quen làm Asia. Ở xe mình thì :
1- Không qua khoá xe :Còi . Đèn . Bộ TTVH. Quạt giàn lạnh ...Mục đích để rút chìa khoá bỏ túi, thì những thứ này vẫn được cấp điện. Tuy nhiên phải nhớ kiểm tra để tắt, trước khi rời xe, dập cửa.
2- Những thứ còn lại : Signal.Gạt nước. Bơm xăng. Đánh lửa. AC...qua khoá .
3- Cầu chì và relay là không thể bỏ qua. Nếu dùng trực tiếp qua công tắc khoá thì không được mấy hồi,sẽ phải tháo tung ổ khoá !
Có lẽ trong ae hội Asia, hiện tại,chỉ có bác AiaTowner007 là có đủ kiên nhẫn để vẽ lại mạch nguyên lý đường điện cho Asia.
Mình vốn "ôm" nghề Cơ điện lạnh & Điện tử mấy chục năm. Hồi xưa, mỗi khi sửa chữa những thiết bị thiếu bản vẽ, mình thường xuyên đo vẽ,phân tích trứơc khi sửa.Vậy mà giờ...lười quá rồi. Biến thành "lãn ông" khi nào không hay !
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
53
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
...................
 Ở xe mình thì :
1- Không qua khoá xe :Còi . Đèn . Bộ TTVH. Quạt giàn lạnh ...Mục đích để rút chìa khoá bỏ túi, thì những thứ này vẫn được cấp điện. Tuy nhiên phải nhớ kiểm tra để tắt, trước khi rời xe, dập cửa.
2- Những thứ còn lại : Signal.Gạt nước. Bơm xăng. Đánh lửa. AC...qua khoá .
3- Cầu chì và relay là không thể bỏ qua..............

[UL][*]Cái xe Toy 1972 của em hình như phần 1 và 2 cũng giống xe bác, nhưng khác 1 điểm là em nó còn 1 công tắc phụ nữa, khi tắt 1 cái là toàn xe mất điện. Cái công tắc này zin theo xe thì phải. Em nghĩ cũng tiện, khi rời xe mình chỉ cần rút chìa xong tắt cái công tắc này là yên tâm. Bên cạnh đó cái công tắc này năm ká kín đáo, nên cụng làm chậm bước tiến của bọn đạo tặc :D[*]Mục số 3: em thấy xe em khá là nhiều cầu chì và relay, làm cách nào để mình hiểu rõ và quản lý hết "bọn" này hả bác Thiết? Ví dụ như khi cái kèn không kêu, hay cái đèn không sáng...thì mình biết mà kiểm tra đúng cầu chì, relay nào :mad: [/UL]
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@HuynhChuong: theo lời bác Thiết thì bác nên đem đến gara rành về Asia để sửa.
Một số thông tin, nếu bác tự sửa lấy:
- Relay cho đèn nằm phía sau "cóp" của xe, tháo cóp ra, nhìn ngược lên phía sau ống dẫn không khí đến cửa sổ bên phải phía tài phụ. (xe tui là như vậy, không biết xe bác có giống không!, nhìn phía sau hộp cầu chì thấy hơi khác xe tui!). Coi chừng lộn, phía ngoài là relay của mạch đ/khiển máy lạnh!
- Ở hình thứ 2 của bác, board mạch phía bên trái là "Timer" điều khiển gạt nước phía trước, là một trong 3 chế độ, 2 chế độ còn lại thì bản thân motor gạt nước có (liên quan đến công tắc trên cần đ/khiển). Bên phải là ổ cắm 3 chấu của bộ điều khiển đèn Signal (bộ đ/k đèn Signal đâu không thấy ?).
- Khi làm lại, nên làm từ từ: tháo hai dây có màu giống nhau, nối lại với nhau, rồi thử các chức năng của xe, nếu OK, tháo tiếp hai sợi khác và thử ... cứ như vậy. Khi thử thấy có vấn đề thì tìm cách khắc phục vấn đề đó, rồi lại tiếp...
- Thông thường xe đang chạy mà hư, thì chỉ có một chổ hư. Nhưng do không biết chổ nào, nên thợ cắt lung tung và đấu tầm bậy. Cũng may là các dây điện trên ôtô có màu riêng biệt nên việc nối lại cũng dễ dàng, chỉ mất nhiều thời gian cho dò "pan" mà thôi.
Nếu không được thì bác đến tui. Mà hình như bác ở Bến tre lận, chỉ sợ khó khăn cho bác.

Theo tui nghĩ, để làm lại phải mất cả ngày đó!
Tui thường rảnh vào CN, nhưng nếu bác ghé tui thì nên nhắn tin trước vài ngày và tui sẽ gọi lại bác nếu rảnh. Bác có thể hỏi số DĐ của tui từ bác Hcivic.
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chia buồn với bác Huynhchuong nha!Mong bác sớm khắc phục bình thường lại cho vợ 2 yêu dấu nha!
Các bác cho hỏi là nguyên nhân nào dẫn đến sự cố trên xe của bác Huynhchuong![8|]
Hai hôm nay Asia của mình đi chơi Lộc An( Phước Hải ) với đoàn quân XNL.Nói chung máy móc hoạt động rất ổn ,chặng đi do trời nắng nóng lại kẹt xe nhiều và bụi nên phải đóng cửa bật AC lên (vừa để bảo vệ cái máy hình D100 mới tậu khỏi bị bụi xâm nhập...).Hệ thống điều khiển AC hoạt động nhịp nhàng và ổn định.Kim nhiệt đồng hồ luôn ổn định ở mức 1/3 hoặc hơn 1 xíu chứ không bao giờ vọt lên 1/2 như trước đây nữa.Như vậy là hiệu quả của việc phục hồi hệ thống điều khiển tự động cho AC và gắn cánh quạt dưới gầm ghế rõ ràng là tốt và rất tốt.Một lần nữa cảm ơn bác AsiaTowner007 rất nhiều!Tuy nhiên có 2 điều tui vẫn còn băn khoăn đó là độ lạnh không còn được như trước khi xảy ra sự cố máy lạnh và phải nạp ga lại.(hồi trước khi đi trời tối hay mưa mát thì thấy hơi lạnh phì phì tuôn ra cửa sổ gió trên tap-lô còn bi chừ thì không thấy nữa).Điều băn khoăn thứ 2 đó là:Tiếng ồn như tiếng hú tiếng gào ở dưới gầm khi tăng tốc khiến mình phân tâm và nhức đầu nhất là khi đóng kín cửa bật AC.Phải chăng là do mới gắn cánh quạt vào,hay do căng dây cua-roa căng quá khiến trục máy bị bó khít?
Độ tiêu hao nhiên liệu: xe chở 5 người cùng nhiều hành lý đồ nghề nặng và 3 két bia-nước ngọt ... đi về 300km uống hết khoảng 350K tiền xăng (có dùng máy lạnh chặng đi).Hao hơn xe bác Thiết khá nhiều!?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

sgman nói:
Mục số 3: em thấy xe em khá là nhiều cầu chì và relay, làm cách nào để mình hiểu rõ và quản lý hết "bọn" này hả bác Thiết? Ví dụ như khi cái kèn không kêu, hay cái đèn không sáng...thì mình biết mà kiểm tra đúng cầu chì, relay nào :mad:
Có lẽ cách tốt nhất là khi hệ thống đang hoạt động tốt, rút từng cầu chì để biết cái gì "nghỉ chơi" ?!
Cũng bằng cách trên, hoặc dùng tay để "nghe" rely nào hút lạch cạch ?!
Khi biết chắc nhiệm vụ của từng Relay, cầu chì...thì lấy bút nỉ (marker) viết luôn lên, cho dễ nhận biết.
Xe XNL, càng cũ thì vị trí "treo lủng lẳng" càng khác biệt dù cùng loại xe..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Hcivic: Xăng tăng giá rồi mà bác ! Xe mình hôm rồi đi Đalat,5 người/320km cũng hao chừng 300k xăng, mà không có máy lạnh nhé. (Xăng NT mắc hơn SG) !
- Có thể tiếng hú của cánh quạt mới lắp đấy. Việc nối dài bulon và đệm ốc "locker" đơn giản, nhưng độ rung cánh quạt sẽ nhiều hơn là tiện 1 vòng đệm bằng nhôm, có khoan 4 lỗ.
Khi lắp thêm cánh quạt trên pully bơm nước, đừng ham cánh lớn quá. Gió nhiều nhưng sức cản cũng tăng,dễ trượt curoa. Mà tăng quá căng thì mau mòn bạc trục bơm..!!!
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

hcivic nói:
độ lạnh không còn được như trước khi xảy ra sự cố máy lạnh và phải nạp ga lại.(hồi trước khi đi trời tối hay mưa mát thì thấy hơi lạnh phì phì tuôn ra cửa sổ gió trên tap-lô còn bi chừ thì không thấy nữa).
Bác xem có bị xì ga ở đâu không? Cũng có thể do trước lúc nạp ga, rút chân không, không kỹ.
hcivic nói:
Tiếng ồn như tiếng hú tiếng gào ở dưới gầm khi tăng tốc khiến mình phân tâm và nhức đầu nhất là khi đóng kín cửa bật AC.Phải chăng là do mới gắn cánh quạt vào,hay do căng dây cua-roa căng quá khiến trục máy bị bó khít?

Có thể do cánh quạt cắt không đều. Bác nên tháo ra, dùng compa vẽ lên cánh rồi cắt lại. Sau đó phải bo 2 cạnh của mỗi đầu cánh cho hơi tròn tròn thử xem còn ồn không? Xe tui chạy nhanh cũng không thấy ồn, nhưng cánh mõng hơn của bác.
 
  • Like
Reactions: Hcivic