Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cảm ơn bác Thiết!Cảm ơn bác Asiatowner007 đã phân tích và giải thích,nghe cũng hợp lý đấy chứ!Hôm bữa kêu được chú thợ điện quen đến tận nhà để thay đọan dây cái nối từ máy phát xuống accu bị cháy hôm nọ,lắp hết các thứ xong ngon lành thì lại bị máy lạnh không chạy.Nhưng do đã đến giờ đi đón con đành bỏ mặc chú thợ ở đó.Đến khi về lại thì đã khắc phục xong máy lạnh ,hỏi thì chú ấy nói "lỏng đầu dây ...".Tính 120K rồi về.Xe 9d6è nổ liền nhưng sao tua máy lại có vẻ khang khác,xe rung nhiều khi nổ ga-lăng ty.Chắc chú thợ này lại chỉnh chọt chỗ nào rồi đây...?:(
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

hcivic nói:
Hôm bữa kêu được chú thợ điện quen đến tận nhà để thay đọan dây cái nối từ máy phát xuống accu bị cháy hôm nọ,lắp hết các thứ xong ngon lành...Xe 9d6è nổ liền nhưng sao tua máy lại có vẻ khang khác,xe rung nhiều khi nổ ga-lăng ty.Chắc chú thợ này lại chỉnh chọt chỗ nào rồi đây...?:(
Theo tui nghĩ, chú thợ không chỉnh chọt gì đâu. Mà nguyên nhân có thể như thế này:
Khi thay dây nối từ máy phát đến accu thì điện trở dây nhỏ hơn lúc trước làm cho dòng nạp Accu lớn hơn lúc trước. Kết quả máy sẽ nặng tải hơn và được thấy rõ ở chế độ garenti làm rung máy nhiều hơn. Có thể khi bác chạy xe một thời gian nữa, Accu sẽ được nạp ở mức năng lượng cao hơn (do trước đây, accu ổn định ở mức năng lượng thấp hơn) thì hiện tượng rung máy ở garenti cũng sẽ giảm xuống mà không cần chỉnh chọt gì cả!
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cảm ơn bác 007 nha!Để tui chạy một thời gian nữa xem sao.Sau chuyến đi Lộc An vừa rồi về lẽ ra điện phải nạp nhiều rồi và máy nổ ra-len-ti êm hơn chứ bác?Giờ vẫn rung xe lắm khi mới đề nổ ,sau 30 phút sẽ đỡ hơn...
Trường hợp cháy cầu chi đèn của bác Huynhchuong có lẽ do dùng bóng h4 vàng 90-100W đi đêm bật lâu nên đã bị nóng chảy chập chăng...?Giờ thay cặp bóng H4 Plus 50 thôi chắc cũng sáng mà lại không gây nóng chảy...?
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

hcivic nói:
Cảm ơn bác 007 nha!Để tui chạy một thời gian nữa xem sao.Sau chuyến đi Lộc An vừa rồi về lẽ ra điện phải nạp nhiều rồi và máy nổ ra-len-ti êm hơn chứ bác?Giờ vẫn rung xe lắm khi mới đề nổ ,sau 30 phút sẽ đỡ hơn...
He he , nếu vậy bác chỉnh lại garenti xem sao!

hcivic nói:
Trường hợp cháy cầu chi đèn của bác Huynhchuong có lẽ do dùng bóng h4 vàng 90-100W đi đêm bật lâu nên đã bị nóng chảy chập chăng...?Giờ thay cặp bóng H4 Plus 50 thôi chắc cũng sáng mà lại không gây nóng chảy...?
Theo tui biết thì công tắc đèn chỉ cung cấp điện đến 2 relay để đóng cắt nguồn cho các bóng đèn "pha"/"cos". Chứ công tắc không cấp nguồn trực tiếp cho bóng đèn. Cầu chì trên hộp cầu chì thường là dùng để điều khiển và cho một số tải nhỏ. Cầu chì cho động lực gồm 2 cái nằm dưới ghế tài phụ. Trong đó có một cái dùng chung cho đèn "pha" và "cos". Trường hợp của bác Huynhchuong, do bác ấy diễn tả không rõ lúc hư như thế nào (thật sự thì bác ấy cũng không rõ, làm sao diễn tả được!) nên khó đoán được chính xác!
À, mà hôm trước tui phát hiện một cầu chì động lực của bác bị nối tắc bằng dây đồng, bác đã thay chưa?. Bác nên thay cái khác, để vậy, khi gặp sự cố rất nguy hiểm! (Bác ra đường ADV có bán nhiều lắm).
Nếu so sánh vị trí cầu chì bị cháy trên hộp cầu chì của bác Huynhchuong thì trên xe tui, nó cung cấp nguồn cho "bộ Văn hóa thông tin", không liên quan đến đèn chiếu sáng. Cầu chì cấp nguồn đ/k đèn trên xe tui ở vị trí dòng thứ 2 cột thứ 2(dòng: từ trên xuống dưới, cột: từ trái qua phải).
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bái phục bác này thiệt vì có trí nhớ tốt!Bác nhắc tui mới nhớ đến cái cầu chì đó ,mai đi kiếm mua về thay liền bác ah.Về chuyện máy rung thì có lẽ đúng là phải chỉnh ra-len-ty thôi...Còn về tiếng ồn do cánh quạt khua thì như bác Thiết nhận định là tiện 1 miếng đệm kim lọai thay vào sẽ hết hú,có lẽ lại phải dùng cách đó cho dễ chịu bác ah.Tuy nhiên trước tiên cứ nên tháo cánh ra cắt gọt bo tròn các góc cạnh của cánh xem có hết không đã...Bản thân cánh quạt zin cũng có hình thù khác với hiện nay.
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Nếu tui nhớ không lầm, thì trên các nắp đậy hộp cầu chì hay hộp rờ-le đều có in (hoacj dán đề can) vị trí cùng thông số cụ thể từng cái cho các bộ phận của xe.
Dĩ nhiên qua thời gian và qua nhiều tay thầy thợ, có thể mất mát hay thay đổi nhiều.. nhưng với những dữ liệu còn lại ( màu dây phía sau bảng, màu dây đến các chi tiết sử dụng điện... và cách xét đoán thì có thể phục hồi lại phần nào nguyên trạng.
Riêng chân cắm cầu chì xe bác huynhchuong, theo thiển ý, hoặc do lỏng tiếp xúc, hoặc do sử dụng cầu chì chịu dòng lớn, tạo nhiệt tại chỗ yếu gay cháy xém.
Theo nhận xét của tui, phaanf nhiều công tắc điều khiển đều dùng để nổi "mát" cho rờ-le đóng "lửa" cấp nguồn cho các thiết bị điện. Vì vậy, khi có thiết bị nào đó có "lửa" trực tiếp mà không qua rờ-le cũng nên kiểm tra lại.
 
Hạng B2
28/6/07
163
13
18
57
Xứ Dừa
google.com.vn
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cảm ơn các bác đã quan tâm
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif

do bận việc quá, đến hôm nay em mới mò mẫm vợ hai!!!(đem ra thợ điện thì em wải quá thợ chỉ làm theo kiểu của thợ dễ gì mà họ làm theo nguyên bản xe mình!!!) thôi thì làm liều có gì thì chạy lên Thủ Đức cầu cứu bác Asia towner007:):):)
em phải tháo hết taplo ra, do lần trước có tháo ra vệ sinh nên lần này nhanh hơn( ko hiểu sau nó lại mau dơ như thế này???)
sieuthiNHANH2009071219228zja3nwe4ow1694317.jpeg

sau khi tháo hết băng keo nhựa và đối chiếu màu dây thì em nhận xét như thế này:
- Asia towner của em nguyên bản là ko có relay đèn cốt pha, đèn đờ mi, đèn taplo ko có cả relay kèn, quạt két nước...
- chỉ có duy nhất 2 relay bên hộc đồ ghế phụ dùng cho máy lạnh và quạt dàn nóng
- do chạy xe mà thằng em nó đá pha nhiều quá nên đứt bóng hoặc cháy cầu chì!!!
- sau khi ghé gara thì thợ ở đây mới câu thêm vào 2 relay đèn cốt pha và 1 relay đèn demi & đèn taplo tuy nhiên ko hiểu sao tay thợ này lại lấy chung nguồn của cả 3 relay từ dây + của ổ công tắc mà dây này bật lên nấc acc thì nó mới có điện!!! (hèn chi chạy ban đêm mà bật đèn và các phụ tải thì em nó sìu sém chết máy!!! ) câu vào dây màu đen sọc trắng bên trái trong hình:
sieuthiNHANH2009071219228mddhogy4nt1315956.jpeg

- em bỏ relay ra hết và nối lại tất cả các dây theo màu với nhau thì điện đóm nó lại ổn giống như xưa??? đèn pha sáng tốt, kèn kêu to, đèn taplo sáng rõ em dự định để thế này chạy luôn:confused::confused:
Vậy em hỏi các bác là có nên đấu lại như vậy ko qua relay hay ko? hay là phải đấu relay nhưng phải lấy nguồn từ đâu? từ sau hộp cầu chì hay từ dây cái dưới ghế phụ? em thấy dưới ghế phụ có 1 cầu chì lớn màu đỏ và 2 cầu chì nhánh( 1 cái có điện và cái kia bât công tắc acc thì nó mới có điện) ???
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác giỏi lắm chứ bộ Huynhchuong ơi!
080402cool_prv.gif

Theo tui bác nên cho chúng qua relay hết,nguồn lấy từ dây cái dưới ghế phụ nha bác.Xe tui cũng làm như thế rồi nên trải nghiệm được cái sự ỔN khi tất cả những thứ như đèn sáng cùng lúc máy lạnh chạy kèn kêu to và gạt mưa chạy liên tục kể cả signal nữa nha bác cùng hoạt động một lúc.Trước đây tui cũng bị một lần điện đóm chập chờn do dây cái nhỏ quá đó bác.(không hiểu do thiết kế nhỏ hay nhiều lần thợ đấu nối bậy bạ không đạt chuẩn?)
Tuy nhiên để xem ý kiến các bác am tường hơn về điện thế nào bác nhỉ.Chúc bác sớm khắc phục ổn thỏa nhé!:)
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

huynhchuong nói:
em phải tháo hết taplo ra, do lần trước có tháo ra vệ sinh nên lần này nhanh hơn( ko hiểu sau nó lại mau dơ như thế này???)
Trong taplo mau dơ là do lọc gió của quạt dàn lạnh đã hư, lủng hoặc đã tháo bỏ (quạt dàn lạnh dùng chung cho lấy gió ngoài, lấy gió trong và sưởi khi trời lạnh, được điều khiển bằng cần gạt trên hộc đ/khiển). Hình như xe bác tháo bỏ quạt này rồi à? Trước đầu xe, sau két nước, có mấy lỗ trống (trước đây dùng lắp dàn nóng để sưởi) nên dùng băng keo bít lại.

huynhchuong nói:
- Asia towner của em nguyên bản là ko có relay đèn cốt pha, đèn đờ mi, đèn taplo ko có cả relay kèn, quạt két nước...
- chỉ có duy nhất 2 relay bên hộc đồ ghế phụ dùng cho máy lạnh và quạt dàn nóng
- em bỏ relay ra hết và nối lại tất cả các dây theo màu với nhau thì điện đóm nó lại ổn giống như xưa??? đèn pha sáng tốt, kèn kêu to, đèn taplo sáng rõ em dự định để thế này chạy luôn:confused::confused:
Vậy em hỏi các bác là có nên đấu lại như vậy ko qua relay hay ko? hay là phải đấu relay nhưng phải lấy nguồn từ đâu? từ sau hộp cầu chì hay từ dây cái dưới ghế phụ? em thấy dưới ghế phụ có 1 cầu chì lớn màu đỏ và 2 cầu chì nhánh( 1 cái có điện và cái kia bât công tắc acc thì nó mới có điện) ???
Bác nên xem kỹ lại, chứ dòng cung cấp cho các bóng đèn pha là rất lớn. Công tắc và dây điện trên cần gạt không đủ cung cấp đâu! Có thể relay được giấu đâu đó mà bác nhìn không thấy! Nên nhờ một người đá pha dùm, còn bác đi xung quanh nghe xem có tiếng relay nhảy để xác định vị trí của nó. Nếu đúng thật, không có relay thì nên lắp thêm vào chứ để vậy là không tốt tí nào !

Nếu lắp thêm relay, thì nguồn cung cấp đến bóng đèn phải lấy trực tiếp từ dây điện tổng, sau đó lắp thêm cầu chì riêng cho đèn. Không nên lấy sau cầu chì tổng, vì cầu chì này cung cấp nguồn chung cho xe. Rủi khi dây đèn bị chạm làm đứt cầu chì tổng mà xe đang chạy làm tắt máy là nguy to, nhất là vào ban đêm nữa!
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
15/7/09
3
0
1
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào tất cả các bác. Mình là thành viên mới toanh. Thấy diễn đàn này. Miệt mài đọc đã hai ngày rùi (đọc lướt) mới xong. Các bác thật sôi nổi nhiệt tình và rất yêu 4B. Làm tôi nôn nao cả ruột. Tôi mới lấy B2 cũng định tìm 1 em rẻ rẻ lái thực hành. Tôi cũng thuộc dạng nghèo mà mê 4B như bác Thiết, Hcivic, … Khi tìm được xe tui sẽ báo cáo các bác để xin tư vấn về xe cộ (tui nù tịt hà). Chúc tất cả vui vẻ và tiếp tục viết bài. Và lúc nào cũng yêu em nó.