Hạng B2
15/6/07
298
11
18
53
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hihi, bác này giống em, khác mỗi cái là em lấy xe rồi còn B2 thời chưa lấy! Em học hỏi các bác trên này rất nhiều bác ạ.

Hôm nọ em mở capo và thấy có 1 đuờng dây điện vắt ngang máy xe. Em không biết thợ đi dây như thế có ẩu không vì dù quấn băng keo đen khá kỹ nhưng em kiểm tra chỗ dây điện tiếp xúc với máy xe đã có âấu hiệu nóng chảy. Mai em sẽ mua vài đoạn ống amiang bọc đuờng dây lại bảo vệ tạm thời mới đuợc!
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Huynhchuong làm xong phần điện cho vợ 2 yêu của bác chưa ta?Im re bà rè chắc còn đang mò đây...?:cool:Chúc bác thành công nhé!Hay là lại thu xếp bữa nào mò lên đây tui dắt qua bác Asiatowner007 cầu cứu bác ấy nhé?;)

@Asiatowner007: Bác xem vụ này có cần thiết cho bác không?Hoặc bác có thể dựa trên nguyên lý của nó mà làm cho bác một bộ cho lũ nhỏ nó mừng nhể!?:D
Xe tui sau hôm bữa chú thợ điện đến thay cho cái dây cái nối vào máy phát thì tự nhiên một bên cửa kính (bên phụ) không bấm lên được nữa.Không biết do mô-tơ đến lúc tèo hay lại do hỏng rơ-le hay sút dây điện chăng?Mới đây tui có tháo cánh quạt ra đo lại cho đều 6 cánh xong cắt gọt tròn trịa các góc và cạnh thì tiếng hú rào rào có giảm hẳn nhưng vẫn không hết hẳn như mong đợi được.Có lẽ bác Mr.Thiet nói đúng :đôn nhiều con tán quá nó hú.Phải tiện miến kim lọai dày lắp vừa khít thì sẽ không bị hiện tượng hú nữa...
Chắc bữa nào lại qua làm phiền bác rà sóat lại hệ thống ống áp chế hòa khí quá?Hiện tại hết ngon lành êm ái như xưa rồi bác ah.Nhất là lúc khởi động ban đầu sau đó chạy tốc độ cầm chừng thì xe rung dữ lắm,phảng phất mùi xăng tươi nữa,không chấp nhận được...!
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

hcivic nói:
Bác Huynhchuong làm xong phần điện cho vợ 2 yêu của bác chưa ta?Im re bà rè chắc còn đang mò đây...?

Chắc bác Huynhchuong sửa đến nay vẫn chưa xong!
24.gif


hcivic nói:
@Asiatowner007: Bác xem vụ này có cần thiết cho bác không?Hoặc bác có thể dựa trên nguyên lý của nó mà làm cho bác một bộ cho lũ nhỏ nó mừng nhể!?
Cũng định làm cho giống xe bác! Nhưng hai cửa sau lại rất khó là chỉnh điện nên lại thôi. Giờ chỉ muốn chỉnh hai gương chiếu hậu thôi! Dùng AC mà phải quay kính rồi chỉnh chiếu hậu thấy phiền quá!
080402cool_prv.gif


hcivic nói:
1. Xe tui sau hôm bữa chú thợ điện đến thay cho cái dây cái nối vào máy phát thì tự nhiên một bên cửa kính (bên phụ) không bấm lên được nữa.Không biết do mô-tơ đến lúc tèo hay lại do hỏng rơ-le hay sút dây điện chăng?

2. Mới đây tui có tháo cánh quạt ra đo lại cho đều 6 cánh xong cắt gọt tròn trịa các góc và cạnh thì tiếng hú rào rào có giảm hẳn nhưng vẫn không hết hẳn như mong đợi được.Có lẽ bác Mr.Thiet nói đúng :đôn nhiều con tán quá nó hú.Phải tiện miến kim lọai dày lắp vừa khít thì sẽ không bị hiện tượng hú nữa...
3. Chắc bữa nào lại qua làm phiền bác rà sóat lại hệ thống ống áp chế hòa khí quá?

4. Hiện tại hết ngon lành êm ái như xưa rồi bác ah. Nhất là lúc khởi động ban đầu sau đó chạy tốc độ cầm chừng thì xe rung dữ lắm,

5. phảng phất mùi xăng tươi nữa,không chấp nhận được...!

1. Chắc là sút dây rồi!

2. Sao hôm thử ở nhà tui, lại không nghe tiếng hú vậy cà ? Hay là bác mua cánh quạt giống tui đê! Các cửa hàng đối diện cổng chính chợ Dân sinh có bán.

3. CN này tui kẹt rồi, có thể phải CN sau mới rảnh. Khi nào rảnh tui SMS cho bác.

4. Bác tháo thử chấu cắm vào Dymamo khi xe đang nổ máy xem. Nếu máy bớt rung hẳn là do Dynamo phát điện áp cao quá. Hoặc có thể dùng đồng hồ đo điện áp bình accu, không vượt quá 13V khi chạy garenti.

5.Bác chỉnh sai vít xăng garenti rồi!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
hcivic nói:
@Asiatowner007: Bác xem vụ này có cần thiết cho bác không?Hoặc bác có thể dựa trên nguyên lý của nó mà làm cho bác một bộ cho lũ nhỏ nó mừng nhể!?
Cũng định làm cho giống xe bác! Nhưng hai cửa sau lại rất khó là chỉnh điện nên lại thôi. Giờ chỉ muốn chỉnh hai gương chiếu hậu thôi! Dùng AC mà phải quay kính rồi chỉnh chiếu hậu thấy phiền quá!
080402cool_prv.gif


hcivic nói:
1. Xe tui sau hôm bữa chú thợ điện đến thay cho cái dây cái nối vào máy phát thì tự nhiên một bên cửa kính (bên phụ) không bấm lên được nữa.Không biết do mô-tơ đến lúc tèo hay lại do hỏng rơ-le hay sút dây điện chăng?

2. Mới đây tui có tháo cánh quạt ra đo lại cho đều 6 cánh xong cắt gọt tròn trịa các góc và cạnh thì tiếng hú rào rào có giảm hẳn nhưng vẫn không hết hẳn như mong đợi được.Có lẽ bác Mr.Thiet nói đúng :đôn nhiều con tán quá nó hú.Phải tiện miến kim lọai dày lắp vừa khít thì sẽ không bị hiện tượng hú nữa...
3. Chắc bữa nào lại qua làm phiền bác rà sóat lại hệ thống ống áp chế hòa khí quá?

4. Hiện tại hết ngon lành êm ái như xưa rồi bác ah. Nhất là lúc khởi động ban đầu sau đó chạy tốc độ cầm chừng thì xe rung dữ lắm,

5. phảng phất mùi xăng tươi nữa,không chấp nhận được...!

1. Chắc là sút dây rồi!

2. Sao hôm thử ở nhà tui, lại không nghe tiếng hú vậy cà ? Hay là bác mua cánh quạt giống tui đê! Các cửa hàng đối diện cổng chính chợ Dân sinh có bán.

3. CN này tui kẹt rồi, có thể phải CN sau mới rảnh. Khi nào rảnh tui SMS cho bác.

4. Bác tháo thử chấu cắm vào Dymamo khi xe đang nổ máy xem. Nếu máy bớt rung hẳn là do Dynamo phát điện áp cao quá. Hoặc có thể dùng đồng hồ đo điện áp bình accu, không vượt quá 13V khi chạy garenti.

5.Bác chỉnh sai vít xăng garenti rồi!
Bác chỉ cần làm chỉnh điện cho 2 cánh trước được rồi ,đỡ phải nhào người qua hạ kính khi có mưa bất ngờ...

1. Tui lại nghĩ có khả năng mô-tơ yếu rồi,hôm ở nhà bác khi lên kính phải nhờ bác đẩy phụ tấm kính lên đó bác nhớ không?

2. Không phải tiếng hú mà là tiếng gào hơi gây ồn ào khiến mình phân tâm khi lái bác ah.Trước đây máy chạy êm cực luôn,từng khoe với bác Thiết và bác CELEPEN,hôm bác ra GP chơi đi thử cũng thấy là máy xe tui khá êm rồi hén?

3. Vụ ống áp chế hòa khí thì để khi nào rảnh làm cũng được,không gấp lắm đâu bác.

4. Sẽ làm thử theo cách của bác.Nhưng đại khái là khi mình đạp nhẹ bàn đạp ga thì tua máy tăng nhanh hơn sẽ hết rung xe chứ không phải nó rung suốt ...

5. Có lẽ vậy,nhưng không phải tui chỉnh mà là chú thợ điện hôm nọ đến thay sợi dây...

Cảm ơn bác đã hồi âm nhé!:D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Xử lý cái "đề" của Asia :
Cái đề của Asia bỗng nhiên không đề được, chỉ còn nghe cạch cạch khi bật khoá đề. Trước đó,phải nhắp khoá vài lần, mới "ăn". Sau thì hết đề được luôn.
Những việc đã làm:
1 - Tháo đề, kiểm tra than, lò xo ép than...(Còn tốt).
2 - Kiểm tra bạc trục : Rơ khá nhiều. Nhìn thấy vài vết "sát cốt" trên Rotor và Stator. Tiện lại bạc. Lắp lại, Câu dây thử trực tiếp... Đề phóng nhông,quay tốt.
3 - Lắp vào xe...Vẫn không đề được ???!!!
4 - Tháo "cục hít" Tác động bằng tay để đóng tiếp điểm (kín bên trong) đồng thời đo điện trở tiếp xúc...(È...4-5-6 Ohm. Tiếp xúc xấu quá!).
5 - Xịt RP7 vào bên trong "cục hít" cho nổi nước. Súc lắc và tác động vào chốt đóng tiếp điểm nhiều lần. Đổ nước RP7 "đen thui" ra. Mần lại lần thứ 2,3...Sau đó đo lại điện trở tiếp xúc. Gần 0 ohm (OK).
6 - Lắp vào xe, đề thử. Lúc được lúc không. Lúc được thì bập "ăn"ngay. Lúc không thì chỉ nghe cạch cạch...
7 - Lại tháo cục hít, tiện thấp mặt hít xuống 1mm, để lõi "chõi" cao hơn mặt hít 0.5mm ( Trước đó, vị trí này lõm 0.5mm).
8 - Lắp vào xe...Đề " trăm phát,trăm ăn" dù có qua Relay phụ hay không.
(Mà nói dóc vậy thôi, chứ mới đề thử vài lần à, nhưng đều rất nhậy ).
Khi dùng thêm Relay phụ, dòng điện qua khoá đề chừng 5A. Còn khi Đề trực tiếp như thiết kế của xe, dòng qua khoá đề là 20A. Vậy nên lắp thêm Relay phụ cũng tốt (lâu hư tiếp điểm trong khoá).
...Tốn kém :
- Mất nhiều lần chui gầm tháo lắp, hơi bị...mỏi tay.
- Tiện bạc, cục hít, nắp che bạc và trục ( sao trước không có?) hết 50K.
Tình trạng hiện tại : Tốt ! ( Đồ cũ,chưa biết xài được bao lâu nữa) :

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Sư phụ. Khâm phục cụ.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Túm lại,sự cố trực tiếp gây không đề được vừa rồi là do tiếp điểm (có thể dạng "đồng tiền", mòn dần qua quá trình sử dụng. Đến một lúc nào đó, sẽ đánh lửa nhiều, gây tiếp xúc xấu. (Những loại tiếp điểm đề ngày nay thừơng làm kín, hư thì...quăng ). Súc bằng RP7 làm sạch tiếp điểm 1 cách gián tiếp. Tuy nhiên,do quá trình bị mòn, lõi từ không đủ độ dài (thiết kế ban đầu để đóng tiếp điểm). Vậy, nếu cần xử lý trên đường,có thể dùng 1 ronden mỏng,dán bằng keo 502,(502 thì tiệm tạp hoá nào cũng có),vào tâm "cục hít" để tăng quãng đẩy, đóng tiếp điểm. Mình đã thử phương pháp này trước khi tiện cho nhô lõi giữa lên 0.5mm. ( Dán ronden chỉ để dùng tạm, nhiều khả năng bị bong sau một thời gian).
(Việc tiện lại bạc,nếu mòn,rơ nhiều và nắp che bụi đất cũng nên làm khi bảo dưỡng đề ).
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Phục bác Mr.Thiet quá !
080402cool_prv.gif
Cảm ơn bác đã truyền đạt kinh nghiệm quý báu và cách xử lý độc đáo này ah!
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Vừa rồi em tháo 2 bánh sau ASIA để bảo dưỡng thắng: Dán bố, thay cuppen, thay FOS láp bị xì nhớt. FOS láp có số 52x40, ở gara hét 60k em tự mua 25k ở Thủ Đức, chắc SG còn rẻ hơn. Lọai FOS có vòng ngòai bằng thép mới mắc vậy chứ lọai thường chỉ 7k.

@ Bác Thiết: Cầu sau ASIA có 1 cái núm phía trên cao, bên trái nếu nhìn phía sau xe, núm này là núm gì vậy bác? Em mới thay nhớt cầu, khi châm lại thì châm vừa trào ra lỗ vặn con tán 24mm thôi (khỏang 1.2L). Vậy có đủ không bác?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác châm nhớt cầu như vậy là đúng và đủ rồi đấy. Cái nút nhô cao ở phía trên cầu, có nắp đậy,rục rịch được, là lỗ thông hơi (để thoát hơi khi cầu chạy nóng, áp suất bên trong tăng).